Luồng gió mới cho sản phẩm văn hóa bản địa

Thay vì tiêu thụ sản phẩm văn hóa ngoại lai, các trò chơi du nhập từ nước ngoài, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang nhanh chóng bắt nhịp tiến trình sáng tạo sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa, tạo nên một cộng đồng giải trí mới, đầy tự hào và hứng khởi.
Trò chơi Cờ Mặt Trời khai thác yếu tố văn hóa dân tộc được người Việt Nam ở nhiều lứa tuổi yêu thích.
Trò chơi Cờ Mặt Trời khai thác yếu tố văn hóa dân tộc được người Việt Nam ở nhiều lứa tuổi yêu thích.

Ra mắt dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, bộ trò chơi Cờ Mặt Trời của tác giả - đạo diễn Ninh Quang Trường lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc và kế thừa các đặc điểm của trò chơi dân gian Việt Nam, đã nhanh chóng thu hút người chơi. Cờ Mặt Trời là một sáng tạo mới lồng ghép yếu tố văn hóa bản địa, là trò chơi tạo ra bối cảnh để người chơi cờ tương tác, kết nối. Các quân cờ được thiết kế giống hình trống đồng thu nhỏ với họa tiết mặt trời đặc trưng. Bàn cờ hình vuông, quân cờ hình tròn tượng trưng cho trời và đất.

Đạo diễn Ninh Quang Trường chia sẻ: “Tôi đã dành 12 năm ấp ủ nghiên cứu, thử nghiệm từ khi hình thành ý tưởng cho đến khi hoàn thiện bộ Cờ Mặt Trời này. Dịp Tết năm 2012, tôi làm một chương trình nghệ thuật với ý tưởng “cầm-kỳ-thi-họa”, trong đó có hình ảnh bốn thiếu nữ thể hiện bốn kỹ năng tài hoa.

Bị mắc ở chữ “kỳ”, tôi không tìm được bộ cờ nào phù hợp vừa bảo đảm yếu tố Việt Nam vừa mang màu sắc truyền thống. Trong đầu tôi nảy ra mong muốn làm một bộ cờ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và mọi người Việt Nam đều chơi được. Hành trình sáng tạo bộ cờ dành cho người Việt Nam và do người Việt Nam thiết kế bắt đầu từ đó”.

Tiêu chí đầu tiên của đạo diễn Ninh Quang Trường khi sáng tạo bộ cờ này là yếu tố truyền thống và hình ảnh dân tộc. Luật chơi phải đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với trò chơi hiện đại. Tạo hình của bộ cờ phải có cảm giác truyền thống. Theo chia sẻ của đạo diễn Ninh Quang Trường, anh đã thử hàng trăm bộ khác nhau để tìm ra được luật chơi nhanh chóng chỉ sau 1-2 phút đọc hướng dẫn.

Về tạo hình, sau nhiều thử nghiệm, các quân cờ được tạo hình giống hình tượng trống đồng thu nhỏ, đường kính khoảng 3 cm, di chuyển dễ dàng, chiều cao và chiều ngang hài hòa, tạo nên một tổng thể, bố cục chặt chẽ, trên bề mặt quân cờ có thiết kế hình tròn để đưa họa tiết mặt trời đặc trưng. Thêm nữa, hình tượng trống đồng được đưa vào quân cờ và hình dáng quân cờ thôi thúc người chơi muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.

Có thể thấy, việc đưa các yếu tố văn hóa truyền thống vào sản phẩm đương đại là cách thức mềm dẻo để chia sẻ và truyền tải câu chuyện văn hóa Việt Nam. Khoảng 10 năm trước, văn hóa board game (trò chơi trí tuệ tương tác) du nhập vào Việt Nam, trong đó Công ty TNHH Everjoy Publishing là đơn vị nhập khẩu và phát hành nhiều trò chơi mang văn hóa quốc tế.

Hiện nay, công ty đang sở hữu thương hiệu board game Việt Nam, nổi tiếng với trò chơi Thần Tích, khai thác câu chuyện hùng tráng về thần thoại và cổ tích Việt Nam với các nhân vật Lạc Long Quân, Âu Cơ; Sơn Tinh, Thủy Tinh. Thời gian đầu khi vào thị trường Việt Nam, công ty chủ yếu giới thiệu các sản phẩm văn hóa ngoại. Sau một thời gian, nhận thấy kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đồ sộ, công ty đã tập trung phát triển các trò chơi bản địa, khai thác nội dung con người, văn hóa, lịch sử, lối sống của Việt Nam.

Đa dạng hóa các loại hình vật phẩm như bộ trò chơi, ấn phẩm, bộ mô hình sử dụng yếu tố bản địa, board game Việt hóa được cộng đồng quốc tế ưa thích và đánh giá cao. Tiêu biểu như bộ trò chơi gia đình Cuộc đua Sao Chổi, Cờ Ô Chữ, Chọi Chữ lấy cảm hứng từ thư pháp Việt Nam.

Bộ trò chơi nghệ thuật Tiệm cà phê sữa đá, lấy ý tưởng từ món đồ uống quen thuộc kết hợp những nhân vật truyện tranh nổi tiếng dễ thương như Pikalong, Vàng Xám, Mèo Mốc với bối cảnh uống cà-phê ở vỉa hè đặc biệt thu hút công chúng. Bà Hiền Đỗ, Giám đốc thương mại phát hành, sản xuất các sản phẩm văn hóa Việt Nam cho biết, những câu chuyện về văn hóa Việt Nam được chuyển tải qua trò chơi trở nên phổ biến với cách thể hiện nhẹ nhàng, vui vẻ, giúp người chơi vừa học vừa cảm nhận về văn hóa Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ mới và dần thay thế các nội dung quốc tế thành nội dung bản địa được cộng đồng board game trong nước đón nhận.

Dấn thân, thử nghiệm, những người sáng tạo trẻ đã biết chắt lọc, pha trộn chất liệu văn hóa Việt Nam trong các sản phẩm mới đương đại. Một trong những người đam mê, phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm từ giấy dó là chị Lê Hồng Kỳ, sáng lập Chạm Dó, là nơi tổ chức workshop trải nghiệm các sản phẩm thủ công sáng tạo từ giấy dó truyền thống.

Chia sẻ về quá trình bén duyên với giấy dó, chị Kỳ cho biết: “Năm 2017, lần đầu tiên chạm vào giấy dó, ngay lập tức tôi cảm nhận sự kết nối đặc biệt với loại giấy truyền thống của Việt Nam. Tìm hiểu và sáng tạo các sản phẩm thủ công từ giấy dó, cho đến năm 2021, thương hiệu Chạm Dó ra đời, hướng tới sáng tạo các sản phẩm thủ công mới mẻ có tính ứng dụng cao, dễ sử dụng như sổ tay, bông tai, vòng tay, thiệp, bao lì xì, tranh hoa lá khô, đèn... Từ đó, ngày càng nhiều người biết đến loại giấy này hơn”.

Không chỉ tập trung sản xuất những sản phẩm thông dụng, Chạm Dó còn hướng đến những sản phẩm có giá trị cao như làm menu bằng giấy dó cho các khách sạn, quán trà, cà-phê, spa, đặc biệt là bộ sản phẩm quà tặng khách hàng cho các khách sạn 5 sao. Ở Chạm Dó thường xuyên diễn ra các workshop trải nghiệm làm giấy dó cùng nghệ nhân, làm sổ, thiệp, viết thư pháp trên giấy dó.

Để gìn giữ, tiếp nối, lan tỏa nghề làm giấy dó truyền thống, chị Lê Hồng Kỳ còn hợp tác nghệ nhân sản xuất các dòng sản phẩm giấy dó theo đơn đặt hàng. Đến bây giờ, giấy dó không còn bó hẹp dùng trong dòng tranh dân gian Đông Hồ, sắc phong, kinh sách mà đang được ứng dụng rộng rãi, pha trộn nét hiện đại và vẻ đẹp truyền thống riêng biệt...

Những yếu tố truyền thống đôi khi không còn phù hợp, nay được sống lại với những sáng tạo đầy mới mẻ. Được truyền cảm hứng từ kho tàng giá trị dân gian của cha ông, cộng đồng trẻ đã tham gia mạnh mẽ vào quá trình khai thác yếu tố bản địa, tạo nên các sản phẩm văn hóa, trò chơi “made in Vietnam”, tạo đà cho các khởi nghiệp liên quan đến di sản văn hóa dân tộc. Cách làm này đang góp phần giữ gìn, bảo tồn và lan tỏa văn hóa Việt Nam rộng rãi trong cộng đồng quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.