"Giáo dục nghệ thuật cần có hơi thở của thời đại"

 Phóng viên Nhân Dân cuối tuần đã phỏng vấn PGS. TSKH Phạm Lê Hòa, Hiệu trưởng Trường Ðại học Sư phạm nghệ thuật trung ương chung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, giáo dục nghệ thuật trong trường phổ thông, cho đến bây giờ, vẫn bị coi là môn phụ?

TSKH Phạm Lê Hòa: Việc giáo dục nghệ thuật trong bậc học phổ thông đã được chú ý và ngày càng đầu tư nâng cao chất lượng trong những năm qua. Song, đúng là ở nhiều nơi, đào tạo nghệ thuật vẫn bị coi là môn phụ. Tình trạng thiếu giáo viên cho các môn nghệ thuật trong bậc học phổ thông diễn ra phổ biến ở tất cả các địa phương, các bậc học phổ thông trên cả nước. Ðến mức, mới đây nhất, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã phải chỉ đạo: Ở những nơi không có đủ giáo viên thì có thể huy động những nghệ sĩ đã nghỉ hưu tham gia giảng dạy, nhưng không đưa người không có chuyên môn để "lấp chỗ trống" dẫn đến tình trạng chất lượng dạy học không bảo đảm đúng yêu cầu.

Chúng ta đã xây dựng được hệ thống sách giáo khoa, tập trung đào tạo, thậm chí đã bắt đầu có ý kiến cho là quá tải. Nhưng nếu đánh giá chính xác xem những gì chúng ta làm đã hoàn chỉnh chưa, thì quả là chưa ổn. Bởi thế, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang chuẩn bị tổ chức biên soạn lại sách giáo khoa đào tạo nghệ thuật. Tôi được Bộ bổ nhiệm làm Chủ tịch hội đồng đánh giá lại bộ sách này. Theo đánh giá của tôi và nhiều nhà khoa học trong hội đồng, nhìn chung, bộ sách có rất nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh.

PV: Bộ sách mới sẽ được điều chỉnh theo hướng nào, thưa ông?

TSKH Phạm Lê Hòa: Tôi cho là phải có cuộc khảo sát lớn, để đánh giá đúng yêu cầu của thực tế, chứ các thầy không nên ngồi với nhau rồi tự nghĩ ra. Chúng ta ai cũng nói: trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ, nhưng thử hỏi, chúng ta đã làm gì để biến điều đó thành hiện thực? Cá nhân tôi cho rằng, cuộc sống, con người ngày hôm nay đang chuyển động rất nhanh, một ngày của hôm nay có thể bằng mấy mươi năm trước, vì thế, cần phải xem thế hệ hôm nay đang đòi hỏi những gì, để cập nhật những kiến thức mới, đưa hơi thở của cuộc sống vào chương trình giảng dạy. Phải lắng nghe xem trẻ em hôm nay đang nói như thế nào, học cách nói của chúng, để có thể đưa những kiến thức cần thiết đến được với tâm hồn các em. Trẻ em hôm nay đang dùng một "hệ ngôn từ" khác, nếu những người làm công tác giáo dục nghệ thuật không đi sâu tìm hiểu thế giới ngôn từ đó, tìm hiểu tâm tư tình cảm của các em, mà cứ tự ngồi vẽ ra chương trình giảng dạy theo ý mình thì không thể đạt kết quả như mong muốn. Phải xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với lứa tuổi. Và cũng không nên kỳ vọng đào tạo tất cả đều thành thiên tài. Chúng ta chỉ cung cấp cho các em cái nền, còn phát triển lên như thế nào là tùy vào năng lực của mỗi người.

PV: Ông vừa nhắc đến "cái nền". Nhiều ngành nghệ thuật hiện nay đang coi việc đào tạo "nền" kiến thức về nghệ thuật cho công chúng sẽ là cứu cánh, là cơ hội để nghệ thuật phục hưng và phát triển. Gánh nặng sẽ đè lên vai những người làm công tác giáo dục nghệ thuật?

TSKH Phạm Lê Hòa: Tôi hiểu ý nhà báo. Chất lượng đội ngũ giáo viên là điều chúng tôi trăn trở nhất. Chất lượng hiện nay liệu đã thật sự đáp ứng yêu cầu của cuộc sống chưa? Tôi vẫn nghĩ là vẫn phải tiếp tục hoàn thiện. Việc nâng cấp trường Cao đẳng sư phạm nhạc họa trung ương lên thành Ðại học sư phạm nghệ thuật trung ương vào tháng 5-2006 thể hiện sự đánh giá cao tầm quan trọng của công tác giáo dục nghệ thuật của Ðảng và Nhà nước ta. Với yêu cầu của cuộc sống hiện nay, đội ngũ giáo viên do trường chúng tôi đào tạo ra đã đáp ứng được. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tiến hành các cuộc tiếp xúc với các trường học của các địa phương để lắng nghe phản hồi về chất lượng đội ngũ giáo viên do trường đào tạo, và có những điều chỉnh phù hợp. Chúng tôi xác định phải hướng đào tạo theo cái cuộc sống và xã hội cần. Hiện nhà trường đang thí điểm tiến hành biên soạn chương trình khung của ngành học đại học sư phạm âm nhạc, trong đó, sẽ có một phần chương trình "mềm" để đưa vào các nội dung mang tính đặc trưng vùng, miền. Nói một cách cụ thể hơn, theo cách giảng dạy mới này, giáo viên nghệ thuật mà chúng tôi đào tạo cho Hà Nội sẽ khác với giáo viên chúng tôi đào tạo cho Huế. Ðây cũng là cách chúng tôi áp dụng cho việc tiến hành đưa dân ca vào giảng dạy trong trường phổ thông theo chương trình do Bộ Giáo dục và Ðào tạo tiến hành. Với những gì chúng ta đang làm, tôi tin, chất lượng giáo dục nghệ thuật cho bậc học phổ thông sẽ ngày càng được nâng cao, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống hiện đại.

PV: Xin cảm ơn ông.

LUÂN VŨ(Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Họa sĩ Lê Phi Hùng (thứ hai từ trái sang) đoạt Giải nhất Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” năm 2025.

Thêm yêu di sản qua sắc màu hội họa

Đến với Triển lãm “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), công chúng được chiêm ngưỡng sắc màu rực rỡ của di sản thể hiện qua ngôn ngữ hội họa, nhân lên tình yêu và ý thức gìn giữ, bảo tồn giá trị di sản cha ông.

Thương binh, nhà giáo Nguyễn Thùy (hàng trên, thứ hai từ trái qua) trao tặng bạn đọc nhật ký thời chiến.

Những trang viết gửi lại hòa bình

Trong thời đại của những chiếc điện thoại thông minh và mạng xã hội, thật khó hình dung đã từng có những trang hồi ký, nhật ký được viết giữa tiếng bom rơi. Từ những trang viết ấy hiện lên chân dung một thế hệ người lính “đâu có giặc là ta cứ đi”, chiến đấu bằng niềm tin sẽ đến ngày hòa bình.

Tác phẩm: Công việc trên cao. (Tác giả: Lê Đức Thành)

[Ảnh] Việt Nam đa sắc màu trên hành trình đổi mới

40 năm sau ngày đổi mới, đất nước ta ngày càng phát triển khẳng định vị thế và uy tín với quốc tế như ngày nay. Không chỉ là đổi mới kinh tế, mà còn là đổi mới về thể chế, văn hóa-xã hội, khoa học công nghệ, quản trị quốc gia và phát triển con người. Đó là sự đổi mới toàn diện, sâu sắc, sáng tạo và bền vững.

Các diễn giả Việt Nam-Pháp trao đổi trong phiên thảo luận chuyên sâu về đào tạo và phát triển dự án. (Ảnh: VFDA)

Nhà làm phim trẻ Việt Nam tìm cơ hội hợp tác với điện ảnh Pháp

Tọa đàm “Kết nối hợp tác hai chiều giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam-Pháp” tổ chức tại Paris (Pháp) là cơ hội để các nhà làm phim trẻ Việt Nam tăng cường năng lực, tìm kiếm cơ hội phát triển cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim, nhà sản xuất nước ngoài.

Nhiều thương hiệu phở nổi tiếng có mặt tại Ngày của Phở 2025.(Ảnh: LINH BẢO).

Khai mạc Lễ hội Ngày của Phở 2025

Sáng 13/12, Lễ hội Ngày của Phở 2025 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức được diễn ra tại 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công thương Thành phố, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức.

"Trạm yêu thương" kể câu chuyện về hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não. (Ảnh: Ê-kíp sản xuất)

"Trạm yêu thương" - Hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não

Giang Văn Tân, chàng trai nghèo bị bại não bẩm sinh ở xóm nổi ven sông Hồng, sau nhiều nỗ lực vượt lên nghịch cảnh đã chính thức chinh phục được học bổng của Đại học RMIT. Câu chuyện truyền cảm hứng ấy đã được kể lại đầy xúc động trong chương trình “Trạm yêu thương” vừa lên sóng lúc 10 giờ ngày 13/12 trên kênh VTV1.

Câu lạc bộ Quan họ Đền Đô trong một buổi biểu diễn hát quan họ tại thủy đình Đền Đô, Bắc Ninh. (Ảnh: BẢO LONG)

Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Trong nhịp sống hiện đại, di sản văn hóa bản địa được nhìn nhận như một nguồn lực nội sinh quan trọng để kiến tạo du lịch xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hành trình này được dẫn dắt bởi chính cộng đồng người dân địa phương - nhân tố gìn giữ nếp sống và nét đẹp lao động thường ngày, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc.

Giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân

Trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2025, chiều 12/12, tại ngã ba Xoáy Nguồn, sông biên giới Bắc Luân đã sôi nổi diễn ra chương trình giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger. (Ảnh: Omega Plus Books)

“Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” - Cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger do Omega Plus Books ấn hành, được coi như một cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15, trung tâm của nghệ thuật, trí tuệ và quyền lực thời Phục hưng.