Lan tỏa tiếng sáo qua mạng xã hội

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật nên nghệ sĩ Ngọc Ánh (trong ảnh), luôn phải nỗ lực luyện tập để rồi sớm thành công với bộ môn sáo trúc. Hiện nay, cùng với việc biểu diễn trong nhóm Sắc Xuân, nữ nghệ sĩ còn tích cực lan tỏa tiếng sáo qua mạng xã hội (hiện kênh TikTok có 58 nghìn người theo dõi, Fanpage có 16 nghìn người đăng ký). Thời Nay đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ trẻ về niềm đam mê với bộ môn nhạc truyền thống.
Lan tỏa tiếng sáo qua mạng xã hội

Phóng viên (PV): Được biết trước khi đến với sáo trúc, bạn từng theo học bộ môn Vovinam?

Nghệ sĩ Ngọc Ánh (NS NA): Đúng vậy, tôi đến với Vovinam khi học lớp 10 nhưng chắc có lẽ muốn tìm đến nghề dịu dàng hơn nên chọn sáo trúc. Ngày còn bé khi đi hội chùa làng, thấy có cụ ông thổi sáo rất hay nên tôi cũng mua cây sáo về nhà thổi. Hồi ấy ở quê chưa có nơi dạy tôi đã mày mò lên mạng tìm hiểu, học hỏi thì gặp được NSƯT Đinh Linh. Thầy đã động viên tôi rất nhiều và cũng chính thầy đã giới thiệu tôi cho NSƯT Thanh Hương (giảng viên Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội). Tôi thi đỗ và học tập tại Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ trung cấp đến cao đẳng là 6 năm.

Những ngày đầu xuống Thủ đô với tôi cái gì cũng xa lạ. Gia đình khó khăn nên để theo học nghệ thuật tôi phải đi làm thêm để tự trang trải cuộc sống. Tôi làm đủ mọi việc, từ bưng bê phục vụ trong nhà hàng, cắt may bàn ghế da rồi sau đó chuyển sang kinh doanh sáo. Có lẽ việc tự lập đã khiến tôi cứng cáp, mạnh mẽ hơn.

May mắn trong cuộc đời tôi đã gặp được NSƯT Thanh Hương. Cô là người lập nhóm Sắc Xuân cho chúng tôi tập luyện, dạy tôi cách hòa tấu với các nhạc cụ khác để đi diễn suốt những năm học cho đến bây giờ. Vừa học, vừa diễn khiến kỹ năng của tôi lên rất nhiều và tôi đã được đi diễn trong chương trình “Dòng chảy bất tận” tại EXPO Dubai 2020.

PV: Cơ duyên nào đưa bạn đến với việc lan tỏa tiếng sáo trên mạng xã hội?

NS NA: Khi ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã cover vài bài đăng lên mạng xã hội nhưng hiệu ứng chưa cao. Đỉnh điểm nhất là vào mùa dịch Covid-19, tôi đã tập trung cover một số bài sáo và nhận được nhiều lời khen ngợi. Tôi sử dụng hai kênh mạng xã hội chính là Facebook và TikTok nên cũng có lượng người nghe riêng. Mỗi khi tôi cover một bài xong, nhiều người nghe ưa thích lại yêu cầu cover bài khác. Yêu cầu của khán giả là động lực cho tôi cố gắng thổi nhiều bài hơn, chơi tốt hơn. Nhiều người cũng tỏ ra ngạc nhiên khi một cô gái trẻ lại thích nhạc cụ truyền thống, đặc biệt lại là bộ hơi.

Tính đến nay tôi đã cover khoảng 200 bài hát, trong đó bài nhiều người nghe nhất là “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” với 1,8 triệu lượt xem, 1,5 nghìn lượt chia sẻ. Tôi đã quay hình trước Lăng Bác vào ngày 2/9/2023 nên với tôi đó là một bài hát rất ý nghĩa. Bố mất khá sớm nên tôi chỉ còn biết dựa vào mẹ. Tôi đã cover bài sáo “Mẹ yêu ơi” để tặng mẹ và bài hát này cũng đạt gần 1 triệu lượt người xem. Mẹ tôi nghe xong rất xúc động và đã khoe với rất nhiều người.

PV: Để có những bài cover có số người xem đông trên mạng, bạn có bí quyết gì?

NS NA: Để thu hút người xem thì việc chọn bài rất quan trọng. Có thể chọn những bài hát đi theo năm tháng, những bài nói về tình cảm gia đình hoặc những bài hát đang "hot" trên thị trường mà nhiều người biết sẽ thu hút người xem cao hơn. Tôi cũng rất chú trọng đầu tư trang phục, cảnh quay cho phù hợp với bài. Và quan trọng hơn cả là cách thổi sáo của mình phải thật chuyên nghiệp, tình cảm, gần gũi, từ cách luyến láy, ngân nga, rung hơi phải thật điêu luyện. Mỗi khi chơi sáo trúc, tôi luôn thả hồn vào để truyền tải tâm tư, tình cảm khiến người nghe cảm nhận rõ được câu từ của bài hát đó.

PV: Khi xây dựng các kênh trên mạng xã hội, bạn có học tập kinh nghiệm của những người đi trước?

NS NA: Khi thấy các thầy, các anh làm kênh YouTube, TikTok, tôi cũng đã xem thấy có gì hay, điều gì mới thì hướng theo đó. Hiện nay, tôi cũng đã có thu nhập từ việc cover các bài sáo trên mạng. Không chỉ vậy, việc lan tỏa các bài sáo trên mạng còn giúp tôi được nhiều hơn thế, chẳng hạn việc bán hàng, đặt lịch biểu diễn, dạy học sáo cũng thuận lợi hơn. Nói chung, tôi làm nhiều việc nhưng chỉ chung quanh bộ môn sáo bởi đây là sự nghiệp của tôi.

PV: Xin cảm ơn Ngọc Ánh về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc

Chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc

Hơn 1.000 học sinh, sinh viên đến từ 20 trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tham gia chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc do Trường đại học Đông Á, Trung tâm Ngôn ngữ tiếng Hàn tại TP Hồ Chí Minh và Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Góc làm việc của Cường.

Những mô hình kể chuyện phố phường

Từ bỏ mức lương 30 triệu đồng/tháng tại một công ty sa bàn, Nguyễn Văn Cường (sinh năm 2000, quê Thanh Hóa) đánh liều chạy theo đam mê “nghịch ngợm”, đó là lắp mô hình đường phố Hà Nội. Quyết định rẽ hướng ấy không chỉ là lựa chọn nghề nghiệp, mà còn là hành trình đi tìm bản sắc cá nhân giữa nhịp sống đô thị thay đổi từng ngày.

Nhóm HUAF-GPC tại lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo TP Huế năm 2025.

Những người trẻ chọn “khởi nghiệp xanh”

Hướng đến mục tiêu bền vững, qua đó thể hiện trách nhiệm của giới trẻ với môi trường và sức khỏe cộng đồng, hai dự án của sinh viên Đại học Huế đã tạo dấu ấn tại Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo TP Huế 2025.

Các chuyên gia chia sẻ kiến thức về phòng, tránh tội phạm online tại buổi tọa đàm.

Nâng cao cảnh giác trên không gian số

Không gian mạng vốn được xem là thế giới mở, nơi giới trẻ thỏa sức kết nối, học tập và sáng tạo. Thế nhưng, phía sau những cú click tưởng chừng vô hại lại tiềm ẩn một hiểm họa mang tên “bắt cóc online”, thủ đoạn tội phạm mới đang khiến nhiều bạn trẻ rơi vào vòng xoáy lừa đảo, mất mát cả tài sản lẫn niềm tin.

Lò Kim Tuyến dẫn chương trình trong một buổi ghi hình cho “Human of Tourism”.

Kể chuyện nghề để thêm hiểu, thêm yêu

Sau hơn 10 năm làm du lịch ở những vị trí khác nhau, cô gái 9X Lò Kim Tuyến (dân tộc Thái, quê Điện Biên) đã sáng lập chuỗi talkshow podcast đa nền tảng có tên “Những người làm du lịch” - “Humans of Tourism”. Từ một góc nhỏ tử tế, chương trình mở ra diễn đàn kết nối những con người đứng sau vẻ đẹp của ngành du lịch Việt Nam.

Chị Mai Anh bên gian hàng của Hợp tác xã Nhật Khuê tại một hội chợ triển lãm. Ảnh: NVCC

Không bao giờ bỏ cuộc

Tuy không may bị bệnh cứng khớp hai đầu gối và bàn chân từ nhỏ nhưng cô gái trẻ Trần Thị Mai Anh đã nỗ lực vươn lên, học hết đại học và thành lập hợp tác xã sản xuất giò, phân phối thực phẩm sạch, tạo công ăn việc làm cho người đồng cảnh ngộ.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.

Thành viên các đội tuyển đã mang chiến thắng về cho Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Bản lĩnh ở sân chơi quốc tế

Vòng chung kết Cuộc thi Hóa sinh Y học quốc tế khép lại với chiến thắng vang dội của Đội YDH1 (Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế).