Hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, lấy người dân làm trung tâm, đồng thời đẩy mạnh xu thế phát triển giao thông thông minh theo đúng định hướng chuyển đổi số.

MultiGo hỗ trợ người dùng tìm kiếm hành trình tối ưu trong lộ trình di chuyển kết hợp giữa xe buýt, hệ thống đường sắt đô thị (metro), xe đạp công cộng. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
MultiGo hỗ trợ người dùng tìm kiếm hành trình tối ưu trong lộ trình di chuyển kết hợp giữa xe buýt, hệ thống đường sắt đô thị (metro), xe đạp công cộng. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Một trong những ứng dụng “thông minh” giúp hành khách tra cứu các thông tin các tuyến xe buýt, lịch trình, giờ đến của xe tại các điểm dừng là ứng dụng MultiGo trên thiết bị điện thoại. Hiện đã có hơn 34.000 lượt người sử dụng ứng dụng này. MultiGo còn hỗ trợ người dùng tìm kiếm hành trình tối ưu trong lộ trình di chuyển kết hợp giữa xe buýt, hệ thống đường sắt đô thị (metro), xe đạp công cộng và xe công nghệ.

Em Lê Văn Lý, sinh viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật chia sẻ: Ứng dụng MultiGo dễ thao tác và tra cứu, nhất là tìm kiếm lộ trình và điểm đến. Theo đó, người dùng chỉ cần nhập điểm đi và điểm đến, ứng dụng sẽ gợi ý lộ trình tối ưu, kèm theo hướng dẫn chi tiết tuyến xe buýt cần đi, điểm lên hay xuống và thời gian dự kiến.

Điều này, giúp tiết kiệm thời gian cho hành khách đi lại, nhất là chủ động theo dõi thời gian xe buýt đến trạm tránh chờ đợi quá lâu. Sinh viên sử dụng app này còn được thanh toán vé đi xe buýt với giá 3.000 đồng/lượt mà không phải xuất trình thẻ sinh viên.

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt Sở Xây dựng đã phát hành thẻ MultiPass dùng thanh toán liên thông cho các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro, buýt đường sông.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố: Tính năng thanh toán không tiền mặt trên ứng dụng MultiGo còn cho phép hành khách đăng ký mở thẻ MultiPass phi vật lý ngay trong ứng dụng. Do đó, MultiPass hơn cả một phương thức thanh toán, giúp kết nối và số hóa hành trình di chuyển trong đô thị.

Hiện nay, hệ thống xe buýt của Thành phố đang khai thác 180 tuyến, với khoảng 2.400 phương tiện hoạt động, thực hiện khoảng 18.500 chuyến xe mỗi ngày, vận chuyển trung bình 315.000 lượt hành khách.

Để đáp ứng cho hệ thống xe buýt rất lớn này, hệ thống thẻ vé điện tử được triển khai lắp đặt, vận hành trên tuyến Metro số 1 và 1.000 phương tiện thuộc 108 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn Thành phố. Thành phố còn áp dụng các loại hình thanh toán điện tử trên tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, tiến tới loại bỏ hoàn toàn tiền mặt thanh toán trong giao thông công cộng.

tuyen-xe-buyt-103-phuong-trang-9200.jpg
Nhân viên xuất vé xe buýt điện tử qua hệ thống máy cầm tay POS. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Để quản lý hiệu quả dữ liệu và nâng cao công tác điều hành vận tải hành khách công cộng, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố đang duy trì hoạt động hiệu quả của Trung tâm điều hành trực tuyến. Trung tâm này sử dụng dữ liệu từ hệ thống GPS và camera giám sát trên xe để theo dõi trực tuyến khoảng 18.500 chuyến xe mỗi ngày.

Đồng thời, hệ thống còn được hỗ trợ bởi màn hình tường giám sát tổng thể và đường dây nóng 1022 nhằm kịp thời cung cấp thông tin, hỗ trợ hành khách. Tất cả xe buýt đều được trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình GPS, camera Giám sát và hệ thống ra trạm tự động nhằm hỗ trợ thông tin cho hành khách theo đúng quy định.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Lê Hoàn cho biết: Hệ thống quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (BMS) đóng vai trò trung tâm trong việc số hóa và điều phối hoạt động của toàn bộ 180 tuyến xe buýt, gần 4.500 điểm dừng và khoảng 2.400 phương tiện thuộc các tuyến buýt có trợ giá. Hằng ngày, hệ thống tiếp nhận và đối soát dữ liệu giám sát hành trình của khoảng 18.500 lượt chuyến, phục vụ công tác kiểm tra và bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, trung tâm còn triển khai hệ thống kiểm soát và xác nhận chuyến xe thông qua công nghệ RFID, được lắp đặt tại các điểm đầu và cuối tuyến.

“Trung tâm đã phát triển phần mềm số hóa công tác kiểm tra hoạt động xe buýt hằng ngày, cho phép kiểm soát chặt chẽ quy trình kiểm tra và thống kê chi tiết kết quả làm việc. Ứng dụng công nghệ giúp tăng cường tính minh bạch, phòng ngừa các hành vi tiêu cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ nhân viên”, ông Hoàn chia sẻ.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu, giai đoạn 2025-2030, sở và trung tâm đặt mục tiêu triển khai lệnh vận chuyển điện tử, thay thế hoàn toàn quy trình giấy tờ thủ công, rút ngắn thời gian và tăng khả năng giám sát lộ trình vận hành.

Đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) sẽ giúp dự báo nhu cầu hành khách, phát hiện sớm các bất thường và đề xuất điều chỉnh tần suất, lộ trình xe buýt theo thời gian thực.

Trong tương lai gần, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tích hợp thanh toán điện tử liên thông toàn hệ thống, từ xe buýt, metro đến bãi đỗ xe và các phương tiện kết nối khác, hình thành hệ sinh thái giao thông công cộng thông minh, toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn viên, thanh niên quận Thủ Đức đến nhà dân hỗ trợ khai báo y tế.

Chung sức, sẻ chia vì cộng đồng

Cùng với cả nước, người dân TP Hồ Chí Minh đang dồn sức phòng, chống dịch Covid-19. Trong khó khăn ngày càng xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp cho thấy chính quyền, các cơ quan, đơn vị, người dân thành phố đoàn kết, chung sức, sẻ chia để cùng quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Thương binh hạng 4/4, lương y Huỳnh Thanh Tấn thường xuyên khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo.

Không lùi bước trước khó khăn

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện có 582 thương binh nặng; trong đó có 132 thương binh đặc biệt nặng và 42 thương binh có cuộc sống khó khăn. Thế nhưng, nhiều thương binh đã không lùi bước trước khó khăn, luôn lạc quan, thể hiện rõ ý chí “tàn mà không phế”, đồng thời tích cực tham gia công tác từ thiện tại địa phương.
Bảo Ngọc, đại sứ hình ảnh của festival đờn ca tài tử trình diễn bài hát "Lý chim xanh".

Sức sống đờn ca tài tử

Sau 5 ngày hoạt động sôi nổi, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần 2 - Bình Dương 2017 đã khép lại tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Qua liên hoan lần này, đờn ca tài tử càng khẳng định một sức sống mãnh liệt…
Khách nước ngoài xem bộ sưu tập phiên bản hiện vật.

TP Hồ Chí Minh tiếp nhận và trưng bày hiện vật Hoàng thành Thăng Long

Tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ bàn giao và khai mạc trưng bày hiện vật Hoàng thành Thăng Long. Theo đó, TP Hà Nội đã chính thức bàn giao để TP Hồ Chí Minh lưu giữ và trưng bày 638 di vật trong “Bộ sưu tập hiện vật Hoàng thành Thăng Long”. Với hình thức trưng bày khoa học, tập trung theo ba nội dung: Đôi nét về Kinh đô Thăng Long - Hà Nội và khu di sản Hoàng thành Thăng Long; Vật liệu xây dựng Hoàng thành Thăng Long; Đồ gốm sinh hoạt trong Hoàng thành Thăng Long. 638 hiện vật và 100 hình ảnh, bản đồ, bản vẽ, phim tư liệu sẽ giúp người dân TP Hồ Chí Minh và du khách gần xa hiểu sâu hơn về Thăng Long - H&agrav

Quận 10 kết nạp Đảng đạt 125,3 chỉ tiêu


Đảng bộ quận 10 vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ quận 10 đã kết nạp được 752 đảng viên, đạt 125,3%. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, quận 10 đề ra các chỉ tiêu: Đến cuối nhiệm kỳ có 90% cơ sở Đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết nạp từ 750 đến 800 đảng viên mới. Đại hội bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 43 đồng chí.
ĐA

1. Xuồng CQ đưa đoàn công tác vào thăm đảo Nam Yết.

TP Hồ Chí Minh với Trường Sa

Từ ngày 8 đến 15-5, Đoàn đại biểu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa. Đoàn đã dâng hương tại Đài Liệt sĩ Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn); tổ chức lễ tưởng niệm liệt sĩ hy sinh ở Trường Sa và khu vực DK1; thắp hương tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm các đảo Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Lát, Nam Yết…; tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa hơn 10 tỷ đồng. Chuyến công tác của đoàn đã mang tấm lòng của đất liền ra đảo xa. Trường Sa như càng gần hơn nữa với TP Hồ Chí Minh và cả nước…

Tại nhà ga, bến xe, đường phố, cổng trường... luôn có lực lượng áo xanh tình nguyện túc trực để đưa đón thí sinh đến địa điểm thi, tìm nhà trọ giá rẻ, tư vấn kinh nghiệm... hoàn toàn miễn phí.

Tiếp sức mùa thi năm 2014

Kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014, TP Hồ Chí Minh có hơn 531 nghìn lượt thí sinh dự thi cả ba đợt. Vì vậy, điều kiện đi lại, nơi ăn, chỗ nghỉ... luôn là áp lực lớn đối với thí sinh và phụ huynh. Năm nay, nhờ công tác vận động sớm, hoạt động "Tiếp sức mùa thi 2014" của một số trường, đoàn thể, nhiều tổ chức, cá nhân... đã diễn ra hết sức sôi động và hiệu quả.

Cổng Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới trở thành chợ bán hàng rong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

Đâu rồi lòng, lề đường ?

Đường Võ Văn Kiệt được xem là một trong những tuyến đường đẹp nhất của TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi tuyến đường này đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì lòng, lề đường đã bị nhiều người dân chiếm dụng để buôn bán gây nên sự lộn xộn, nhếch nhác. Trong ảnh chỉ là một trong số hàng trăm điểm lấn chiếm, nhếch nhác được chúng tôi ghi lại. Rất mong các lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết tình trạng này.

Hiếu bên người má bị bệnh nặng của mình.

Người con hiếu thảo

Ở tuổi 25, Trần Thanh Hiếu có thể tự hào vì đã sống đẹp với cái tên mà cha mẹ đã đặt cho mình. Em là một tấm gương hiếu đạo của Chi bộ khu phố 4, quận 6.

Chăm sóc hoa lan tại trang trại Huyền Thoại, xã An Nhơn Tây, Củ Chi. 

Mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả kinh tế cao

Thời gian gần đây, thành phố phát triển mạnh mô hình nông nghiệp đô thị và đã chứng tỏ đó là hướng đi phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tại các huyện ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh,... bà con nông dân đã giảm mạnh diện tích sản xuất lúa, chuyển sang trồng hoa lan, cây kiểng, rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP... Về chăn nuôi, bò sữa, bò thịt, cá sấu đang được nhân đàn khá mạnh.

Ngã tư Lý Thường Kiệt - Hồng Bàng (quận 5) đã thông thoáng hẳn nhờ được mở đường nhánh rẽ phải vào đường Hồng Bàng.

Nhiều tuyến đường đã an toàn hơn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành,  trật tự an toàn giao thông đã được cải thiện, tình trạng ùn ứ và tai nạn giao thông cũng giảm rõ rệt...
Con đường luôn đông nghẹt vào mỗi buổi tối.

Nhộn nhịp phố đèn Trung thu

Ở TP Hồ Chí Minh con đường Lương Nhữ Học, quận 5 dài khoảng 800 mét. Hằng năm, khoảng nửa tháng trước Tết Trung thu, con đường này luôn nhộn nhịp người đến vui chơi và mua đèn lồng cho con trẻ vui Tết Trung thu.
Cổng chính Hội chợ Khuyến mãi.

Tháng khuyến mãi - xả hàng

Ðã thành thông lệ, những năm gần đây, cứ vào tháng chín hằng năm thành phố lại tổ chức Tháng khuyến mãi nhằm kích cầu, khuyến khích tiêu dùng, đồng thời giúp doanh nghiệp xả hàng, tăng doanh thu dịp cuối năm.
Ngày rằm tháng bảy ở chùa Vĩnh Nghiêm.

Mùa Vu Lan báo hiếu

Rằm tháng bảy âm lịch hằng năm, trên đất nước Việt Nam, tại các ngôi chùa và  trong các gia đình  nhộn nhịp tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu để tỏ lòng biết ơn ông bà tổ tiên, cha mẹ đấng sinh thành. Ðây là phong tục lâu đời của dân tộc, một nét đẹp trong đời sống văn hóa người Việt Nam.
Cùng nhau làm cột cờ Tổ quốc và cờ hội chuẩn bị Hội trại.

Câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng sống

Câu lạc bộ Sao Bắc Ðẩu Tao Ðàn thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hồ Chí Minh là nơi gặp gỡ, là điểm hẹn những đoàn viên, hội viên, đội viên, thanh thiếu nhi yêu thích sinh hoạt ngoài trời, rèn luyện kỹ năng sống, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ công tác Ðoàn, Hội, Ðội.
Dụng cụ luyện tập được lắp đặt tại Công viên Gia Ðịnh.

Góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng

Trong những công viên ở TP Hồ Chí Minh, ngoài những khu vực vui chơi giải trí với những cây xanh bóng mát, thời gian gần đây, còn xuất hiện nhiều dụng cụ trợ giúp cho người dân rèn luyện nâng cao sức khỏe. Những dụng cụ được lắp đặt trong các công viên đều từ phương thức xã hội hóa, đây là cách làm hay góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, cần được nhân rộng.
Một chung cư trên đường Trần Hưng Ðạo xuống cấp nghiêm trọng.

Nhếch nhác chung cư cũ

Ở TP Hồ Chí Minh, một số quận còn tồn tại những chung cư cũ,  hạ tầng cơ sở lạc hậu, sinh hoạt rất nhếch nhác, áo quần giăng mắc khắp nơi, dây điện và cáp viễn thông chằng chịt trông rất mất mỹ quan.