Tìm khán giả cho sân khấu

Có nhiều điều “lạ” khi nhắc đến sân khấu Lệ Ngọc, bởi đây là đơn vị sân khấu xã hội hóa gần như tiên phong ở Hà Nội, đang lập kỷ lục về việc lưu diễn ở nước ngoài nhiều nhất trong một khoảng thời gian ngắn và đang quyết tâm cho mục tiêu sống còn là tìm lại khán giả cho sân khấu.

NSND Lê Ngọc vào vai Kim Tử - vai diễn được trao giải Nghệ sĩ trình diễn xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2016.
NSND Lê Ngọc vào vai Kim Tử - vai diễn được trao giải Nghệ sĩ trình diễn xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2016.

Không dựng nhiều vở, cũng chưa có địa điểm diễn cố định, nhưng các vở diễn của sân khấu Lệ Ngọc đều là những tác phẩm được đầu tư công phu, mới mẻ trong dàn dựng, biểu diễn, nghiêng nhiều về tính ước lệ của kịch hát truyền thống song khá hiện đại trong tiết tấu. Chính vì vậy, các vở diễn như Cải lão hoàn đồng (đạo diễn NSND Tuấn Hải), Đám cưới con gái chuột (đạo diễn TS Chua Soo Pong) của sân khấu Lệ Ngọc đã được mời tham dự nhiều liên hoan nghệ thuật quốc tế tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po… Hai vở diễn Kim Tử và Ngũ biến đã giành được nhiều giải thưởng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN các năm 2016 và 2018, cho vở diễn xuất sắc và diễn viên xuất sắc.

Cái tên sân khấu Lệ Ngọc phần nào vẫn còn khá mới mẻ với công chúng Thủ đô. Vậy nhưng, đây lại là đơn vị sân khấu xã hội hóa gần như tiên phong ở Hà Nội, được hình thành từ một nhóm kịch xã hội hóa của Nhà hát Kịch Việt Nam năm 2013 và chính thức ra mắt vào tháng 9-2016, với tên gọi Câu lạc bộ sân khấu Lệ Ngọc, trực thuộc Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Được hình thành bởi tình yêu, tâm huyết của NSND Lệ Ngọc, người đã gắn bó hơn 40 năm với nghệ thuật sân khấu, sân khấu Lệ Ngọc là nơi hội tụ của những con người thật sự luôn cháy hết mình với sàn diễn. Mặc những sóng gió cuộc đời làm họ phải vật lộn với mưu sinh và thấm trải nỗi buồn của sân khấu thời khủng hoảng, Lệ Ngọc và những cộng sự của mình đang cố gắng tìm cách để tìm lại khán giả cho sân khấu. Con đường mà họ chọn lựa là xây dựng những tác phẩm sân khấu thật sự chất lượng, chạm được đến trái tim của khán giả, để thuyết phục khán giả quay trở lại khóc, cười cùng sàn diễn.

Sau chuyến du nam với hai vở diễn Kim tử và Ngũ biến được công chúng phía nam nhiệt tình đón nhận, sân khấu Lệ Ngọc vừa chính thức khởi công dàn dựng vở kịch Thị Nở - Chí Phèo, dựa theo tác phẩm văn học Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Vở diễn dự kiến sẽ ra mắt công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 10-1-2019. Đây cũng sẽ là tác phẩm sân khấu Lệ Ngọc mang đến tham dự Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế Hà Nội lần thứ tư - 2019 và dự định tham gia một số liên hoan nghệ thuật ở một số quốc gia trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Hội thi sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá cồng chiêng; tăng thêm sự đoàn kết, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung.

Sự hình thành “chất Tràng An” không phải ở thời gian, mà ở nhận thức và thẩm thấu giá trị. Ảnh: LÊ BÍCH

Mạch ngầm văn hóa Tràng An

1. Phố Đinh Liệt có một người họa sĩ, gia đình từng nhiều đời gắn bó với phố cổ Hà Nội. Ở một góc sân thượng của ngôi biệt thự cũ kỹ, người họa sĩ vẽ hai bức tranh. Một bức, là gam màu trong trẻo của buổi sớm mai, thấp thoáng bóng cầu Long Biên phía xa. Một bức, có nền vàng đỏ của ráng chiều. Những mái ngói lô xô là cảm hứng chủ đạo của hai bức tranh.

Bạn sẽ nhìn thấy tôi, nếu đọc tôi

Bạn sẽ nhìn thấy tôi, nếu đọc tôi

“Chị Tư” vẫn nhỏ nhẹ và dịu dàng, như cách mà chị đến với văn chương. Dù rất nhiều lần trò chuyện với chị, bằng cách này hay cách khác, trêu đùa thậm chí là... nói điêu cho chị, vậy nhưng, chưa bao giờ thấy Nguyễn Ngọc Tư giận. Đáp lại tất cả, chỉ là một nụ cười hiền khô, chân chất, và lâu mới lại có một lời đáp trả đầy hóm hỉnh.

Điệu múa Ngày mùa của người Dao Tiền xã Yên Nguyên (huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Chơi xuân ở Bản Pình

Hoa đào, hoa mơ đang khoe sắc trên những sườn núi thôn Bản Pình, xã Trung Minh (Yên Sơn, Tuyên Quang), báo hiệu một mùa xuân đang về bản vùng sâu, vùng xa. Nơi đây, các hộ gia đình đều là đồng bào dân tộc Dao Tiền. Họ có nhiều phong tục độc đáo, trong đó phong tục đón Tết mang nhiều nét đặc trưng, thể hiện tính kết nối cộng đồng rất cao.

Mỗi khi xuân về

Mỗi khi xuân về

Hà Nội, tiết đông giá đến rất nhanh, sau những ngày mùa thu lộng lẫy vàng óng kéo dài. Rồi chẳng mấy chốc tháng Chạp sẽ gõ cửa. Chẳng mấy chốc trên khắp phố phường sẽ ngập tràn không khí Tết.

Tác phẩm 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.

Nhớ Tết quê, gọi tranh Tết Đông Hồ

Những biết bao giờ thì mới tới ngày xưa, thuở tranh Tết Đông Hồ tưng bừng nguyên sắc gọi xuân ở muôn nẻo chợ quê để tranh Lợn, tranh Gà, tranh Phú quý, Vinh hoa ùa về mọi vách nứa, nhà tranh mà “om sòm” khó dứt từ Một, Chạp cho đến hết Giêng, Hai của Tết Việt?