Bảo đảm lợi ích cho ngành mía đường trong nước

Doanh nghiệp và người dân trồng mía cả nước vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn khi lượng đường nhập khẩu tăng cao và có dấu hiệu lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp sau khi Bộ Công thương quyết định áp 2 loại thuế này với đường nhập khẩu Thái Lan. Các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần chung tay để gỡ khó khăn cho ngành mía đường.

Cần các giải pháp phòng vệ thương mại mạnh hơn để bảo vệ ngành mía đường trong nước.
Cần các giải pháp phòng vệ thương mại mạnh hơn để bảo vệ ngành mía đường trong nước.

Đường nhập khẩu tăng đột biến

Đường nhập khẩu 10 tháng đầu năm 2021 đã chạm mốc gần bằng số lượng của cả năm ngoái. Đây là thông tin đáng chú ý do Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cung cấp cần đây. VSSA khẳng định, việc nhập khẩu đường đang có diễn biến bất thường. Không loại trừ khả năng đường từ Thái Lan xuất khẩu sang Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Indonesia rồi mượn xuất xứ để “tuồn” vào Việt Nam nhằm lẩn tránh thuế. Bởi trước đó, cả 5 quốc gia này chưa từng xuất khẩu đường sang Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng Thư ký VSSA, thời gian qua, đường Thái Lan đã được chuyển sang các nước láng giềng để bán vào Việt Nam với số lượng cực lớn. Tình trạng này là do trước đó, Bộ Công thương ban hành quyết định về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía xuất xứ từ Thái Lan. Điều này đã khiến doanh nghiệp mía đường vốn đã khó khăn, nay càng gặp nhiều khó khăn hơn. Đồng thời, nỗ lực của các cơ quan chức năng để điều tra, áp thuế cho đường Thái Lan nhập khẩu “đổ sông đổ biển”.

Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương đã khởi xướng điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan kể từ tháng 1/2021. Ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 477/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời và ngày 15/6/2021 ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, đường nhập khẩu từ Thái Lan giảm mạnh xuống chỉ còn 332.000 tấn, giảm 80% cùng kỳ so với 2020, tuy nhiên đường nhập khẩu từ các nước ASEAN khác thì lại tăng mạnh, trong 10 tháng năm 2021, đạt tới 744.000 tấn, tăng gần 400% so với cùng kỳ năm 2020. Trước diễn biến này, ngay từ khi áp dụng biện pháp sơ bộ, Bộ Công thương đã kiến nghị Tổng cục Hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các luồng đường nhập khẩu từ Thái Lan cũng như các nước ASEAN khác để làm rõ nguồn gốc xuất xứ. Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cũng đã có các công văn đề nghị Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát đường lậu nhập khẩu vào Việt Nam. 

Bên cạnh đó, tháng 9 vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2171/QĐ-BCT điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan bị cáo buộc lẩn tránh thông qua 5 nước ASEAN. Theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như quy định của Luật Quản lý Ngoại thương, nếu ta chứng minh được đường của Thái Lan lẩn tránh qua các nước khác thì sẽ áp thuế với mức tương đương mức đã áp dụng với đường Thái Lan. “Tuy nhiên, quá trình điều tra phải rất thận trọng, bởi vì đường xuất khẩu sang Việt Nam từ các nước ASEAN cũng có thể sản xuất từ mía trồng từ nước họ hoặc dùng nguyên liệu từ các nước khác không phải Thái Lan. Nên chúng ta cần phải làm rõ nguồn gốc đường từ các nước ASEAN có dùng nguyên liệu từ Thái Lan hay không, nếu có thì chúng ta sẽ áp dụng thuế chống lẩn tránh”, ông Lê Triệu Dũng thông tin.

Bên cạnh đó, hiện tượng nhập lậu đường qua biên giới đã tồn tại trong một thời gian dài. Vì vậy, ngay khi Bộ Công thương khởi xướng điều tra, áp dụng thuế PVTM sơ bộ từ tháng 2/2021, các hoạt động chống buôn lậu đã được đẩy mạnh, quyết liệt và được tổ chức thành đợt cao điểm về phòng chống buôn lậu đường mía vào Việt Nam với sự phối hợp từ lực lượng quản lý thị trường, biên phòng, hải quan. Bộ Công thương cũng đã đề nghị Tổng cục Hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát hồ sơ nhập khẩu để đảm bảo xuất xứ hàng hóa đầy đủ, chính xác; tránh hiện tượng lẩn tránh thuế; đẩy mạnh chống lẩn tránh nhằm có kết quả sớm, bảo đảm hiệu quả của biện pháp PVTM.

Nêu cao vai trò của doanh nghiệp

Trước tình trạng đường nhập lậu ồ ạt vào thị trường nội địa, gây ảnh hưởng đến ngành mía đường trong nước, ông Võ Thành Đàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho rằng, đường nhập khẩu tràn ngập với số lượng quá lớn đã khiến các nhà máy đường không thể phát triển được. Do đó, cần có giải pháp ngăn chặn đường nhập lậu cũng như đường Thái Lan mượn xuất xứ các nước trong khu vực để bán sang Việt Nam. Có như vậy mới giúp được nhà máy đường trong nước ổn định sản xuất, hợp tác cùng nông dân phát triển vùng trồng mía.

Bảo đảm lợi ích cho ngành mía đường trong nước -0
Quan tâm đặc biệt đến vùng nguyên liệu để ngành mía đường phát triển bền vững. 

Bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, ông Lê Triệu Dũng cho biết, để phát triển ngành mía đường về dài hạn, yếu tố then chốt nhất là sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà máy đường và nông dân trồng mía; là khi các nhà máy đường đảm bảo mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với người nông dân. Thời gian vừa qua, khi Bộ Công thương điều tra áp dụng biện pháp PVTM khiến giá đường trên thị trường tăng lên, Bộ Công thương đã khuyến nghị VSSA và các nhà máy đường cần có biện pháp để bảo vệ lợi ích chính đáng của người nông dân bằng cách tăng giá mua nguyên liệu. Bởi, người nông dân phải thấy lợi ích của mình trong quá trình phát triển của ngành mía đường thì họ mới gắn bó lâu dài. Đồng thời, đây là giải pháp căn cơ, lâu dài để phát triển ngành mía đường nói chung cũng như nâng cao hiệu quả của việc sản xuất mía đường Việt Nam, ngăn chặn đường nhập khẩu dưới hình thức vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Chỉ thị 28 ngày 24/7/2020 của Chính phủ về triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới cũng đã nêu rõ nhiều giải pháp, trong đó yếu tố quan trọng nhất để ngành mía đường phát triển trong dài hạn đó là doanh nghiệp phải nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm giá thành để ngành đường, sản phẩm đường trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng, công bằng trên thị trường. Hơn nữa, để ứng phó với vấn nạn đường lậu, chính doanh nghiệp cũng phải cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước về diễn biến trên thị trường, về hiện tượng buôn lậu, cạnh tranh không lành mạnh và các vi phạm để các cơ quan quản lý có thêm thông tin xử lý kịp thời. Điều này cho thấy, vai trò của doanh nghiệp sản xuất là hết sức quan trọng, mang tính quyết định đến sự phát triển lâu dài và khả năng cạnh tranh của ngành mía đường trong nước.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.