Giải “điểm nghẽn” giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu Quốc hội thống nhất ý kiến cần khẩn trương chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công và cơ bản hoàn thành dự án đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển không chỉ cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đại biểu Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 2, sáng 6/6. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)
Đại biểu Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 2, sáng 6/6. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)

Sáng 6/6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Các ý kiến thảo luận đều bày tỏ thống nhất cao với tờ trình nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo thẩm tra 2 dự án. 

Mở không gian phát triển mới

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh), đại biểu Phan Văn Mãi nhấn mạnh, dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai và sớm hoàn thành sẽ giúp cho Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh trong khu vực dự án, đặc biệt khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, giải điểm nghẽn về giao thông, đồng thời mở ra 1 tuyến giao thông chiến lược xuyên tâm từ Thành phố Hồ Chí Minh tới các địa phương trong vùng dự án, bên cạnh việc tạo ra dòng lưu thông thông suốt, giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn và giảm chi phí logistics.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng đóng vai trò là hành lang cho đô thị và công nghiệp không chỉ của 4 tỉnh dự án (Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) mà còn có tác động lan tỏa cho cả khu vực phía nam, là tuyến đầu kết nối của rất nhiều tuyến cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với miền đông và tây nam bộ.

“Khi hoàn thành tuyến đường vành đai 3 này, sẽ giải quyết vấn đề không chỉ là giao thông mà còn là kết nối vùng, mở ra không gian phát triển và tạo động lực phát triển mới cho khu vực kinh tế trọng điểm phía nam trong thời gian tới”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Giải điểm nghẽn giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam -0
Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 6/6. (Ảnh: NGUYÊN LINH)

Cùng chung quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất lớn trong việc phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân. Nhấn mạnh đây không những là nhu cầu cần thiết mà lên đến “cấp thiết”, đại biểu nêu rõ, Đông Nam Bộ hiện đóng góp 42% GDP cả nước và 40% ngân sách nhà nước, nếu đầu tư nhanh tuyến đường này sẽ giúp Đông Nam Bộ đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Bày tỏ “chạnh lòng” khi chứng kiến hạ tầng giao thông ở miền nam chưa tương xứng với tiềm lực và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội khu vực này, đại biểu Tô Thị Bích Châu nhất trí với quan điểm khu vực kinh tế trọng điểm phía nam rất cần những tuyến đường rộng 6 làn xe.

“Bản thân tôi đi thăm người dân các vùng khó khăn, sạt lở có khi 10 tiếng mới đến được Sóc Trăng, có nơi chạy được 60-80km/h nhưng chỉ đi được 30km/h. Hẹn dân ra mà để người dân chờ 3-4 tiếng đồng hồ, chúng tôi tới nơi xin lỗi mà vẫn xót xa. Hay đến An Giang đi 12 tiếng là chuyện bình thường vì các con đường tắc nghẽn. Lần này Quốc hội thông qua đầu tư các tuyến đường, tôi hình dung được gương mặt người dân sẽ rất vui mừng nếu chúng tôi đến được đúng giờ, không bị chậm và đi được nhiều nơi, thăm được nhiều người dân hơn”, đại biểu Tô Thị Bích Châu bày tỏ.

Cần cơ chế đặc thù giải tỏa những tắc nghẽn

Trước các băn khoăn về những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm nguồn vốn đầu tư cho dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh triển khai và hoàn thành đúng tiến độ đề ra, nhiều ý kiến các đại biểu đề xuất cần phải có cơ chế đặc thù để giải quyết những vướng mắc.

Dự án được thực hiện dưới hình thức đầu tư công, với ngân sách trung ương chiếm 50%, còn lại là ngân sách địa phương (riêng Long An ngân sách trung ương chiếm 75%, địa phương chiếm 25%).

Theo đại biểu Trần Anh Tuấn, trong quá trình triển khai, các địa phương đã có cam kết tương đối về vốn. Khâu vướng nhất làm quá trình triển khai kéo dài là công tác giải phóng mặt bằng. Dù địa phương đã bỏ ngân sách để phục vụ công tác này, theo đại biểu, Trung ương cũng cần hỗ trợ các địa phương xây dựng các chính sách đền bù thỏa đáng, để làm sao hài lòng, đáp ứng mong muốn của người dân.

Theo đó, đại biểu kiến nghị chính sách đền bù phải theo kịp cơ chế thị trường và Trung ương cần có trách nhiệm hỗ trợ, gỡ khó cho địa phương về công tác giải phóng mặt bằng.

Giải điểm nghẽn giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam -0
Đại biểu Đỗ Đức Hiển phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 6/6. (Ảnh: LINH KHOA)

Nêu rõ thời gian triển khai dự án đã chậm mất gần 1 năm, đại biểu Đỗ Đức Hiển đề nghị cơ chế đặc thù cho dự án cần phải được thực hiện xuyên suốt trong cả thời gian dự án, đặc biệt là cơ chế về khai thác mỏ khoáng sản vì còn 1 số dự án cao tốc khác cũng đang được triển khai.

Ngoài ra, theo đại biểu, vì tính chất liên vùng quan trọng, trong công tác giải phóng mặt bằng còn liên quan đến vùng giáp ranh giữa các địa phương, nên cần tính toán chính sách giải phóng cho các vùng này bảo đảm cân đối, tránh gây ra bất bình đẳng.

Nhất trí việc giải phóng mặt bằng rất quan trọng để bảo đảm tiến độ dự án, đại biểu Dương Ngọc Hải cho rằng công tác này không đơn giản song cần phải giải quyết ngay.

Giải điểm nghẽn giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam -0
Đại biểu Dương Ngọc Hải phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 6/6. (Ảnh: LINH KHOA)

Đại biểu nêu rõ, việc giao cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án sẽ bảo đảm tính tổng thể đồng bộ, trách nhiệm cao trong thủ tục triển khai.

Đây là trách nhiệm của các địa phương dự án mà Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò quyết định nhưng cũng cần hỗ trợ từ Chính phủ, Quốc hội để có những chính sách kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, bảo đảm tiến độ cho dự án, đại biểu Dương Ngọc Hải nhấn mạnh.

Nêu kinh nghiệm từ tuyến đường vành đai 2 dài trên 50km của Hà Nội vốn đã có quyết định phê duyệt triển khai từ 2008 nhưng hiện giờ vẫn còn hơn chục km chưa xong, đại biểu cho rằng, nếu không có quyết tâm cao thì sẽ rất khó để hoàn thành dự án vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đúng thời hạn.

Cũng từ thực tế tuyến đường trên cao chậm tiến độ, đại biểu Nguyễn Minh Đức nêu rõ, cần gắn quyền lợi với trách nhiệm của địa phương trong thực hiện dự án. Đại biểu kiến nghị ngay từ bây giờ, cần rút kinh nghiệm từ các dự án trước chậm tiến độ, tìm ra nguyên nhân, đồng thời ngay từ đấu thầu phải lựa chọn nhà thầu chất lượng, đủ năng lực để bảo đảm thống nhất trong triển khai dự án. Ngoài ra, việc liên kết với các tỉnh cũng cần thống nhất, ráp nối để tránh các trục trặc phát sinh.

Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34 km, bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km; Long An 6,81km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phần kỳ đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện đầu tư dự án, trong đó ngân sách trung ương là 38.741 tỷ đồng, ngân sách địa phương 36.637 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2027.

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.