Những nữ công nhân đóng tàu tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu với khoảng 20 năm tuổi nghề.
Những nữ công nhân đóng tàu tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu với khoảng 20 năm tuổi nghề.

[Ảnh] Vững vàng đôi bàn tay của những người thợ đóng tàu Nam Triệu

Những ngày cuối năm 2024, tại Công ty đóng tàu Nam Triệu - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC, các kỹ sư, công nhân bằng tâm sức, trí tuệ đang tạo ra những con tàu có trọng tải hàng chục nghìn tấn, gửi gắm trong đó khát vọng chinh phục và phát triển kinh tế, du lịch biển.
Nhà máy đóng tàu Nam Triệu (Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy SBIC) từ hàng chục năm nay đã tổ chức xe đón cán bộ, công nhân viên hằng ngày tại bến xe lúc 6 giờ 50 phút sáng; chiều đón về lúc 16 giờ 45 phút. Điểm đón xa nhất ở quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng), cách trụ sở công ty ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, khoảng 18km. Trên quãng đường này, để tạo thuận lợi cho cán bộ, công nhân viên, xe còn dừng thêm ở 2 điểm đón phù hợp.
Nhà máy đóng tàu Nam Triệu (Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy SBIC) từ hàng chục năm nay đã tổ chức xe đón cán bộ, công nhân viên hằng ngày tại bến xe lúc 6 giờ 50 phút sáng; chiều đón về lúc 16 giờ 45 phút. Điểm đón xa nhất ở quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng), cách trụ sở công ty ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, khoảng 18km. Trên quãng đường này, để tạo thuận lợi cho cán bộ, công nhân viên, xe còn dừng thêm ở 2 điểm đón phù hợp.
Chị Vũ Thị Cúc, tổ lắp ráp số 1, phân xưởng Vỏ tàu, thợ bậc 3/5 vác dây kéo điện đi giữa những block vỏ tàu khổng lồ, chuẩn bị bắt đầu ca trực mới kéo dài đến tối muộn.

Chị Vũ Thị Cúc, tổ lắp ráp số 1, phân xưởng Vỏ tàu, thợ bậc 3/5 vác dây kéo điện đi giữa những block vỏ tàu khổng lồ, chuẩn bị bắt đầu ca trực mới kéo dài đến tối muộn.

Phân xưởng rộng hàng nghìn mét vuông cùng những cấu kiện tàu khổng lồ.
Phân xưởng rộng hàng nghìn mét vuông cùng những cấu kiện tàu khổng lồ.
Thợ hàn ở phân xưởng Vỏ tàu đang ngày đêm miệt mài để hoàn thiện hàng trăm block vỏ tàu 65.000 DWT số 2.
Thợ hàn ở phân xưởng Vỏ tàu đang ngày đêm miệt mài để hoàn thiện hàng trăm block vỏ tàu 65.000 DWT số 2.
Từ năm 2022, đối mặt với tình trạng thiếu hụt thợ đóng tàu, trong khi các đơn hàng gia tăng, Nhà máy đóng tàu Nam Triệu bắt đầu tuyển dụng lao động Ấn Độ. Anh Yadla Ramu (sinh năm 1994) là một trong 8 công nhân Ấn Độ được công ty quyết định ký tiếp hợp đồng 2 năm tới trong số 29 người đã được tuyển dụng. Công nhân người Ấn Độ được đánh giá là có sức khỏe tốt, tuân thủ kỷ luật lao động.

Từ năm 2022, đối mặt với tình trạng thiếu hụt thợ đóng tàu, trong khi các đơn hàng gia tăng, Nhà máy đóng tàu Nam Triệu bắt đầu tuyển dụng lao động Ấn Độ. Anh Yadla Ramu (sinh năm 1994) là một trong 8 công nhân Ấn Độ được công ty quyết định ký tiếp hợp đồng 2 năm tới trong số 29 người đã được tuyển dụng. Công nhân người Ấn Độ được đánh giá là có sức khỏe tốt, tuân thủ kỷ luật lao động.

Đêm xuống, cũng là lúc ca 3 của những công nhân đóng tàu bắt đầu.
Đêm xuống, cũng là lúc ca 3 của những công nhân đóng tàu bắt đầu.
Đối với đóng tàu lớn, mỗi bộ phận, mỗi phân xưởng làm một phần độc lập, làm đến đâu hoàn thiện đến đó.

Đối với đóng tàu lớn, mỗi bộ phận, mỗi phân xưởng làm một phần độc lập, làm đến đâu hoàn thiện đến đó.

Những kỹ sư, công nhân đóng tàu luôn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu, không quản vất vả ngày đêm.
Những kỹ sư, công nhân đóng tàu luôn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu, không quản vất vả ngày đêm.
Công nhân phân xưởng Vỏ tàu hàn trong khối của Ponton (cầu phao) cẩu. Chính những công nhân Nhà máy đóng tàu Nam Triệu từng cùng nhau sản xuất ra Ponton nổi nặng tới 150.000 tấn. Đây là niềm tự hào của ngành đóng tàu một thời.

Công nhân phân xưởng Vỏ tàu hàn trong khối của Ponton (cầu phao) cẩu. Chính những công nhân Nhà máy đóng tàu Nam Triệu từng cùng nhau sản xuất ra Ponton nổi nặng tới 150.000 tấn. Đây là niềm tự hào của ngành đóng tàu một thời.

Ánh đèn hàn bừng sáng trong đêm tại phân xưởng vỏ.
Ánh đèn hàn bừng sáng trong đêm tại phân xưởng vỏ.
Sau giờ làm việc vất vả, những công nhân đóng tàu quây quần bên nhau ăn bữa tối.
Sau giờ làm việc vất vả, những công nhân đóng tàu quây quần bên nhau ăn bữa tối.
Những người thợ đóng tàu luôn yêu nghề, họ vui, tự hào khi con tàu do họ đóng, vượt đại dương đến khắp năm châu, bốn biển.

Những người thợ đóng tàu luôn yêu nghề, họ vui, tự hào khi con tàu do họ đóng, vượt đại dương đến khắp năm châu, bốn biển.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của công nhân đóng tàu, dù vào những ngày cuối năm công việc gấp gáp hơn nhiều.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của công nhân đóng tàu, dù vào những ngày cuối năm công việc gấp gáp hơn nhiều.

Tàu dầu 7.000 tấn đang được Nhà máy đóng tàu Nam Triệu tích cực hoàn thiện, bàn giao trong thời gian tới. Sau những khoảng thời gian trầm lắng thì hiện nay, số đơn hàng đóng tàu tăng nhanh, quy mô lớn hơn, tạo dựng uy tín tốt cho Nam Triệu trên thị trường đóng tàu trong nước và thế giới.
Tàu dầu 7.000 tấn đang được Nhà máy đóng tàu Nam Triệu tích cực hoàn thiện, bàn giao trong thời gian tới. Sau những khoảng thời gian trầm lắng thì hiện nay, số đơn hàng đóng tàu tăng nhanh, quy mô lớn hơn, tạo dựng uy tín tốt cho Nam Triệu trên thị trường đóng tàu trong nước và thế giới.
Tàu hàng 65.000 DWT Trường Minh Dream 01 được hạ thủy ngày 11/5/2024, chạy thử biển ngày 4/12 và đến ngày 11/12, tàu đã hoàn thiện đủ điều kiện bàn giao đưa vào khai thác. Đây là con tàu lớn nhất do doanh nghiệp Việt Nam đóng, là niềm tự hào của ngành đóng tàu nước ta. Sẽ có 3 con tàu tương tự được Công ty đóng tàu Nam Triệu đóng và hoàn thành trong thời gian tới để bàn giao cho khách hàng.
Tàu hàng 65.000 DWT Trường Minh Dream 01 được hạ thủy ngày 11/5/2024, chạy thử biển ngày 4/12 và đến ngày 11/12, tàu đã hoàn thiện đủ điều kiện bàn giao đưa vào khai thác. Đây là con tàu lớn nhất do doanh nghiệp Việt Nam đóng, là niềm tự hào của ngành đóng tàu nước ta. Sẽ có 3 con tàu tương tự được Công ty đóng tàu Nam Triệu đóng và hoàn thành trong thời gian tới để bàn giao cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phạm Quang Hưởng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Báo Nhân Dân khóa XXVII, nhiệm kỳ 2025-2030.

[Ảnh] Đại hội Công đoàn Báo Nhân Dân lần thứ XXVII

Chiều 1/12, Công đoàn Báo Nhân Dân đã tổ chức Đại hội lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết-Dân chủ-Kỷ cương-Đổi mới-Phát triển”. Đại hội Công đoàn Báo Nhân Dân là sự kiện chính trị quan trọng, là đợt sinh hoạt rộng rãi, dân chủ và cũng là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Báo Nhân Dân.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật. (Ảnh: DUY LINH)

[Ảnh] Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống (5/12/1945-5/12/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng Nhà nước dự Lễ kỷ niệm.