Giá hàng hóa tại Mỹ đồng loạt giảm sâu trước thềm Black Friday

Đợt giảm giá sâu nhất của các chuỗi cửa hàng tại Mỹ năm nay đã bắt đầu từ tháng 10 và ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực may mặc.
Hàng hóa tại các chuỗi cửa hàng ở Mỹ đã bắt đầu giảm giá từ tháng 10. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)
Hàng hóa tại các chuỗi cửa hàng ở Mỹ đã bắt đầu giảm giá từ tháng 10. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

Các hãng bán lẻ tại Mỹ đang mời chào đợt giảm giá mạnh trước thềm Black Friday, hay gọi là ngày thứ Sáu Đen tối - thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn của Mỹ 25/11, ngày giá hàng hóa được đồng loạt giảm xuống mức thấp nhất trong năm.

Đây là xu hướng ngược hẳn so với hai năm đại dịch vừa qua bởi hàng hóa khan hiếm thời đại dịch khi đó đã khiến các hãng bán lẻ thậm chí bán được một số mặt hàng nguyên giá.

Đợt giảm giá sâu nhất của các chuỗi cửa hàng tại Mỹ năm nay đã bắt đầu từ tháng 10 và ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực may mặc.

Trong khi các tín đồ mua sắm vui mừng sắm được những món đồ ưng ý với giá rẻ bất thường, không ít hãng bán lẻ thấp thỏm lo ngại giá cả sẽ tiếp tục trượt xuống dưới cả mức thấp nhất hồi năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Theo kết quả nghiên cứu của DataWeave, công ty phân tích giá hàng hóa trực tuyến hàng ngàn sản phẩm khác nhau của các hãng bán lẻ, hàng may mặc là mặt danh mục duy nhất trong khoảng 12 loại hàng hóa mà giá còn thấp hơn giá mùa sale năm trước.

Nhìn chung, khách mua hàng may mặc trong mùa giảm giá năm nay được rẻ hơn khoảng 5% so với năm ngoái nhưng tình hình này đang tạo áp lực đáng kể cho các công ty may mặc bởi chi phí sản xuất của họ vẫn tăng nhưng giá bán lại giảm sâu.

Tờ Wall Street Journal nhận định rằng, trước khi đại dịch xảy ra, các hãng bán lẻ hàng may mặc, nhất là các chuỗi trung tâm mua sắm, phải thu hút khách mua bằng các loại giảm giá, còn những hãng không muốn khuyến mại nhiều, ví dụ như JCPenney, đều khó có khách hàng.

Đại dịch xảy ra đã giúp cho các hãng "dễ thở" hơn chút ít. Các nhà máy tạm thời phải đóng cửa, vận chuyển bị hoãn hủy và các vấn đề khác liên quan chuỗi cung đã khiến hàng hóa trở nên khan hiếm, nhờ đó các hãng vẫn bán được nhiều hàng mà không phải giảm giá sâu.

Năm nay, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn là chỉ mua quần áo; họ có thể dành tiền đi du lịch, ăn uống nhà hàng, giải trí, cho nên hàng may mặc lại chất đống trên kệ, giá vì không có người mua.

Tuy nhiên, lạm phát cao năm nay lại khiến giá cả các đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp, đồ điện tử, nội thất và đồ chơi trẻ em tăng lên. Dù các hãng đã giảm giá nhiều nhưng người tiêu dùng thực ra vẫn phải trả nhiều tiền hơn khi mua các mặt hàng này so cùng thời điểm này năm trước.

Khảo sát của hãng Accenture PLC cho thấy, có tới 150 giám đốc các hãng bán lẻ cho biết họ phải tăng mức khuyến mại, chiết khấu trong mùa lễ hội năm nay, trong đó khoảng 1/3 số giám đốc doanh nghiệp được hỏi cho biết họ phải chấp nhận giảm giá sâu để giải quyết hàng tồn kho.

Những năm trước đây, thời điểm nửa đầu tháng 11 chưa phải là thời điểm giá giảm sâu nhất ở Mỹ nhưng hiện nay, khách mua đã nhộn nhịp bởi giá đã xuống quá thấp, đặc biệt đối với hàng quần áo may sẵn.

Có thể bạn quan tâm

Cảng Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN)

Nền kinh tế thế giới: Bức tranh tươi sáng

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá nền kinh tế thế giới năm nay vẫn duy trì được sức bền và khả năng chống chịu với các cú sốc. Chỉ số tích cực của các nền kinh tế lớn, nhất là Mỹ và châu Âu, đã tô điểm các gam màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế thế giới.

Tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Jbaa, Liban, ngày 4/12/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Israel không kích Liban

Chỉ một ngày sau khi Israel và Liban tiến hành cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên sau nhiều thập kỷ và bất chấp cả việc hai nước đã ký thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 11/2024, ngày 4/12, quân đội Israel thông báo đã bắt đầu các cuộc tấn công nhằm vào “những mục tiêu khủng bố của lực lượng Hezbollah” tại miền nam Liban.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại tỉnh Songkhla, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc hỗ trợ các nước Nam Á ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ một số quốc gia Nam ÁĐông Nam Á ứng phó với tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở mức thảm khốc, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và ảnh hưởng gần 11 triệu người. Đây là thông điệp mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra vào ngày 4/12.

Người lao động làm việc tại một siêu thị tại Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mỹ: Số nhân sự bị cắt giảm cao nhất trong 5 năm

Với các thông báo cắt giảm mạnh nhân sự của các doanh nghiệp Mỹ vào tháng 11, tổng số người mất việc trong cả năm 2025 tiếp tục vượt xa mốc 1 triệu người, trong bối cảnh tái cấu trúc doanh nghiệp, trí tuệ nhân tạo (AI) và thuế quan góp phần làm giảm số lượng việc làm.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung chụp ảnh kỷ niệm với các đại sứ, đại biện các nước tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác về hành chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung đã tổ chức gặp gỡ đoàn ngoại giao tại Seoul, giới thiệu về những chính sách mới về Hành chính công của chính quyền Lee Jae Myung. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã tham dự sự kiện này cùng với gần 100 đại sứ, đại biện các nước tại Seoul.