Phát triển bóng đá khắp châu Âu
Mỗi kỳ EURO không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là khởi đầu cho nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho sức mạnh của bóng đá trong việc thay đổi cuộc sống và cộng đồng.
Những thay đổi này được thúc đẩy bởi Quỹ HatTrick của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), khi họ phân bổ hơn một nửa doanh thu ròng từ mỗi kỳ EURO cho 55 liên đoàn bóng đá quốc gia tại châu lục này để phát triển bóng đá ở mỗi quốc gia.
Tại cấp độ địa phương, Quỹ HatTrick hỗ trợ xây dựng các sân bóng mini, phát triển câu lạc bộ, đào tạo huấn luyện viên nghiệp dư và thúc đẩy bóng đá học đường. Những nỗ lực này giúp nhiều người có cơ hội tham gia vào bóng đá hơn, bất kể khả năng, tuổi tác, giới tính hay dân tộc. Còn ở cấp độ quốc gia, quỹ hỗ trợ xây dựng sân vận động quốc gia, trung tâm đào tạo và đầu tư vào cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài, cùng quản lý viên.
Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha ra mắt kênh Canal 11 chuyên phát sóng nội dung thể thao, bóng đá nhờ tài trợ của Quỹ HatTrick. (Ảnh: UEFA) |
Tác động mạnh mẽ tới xã hội
Tuy nhiên, tác động của các dự án này vượt xa ra khỏi cộng đồng bóng đá. Nhiều sáng kiến từ HatTrick đóng góp vào việc phá vỡ những rào cản xã hội, thúc đẩy sức khỏe, phát triển kinh tế và giải quyết biến đổi khí hậu, tạo nên sự thay đổi xã hội tích cực.
Câu chuyện về Varsha Patel là minh chứng sống động cho sức mạnh biến đổi của bóng đá. Lớn lên trong cộng đồng Nam Á tại Anh vào những năm 1990, Varsha từ nhỏ đã tìm thấy tình yêu dành cho bóng đá nhưng bị ngăn cản bởi văn hóa của cộng đồng Nam Á yêu cầu các cô gái phải về nhà ngay sau giờ học, thay đồ, xem tivi, làm bài tập và sau đó giúp mẹ trong bếp. Từ đây Varsha dần dần rời xa thể thao, cô đi học đại học, chuyển đi nơi khác, kết hôn và thể thao dần biến mất khỏi cuộc sống của cô.
Giờ đây, Varsha Patel đã có riêng một đội bóng nữ do cô huấn luyện. (Ảnh: UEFA) |
Thế nhưng, ngã rẽ của Varsha đã bắt đầu nhờ vào chương trình phát triển của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), nhằm giới thiệu bóng đá cho các bé gái từ mọi tầng lớp xã hội trong một môi trường vui vẻ và thân thiện.
Từ một người phụ nữ bị ràng buộc bởi truyền thống, Varsha đã trở thành một huấn luyện viên có bằng cấp và là nguồn cảm hứng cho các cô gái có cùng niềm mơ ước. Có thể nói, EURO không chỉ là giải đấu bóng đá mà còn là nguồn cảm hứng và động lực giúp thay đổi cuộc sống của hàng ngàn người như Varsha Patel trên khắp châu Âu.
Varsha Patel vừa qua đã hoàn thành giấy phép huấn luyện UEFA cấp độ C. (Ảnh: UEFA) |
Để kỷ niệm 20 năm chương trình HatTrick, UEFA đã mời các cá nhân từ khắp châu Âu chia sẻ những câu chuyện về cách các dự án được tài trợ bởi EURO đã thay đổi cuộc sống và cộng đồng của họ. Những câu chuyện rõ ràng là minh chứng sống động cho tiềm năng to lớn của bóng đá trong việc nâng cao và cải thiện xã hội.
Tại Hiệp hội Bóng đá Đức (DFB), quốc gia chủ nhà đã tập trung vào việc phát triển các hoạt động bền vững môi trường, bao gồm việc khuyến khích người hâm mộ sử dụng phương tiện công cộng trong sự kiện EURO 2024 và xây dựng các dự án bảo vệ khí hậu cho các câu lạc bộ nghiệp dư Đức. Nổi bật là quỹ khí hậu UEFA EURO 2024, dành ra khoảng 7 triệu euro để hỗ trợ các dự án bảo vệ khí hậu.
DFB đưa ra các sáng kiến để khuyến khích người hâm mộ sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại EURO 2024. (Ảnh: UEFA) |
Simon Rasch, Quản lý phát triển bền vững môi trường tại DFB cho biết: “Tôi yêu bóng đá và yêu môi trường, vì vậy việc kết hợp cả hai là một bước đi tự nhiên”. Ông tin rằng, bóng đá “có thể có tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của xã hội”.
Tài chính Quỹ HatTrick được sử dụng ra sao?
Ít có sự kiện thể thao nào bảo đảm doanh thu mang lại lợi ích cho cả bóng đá và xã hội như EURO. Từ năm 2004, Quỹ HatTrick của UEFA đã phân bổ trung bình 66% doanh thu ròng của mỗi kỳ EURO cho 55 liên đoàn thành viên của UEFA để tài trợ cho các dự án phát triển bóng đá.
Khi EURO phát triển, HatTrick cũng phát triển. Sau 20 năm và 5 kỳ EURO, HatTrick trở thành quỹ đoàn kết lớn nhất trong thể thao, phân bổ tổng cộng 2,6 tỷ euro và thực hiện hơn 800 dự án. Trong 4 năm tới, 935 triệu euro từ doanh thu EURO 2024 sẽ được tái đầu tư vào bóng đá, tăng 21% so với năm 2020.
Ngoài ra, đầu tư từ HatTrick còn là đòn bẩy thu hút thêm nguồn tài trợ từ khu vực công và tư nhân. Mỗi đồng euro từ quỹ EURO tạo ra hơn 3 euro đầu tư từ chính phủ, chính quyền địa phương và các câu lạc bộ.
Thành công của EURO 2024 đối với UEFA không chỉ được đo bằng 4 tuần lễ bóng đá kịch tính ở Đức, mà còn bởi tác động kéo dài 4 năm của hàng trăm dự án phát triển được tài trợ bởi EURO và những câu chuyện thành công mà chúng mang lại.