Đèo Cả chia sẻ về quyết định “dừng đúng lúc” tại dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Giải thích lý do Tập đoàn Đèo Cả không tiếp tục tham gia hai dự án lớn là đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả khẳng định đây không phải sự “lùi bước” mà là quyết định “dừng đúng lúc” của doanh nghiệp.

Trục đại lộ SH 1.
Trục đại lộ SH 1.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tập đoàn Đèo Cả quyết định rút khỏi hai dự án hạ tầng lớn này không phải vì ngại khó, mà vì chọn đúng vai-đúng việc-đúng trách nhiệm. Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, điều quan trọng nhất là bảo đảm điều kiện để dự án “chạy” được và phải “chạy” bền, chứ không bất chấp bằng mọi giá để “đánh trống ghi danh” trong mọi giai đoạn. Với dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, doanh nghiệp đánh giá đây là dự án có quy mô rất lớn, bao gồm nhiều cấu phần, từ quy hoạch đô thị, đất đai, đến tái thiết, tái định cư và xây dựng cảnh quan.

Thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn Đèo Cả nằm ở hạ tầng giao thông, công trình ngầm, quản trị thi công và công nghệ. Vì vậy, doanh nghiệp lựa chọn cách làm nhất quán: là làm đến cùng ở những lĩnh vực mình làm tốt nhất và chủ động dừng lại đúng lúc ở những phần không phải sở trường, để thành phố Hà Nội có điều kiện lựa chọn mô hình và đối tác phù hợp nhất. Quyết định “dừng đúng lúc” được lãnh đạo Tập đoàn đưa ra nhằm giúp dự án tiết kiệm nguồn lực xã hội, tránh đi vòng không cần thiết và quan trọng hơn là “thông đường trách nhiệm” trong quá trình triển khai.

Tập đoàn Đèo Cả xác định không nhận bất kỳ lợi ích nào từ các cá nhân hay tổ chức liên quan đến những dự án mà doanh nghiệp không tiếp tục đầu tư, đặc biệt là dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Lãnh đạo Tập đoàn hoàn toàn chịu trách nhiệm về phát ngôn “không nhận bất kỳ lợi ích” nêu trên. Đồng thời, Tập đoàn cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý các trường hợp cố tình tung tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Đèo Cả và các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án.

“Cũng cần phải nói thêm rằng, đối với dự án ‘nghìn năm có một’ này, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đặt những "viên gạch" đầu tiên giúp Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi động sau nhiều năm nằm trên giấy. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc kiến tạo “kỳ tích sông Hồng” cho Thủ đô Hà Nội và đất nước, Đèo Cả nhanh chóng vạch ra chiến lược phát triển để dự án sớm khởi công trong năm 2025. Nhằm chuẩn bị các nguồn lực công nghệ, đặc biệt là công nghệ trị thủy, Đèo Cả đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát ở nước ngoài để tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm, làm cơ sở trực tiếp báo cáo phương án thiết kế lên Tổng Bí thư vào tháng 5 vừa qua”, ông Hồ Minh Hoàng cho hay.

Tuy nhiên, quá trình triển khai sau đó của dự án đã có những diễn biến đi ngược lại trọng tâm phương án thiết kế ban đầu và định hướng của Đèo Cả, đó là tập trung vào thế mạnh cốt lõi phát triển hạ tầng giao thông. Thực trạng này khiến doanh nghiệp quyết định dừng lại để dự án duy trì tính liên tục, tránh lãng phí nguồn lực và hạn chế nguy cơ phải “làm lại từ đầu”, nhất là đối với các cấu phần cần tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều-thoát lũ.

“Tôi có một mong muốn đơn giản. Đó là các dự án mà Đèo Cả từng khởi tạo phải được hoàn thành. Bởi khi công trình thành công, người hưởng lợi là nhân dân và sự phát triển của địa phương. Tôi tin rằng, khi dự án về đích, doanh nghiệp kế thừa và người dân sẽ ghi nhận sự đóng góp dẫn lối-mở đường của Đèo Cả trong giai đoạn khởi tạo. Tóm lại, với chúng tôi đây không phải là lùi bước. Đây là bản lĩnh của người làm hạ tầng: làm đến cùng và dừng đúng lúc, đặt hiệu quả dự án và lợi ích của nhân dân lên trên hết”, ông Hồ Minh Hoàng trải lòng.

Còn tại dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Tập đoàn Đèo Cả đã dành hơn 5 năm để đồng hành sát sao cùng tỉnh Lâm Đồng cùng các bộ, ngành liên quan theo tinh thần “đẩy nhanh, làm thật, làm chắc” theo Luật PPP để thúc đẩy hoàn thiện hồ sơ dự án. Thậm chí, trong giai đoạn dự án chịu tác động bởi biến động khách quan, một số doanh nghiệp xin rút lui, chỉ có Đèo Cả là đơn vị duy nhất vẫn ở lại để tiếp tục góp sức, góp trí tuệ, với kỳ vọng cùng địa phương kiên định mục tiêu giúp dự án sớm được triển khai.

Đến giai đoạn hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lựa chọn và đã có nhà đầu tư trúng thầu. Dự án bước vào giai đoạn triển khai, cần một đầu mối chỉ huy thống nhất, do đó Đèo Cả chủ động rút khỏi vai trò nhà đầu tư để tránh chồng lấn, tránh tạo thêm “điểm nghẽn”, để mọi thứ rõ ràng: ai làm-ai chịu trách nhiệm-ai quyết định.

“Cần phải khẳng định rằng, đây là quyết định được chúng tôi tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng dựa trên "sự hấp dẫn" của phương án tài chính và đặc biệt trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án trọng điểm trên cả nước với quy mô lớn, khối lượng đồ sộ, cùng yêu cầu tiến độ chặt chẽ. Tôi muốn nhấn mạnh một điều, mỗi nhà đầu tư đều có góc nhìn và chiến lược riêng. Có những bài toán tuy rất khó với Đèo Cả trong bối cảnh và điều kiện cụ thể, nhưng chưa hẳn đã là trở ngại đối với các doanh nghiệp khác. Khi đã có doanh nghiệp phù hợp hơn để theo đuổi dự án, thì điều đúng đắn là mình bước sang một bên, nhường đường để dự án đi tiếp”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.

Dù rút khỏi vai trò nhà đầu tư, nhưng Tập đoàn Đèo Cả không phải quay lưng với dự án. Là đơn vị đã nghiên cứu dự án nhiều năm, tập thể lãnh đạo doanh nghiệp đúc rút nguyên tắc nhất quán: phương thức PPP chỉ bền khi dữ liệu đầu vào chuẩn và phương án tài chính đủ khả thi. Nếu các thông số như tổng mức đầu tư, lãi suất, lưu lượng, doanh thu, cơ cấu vốn Nhà nước tham gia,… chưa được chuẩn hóa đồng nhất, chắc chắn khi triển khai, nhà đầu tư và ngân hàng sẽ phải gánh chịu rủi ro. Rồi chính dự án sẽ chậm tiến độ, địa phương cũng gặp khó khăn trong việc quản lý.

Vì vậy, dù rút khỏi dự án, Tập đoàn Đèo Cả vẫn hành xử một cách có trách nhiệm. Đơn vị đã chuyển giao kết quả nghiên cứu, cảnh báo rủi ro theo góc nhìn chuyên môn, nêu kiến nghị rà soát-chuẩn hoá dữ liệu trước khi chốt hợp đồng và chốt tín dụng. Đại diện doanh nghiệp mong muốn dự án “đi cho chắc”, chứ không phải “đi cho kịp” rồi tiềm ẩn nguy cơ phải trả giá.

Xin nhắc lại rằng mỗi nhà đầu tư có chiến lược riêng, có “bài toán” phù hợp với doanh nghiệp này, nhưng không phù hợp với doanh nghiệp khác. Khi mình nhìn thấy người khác có thể làm tốt hơn ở giai đoạn đó, thì việc dừng đúng lúc không phải là từ bỏ, mà là một cách chịu trách nhiệm để giảm rủi ro cho địa phương, cho nhà đầu tư kế thừa, cho ngân hàng và cho người dân.

dc1.jpg
Tân Phú-Bảo Lộc

Có thể bạn quan tâm

Chính thức phong tặng 6 nghệ nhân tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Masan Consumer góp phần tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực Việt

Đánh giá cao vai trò trung tâm của các thế hệ nghệ nhân trong việc tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực dân tộc, Masan Consumer đã tích cực đồng hành nhiều năm cùng Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam với nhiều hoạt động, trong đó có chương trình “Phong tặng danh hiệu nghệ nhân văn hóa ẩm thực Việt Nam”.

Khởi động các dự án năng lượng, công nghiệp trọng điểm của Vingroup tại Vũng Áng.

Để Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp, năng lượng và cảng biển nước sâu hàng đầu khu vực

Với quyết tâm tạo động lực bứt phá cho giai đoạn phát triển mới, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2025-2030) đã xác định mục tiêu: Phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng công nghiệp hiện đại, dịch vụ chất lượng cao và nông nghiệp thông minh; lấy công nghiệp làm trụ cột.

Mô hình tàu cao tốc của Trường đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: UTH)

Sắp vận hành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao tại UTH

Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao là rất lớn. Đón đầu nhu cầu đó, Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH) sẽ đưa vào vận hành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao phục vụ công tác đào tạo.

Phú Mỹ phát động phong trào thi đua bảo dưỡng tổng thể nhà máy đạm Phú Mỹ.

Bảo dưỡng tổng thể nhà máy đạm Phú Mỹ

Ngày 22/12, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ, mã chứng khoán: DPM) cho biết nhà máy đạm Phú Mỹ bắt đầu dừng máy để tiến hành công tác bảo dưỡng tổng thể định kỳ.

Phố cổ Hoa Lư về đêm.

Phố cổ Hoa Lư nơi lan tỏa giá trị văn hóa cố đô xưa

Nhắc đến Ninh Bình, du khách thường nghĩ tới Tràng An, Tam Cốc hay Hang Múa với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ vào ban ngày. Nhưng khi hoàng hôn buông xuống, thành phố này cũng mang trong mình một vẻ đẹp rất riêng. Thu hút du khách tới dạo chơi, thư giãn và cảm nhận nhịp sống chậm rãi hơn.

Một góc khách sạn Hoa Lư.

Khách sạn Hoa Lư điểm dừng chân thuận tiện khi khám phá Ninh Bình

Với phát triển mạnh mẽ của du lịch Ninh Bình, nhu cầu lưu trú không dừng lại ở việc có chỗ nghỉ mà còn cần sự thuận tiện trong di chuyển, ổn định dịch vụ và đáp ứng nhiều mục đích khác nhau của du khách. Trong bối cảnh ấy, vị trí lưu trú trở thành yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chung của chuyến đi.

Ban lãnh đạo Vietcombank cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm số hóa, lưu trữ chứng từ kết hợp công trình văn hóa-thể thao của Vietcombank tại Bắc Ninh.

Vietcombank khánh thành hai công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Thực hiện Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 11121/NHNN-VP ngày 17/12/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank tổ chức lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại tỉnh Bắc Ninh.

Khoảnh khắc “bình minh thương hiệu” khi logo Mộc Châu Creamery hiện lên trong ánh sáng dịu dàng, như một lời hẹn mở ra hành trình mới của dòng sữa truyền đời.

Lễ ra mắt thương hiệu Mộc Châu Creamery

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu chính thức ra mắt thương hiệu mới ở phân khúc cao cấp Mộc Châu Creamery, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái sữa thượng hạng mang trọn bản sắc di sản vùng cao nguyên Mộc Châu.

Chủ động dự báo điều tiết nguồn nước mùa khô năm 2026 tại Đồng bằng sông Cửu Long

Chủ động dự báo điều tiết nguồn nước mùa khô năm 2026 tại Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa khô 2026, Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đối mặt nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn. Trước thách thức này, các đơn vị thủy lợi đã chủ động dự báo, xây dựng và điều tiết phương án vận hành hệ thống ngay từ sớm, nhằm bảo đảm nguồn nước cho sản xuất và đời sống người dân vùng châu thổ.