Điều tra qua thư bạn đọc

Xử lý nghiêm xe hợp đồng “đội lốt” xe khách tuyến cố định (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 2: Chế tài chưa đủ mạnh

Xe hợp đồng trá hình, đội lốt xe khách tuyến cố định là hình thức lách luật mới đang làm rối loạn thị trường kinh doanh vận tải hành khách. Sự cạnh tranh không lành mạnh này cần được các bộ, ngành chức năng, địa phương kiên quyết xử lý, đồng thời sớm hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung các quy định, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.

Xe hợp đồng đón, trả khách tại khu vực giữa phố Trần Bình và phố Phạm Hùng (gần Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội). Ảnh: HOÀI LAM
Xe hợp đồng đón, trả khách tại khu vực giữa phố Trần Bình và phố Phạm Hùng (gần Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội). Ảnh: HOÀI LAM

* Bài 1: Chiêu trò biến xe hợp đồng thành xe khách trá hình

Đi tìm nguyên nhân

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách hiện có năm hình thức hoạt động, là: Vận tải hành khách bằng ô-tô theo tuyến cố định; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là xe hợp đồng); kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô-tô và kinh doanh vận tải khách bằng ta-xi, xe buýt. Mỗi loại hình đều có quy định riêng. Đối với kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 10-9-2014 quy định rõ: “Đó là hình thức kinh doanh không theo tuyến cố định, được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải; không được bán vé, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe…”. Tuy nhiên, nhiều nhà xe vẫn bất chấp các quy định pháp luật, tùy tiện đưa xe hợp đồng vào khai thác tuyến cố định, như bạn đọc đã phản ánh với Báo Nhân Dân. Đó là loại xe khách trá hình, mặc dù nhiều nhà xe đã bị các cơ quan chức năng xử lý, như nhà xe Thành Bưởi ở TP Hồ Chí Minh và nhiều nhà xe khác ở tỉnh Lạng Sơn.

Nhiều lần xác minh các xe hợp đồng mang biển kiểm soát 29B-01272, 29B-60075 của Công ty TNHH X.E Việt Nam chạy từ hồ Máy Xay (TP Ninh Bình, Ninh Bình) đi Hà Nội, chúng tôi thấy: Các xe hợp đồng nêu trên đều lặp đi, lặp lại một hành trình Ninh Bình - Hà Nội và ngược lại; giá vé là 130.000 đồng/hành khách; đơn vị nêu trên có xác nhận đặt chỗ qua tổng đài 19001731 để lập danh sách hành khách, nhằm che mắt ngành chức năng. Hành vi của các xe hợp đồng nêu trên thuộc Công ty TNHH X.E Việt Nam đã vi phạm điểm 1, điểm 5, Điều 7, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Anh Phạm Văn Sỹ, lái xe khách ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) bức xúc: Các xe khách trá hình ngang nhiên hoạt động tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định. Nhưng không hiểu vì sao ngành chức năng một số địa phương lại cho rằng khó xử lý đối với loại xe khách trá hình này. Thực tế chỉ cần trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên các xe hợp đồng là có thể biết được đó là xe khách trá hình hay không. Vậy ngành chức năng một số địa phương khó xử lý xe khách trá hình hay còn lơ là, thiếu kiên quyết?

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết: Nguyên nhân bùng phát vấn nạn nêu trên, trước hết là do yêu cầu đối với xe hợp đồng, xe du lịch khi vận chuyển hành khách còn quá đơn giản, tạo kẽ hở cho chủ xe lách luật. Xe hợp đồng, xe du lịch tham gia vận tải hành khách chỉ cần hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách theo mẫu quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT là đủ điều kiện lên đường. Quy định như vậy thì xe hợp đồng, xe du lịch dễ núp bóng xe khách cố định, tùy tiện bắt khách dọc đường; sau đó, lái xe, phụ xe mới lập danh sách hành khách đối phó cơ quan chức năng khi kiểm tra. Do vậy, trong thời gian qua, nhiều đơn vị như nhà xe Sao Việt, Dịch vụ vận tải hành khách Trường Dương, Long Giang và nhiều nhà xe khác lợi dụng cơ quan chức năng một số địa phương buông lỏng công tác quản lý vận tải hành khách, lơ là tuần tra kiểm soát, đua nhau đưa xe hợp đồng, xe du lịch vào khai thác tuyến cố định kiếm lời.

Bạn đọc Nguyễn Tiến, đại diện nhà xe Tiến Đạt ở TP Plây Cu (Gia Lai), chạy tuyến cố định Gia Lai - Nước Ngầm (Hà Nội) bức xúc: “Xe tuyến cố định phải chấp hành mọi quy định của Nhà nước về đăng ký luồng tuyến, hành trình vận tải, giờ xe xuất bến; xe tuyến cố định phải nộp 10% thuế VAT, nộp đủ các loại phí bến bãi, phí dịch vụ và nộp bảo hiểm cho hành khách công khai trên vé xe. Còn xe khách trá hình thuộc loại ba không (không nộp thuế giá trị gia tăng; không mất lệ phí bến bãi; không mua bảo hiểm cho hành khách). Hành vi đó thể hiện rõ sự cạnh tranh trục lợi, kiếm lời phi pháp. Rõ ràng, lợi ích kinh tế cũng là nguyên nhân làm xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc” bùng phát.

Một nguyên nhân nữa là việc thực hiện các quy định của Nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng, xe du lịch của ngành chức năng một số địa phương chưa thật nghiêm túc. Có nơi còn cấp cả phù hiệu xe hợp đồng, phù hiệu xe chạy tuyến cố định cho cùng một phương tiện. Một số bến xe còn có tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị vận tải khách, cho nên có trường hợp xe khách chạy tuyến cố định đã bỏ bến xe ra chạy “dù” tại các “bến cóc”, gây thêm nhức nhối về vấn nạn xe khách trá hình. Bên cạnh đó, thói quen của người dân muốn đưa, đón tận nhà, đón xe dọc đường, không vào bến đi xe, khiến một số doanh nghiệp không muốn đăng ký kinh doanh xe tuyến cố định, chỉ muốn chạy hợp đồng để dễ dàng biến tướng thành xe khách trá hình. Sự cạnh tranh không lành mạnh đó làm méo mó, rối loạn thị trường vận tải, gây thất thu ngân sách nhà nước. Hành vi lợi dụng, biến xe hợp đồng thành xe khách trá hình của một số đơn vị kinh doanh vận tải còn ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách trong trường hợp xe khách trá hình, “xe dù” nếu gặp sự cố tai nạn giao thông.

Cần chế tài đủ mạnh

Kinh doanh vận tải hành khách là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Nhìn nhận các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô theo hợp đồng hoặc theo chương trình du lịch, chúng tôi thấy chế tài xử lý vi phạm chưa rõ ràng và chưa đủ mạnh để răn đe đối với những xe hợp đồng vi phạm vận chuyển hành khách không đúng nội dung hợp đồng; không gửi nội dung hợp đồng tới ngành chức năng trước khi thực hiện hợp đồng. Hoặc hành vi lái xe hợp đồng sai phạm, gắn trên kính chắn gió biển đề tên tuyến cố định chưa có chế tài xử phạt; hoặc chưa quy định rõ về sự phối hợp quản lý loại hình xe hợp đồng, xe du lịch giữa Sở GTVT các địa phương… tạo thêm kẽ hở cho một số doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng lách luật, kinh doanh bất hợp pháp.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, trong đó, có đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ, về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô. Đối với phương án đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định về điều kiện hoạt động của xe hợp đồng, tập trung vào một số nội dung, như: Đơn vị vận tải theo hợp đồng không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm ổn định; xe hợp đồng không niêm yết thông tin về luồng tuyến vận tải như xe khách tuyến cố định, không sử dụng xe giường nằm; hoặc nên có quy định phù hợp để vừa ngăn chặn được “xe dù, bến cóc”, vừa tạo điều kiện cho hành khách đi xe thuận lợi.

Do vậy, Bộ GTVT cần xem xét các đề xuất nêu trên, sớm trình cấp có thẩm quyền bổ sung chế tài xử phạt đối với xe hợp đồng trá hình xe khách tuyến cố định. Trước mắt, để khắc phục tình trạng này, các địa phương cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, chú trọng công khai quy hoạch vận tải tuyến liên tỉnh; tổ chức các điểm dừng, đỗ, trả khách cho xe tuyến cố định hợp lý; gắn kết vận tải hành khách đường dài với vận tải công cộng, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; xây dựng các mô hình, thương hiệu vận tải hành khách tuyến cố định văn minh, lịch sự, “nói không với bắt khách dọc đường; hành khách lên xe là tới bến cuối”. Tăng cường đầu tư xây dựng các bến xe hiện đại; lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần xử lý nghiêm các xe hợp đồng vòng vo, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng với vị trí đã ghi trên hợp đồng vận chuyển hành khách; kiên quyết dẹp vấn nạn xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc” mới lập lại được trật tự trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách.

---------------------------

(*) Xem Báo Nhân Dân số ra ngày 27-9-2016.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ ra loạt sai phạm Trường TH, THCS, THPT Khương Hạ.

Trường Khương Hạ: Hàng loạt sai phạm tài chính và nghịch lý giáo viên “gánh nợ” cho lãnh đạo

Báo Nhân Dân điện tử nhận được nhiều phản ánh từ giáo viên và phụ huynh về bất cập thu-chi tại Trường TH, THCS, THPT Khương Hạ. Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã chỉ rõ sai phạm, nhưng thay vì xử lý trách nhiệm lãnh đạo, Ban Giám hiệu lại có quyết định khấu trừ lương giáo viên để khắc phục hậu quả.

Bà Kiều Thị Huề thông tin cho phóng viên ngôi nhà sau khi thu hồi tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Giải quyết vướng mắc về đất đai và bài toán nâng cao năng lực từ cơ sở

Thời gian gần đây, bạn đọc ở một số địa phương có đơn, thư kêu cứu, phản ánh thực trạng nhiều diện tích đất cha ông để lại và đang sử dụng ổn định “bỗng nhiên” biến thành đất do địa phương quản lý. Tuy nhiên, ngay khi các hộ dân có đơn khiếu nại đồng thời cung cấp nhiều hồ sơ, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với thửa đất cũng đã không được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết thỏa đáng…
Khu vui chơi giải trí ngoài bãi sông Hồng tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) quảng bá trên mạng xã hội.

Vi phạm về quản lý, bảo vệ đê điều chậm được xử lý

Nhiều năm qua, tình trạng vi phạm về đê điều tại các khu vực bãi sông Hồng thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) diễn ra phức tạp, nhưng đến nay vi phạm vẫn chậm được xử lý. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, đê điều và phòng chống thiên tai, mà còn thể hiện việc rõ việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 3871/BTCDTW-TD1ngày 9/10/2024 của Thanh tra Chính phủ trả lời đơn của ông Trần Thuân trú tại số 4, ngách 16/1 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội, đại diện cho 37 hộ dân nguyên là cán bộ công nhân viên thuộc Công ty Công trình giao thông 118, tiếp tục kiến nghị liên quan việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất, để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường số 4 vào Trung tâm Khu đô thị mới Tây Hồ Tây.
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang khám xét nơi làm việc của nhóm đối tượng giả danh bác sĩ lừa bán thực phẩm chức năng.

Bác sĩ rởm và bẫy lừa đảo người bệnh

Tình trạng giả mạo bác sĩ và chuyên gia y tế để lừa đảo người bệnh đang xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc dư luận. Những đối tượng này không có chuyên môn, chứng chỉ y khoa hợp pháp nhưng vẫn ngang nhiên hành nghề, gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh. Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh mắc bẫy lừa đảo, để rồi tiền mất, tật mang.
Trả lời đơn của một số hộ dân sinh sống trên tuyến đường 395, thôn My Khê, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang (Hải Dương)

Trả lời đơn của một số hộ dân sinh sống trên tuyến đường 395, thôn My Khê, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang (Hải Dương)

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 19/BC-UBND ngày 18/6/2024 của UBND xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang (Hải Dương) trả lời đơn của một số hộ dân sinh sống trên tuyến đường 395, thôn My Khê, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang (Hải Dương) kiến nghị về việc: “Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân”.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 500/UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phước Bình, TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/7/2024 thông tin về đơn thư do Báo Nhân Dân chuyển đến.
Kết quả thư bạn đọc ngày 17/7/2024

Kết quả thư bạn đọc ngày 17/7/2024

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 1221/UBND-QLĐT ngày 28/6/2024 của UBND thành phố Hưng Yên trả lời đơn của ông Vũ Hằng Hải trú tại khu phố Xích Đằng, phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên tố cáo ông Vũ Đình Sơn (cùng địa chỉ), có hành vi xây dựng công trình kiên cố trong hành lang bảo vệ đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Về việc này, UBND thành phố có ý kiến như sau:
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 2962/UBND-BTCD ngày 11/6/2024 của UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời đơn của bà Dương Thùy Dung, trú tại xóm Na Lang, xã Thành Công, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, kiến nghị về việc:
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 98/CQĐT-ĐTTH của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, nội dung như sau: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hạ Hòa (CQCSĐT) nhận được Công văn số 4405-CV/BND-BBĐ của Báo Nhân Dân về nội dung chuyển nội dung đơn thư của bạn đọc liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km25+400, Tỉnh lộ 314 thuộc Khu 14, xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ ngày 1/8/2023.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Ngày 20/5/2024, Văn phòng Quận ủy Hoàng Mai, thành phố Hà Nội có Văn bản trả lời số 560-GBT/VPQU, nội dung chính như sau: Quận ủy Hoàng Mai nhận được phản ánh của Báo Nhân Dân về việc chuyển đơn, thư của bạn đọc.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 378/UBND-XDNĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin về đơn thư bạn đọc do Báo Nhân Dân chuyển đến.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 57/BC-TA của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội về việc thông báo kết quả xử lý đơn tố cáo với nội dung: TAND thành phố Hà Nội nhận được Công văn số 3646-CV/BND-BBĐ của Báo Nhân Dân về việc chuyển đơn của ông Vũ Văn Minh, sinh năm 1961 và bà Nguyễn Thị Phú, sinh năm 1965, địa chỉ: Số 35 ngách 52/25, Tổ dân phố số 2, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội tố cáo bà Nguyễn Thị An, Phó Chánh án TAND quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 118/CV-CQĐT của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội với nội dung sau: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lâm nhận được Công văn số 3917-CV/BND-BBĐ ngày 26/10/2023 của Báo Nhân Dân kèm theo bản phô-tô đơn của bà Nguyễn Thị Tường, sinh năm 1960, địa chỉ: Thôn 3, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 427/UBND-KT&HT của Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) trả lời kiến nghị của bạn đọc ở xã Lương Phong về việc thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Lương Phong. Sau khi rà soát, Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa thông tin như sau:
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 943/UBND-TD của UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời đơn của bà Lê Thị Khương (trú tại phố Giắt, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 186/PTT-BTCD ngày 22/11/2023 của UBND thành phố Hà Nội thông tin kết quả giải quyết đơn của ông Nguyễn Khắc Tiệm, trú tại số nhà 12, ngõ 79A, phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai kiến nghị liên quan việc:
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân có công văn chuyển đơn tố cáo của công dân "về một số sai phạm xảy ra tại Trường trung cấp Việt-Hàn Phú Quốc" đến các cơ quan chức năng, Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có Công văn số 2217/CĐ-TTr gửi Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang, nội dung chính như sau:
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 724/CV-CACT của Công an huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa với nội dung chính như sau: Công an huyện Cẩm Thủy nhận được Công văn số 3256-CV/BND-BBĐ của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn thư của bạn đọc, kèm theo đơn kêu cứu khẩn cấp đề ngày 4/7/2023 mang tên Phạm Văn Tình, Lê Thị Chiếu, Lê Thị Tươi, Phạm Nhật Huyền, Phạm Nhật Anh về việc ông Phạm Tuấn Anh và bà Trần Thị Hường chiếm đoạt đất ở.
Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Công văn số 533/LĐTBXH-NCC, ngày 18/9/2023, của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trả lời Báo Nhân Dân, nội dung chính như sau:
Một căn nhà biệt thự xây trái phép trên núi Sập.

An Giang chấn chỉnh vi phạm trật tự xây dựng

Tại thành phố Long Xuyên, do quản lý chưa nghiêm nên xảy ra nhiều vi phạm về xây dựng. Mới đây nhất, thành phố yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thương mại dịch vụ An Khang Holding tháo dỡ năm tầng xây trái phép.