Thái Nguyên phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên và các doanh nghiệp vận tải có nhiều nỗ lực đáp ứng đi lại bằng xe buýt của người dân, công nhân, học sinh, sinh viên trên địa bàn. Tuy nhiên, để phát triển cũng như khuyến khích người dân tham gia, tỉnh cần có giải pháp đầu tư, quản lý, vận hành đồng bộ, chuyên nghiệp hơn.
Đi lại bằng xe buýt ngày càng phổ biến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Đi lại bằng xe buýt ngày càng phổ biến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Đi lại thuận lợi

Chị Nguyễn Thị Thu, nhà ở thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, làm công nhân Khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình, ngày nào cũng đi tuyến xe buýt số 04 từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Chị Thu chia sẻ: “Nhà máy cách nhà tôi gần 20 km, trước đây đi làm bằng xe máy rất vất vả, nhất là vào những ngày trời mưa, rét, bụi bẩn, lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Từ khi tỉnh và doanh nghiệp tổ chức tuyến xe buýt 04 thì việc đi lại hằng ngày từ nhà đến nhà máy trở nên an toàn, thuận lợi. Xe đi và đến đúng giờ, khoảng 10-15 phút/chuyến nên không phải chờ lâu”.

Những năm gần đây, mạng lưới xe buýt trên địa bàn Thái Nguyên phát triển rộng khắp, kết nối các huyện, thành phố với nhau; kết nối các địa bàn trong tỉnh với các bệnh viện, các khu, cụm công nghiệp, các trường đại học và đến bến giáp ranh tỉnh Bắc Giang, thành phố Hà Nội, hình thành tour du lịch về nguồn thuận lợi. Từ khi tuyến xe buýt số 30 từ Di tích lịch sử quốc gia 915, nơi 60 liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh ở phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên đi qua nhiều địa chỉ du lịch, di tích dọc đường, kết nối với di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa được tổ chức với tần suất 35 phút/chuyến đã giúp cho người dân, học sinh đi lại thăm viếng, du lịch, trải nghiệm các địa danh thuận lợi.

Là doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng lớn nhất tỉnh, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan đang vận hành gần 10 tuyến xe buýt trên địa bàn, mỗi ngày tổ chức 550 chuyến xe buýt, vận chuyển 14 nghìn lượt khách, từ tháng 9/2024 bổ sung thêm gần 10 xe cho các tuyến có lưu lượng hành khách đông. Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên Phạm Quang Anh, tỉnh hiện có năm đơn vị vận tải bằng xe buýt với 155 xe, khai thác hầu hết tuyến đường kết nối các địa phương, bệnh viện, trường đại học, khu, cụm công nghiệp trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, công nhân, học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Cần có chính sách hỗ trợ người dân

Vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn Thái Nguyên hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội, tiện lợi cho người dân, góp phần giảm phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên và các tuyến đường có đông công nhân đi lại vào giờ cao điểm. Song trước nhu cầu được phục vụ ngày càng cao của xã hội, yêu cầu phát triển bền vững, vận tải xanh thì dịch vụ vận tải thiết yếu này đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện tỉnh mới chỉ có bến trung chuyển hành khách xe buýt tại trung tâm thành phố Thái Nguyên là cơ bản đáp ứng yêu cầu về mặt bằng đủ rộng, hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ, còn lại đều chưa đáp ứng yêu cầu, các bến bãi còn lại sơ sài, thiếu thốn cơ sở vật chất. Điển hình tại bến Tân Long, xe buýt phải đỗ dưới lòng đường để chờ đón khách, chờ giờ xuất bến, hành khách chờ xe không có chỗ trú chân, không có chỗ đi vệ sinh...

Mặt khác, đây là nơi nhu cầu đi lại lớn, nhưng đầu đi và đến của xe buýt ở huyện Đại Từ không có bến, doanh nghiệp phải thuê tạm một vị trí tại ngã ba Yên Lãng đến đón, trả khách nên lộn xộn, mất vệ sinh. Điểm dừng, đỗ xe buýt đón, trả khách chủ yếu chiếm nửa mặt đường nên nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Tổ chức xe buýt trên địa bàn còn bất cập, đó là tình trạng chồng chéo tuyến dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh; tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ nên giá vé còn cao; doanh nghiệp xe buýt quy mô nhỏ, không có tiềm lực nên chất lượng xe thấp, nhiều xe cũ nát, đang đối mặt với thách thức tồn tại khi thực hiện lộ trình chuyển đổi sang xe chạy điện cần vốn đầu tư rất lớn”.

Hiện nhu cầu đi lại bằng xe buýt tại tỉnh Thái Nguyên ngày càng lớn, chủ yếu là những người thu nhập còn thấp, kinh tế khó khăn như công nhân, người đi khám, chữa bệnh, học sinh, sinh viên, nhưng tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đi lại bằng xe buýt nên giá vé còn cao, và là chi phí đáng kể đối với không ít người đi lại thường xuyên bằng xe buýt.

Theo ông Hà, việc thu phí bến trung chuyển, không có chính sách trợ giá vé cho hành khách, hỗ trợ doanh nghiệp xe buýt thì tất cả các chi phí về bến bãi, giá trị mỗi xe chạy dầu là khoảng 1,5 tỷ đồng, chuyển đổi sang xe điện là bốn tỷ đồng/xe, đầu tư trạm sạc điện… đều phải tính trên giá vé, hành khách chủ yếu đi xe buýt là các thành phần xã hội còn khó khăn gánh chịu. Do đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ giá vé, chuyển đổi xe điện để dịch vụ vận tải công cộng này phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ niềm vui cùng bà con đồng bào Dao.

Những “bông hoa thép” nơi vùng biên

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm. Hình ảnh nữ chiến sĩ nơi biên cương ngày càng tỏa sáng, xứng đáng với danh hiệu “những bông hoa thép” trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc.

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Trịnh, tỉnh Tuyên Quang.

Nâng tầm Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Như được thần linh che chở, những chàng trai với đôi chân trần nhảy vào than hồng tạo nên vũ điệu huyền bí của lửa. Đó là hình ảnh đặc sắc và ấn tượng nhất trong Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn ở tỉnh vùng cao Tuyên Quang.

Người dân xã Cao Phong thu hoạch cam.

“Mùa vàng” Cao Phong

Cam Cao Phong (tỉnh Phú Thọ) đang vào vụ thu hoạch mới, chính quyền và bà con tất bật chuẩn bị Lễ hội cam Cao Phong năm 2025. Thương hiệu cam Cao Phong nhiều năm qua đã khẳng định được chất lượng, phân phối rộng rãi trong nước và lần đầu xuất khẩu sang Anh năm 2023.

Hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để đầu năm 2026 giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp.

Khẩn trương đầu tư các khu công nghiệp mới ở Thái Nguyên

Với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao trước năm 2030, hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai các khu công nghiệp mới có hạ tầng đồng bộ để tạo không gian, dư địa mới nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Với hơn 700 ha, Mường Khương là vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Mùa quýt no ấm đất Mường Khương

Mường Khương là vùng đất biên cương còn nhiều gian khó của tỉnh Lào Cai, nơi phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số quanh năm gắn bó với những triền núi đá, những thửa ruộng manh mún bị chia cắt bởi địa hình hiểm trở.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp.

Gắn kết để hiện đại hóa nông nghiệp

Sau khi thành lập tỉnh Bắc Ninh (mới), bức tranh nông nghiệp địa phương thay đổi mạnh mẽ. Người nông dân không chỉ gắn bó với ruộng đồng truyền thống mà còn chủ động áp dụng khoa học-kỹ thuật, hội nhập quốc tế.

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Phượng hào hứng với tiết học qua phần mềm Kidmart.

Chuyển đổi số, động lực đổi mới giáo dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng dạy học.

Đường từ trung tâm xã biên giới Lóng Phiêng vào bản Đin Chí đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Bước chuyển mạnh trong giảm nghèo bền vững

Những ngày cuối năm trở lại nhiều bản vùng cao của tỉnh Sơn La, dễ nhận thấy sự đổi thay qua từng con đường bê-tông mới đổ, những ngôi nhà khang trang hơn, những nương cây ăn quả, cà-phê trổ búp xanh. 

Mô hình nuôi bò lai 3B tại xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng sản xuất mới.

Tái cấu trúc chăn nuôi đại gia súc

Trong bức tranh tăng trưởng của nông nghiệp tỉnh Sơn La gần đây, chăn nuôi đại gia súc nổi lên như một điểm sáng. Từ nền sản xuất nhỏ lẻ, phân tán ở vùng núi cao, tỉnh đã từng bước hình thành hệ thống trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng công nghệ mới gắn với thị trường tiêu thụ ổn định.

Các nghệ nhân trình diễn hát Xoan phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng.

Giữ lửa làn điệu Xoan

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan, tạo bước phát triển mới trong gìn giữ “câu hát cội nguồn” của dân tộc.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng quán triệt, giao nhiệm vụ cho lực lượng Đồn Trà Lĩnh. (Ảnh VĂN TUẤN)

Tăng cường lực lượng chốt chặn, chống buôn lậu

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng vừa triển khai lực lượng tăng cường cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh nhằm đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng cần dựa trên phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật"

Tại Hội nghị lần thứ 6 (ngày 4/12) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa 15, nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Tiến Dũng đề nghị, mỗi đại biểu tham gia cuộc họp cần tham gia ý kiến xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2026 cho Điện Biên theo phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật".

Cán bộ chiến sĩ biên phòng giúp đỡ xây sửa nhà cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Lạng Sơn

Những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được quan tâm, thực hiện đồng bộ, kịp thời, mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo.