380 cá voi chết, vụ mắc cạn trở nên tồi tệ nhất lịch sử Australia

Chiều nay, 23-9, khoảng 380 con cá voi hoa tiêu được xác nhận đã chết ở phía tây bang Tasmania, Australia. Lực lượng cứu hộ đang chiến đấu để cứu 30 con còn lại trong những vụ mắc cạn hàng loạt tồi tệ nhất nước này.

Cá voi mắc cạn ở cảng Macquarie, bang Tasmania, Australia. Ảnh: Getty Images.
Cá voi mắc cạn ở cảng Macquarie, bang Tasmania, Australia. Ảnh: Getty Images.

Phát hiện muộn, cả 200 cá voi mắc cạn đều đã chết

Nỗ lực giải cứu hơn 450 con cá voi hoa tiêu vây dài bị mắc cạn trên các bãi cát và bãi biển bên trong Cảng Macquarie bắt đầu từ sáng 22-9. Khoảng 50 con cá voi đã được giải cứu và đưa trở lại biển khơi.

Trong khi lực lượng cứu hộ đang tập trung vào giải cứu 270 con cá voi bị mắc kẹt gần thị trấn Strahan từ hôm qua, thì sáng nay, 200 con cá voi khác được trực thăng phát hiện mắc kẹt cách đó khoảng 10km trong cùng một bến cảng. Sau đó, các quan chức xác nhận tất cả số cá voi này đã chết.

Đây có thể là một trong những vụ cá voi mắc cạn lớn nhất được ghi nhận trên toàn cầu và là vụ tồi tệ nhất trong lịch sử Australia.

Ông Nic Deka, điều phối viên của cuộc giải cứu, Giám đốc Cơ quan Động vật hoang dã và Công viên Tasmania cho biết, họ đang chiến đấu để cứu 30 con cá voi còn lại, nhưng trọng tâm của hoạt động cứu hộ hiện đang chuyển sang việc vớt và xử lý những con cá voi đã chết.

“Chúng tôi sẽ cố gắng giải cứu càng nhiều cá voi còn sống còn lại càng tốt”, ông Deka trấn an.

Tiến sĩ Kris Carlyon, một nhà sinh vật học động vật hoang dã của chương trình bảo tồn biển cho biết, việc có thêm 200 con cá voi mắc cạn khiến số cá voi mắc cạn hiện nay là lớn nhất trong lịch sử của Tasmania.

Hồ sơ cho thấy vào năm 1935, khoảng 294 con cá voi, cũng là loài hoa tiêu vây dài, mắc cạn tại Stanley, phía tây bắc của Tasmania.

Khoảng 60 nhân viên cứu hộ do Chương trình Bảo tồn Biển của chính quyền bang Tasmania dẫn đầu đã bước vào ngày thứ hai của cuộc giải cứu, tập trung vào khu vực có tên Fraser Flats.

Vào ngày 22-9, khoảng 25 con cá voi đã được nâng lên khỏi bãi cát và kéo bằng thuyền đến vùng nước mở, nhưng hai con đã quay trở lại nơi bị mắc cạn. Ngày 23-9, 25 con cá voi khác đã được giải cứu.

380 con cá voi chết, vụ mắc cạn trở nên tồi tệ nhất lịch sử Australia -0
Bản đồ cho thấy vị trí 270 con cá voi bị mắc cạn. Nhưng có thêm hơn 200 con cá voi khác bị chết vì mắc cạn được tìm thấy vào sáng 23-9 cách khoảng 10km về phía tây. Ảnh: Reuters. 

Ông Deka cho biết nhóm 200 con cá voi chết mới ở hai vịnh cách địa điểm cứu hộ chính từ 7 km đến 10 km về phía nam.

Khi được hỏi tại sao không nhìn thấy nhóm 200 con cá voi trước khi chúng chết, ông Deka nói: “Có thể chúng bị mắc cạn và sau đó bị trôi trở lại vịnh. Nước có màu tanin rất sẫm. Từ trên không, không thể phát hiện ra chúng đang ở trong tình trạng cần được giải cứu”.

Trong số 270 con cá voi đầu tiên được phát hiện, ước tính khoảng 90 con đã chết. “Chúng tôi vẫn sẽ tập trung nỗ lực cứu hộ ở khu vực Fraser Flats bởi vì những con cá voi ở đâu có cơ hội sống sót cao nhất”.

Ngày 22-9, ông Deka nói với Guardian Australia rằng hai phương pháp xử lý số cá voi bị chết đang được xem xét. Một là chôn cá voi tại bãi rác, hai là kéo chúng ra vùng nước thoáng và sử dụng các dòng hải lưu để giữ chúng ở ngoài khơi.

“Chúng tôi biết rằng không thể để xác cá voi ở lại bến cảng vì sẽ nảy sinh một loạt vấn đề. Chúng tôi cam kết thu hồi và xử lý số xác cá voi”.

Cá voi mắc cạn từng được ghi nhận trong hồ sơ hóa thạch

Khoảng 40 nhân viên chính phủ và 20 tình nguyện viên, hầu hết là từ ngành nuôi cá của cảng, đang ở dưới nước sâu đến ngực và điều động những tấm lưới lớn để nhấc xác những con cá voi lên khỏi cát.

17 người tham gia cứu hộ cá voi. Họ gắn thẻ vào những con cá voi được giải cứu để theo dõi chúng. Cá voi hoa tiêu rất hòa đồng và cần được đưa đủ xa khỏi nhóm chính để chúng không quay trở lại.

380 con cá voi chết, vụ mắc cạn trở nên tồi tệ nhất lịch sử Australia -0
Các thành viên của một đội cứu hộ cùng một con cá voi trên một bãi cát gần Strahan, bang Tasmania. Ảnh: AP.

Ông Deka cho biết ngoài hai con cá voi được cứu đã quay trở lại địa điểm mắc cạn, phần lớn số cá voi đã cứu vẫn ở ngoài nước sâu và vẫn đang bơi.

Tiến sĩ Carlyon nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy việc cá voi mắc cạn là do con người gây ra. Đây là một sự kiện tự nhiên và chúng ta biết rằng sự mắc cạn của cá voi đã xảy ra trước đây, được ghi trong hồ sơ hóa thạch. Và chúng ta khó lòng ngăn chặn điều này không xảy ra".

Mặc dù vậy, người dân vẫn mong đợi những chú cá voi sống sót được giúp đỡ.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Karen Stockin, Đại học Massey ở New Zealand, một chuyên gia về mắc cạn của cá voi và cá heo trên toàn cầu và là thành viên của hội đồng chuyên gia của Ủy ban săn bắt cá voi quốc tế về vấn đề này.

Bà cho biết vụ mắc cạn ở Cảng Macquarie có thể là lớn nhất Australia từ trước đến nay và đứng thứ ba hoặc thứ tư trên toàn cầu về số lượng cá bị mắc cạn.

Theo bà Stockin, những con cá voi hoa tiêu vây dài có thể sống tới 40 năm, nổi tiếng vì sự đoàn kết vì cách chúng gắn bó với nhau trong cấu trúc xã hội chặt chẽ.

Trong một tuyên bố gửi tới Guardian, Bộ trưởng Môi trường Australia Sussan Ley cho biết: “Thật đau lòng khi nhìn thấy những con cá voi mắc cạn này. Tôi muốn cảm ơn những người cứu hộ làm việc chăm chỉ và tất cả những tình nguyện viên tuyệt vời trên mặt đất”.

Bà Bộ trưởng cho biết chính quyền bang Tasmania đang dẫn đầu cuộc giải cứu, nhưng chính phủ cũng đã đề nghị hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

Công trình kè ứng phó với sạt lở ven biển tây tỉnh Cà Mau kết hợp với phục hồi rừng phòng hộ ven biển.

Gia cố “lá chắn xanh” cho mục tiêu tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, việc phát triển rừng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ sinh thái mà còn là động lực cốt lõi cho tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, nghịch lý “trồng nhiều, mất cũng nhiều” do sạt lở đang đặt ra bài toán cấp bách cho giai đoạn mới.

Indonesia chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mưa lũ lớn tại Indonesia và Sri Lanka

Mưa lớn tiếp diễn đang làm dấy lên lo ngại về chuỗi thiên tai được đánh giá là “bất thường nhất trong lịch sử” mà khu vực châu Á đang phải hứng chịu. Sri Lanka và Indonesia tiếp tục đối mặt các trận mưa lớn, gây cản trở nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ lụt và lở đất nghiêm trọng hồi tuần trước.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 áp dụng nhiều biện pháp công nghệ và quản lý môi trường tiên tiến. (Ảnh: PHONG SƠN)

Giảm phát thải khí mê-tan, vấn đề cấp thiết

Trong việc ứng phó biến đổi khí hậu, khí CO2 thường được nhắc đến nhiều nhưng khí mêtan (CH4) mới là tác nhân chính làm tốc độ nóng lên toàn cầu nhanh chóng, gấp khoảng 80 lần khí CO2 trong 20 năm đầu tồn tại trong khí quyển.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.