Tháo gỡ điểm nghẽn giao thông đường thủy

Công trình thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 nằm trên trục Quốc lộ 13 và Quốc lộ 1 sắp hoàn thành hứa hẹn thúc đẩy lưu thông vận tải hàng hóa, giảm tải cho giao thông đường bộ và tăng kết nối vùng.

Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nhằm bảo đảm tàu bè lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận tiện trên sông Sài Gòn. (Ảnh THẾ ANH)
Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nhằm bảo đảm tàu bè lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận tiện trên sông Sài Gòn. (Ảnh THẾ ANH)

Cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 không chỉ nằm trên trục giao thông đường bộ huyết mạch nối giữa trục đường Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13 hướng đi vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh mà còn giúp tăng năng lực giao thông, kết nối khu vực Quận 12 (cũ) và thành phố Thủ Đức (cũ) thông qua Quốc lộ 1 lưu thông về địa bàn Bình Dương (cũ). Đối với hệ thống giao thông đường thủy, cả hai cây cầu này đều bắc qua sông Sài Gòn, giúp tàu bè lưu thông qua lại phục vụ chuyên chở hàng hóa và hoạt động du lịch. Tuy nhiên, cầu Bình Triệu 1 được xây trước năm 1975, sửa chữa và mở rộng năm 2010, tĩnh không cầu hiện chỉ 5,5m, cản trở các phương tiện, nhất là container có sức chở 5.000 tấn. Phòng Quản lý đường thủy (Sở Xây dựng) đánh giá: Sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội, kết nối với nhiều địa phương. Hiện trên tuyến sông có 14 cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa bảo đảm tĩnh không thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, công trình nâng tĩnh không cầu được xem là “cú huých” để đồng bộ hóa tĩnh không, tạo ra một hành lang vận tải thủy liên hoàn trên sông Sài Gòn; trong đó, cầu Bình Triệu 1 được nâng chiều cao thêm 1,08m, cầu Bình Phước 1 khoảng 1,25m. Các cầu cũng được bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê-tông cốt thép. Hai dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m, đáp ứng yêu cầu của tuyến sông cấp 2.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng), chủ đầu tư cho biết: Các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc nên việc nâng cầu rất phức tạp. Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thực hiện dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để bảo đảm dự án đúng tiến độ, ảnh hưởng thấp nhất đến đi lại của người dân. Hiện tiến độ thi công hai cầu đạt gần 80%, phấn đấu hoàn thành vào tháng 12 năm nay.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông ở thành phố đánh giá: Việc nâng tĩnh không cầu không chỉ đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa của giao thông đường thủy, vốn chiếm tỷ lệ cao trong các hình thức giao thông, mà còn đồng bộ luồng, tuyến, các ga và trạm dừng của hệ thống buýt sông, tàu du lịch... Ông Toản nêu thí dụ, các tàu du lịch, trong đó có các tuyến buýt sông từ bến Bạch Đằng đi Linh Đông thường gặp trở ngại lớn nhất là đoạn qua cầu kênh Thanh Đa (khu vực Bình Thạnh) do tĩnh không chỉ đạt khoảng 3m. Do đó, bên cạnh rà soát các cây cầu có tĩnh không thấp để có giải pháp về kỹ thuật, thành phố cũng cần chú ý công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống cầu mới theo nguyên tắc quy hoạch công trình đường thủy phải “gắn sông, bám biển”.

Thành phố Hồ Chí Minh có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000 km cùng hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa trải đều. Đây được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy, nhưng ghi nhận thực tế, nhiều cầu cũ bắc qua sông nhỏ, kênh, rạch có tĩnh không thấp đang là trở lực cho cả nhu cầu vận chuyển hàng hóa lẫn chuyên chở hành khách. Thí dụ, cầu Rạch Dơi, Rạch Đĩa, Long Kiểng ở khu vực Nhà Bè mỗi khi triều cường lên, mặt nước chỉ cách gầm cầu chừng 1m nên chỉ thuyền, ghe nhỏ mới có thể đi qua. Một số cầu như Bùi Hữu Nghĩa, Trần Khánh Dư nằm dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tĩnh không khoảng 2m, khiến hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn.

Theo Tiến sĩ Ngô Trùng Dương, khoa Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Trường đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, việc nâng tĩnh không của cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 lên mức tối thiểu 7m có ý nghĩa chiến lược trong việc khai thông toàn bộ hành lang vận tải đường thủy trên sông Sài Gòn và các tuyến kết nối; trong đó, lợi ích lớn nhất là loại bỏ “nút thắt cổ chai”, bởi thực tế các tàu bè lớn, đặc biệt là sà-lan chở container và hàng rời phải thường xuyên chờ đợi con nước xuống thấp mới có thể đi qua, hoặc phải chuyển tải sang các phương tiện nhỏ hơn, gây tốn kém thời gian và chi phí. Ngoài ra, theo Tiến sĩ Ngô Trùng Dương, việc nâng tĩnh không cầu còn giúp kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm logistics dọc hai bờ sông Sài Gòn cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực Đông Nam Bộ.

Thống kê trong 5 năm gần đây, tổng vốn cho các dự án giao thông thủy của Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 1.500 tỷ đồng, bằng 5,4% so với hơn 27.200 tỷ đồng đầu tư hạ tầng đường bộ, trong khi năng lực lưu thông hàng hóa qua đường thủy lại gia tăng với nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy, thành phố cần ưu tiên các giải pháp về hạ tầng để phát triển hệ thống đường thủy đồng bộ hơn; trong đó, giải pháp nâng tĩnh không cầu được xem như là “chìa khóa” mở cánh cửa giao thông, tạo đà cho phát triển vùng.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh tọa đàm.

Gỡ nút thắt để bứt phá tăng trưởng từ đầu tư công

Trong giai đoạn phát triển mới, đầu tư công không chỉ là công cụ kích cầu hay thước đo ở tỷ lệ giải ngân, mà cần được nhìn nhận như một đòn bẩy nâng cao năng suất tổng hợp của nền kinh tế. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều "nút thắt" cần được giải quyết nhằm khơi thông các nguồn lực để phục vụ cho sự phát triển.

Bảng giá đất cần được tính toán, nghiên cứu trước khi công bố trong bảng giá đất công bố vào ngày 1/1/2026. (Ảnh: SỸ ĐÔNG)

Kiến nghị lần 3 về tăng giá đất nông nghiệp theo đúng định hướng nguyên tắc thị trường

Ngày 22/12, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các sở, ngành kiến nghị về việc tăng giá đất nông nghiệp nhằm áp dụng hiệu quả cho thị trường, theo đúng định hướng nguyên tắc thị trường để áp dụng theo bảng giá đất nông nghiệp từ 1/1/2026.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh trao hoa và chứng nhận cho 2 tác giả đạt giải Nhất.

Khen thưởng 15 tác giả đạt giải ảnh, video “Tây Ninh hạnh phúc-Happy Tây Ninh 2025”

Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh tỉnh Tây Ninh đến gần với người dân, du khách trong nước và quốc tế về “một Tây Ninh thân thiện, mến khách, một Tây Ninh đang vươn mình phát triển mạnh mẽ”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức cuộc thi ảnh, video “Tây Ninh hạnh phúc-Happy Tây Ninh 2025”.

Đặc khu Côn Đảo đang triển khai nhiều giải pháp về kinh tế tuần hoàn để hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Kinh tế tuần hoàn ở Côn Đảo

Sau hai năm triển khai Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững Côn Đảo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, đặc khu Côn Đảo đã ghi nhận những chuyển biến rõ nét về môi trường, nhận thức cộng đồng và kinh tế.

Công ty Cơ khí-Xây dựng-Thương mại Đại Dũng trao quà Tết tặng người lao động hoàn cảnh khó khăn.

Doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

Còn hai tháng nữa đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, vì vậy song song với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu hàng hóa dịp cuối năm, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang nhanh chóng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

Đào tạo nguồn nhân lực tự động hóa tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Ứng dụng AI để tối ưu quy trình sản xuất

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, mở ra phương thức vận hành mới. Tuy nhiên, nhiều thách thức cũng được đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Một nông dân ở xã Bình Lợi chăm sóc vườn mai chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Niềm tự hào của nông dân Bình Lợi

Sau đợt triều cường lịch sử vừa qua, làng mai Bình Lợi (xã Bình Lợi, Thành phố Hồ Chí Minh) đang hồi phục mạnh mẽ. “Thủ phủ mai vàng” của thành phố đang sôi động chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Là đầu tàu kinh tế năng động, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh THẾ ANH)

Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế

Thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) Việt Nam vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược cho dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 17 vừa diễn ra, các chuyên gia, doanh nghiệp bày tỏ lạc quan nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ đầu tư quốc tế.

Bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi ở phường Phú Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình trung tâm lão khoa hàng đầu

Việt Nam hiện là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Thành phố Hồ Chí Minh cũng không đứng ngoài bối cảnh này, đặt ra thách thức cho hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 717 đến động viên, thăm hỏi học sinh dân tộc thiểu số khó khăn ở địa bàn đóng quân.

Vì thế hệ tương lai vùng biên

Sinh ra trong gia đình nghèo ở xã biên giới Thiện Hưng (tỉnh Đồng Nai), Điểu Hậu - học sinh lớp 7A1 Trường trung học cơ sở Bù Đốp được Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” hỗ trợ kinh phí, tư trang, dụng cụ học tập.

Đồng bào Xtiêng tập duyệt các nghi thức chuẩn bị cho Lễ hội mừng lúa mới.

Lễ hội dân tộc thiểu số thành sản phẩm du lịch

Nằm cuối dãy Trường Sơn, Đồng Nai hội tụ nhiều sắc màu văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em. Đây là nguồn tài nguyên quý giá, tạo sức hút riêng và là lợi thế giúp du lịch địa phương phát triển bền vững.

Toàn cảnh Dự án sân bay Long Thành đang tăng tốc về đích.

Hoàn thiện hạ tầng điện, nước cho sân bay Long Thành

Trong giai đoạn tăng tốc về đích của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), việc đầu tư kết nối hoàn chỉnh hệ thống điện, nước phải đi trước một bước để bảo đảm đồng bộ khi sân bay khai thác vào nửa đầu năm 2026.

Điểm cung cấp dịch vụ sạc cho xe máy điện tại phường Tân Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Triển khai hạ tầng trụ sạc, đổi pin xe điện

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Do đó, một số đơn vị chức năng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh cho lắp đặt tủ đổi pin nhằm trang bị hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sản xuất đồ chơi tại nhà máy LEGO Manufacturing Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang tạo bước đi tiên phong sử dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất, hướng tới xây dựng các khu công nghiệp phát thải ròng bằng 0, góp phần quan trọng vào cam kết quốc gia về chống biến đổi khí hậu.