EVNHCMC tăng năng suất lao động từ ứng dụng lưới điện thông minh và chuyển đổi số

5 năm qua, với việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các mặt hoạt động.
Chuyển đổi số và triển khai lưới điện thông minh giúp EVNHCMC tăng năng suất lao động trên tất cả các công tác.
Chuyển đổi số và triển khai lưới điện thông minh giúp EVNHCMC tăng năng suất lao động trên tất cả các công tác.

Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm được Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng trình bày tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 2.

Chuyển đổi số toàn diện

Bài tham luận “Phát triển lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ phân phối điện và năng suất lao động tại EVNHCMC” đã mang đến một cái nhìn toàn diện về các hoạt động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để thực hiện các công tác trọng tâm tại ngành điện thành phố.

Theo ông Luân Quốc hưng, trong lĩnh vực Quản lý vận hành, EVNHCMC đã tự động hóa 100% lưới điện với 2 trung tâm điều khiển hệ thống điện, 100% trạm 110kV vận hành ở chế độ không người trực, 100% lưới trung thế được điều khiển từ xa và vận hành tự động hoàn toàn, các phần mềm quản lý vận hành lưới điện SCADA/DMS, quản lý mất điện trực tuyến OMS, bản đồ mất điện trên nền thông tin địa lý.

Đồng thời EVNHCMC đã triển khai ứng dụng có hiệu quả các công nghệ cao như sửa chữa điện nóng, rửa sứ online, sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến, giúp giảm tối đa thời gian và số lần mất điện do công tác và do sự cố.

Trong lĩnh vực Quản lý tài sản, EVNHCMC đã sử dụng hàng loạt phần mềm như PMIS, GIS, CBM để quản lý các thông tin thiết bị như thông số kỹ thuật, lịch sử bảo dưỡng, thử nghiệm; quản lý lưới điện với 100% dữ liệu lưới cao/trung/hạ thế và điện kế KH; chẩn đoán, bảo trì các thiết bị quan trọng cao, trung thế theo điều kiện vận hành. Nhờ đó đã tăng cường hiệu suất và độ tin cậy của thiết bị, tăng tuổi thọ của tài sản, tiết kiệm nhân lực và chi phí quản lý vận hành, bảo đảm an toàn cho hệ thống và quản lý rủi ro tốt hơn.

Trong lĩnh vực quản lý công việc, EVNHCMC cũng đưa vào sử dụng các ứng dụng số như văn phòng điện tử (Digital Office), quản lý nhân sự HRMS, đào tạo bồi huấn điện tử E-leaning, báo cáo thông minh BI, giám sát an toàn trực tuyến (Livestream). EVNHCMC cũng đang triển khai Ứng dụng (App) Quản lý công trường, Camera AI để giám sát, quản lý 24/7 lực lượng thi công ngoài công trường (công nhân, phương tiện thi công, máy phát, trạm lưu động,…), sử dụng thiết bị bay để kiểm tra lưới điện.

Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng (ngoài cùng bên trái) cùng các đại biểu dự Diễn đàn.

Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng (ngoài cùng bên trái) cùng các đại biểu dự Diễn đàn.

Từ đó rút ngắn quá trình xử lý văn bản; phát huy tối ưu các nguồn lực về con người, phương tiện, thiết bị; nâng cao an toàn cho người lao động.

Trong lĩnh vực quản lý năng lượng, EVNHCMC đã sử dụng các phần mềm để quản lý hơn 14.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất 365MWp.

Không ngừng cải tiến các nguồn lực

EVNHCMC đã triển khai hoàn tất dự án thí điểm hệ thống lưới điện thông minh siêu nhỏ Microgrid (có tích hợp điện lưới, năng lượng tái tạo, máy phát và hệ thống pin tích trữ năng lượng) đầu tiên tại Việt Nam.

Triển khai chương trình tiết kiệm điện; bảo đảm hạ tầng cho xe điện với 240 trạm sạc với tổng số 790 cổng sạc xe ô tô điện của Vinfast.

Từ đó thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sản lượng điện tiết kiệm đạt 2,22%; cắt giảm đỉnh phụ tải giờ cao điểm trưa khoảng 200MW), góp phần chủ động và tích cực thực hiện mục tiêu Netzero vào 2050.

Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã sớm hoàn thành lắp đặt công tơ thông minh cho 100% khách hàng sử dụng điện; 100% các dịch vụ khách hàng được cung cấp trực tuyến; xấp xỉ 100% thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử.

Đồng thời, EVNHCMC đã đưa vào vận hành: tổng đài đa kênh và Web 360 để nâng cao trải nghiệm khách hàng (khách hàng có thể tự lựa chọn loại hình dịch vụ và người phục vụ thông qua chỉ số đánh giá năng lực của từng nhân viên).

EVNHCMC thực hiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khảo sát chất lượng cuộc gọi; robot tự động nghe gọi (callbot) và chat với khách hàng (chatbot). Bên cạnh đó, 100% các công việc hiện trường được thực hiện trên thiết bị di động, cập nhật trực tuyến về hệ thống quản trị điều hành tập trung.

Đánh giá về kết quả này, ông Luân Quốc Hưng cho biết: các chỉ số, công tác đang thực hiện đã đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng sử dụng điện.

Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn liên tục được nâng cao, thể hiện qua chỉ số về số lần mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIFI) và thời gian mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIDI) trong năm đều giảm. SAIDI giảm từ 124,0 phút năm 2018 xuống 15,2 phút năm 2023, tương ứng giảm trung bình 34,0%/năm.

SAIFI giảm từ 1,57 lần năm 2018 xuống 0,18 lần năm 2023, tương ứng giảm trung bình 35,1%/năm. Năng suất lao động tính theo sản lượng điện thương phẩm tăng từ 4,14 triệu kWh/lao động năm 2018 lên đến 5,22 triệu kWh/lao động năm 2023, tương ứng tăng trung bình 4,75%/năm.

Với quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động, các kết quả của EVNHCMC đạt được được công nhận không chỉ trong nước và quốc tế.

Quan trọng hơn, vấn đề này đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và thu hút đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mưa lũ đã làm cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H nối liền xã Nam Phước với phường Hội An và phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng bị sập mố cầu và đường dẫn.

Cần sớm khôi phục giao thông trên cầu Bà Ngân

Đợt lũ lớn vừa qua đã làm cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H nối liền xã Nam Phước với phường Hội An và phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng bị sập mố cầu và đường dẫn khiến giao thông giữa khu vực bị cắt đứt. Cầu bị hư hỏng, hằng ngày hàng nghìn người dân phải đi vòng hàng chục ki-lô-mét.