EVNHCMC liên tiếp đạt 2 giải thưởng quốc tế về “Lưới điện thông minh”

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tiếp tục lần thứ 2 được nhận giải thưởng “Lưới điện thông minh - Smart Grid” với dự án “Bản đồ quản lý mất điện”; Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine (Mỹ).
Trung tâm điều độ hệ thống điện Thành phố Hồ Chí Minh.
Trung tâm điều độ hệ thống điện Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là các giải thưởng một lần nữa khẳng định những kết quả tích cực trong công tác hiện đại hóa, chuyển đổi số của ngành điện thành phố nhằm bảo đảm hơn nữa công tác cung cấp điện phục vụ cho người dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Khi công nghệ IoT kết hợp với tích hợp dữ liệu

Hội nghị quốc tế Enlit Asia là thương hiệu hợp nhất của Triển lãm công nghiệp sản xuất điện châu Á (PowerGen Asia) và Tuần lễ Điện lực châu Á (Asean Utility Week), bắt đầu được triển khai từ năm 2014.

Đây là chương trình có quy mô và tầm quan trọng bậc nhất khu vực, nơi hội tụ của các tập đoàn năng lượng, các nhà cung cấp giải pháp lớn như ABB, Siemens, Mitsubishi, TNB Malaysia, SPGroup Singapore, PLN Indonesia, MEA Thailand...

Với các thành tích nổi bật trong phát triển lưới điện thông minh và đổi mới sáng tạo, dự án "Bản đồ quản lý mất điện" của EVNHCMC cùng 2 dự án khác của tập đoàn TNB Malaysia bước vào chung kết hạng mục “Giải thưởng lưới điện thông minh - Smart Grid" của sự kiện này.

Chung cuộc, EVNHCMC xuất sắc xếp hạng Nhất và tiếp tục giữ vững thành tích là đơn vị tiên phong của ngành Điện Việt Nam vượt qua các tập đoàn lớn trong khu vực, giành giải Nhất về lĩnh vực phát triển lưới điện thông minh.

“Bản đồ trực tuyến thông tin mất điện Thành phố Hồ Chí Minh”còn được gọi là “Bản đồ quản lý mất điện” do EVNHCMC xây dựng phát triển.

Đây là một sản phẩm sử dụng công nghệ IoT kết hợp với tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống thông tin khác nhau.

Ứng dụng này cho phép quản lý tình trạng cung cấp điện (bật/tắt) của tất cả khách hàng (~2,7 triệu) theo thời gian thực và cung cấp hiển thị hình ảnh chi tiết, chính xác về thông tin này trên bản đồ địa lý.

Điều này giúp EVNHCMC quản lý chặt chẽ các sự cố mất điện, thực hiện các giải pháp vận hành hiệu quả và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho khách hàng, qua đó nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Công nghệ hỗ trợ quản lý hệ thống điện

Đồng thời, EVNHCMC cũng đã vinh dự nhận được Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine - Mỹ.

Dự án Lưới điện thông minh (DAS) hỗ trợ giảm tần suất, thời gian lao động cũng như mức độ phức tạp của công việc, qua đó giúp nâng cao mức độ an toàn tổng thể cho người lao động đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đại diện lãnh đạo EVNHCMC và cán bộ, kỹ sư tại Hội nghị quốc tế Enlit Asia.

Đại diện lãnh đạo EVNHCMC và cán bộ, kỹ sư tại Hội nghị quốc tế Enlit Asia.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sự cố lưới điện phân phối phần lớn tập trung vào các mùa nắng nóng, cao điểm hoặc mưa bão vì vậy thường gây thêm nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng cho người lao động trong quá trình xác định và xử lý sự cố.

Việc ứng dụng hệ thống tự động hóa DAS (FLISR) cho phép EVNHCMC thu thập dữ liệu thiết bị từ xa ngoài hiện trường về trung tâm điều khiển, qua đó sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu thông minh và đưa ra quyết định hợp lý.

Hệ thống cho phép xử lý nhanh trong việc cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho khu vực không bị ảnh hưởng qua các thiết bị thông minh trên lưới.

Cùng với rất nhiều giải pháp khác mà EVNHCMC đang triển khai như ứng dụng công nghệ thi công liveline trong lắp đặt mới, sửa chữa bảo trì thiết bị, livestream giám sát an toàn và hệ thống quản lý Workforce Management System đóng góp vai trò to lớn trong việc nâng cao an toàn tổng thể cho người lao động ngoài hiện trường tại EVNHCMC.

Để có được những thành quả đầy tự hào này là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 10 năm qua của EVNHCMC trong quá trình tiến hành chuyển đổi số toàn diện, mạnh mẽ thông qua việc sử dụng các nguồn lực, hệ thống kỹ thuật sẵn có để số hóa toàn bộ tài sản thông tin, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số.

Xây dựng chính sách nhằm sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm cái mới một cách có kiểm soát; hình thành văn hóa chấp nhận và thử nghiệm cái mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới, phát triển sáng tạo.

Theo bảng đánh giá chỉ số Lưới điện thông minh (Smart Grid Index - SGI) năm 2022 do Singapore Power Group thực hiện, EVNHCMC đã đạt 71,4/100 điểm, xếp hạng 47/94 Công ty Điện lực trên thế giới.

Trong đó, lĩnh vực giám sát và điều khiển lưới điện (Monitoring and Control) đạt điểm tối đa (4/4 điểm). Toàn bộ lưới điện đã được vận hành tự động hoá gồm: 02 trung tâm điều khiển (chính và dự phòng độc lập về mặt địa lý); 57/57 trạm biến áp 110kV vận hành không người trực; 100% lưới điện trung thế vận hành hoàn toàn tự động, có khả năng tự phát hiện, cô lập sự cố và tái lập điện với thời gian < 1 phút đối với vùng không bị ảnh hưởng; 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát từ xa, có chức năng thông báo mất điện tức thời tới khách hàng.

Trong thời gian tới, EVNHCMC vẫn sẽ tập trung thực hiện chuyển đổi số, duy trì ở mức nâng cao theo đánh giá của các Tổ chức và chuyên gia tư vấn độc lập, đồng thời phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu, xứng đáng là đơn vị hàng đầu của ngành Điện Việt Nam trong ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Năm 2024, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận các giải thưởng:

+ Hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

+ Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine, Mỹ.

+ Giải thưởng “Lưới điện thông minh - Smart Grid” với dự án “Bản đồ quản lý mất điện” tại Hội nghị Quốc tế ENLIT ASIA 2024.

Có thể bạn quan tâm

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mưa lũ đã làm cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H nối liền xã Nam Phước với phường Hội An và phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng bị sập mố cầu và đường dẫn.

Cần sớm khôi phục giao thông trên cầu Bà Ngân

Đợt lũ lớn vừa qua đã làm cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H nối liền xã Nam Phước với phường Hội An và phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng bị sập mố cầu và đường dẫn khiến giao thông giữa khu vực bị cắt đứt. Cầu bị hư hỏng, hằng ngày hàng nghìn người dân phải đi vòng hàng chục ki-lô-mét.