Kỳ vọng “hồi sinh” tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt

Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được xây dựng từ năm 1903 đến 1928, khai thác vận tải toàn tuyến từ năm 1932. Đây từng là công trình giao thông trọng điểm, kết nối Đà Lạt với mạng lưới đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, từ đầu thập niên 1970 đã ngừng hoạt động. Đến năm 1991, đoạn đường sắt Đà Lạt-Trại Mát khoảng 7 km được khôi phục để khai thác phục vụ du lịch.
Đoàn tàu du lịch “Hành trình đêm Đà Lạt” nối ga Đà Lạt-ga Trại Mát dài 7 km, được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành phục vụ du lịch từ năm 2024.
Đoàn tàu du lịch “Hành trình đêm Đà Lạt” nối ga Đà Lạt-ga Trại Mát dài 7 km, được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành phục vụ du lịch từ năm 2024.

Năm 2021, tuyến đường sắt Tháp Chàm (Ninh Thuận)-Đà Lạt (Lâm Đồng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được tích hợp vào Quy hoạch vùng Tây Nguyên. Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án “Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt”, mở ra cơ hội “hồi sinh” tuyến đường sắt độc đáo này.

TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐỘC ĐÁO

Theo tài liệu lưu trữ, sau khi tiếp nhận thông tin khảo sát cao nguyên Lang Biang, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã quyết định chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt vào năm 1898. Chuyến khảo sát này có sự tham gia của bác sĩ Alexandre Yersin. Sau đó, việc nghiên cứu còn được tiếp tục để thu thập dữ liệu phục vụ thiết kế xây dựng. Năm 1898, bác sĩ Yersin đã dự đoán về vai trò của tuyến đường sắt: “Trên Lang Biang, người Âu sẽ tìm thấy một khí hậu nhắc nhở họ về nước Pháp, chỉ cách Sài Gòn vài giờ tàu hỏa”.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt dài khoảng 84 km, trong đó 16 km đường sắt răng cưa để tàu leo dốc. Thời điểm này, đường sắt và đầu máy có bánh xe răng cưa chỉ có ở Thụy Sĩ và Việt Nam. Đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được xây dựng theo loại đường đơn, khổ hẹp loại 1m và được thực hiện trong 3 giai đoạn, gồm: xây dựng đoạn từ Tháp Chàm đến Xóm Gòn (1903-1916), đoạn từ Xóm Gòn đến Sông Pha (1916-1917) và đoạn từ Sông Pha đến Đà Lạt (1922-1932). Năm 1903, tuyến đường sắt bắt đầu được đấu thầu xây dựng hơn 38 km đầu tiên và sau 8 năm mới đưa vào khai thác.

Theo Địa chí Đà Lạt, đoạn đầu qua vùng đồng bằng từ Tháp Chàm đến Sông Pha được xây dựng thuận lợi, nhưng đoạn từ Sông Pha đến Đà Lạt gặp nhiều gian nan do phải vượt qua những dãy núi độ cao rất lớn, địa thế hiểm trở, rừng rậm và khí hậu khắc nghiệt. Tuyến đường sắt được xây dựng uốn lượn theo các sườn núi, vượt qua nhiều đường hầm, cầu và những tường chắn vách núi dựng đứng. Hướng tuyến táo bạo nhưng cũng đầy cảm hứng khi đi qua những vùng có phong cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ...

Nhà ga Đà Lạt là công trình có kiến trúc đẹp và độc đáo, từng được đánh giá là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương; được công nhận Di tích kiến trúc cấp quốc gia năm 2001. Công trình khởi công năm 1932, hoàn thành năm 1938, thiết kế theo kiến trúc Anglo-normand mới, lấy cảm hứng sáng tạo từ biểu tượng núi Lang Biang và mái nhà rông Tây Nguyên.

Hiện ga Đà Lạt duy trì tuyến đường tàu du lịch Đà Lạt-Trại Mát dài 7 km. “Với những giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa và những dịch vụ mới lạ, hấp dẫn vừa được đưa vào khai thác, năm 2024 ga Đà Lạt được tỉnh Lâm Đồng công nhận “điểm du lịch” và trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trên hành trình trải nghiệm thành phố ngàn hoa”, Trưởng ga Đà Lạt Nguyễn Võ Minh Chánh cho biết.

CƠ HỘI “HỒI SINH” TUYẾN ĐƯỜNG SẮT

Do nhiều lý do, tuyến đường Tháp Chàm-Đà Lạt đã phải ngừng hoạt động từ đầu thập niên 1970. Hiện ga Đà Lạt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang duy trì đoàn tàu du lịch tuyến Đà Lạt-Trại Mát. Trên cung đường này, du khách có thể ngắm nhìn phong cảnh ngoại ô lãng mạn của phố núi, sử dụng dịch vụ ăn uống, giải trí trên tàu. Tuy chỉ dài 7 km, nhưng tuyến đường gợi nhắc sự tồn tại và kỳ vọng khôi phục lại một tuyến đường sắt độc đáo từng hoạt động gần 100 năm trước.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Lâm Đồng, tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được quy hoạch theo Quyết định số 1769 ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; với chiều dài dự kiến 84 km, khổ đường 1.000 mm, lộ trình đầu tư sau năm 2030 (các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp địa phương hoặc nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư báo cáo Thủ tướng chấp thuận triển khai sớm hơn).

Tuyến đường sắt này cũng đã được tích hợp vào Quy hoạch vùng Tây Nguyên và Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, nằm trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia cho biết, tại Nghị quyết 23 ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, năm 2030 sẽ phấn đấu khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt phục vụ du khách.

Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư, do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền. Đến nay, Công ty cổ phần thương mại-dịch vụ Bạch Đằng đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo yêu cầu của bộ và đang chờ phê duyệt để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tiến độ dự án hoàn thành trước năm 2030.

Đầu tháng 3/2025, làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, ông Quản Hoa Bình, Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty công trình quốc tế Cục 2 đường sắt Trung Quốc được giao phụ trách thị trường Đông Nam Á cho biết, công ty mong muốn hợp tác với Lâm Đồng trong các lĩnh vực đường sắt, mở rộng đường bay và du lịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi dựa trên quy định của pháp luật để các dự án hợp tác thành công.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt đã đi vào lịch sử ngành đường sắt, khi là cung đường sắt chạy bằng răng cưa nối miền duyên hải và cao nguyên; là tuyến đường sắt duy nhất dẫn lên Tây Nguyên, được xây dựng trong gần 30 năm (1903-1932). Việc khôi phục tuyến đường và tôn tạo các công trình kiến trúc nhà ga sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, du lịch của các tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận trong tương lai

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.