Hà Nội khơi tiềm năng du lịch nông nghiệp

Không còn là vùng ven bị lãng quên trong dòng chảy đô thị hóa, nhiều xã ngoại thành Hà Nội đang tái sinh dưới một diện mạo mới, nơi cây trồng, vật nuôi và sinh kế nông dân gắn kết chặt chẽ với trải nghiệm du lịch.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại vườn bưởi Phú Diễn, Hà Nội. Ảnh: NAM NGUYỄN
Du khách tham quan, trải nghiệm tại vườn bưởi Phú Diễn, Hà Nội. Ảnh: NAM NGUYỄN

1. Một chiều thứ 7, tại trang trại hữu cơ VietHarvest (phường Việt Hưng), chị Lê Phương và các con (phường Hoàn Kiếm) được hướng dẫn cách cuốc đất, trồng và thu hoạch các loại rau củ. Đây là tour trải nghiệm nông nghiệp được chị đăng ký cho 3 con tham gia, kéo dài 2 giờ, với giá vé 65 nghìn đồng/người.

“Ở trung tâm thành phố, các con tôi chỉ biết rau đến từ siêu thị, không hiểu chúng lớn lên như thế nào. Nghỉ hè, tôi muốn các con được đi nhiều hơn, tiếp xúc nhiều với thiên nhiên hơn là ngồi điều hòa cả ngày. Ra ngoại ô vừa học, vừa chơi thấy các bạn háo hức mình cũng vui”, chị Phương cho biết.

VietHarvest là mô hình du lịch nông nghiệp cộng đồng điển hình tại Hà Nội. Không đầu tư quy mô lớn hay hiện đại hóa triệt để, trang trại này tận dụng diện tích canh tác sẵn có, kết hợp với hoạt động trải nghiệm giáo dục môi trường văn hóa bản địa. “Chúng tôi không hướng tới số lượng, mà muốn tạo giá trị sâu cho từng đoàn khách. Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm và là bài học sống”, chị Vũ Thị Thủy (Công ty VietHarvest), chia sẻ.

Tương tự, xã Hồng Vân với làng nghề sinh vật cảnh nổi tiếng cũng đang đón trung bình 50-60 nghìn lượt khách mỗi năm. “Du khách về đây không chỉ xem cây cảnh mà còn học cách chăm, tạo hình, cắm hoa. Thậm chí, có đoàn khách Hàn Quốc còn ở lại cả tuần để học hỏi cách chăm bón”, ông Vũ Đình Nghiên (50 tuổi, chủ vườn Huệ Minh) tiết lộ.

Không chỉ có mô hình liên kết do các hợp tác xã lập ra, mà còn có mô hình do người dân tự phát triển từ nhu cầu thị trường. “Ban đầu tôi chỉ mở vườn trồng nho hữu cơ để bán trái. Nhưng khi khách đến xin tham quan, chụp ảnh, tôi đã nhận ra tiềm năng. Giờ mỗi mùa thu hoạch, có cả nghìn lượt khách đến trải nghiệm, có người còn đặt tiệc sinh nhật giữa vườn nho”, ông Lê Văn Khánh (chủ mô hình Nho Xanh Vĩnh Ngọc) kể lại.

2. Thực tế, mô hình du lịch nông nghiệp đang ngày càng được TP Hà Nội quan tâm như một phần quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến giữa năm 2025, thành phố đã có hơn 100 mô hình du lịch nông nghiệp các loại, trải dài từ Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Oai đến Ba Vì, Gia Lâm. Với sự phong phú của vùng ngoại thành, du lịch nông nghiệp không chỉ là cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm mà còn là cách để kết nối du khách với văn hóa nông thôn Việt Nam. Việc kết hợp du lịch nông nghiệp với các làng nghề truyền thống, như làng gốm Bát Tràng hay làng lụa Vạn Phúc, cũng là một hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra các tour du lịch liên kết, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong 7 tháng năm 2025, Thủ đô đã đón khoảng 18,36 triệu lượt khách, tăng 11,6% so cùng kỳ 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,21 triệu lượt (tăng 22,3%), còn khách nội địa đạt 14,15 triệu lượt (tăng 8,7%). Tổng thu từ du lịch ước tính đạt 73 nghìn tỷ đồng, tăng 14,5% so cùng kỳ. Những con số này khẳng định Hà Nội như một trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc để mở rộng sang các loại hình du lịch mới, đặc biệt là du lịch nông nghiệp.

Đây không chỉ là một xu hướng mà được coi là một giải pháp bền vững để Hà Nội phát triển du lịch theo hướng đa dạng và thân thiện với môi trường, mang đến cơ hội để du khách trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hóa nông thôn Việt Nam. Nâng cấp cơ sở hạ tầng và quảng bá thông qua các nền tảng số, Hà Nội hoàn toàn có thể biến du lịch nông nghiệp thành một sản phẩm đặc thù.

Sở Du lịch Hà Nội đang triển khai các chương trình xúc tiến du lịch, đặc biệt trong tháng 8 hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Các sự kiện quốc tế như Triển lãm Osaka Expo, Hội chợ ITB India và chương trình quảng bá tại Nagoya (Nhật Bản) sẽ là cơ hội để quảng bá du lịch nông nghiệp. Đặc biệt, chương trình “Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025” sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó du lịch nông nghiệp được xem là một điểm nhấn quan trọng.

Có thể bạn quan tâm

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Không gian sinh thái tại Khu đô thị du lịch Đại Phước.

Văn Phú kiến tạo tầm nhìn mới cho đô thị du lịch sinh thái miền nam

Dự án (DA) Khu đô thị (KĐT) du lịch Đại Phước do Văn Phú nghiên cứu, phát triển đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng đô thị dịch vụ-du lịch thông minh, vị nhân sinh và giàu bản sắc tại vùng cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẳng định năng lực và tầm vóc của một thương hiệu bất động sản (BĐS) tiên phong.

Trận mưa lụt tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân TP Huế.

Xây dựng “văn hóa phòng, chống thiên tai”

Những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua, Huế đối mặt với các cơn lũ được xem là lịch sử song người dân đã thích nghi và đoàn kết để đối phó với những rủi ro do thiên tai gây ra. Mỗi đợt lũ đi qua, lại có thêm bài học mới.

Thực phẩm bổ sung sắt

Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi, suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.