Chìa khóa bảo vệ “mạch sống” của trái đất

Không còn là câu chuyện trách nhiệm xã hội đơn thuần, quản trị nguồn nước hiệu quả đang trở thành một yêu cầu bắt buộc từ thị trường. Nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động áp dụng các sáng kiến quản lý nước bền vững, cải tiến công nghệ, tiết kiệm, tái sử dụng và tái tạo nước trong hoạt động sản xuất.

Vườn quốc gia Tràm Chim cần thêm nhiều dự án hỗ trợ bảo tồn hệ sinh thái.
Vườn quốc gia Tràm Chim cần thêm nhiều dự án hỗ trợ bảo tồn hệ sinh thái.

Hướng tới phát triển bền vững

Việt Nam được đánh giá thuộc khu vực có mức độ an ninh nguồn nước chưa cao. Điều này đang tạo ra một sức ép lớn khi các doanh nghiệp quốc tế yêu cầu các nhà cung ứng tại Việt Nam phải có những hành động cụ thể để bảo đảm an ninh nguồn nước, không chỉ trong phạm vi nhà máy mà còn cho cả cộng đồng. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp chủ động chuyển đổi.

Hơn 30 năm trước, ngay từ những ngày đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam, HEINEKEN Việt Nam đã xác định, phát triển bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Trưởng bộ phận Phát triển bền vững HEINEKEN Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là động lực để doanh nghiệp phát triển lâu dài. Bảo tồn nguồn nước là trọng tâm trong chiến lược, hướng đến mục tiêu cân bằng nước và phục hồi thiên nhiên, vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh, đơn vị này triển khai chiến lược bảo tồn nước với ba trụ cột chính: Một là, tối đa hóa hiệu suất sử dụng nước trong sản xuất. Cụ thể, doanh nghiệp chú trọng cải tiến tiêu chuẩn quản lý, tối ưu hóa quy trình kỹ thuật và đầu tư vào công nghệ để liên tục tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nước ở từng khâu sản xuất. Hai là, tuần hoàn nước và nước thải. Tại tất cả các nhà máy của HEINEKEN Việt Nam đều được đầu tư công nghệ xử lý nước thải đạt chuẩn loại A trước khi trả về môi trường. Đặc biệt, nhà máy tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được đầu tư hệ thống tái chế nước (WRP) để xử lý và tái sử dụng 15% lượng nước thải cho các khâu không liên quan sản phẩm, như vệ sinh sàn và làm lạnh, qua đó giúp giảm lượng nước trong sản xuất. Ba là, bù nước cho cộng đồng và thiên nhiên. HEINEKEN Việt Nam đặt tham vọng đạt 100% lượng nước được bù hoàn vào năm 2030 tại khu vực khan hiếm nước, đồng nghĩa với việc hoàn trả lại thiên nhiên toàn bộ lượng nước dùng trong sản phẩm và nước bốc hơi trong quá trình sản xuất.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Công ty Coca-Cola Việt Nam cũng không ngừng lan tỏa các hoạt động bảo tồn nguồn lực tài nguyên thiên nhiên đến cộng đồng bằng chiến lược phát triển bền vững như Lựa chọn hôm nay, Định hình tương lai.

Ngay trong tháng 7/2025 vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khánh thành nhà máy sản xuất mới tại tỉnh Tây Ninh, với dây chuyền sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ tự động hóa tiên tiến, giúp tiết kiệm hiệu quả nguồn tài nguyên tiêu thụ và giảm tác động đến môi trường.

Điều đáng nói, nhằm quản lý tài nguyên nước hiệu quả, nhà máy đã áp dụng hệ thống thu hồi xử lý để đạt tiêu chuẩn chất lượng dành cho sản xuất, và tái sử dụng lên đến 89% lượng nước dùng cho hoạt động sản xuất, góp phần giảm thiểu việc sử dụng nước.

a2-3003.png
Ngoài nỗ lực bù hoàn nước, HEINEKEN Việt Nam còn thực hiện các dự án trồng, chăm sóc cây, bảo vệ môi trường.

Thúc đẩy thực hành trách nhiệm xã hội

Không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nước trong sản xuất, phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp còn đặt mục tiêu đóng góp vào việc tái tạo và phục hồi vòng tuần hoàn nước, bảo vệ môi trường.

HEINEKEN Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) triển khai các sáng kiến phục hồi, bảo tồn và quản lý nguồn tài nguyên nước tại các lưu vực sông trọng điểm như sông Hồng, sông Đồng Nai, sông Tiền. Các dự án này không chỉ giúp bảo vệ nguồn nước mà còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tài nguyên nước đối với sự phát triển bền vững.

Với cam kết bồi hoàn 100% lượng nước sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác triển khai các chương trình bồi hoàn nước tại nhiều địa phương trên khắp Việt Nam.

Năm 2007, dự án bảo tồn tài nguyên nước ngọt “Nước cho cuộc sống” được Quỹ Coca-Cola (Coca-Cola Foundation) phối hợp Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên thực hiện tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), nhằm mang lại thay đổi tích cực cho hệ sinh thái nơi đây.

Năm 2022, Quỹ hỗ trợ 150.000 USD để tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt, khôi phục lại sức khỏe và chức năng tự nhiên của Vườn quốc gia Tràm Chim.

Năm 2024, Quỹ hỗ trợ một triệu USD cho Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) với dự án phát triển nông nghiệp bền vững 2024-2026: Dự án mở rộng rừng ngập mặn bên trong đê biển kết hợp với nuôi tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu và mang lại lợi ích kinh tế.

Từ năm 2023, Coca-Cola triển khai chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam. Coca-Cola Việt Nam hợp tác với BOTOL lắp đặt các máy thu gom chai và lon tại các khu dân cư và trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh để xử lý tái chế. Chương trình có cổng thông tin được thiết kế chuyên biệt trên ứng dụng Zalo, với thể lệ đổi quà và các giải thưởng hấp dẫn, nhằm khuyến khích sự tham gia rộng rãi và tận dụng sức mạnh của cộng đồng để hoạt động tái chế hiệu quả hơn.

Trước những thách thức ngày càng gia tăng về an ninh nguồn nước, sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và cộng đồng được xem là chìa khóa để bảo đảm phát triển bền vững

Một doanh nghiệp khác cũng kiên định với triết lý “Con đường sức khỏe xanh”, trong suốt 53 năm xây dựng và phát triển. Đó là TRAPHACO. Tập đoàn đã mạnh dạn lựa chọn mô hình liên kết bốn nhà: Nhà nước-nhà nông-nhà khoa học-nhà doanh nghiệp, để tận dụng nguồn lực, khả năng, tri thức nhiều bên nhằm phát triển những vùng dược liệu sạch đạt chuẩn quốc tế. Mô hình này đã mở ra cơ hội việc làm cho cộng đồng yếu thế, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc tại các địa phương Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ…

Theo nhiều chuyên gia, để phát triển bền vững đất nước, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phát triển bền vững dựa trên sự tích hợp ba trụ cột kinh tế, xã hội, và môi trường, đồng thời thực hành trách nhiệm xã hội (CSR). Không chỉ đơn thuần là những hoạt động thiện nguyện hay đóng góp cho cộng đồng, CSR còn là cam kết và hành động nhằm giảm thiểu hoặc tránh các tác động tiêu cực và tối đa hóa tác động tích cực.

Ông Trần Hào Hiệp, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Hợp tác quốc tế - Vườn quốc gia Tràm Chim chia sẻ: Phục hồi và bảo tồn thiên nhiên là công việc đòi hỏi sự bền bỉ và kiên nhẫn. Chúng tôi rất mong muốn các đối tác tiếp tục đồng hành trong nghiên cứu mực nước, cơ chế thủy văn, cải thiện việc điều tiết nước ở mùa khô và mùa mưa một cách tối ưu góp phần quản lý bền vững hệ sinh thái đất ngập nước Vườn quốc gia Tràm Chim.

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt còn đối diện rất nhiều thách thức, trong đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện chiếm tỷ lệ lớn trong cộng đồng doanh nghiệp, vẫn còn đứng ngoài cuộc do hạn chế trong năng lực tài chính, công nghệ. Để không doanh nghiệp nào phải ở lại phía sau trên hành trình xanh, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, từ các tổ chức tài chính, và đặc biệt là các phương tiện truyền thông đại chúng để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Đó là con đường ngắn nhất tạo nên sự kết nối cộng đồng cùng hành động

Có thể bạn quan tâm

Viettel không chỉ quảng bá dịch vụ viễn thông mà còn truyền thông về sứ mệnh mang công nghệ đến mọi người, mọi nơi. Ảnh: VGP/MT

Quan hệ doanh nhân và truyền thông trong thế giới phẳng

Thế giới phẳng - khái niệm do Thomas L. Friedman khởi xướng, nay đã không còn chỉ là lý thuyết. Công nghệ số, internet, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông toàn cầu đã xóa nhòa ranh giới địa lý, phá vỡ những rào cản, khoảng cách văn hóa, đưa doanh nghiệp nhỏ Việt Nam tiếp cận khách hàng tận bên kia bán cầu.

Đại diện Filum.ai trình bày trước Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng về giải pháp AI Agent.

Khơi dậy tiềm năng công nghệ Việt

Đang có ngày một nhiều doanh nghiệp Việt nỗ lực phát triển sản phẩm độc lập nhằm chinh phục thị trường quốc tế. Hơn lúc nào hết, họ trông đợi Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, sớm đi vào thực tế thông qua những chính sách hỗ trợ cụ thể

Robot TBM của Công ty cổ phần FECON đang thi công hầm ngầm metro Nhổn-ga Hà Nội.

Doanh nghiệp Việt & dấu ấn dựng xây tầm vóc quốc gia

Trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, trong hai thập niên gần đây, khu vực này trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế.

Những chiếc VF9 mầu trắng được sản xuất riêng cho lực lượng cảnh sát giao thông. (Ảnh: K.MINH)

Dòng chảy cải cách chưa thể ngơi nghỉ

Tầm nhìn và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy tăng trưởng bền vững được thể hiện rõ nét thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc biệt đối với kinh tế tư nhân. Cải cách thể chế phát triển mở ra chương mới đầy hứa hẹn, song cũng đặt ra yêu cầu cao hơn trong hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Hầm Đèo Bụt, nằm trên đường cao tốc bắc-nam, do Tập đoàn Sơn Hải thi công. (Ảnh: NAM HẢI)

Tái cơ cấu, bắt nhịp bước chuyển thời đại

Lịch sử phát triển của các nước trên thế giới đều chỉ ra rằng, một đất nước chỉ có thể vươn tới thịnh vượng khi các doanh nghiệp, doanh nhân của quốc gia đó tự đổi mới để tham gia vào quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế quốc gia, làm cho nền kinh tế quốc gia vận hành cùng nhịp với kinh tế thời đại.

Không gian Triển lãm 95 năm Cờ Đảng soi đường (thuộc khuôn khổ Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”) tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Ảnh: THÀNH ĐẠT

Vận nước & khát vọng cống hiến

Sẽ phải có những dự án giúp Việt Nam ghi danh lên bản đồ thế giới hay tạo ra ngành công nghiệp phụ trợ nội địa đủ sức thay thế hàng nhập khẩu... Khát vọng viết tiếp hành trình phát triển của Việt Nam đang được cộng đồng doanh nghiệp, mà dẫn đầu là khối doanh nghiệp tư nhân chung sức, chung tay khai triển.