Dù trải qua bao thăng trầm, nay ở Nha Xá, vẫn có đến 90% người dân theo nghề dệt. Ở làng, gần 500 cỗ máy dệt hoạt động suốt ngày đêm. Mỗi tháng, làng lụa cung cấp ra thị trường hơn 100 nghìn mét vải, không chỉ cạnh tranh về số lượng mà chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng vô cùng phong phú.
Lụa Nha Xá nay tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, sức lan tỏa của lụa truyền thống ngày càng rộng khắp nhờ vào việc giới thiệu lên các nền tảng số, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Chị Trương Oanh, thương hiệu lụa Vân Nhã, làng Nha Xá chia sẻ: “Khi có sản phẩm tốt, đẹp và đáng tự hào, thương mại điện tử chính là con đường ngắn nhất để đưa đến với khách hàng”.
Và không chỉ lụa Nha Xá. Nếu trước đây sản phẩm làng nghề chỉ hiện diện ở các phiên chợ hay hội chợ văn hóa, thì nay lụa, gấm, thổ cẩm... đã xuất hiện khắp các nền tảng số. Nghệ nhân livestream, quay video, kể chuyện nghề. Trên các nền tảng TikTok, Facebook hay YouTube… các sản phẩm thủ công tinh xảo không chỉ trưng bày mà còn được giao dịch, đặt mua và giới thiệu rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, để sẵn sàng bước vào thời đại số và thế giới online, người làng nghề phải dám thay đổi tư duy, sẵn sàng đón nhận cái mới, thử nghiệm và chọn hướng đi phù hợp.
Tin rằng, qua tiếp cận online, nhiều thợ thủ công được học hỏi, kết nối; người làm nghề hiểu hơn nhu cầu thị trường, lắng nghe phản hồi để cải tiến thiết kế, bao bì sản phẩm… Từ đó, thương hiệu các làng nghề truyền thống sẽ tìm được sức sống mới, tiến nhanh và xa hơn.