Khơi thông động lực phát triển vùng

Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai còn hạn chế, là “điểm nghẽn” cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.

Cầu Phước An nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh đang được triển khai xây dựng.
Cầu Phước An nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh đang được triển khai xây dựng.

Hạ tầng chưa đáp ứng kỳ vọng

Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai thuộc nhóm địa phương gánh vác sứ mệnh “đầu tàu” kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, hệ thống kết nối giao thông của hai địa phương chưa tương xứng tiềm năng phát triển. Theo quy hoạch mạng lưới giao thông, hiện có 45 trục đường bộ gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, nhưng chỉ 14 tuyến đường kết nối hiện hữu đang khai thác; 13 tuyến khác đang trong giai đoạn đầu tư và 18 tuyến mới dừng ở mức nghiên cứu. Ngoài ra, hai địa phương có năm tuyến đường sắt (gồm hai tuyến đô thị, ba tuyến quốc gia) và 12 bến thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách.

Về vận tải hành khách, hiện có 118 xe buýt hoạt động trên 9 tuyến liên tỉnh với hơn 500 chuyến/ngày, cùng 79 tuyến xe khách cố định kết nối giữa hai địa phương. Dù vậy, mật độ phương tiện ngày càng tăng khiến hạ tầng hiện hữu thường xuyên quá tải, nhất là tại Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết, giao thông kết nối giữa hai địa phương chủ yếu dựa trên ba phương thức: Đường bộ, đường sắt và đường thủy. Trong đó, đường bộ đang chịu áp lực lớn do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, dẫn đến ùn tắc kéo dài. Các dự án giao thông kết nối đã được quan tâm triển khai, nhưng vẫn chưa theo kịp nhu cầu thực tế. Ông Nguyễn Duy Tiến, phường Long Bình chia sẻ: “Nhiều tuyến đường đầu tư đã lâu nhưng lượng xe ngày càng đông, dẫn đến ùn tắc, ảnh hưởng vận chuyển hàng hóa. Người dân mong muốn Nhà nước đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường vành đai, cao tốc và phát triển mạnh giao thông công cộng”.

Nhu cầu giao thông thông suốt, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương ngày càng trở nên cấp thiết hơn khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Là trung tâm trung chuyển quốc tế, sân bay Long Thành sẽ tiếp nhận một phần lớn lượng hành khách và hàng hóa từ sân bay Tân Sơn Nhất, đòi hỏi hạ tầng kết nối phải được đầu tư đồng bộ và hiện đại.

Theo đại diện Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025, hai địa phương đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để thống nhất nội dung cụ thể về quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối. Nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang được phối hợp triển khai, như kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đến trung tâm hành chính Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành phục vụ kết nối hai cảng hàng không quốc tế.

Thời gian tới, hai bên thống nhất tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch giao thông vào quy hoạch điều chỉnh sau sáp nhập đơn vị hành chính; đồng thời, đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án đã đủ pháp lý, nhất là tuyến đường sắt kết nối hai sân bay quốc tế. Song song đó, cần tăng tốc thi công và sớm đưa vào khai thác các công trình trọng điểm như các tuyến đường: Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức-Long Thành, nhằm tạo đột phá cho phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.

“Kết nối cái nghĩa, cái tình”

Mới đây, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức hội nghị chuyên đề về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương. Sự kiện được đánh giá là bước đi chiến lược trong tiến trình hợp tác vùng.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn nhấn mạnh: “Nếu kết nối không đồng bộ, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội; nếu chậm trễ, sẽ tụt lại phía sau. Đồng Nai cam kết hành động cụ thể, quyết tâm cao để triển khai các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là đường bộ cao tốc, vành đai và các cây cầu chiến lược”. Theo đề xuất của Đồng Nai, ngoài những tuyến đang triển khai, cần sớm đầu tư thêm các cây cầu lớn như Cát Lái, Phú Mỹ, Long Hưng và các tuyến đường sắt chiến lược. Những công trình này không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông mà còn tạo trục lan tỏa phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, dịch vụ chất lượng cao; hình thành không gian phát triển liên hoàn, bền vững giữa hai trung tâm kinh tế lớn của vùng.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị xác định rõ nhiệm vụ của từng địa phương đối với từng dự án cụ thể; đẩy nhanh tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư, nhất là các dự án kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành; đồng thời, nghiên cứu bổ sung các tuyến giao thông mới phù hợp thực tế sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.

Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang cho rằng, việc hợp tác giữa hai địa phương cần được triển khai với tinh thần “kết nối cái nghĩa, cái tình” và nhấn mạnh: “Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đều vừa sáp nhập, quy mô lớn hơn, trách nhiệm và tiềm năng cũng lớn hơn. Việc hợp tác không chỉ dừng ở kết nối hạ tầng mà còn phải lan tỏa trong mọi lĩnh vực phát triển”. Theo đồng chí, các cơ quan chức năng hai bên cần cụ thể hóa nội dung hợp tác bằng kế hoạch hành động rõ ràng, xác định vướng mắc cần tháo gỡ và lộ trình thực hiện khả thi, nhất là đối với các dự án giao thông mang tính liên kết vùng. Đây không chỉ là vấn đề phát triển hạ tầng, mà còn là bước đi chiến lược hướng tới hình thành không gian kinh tế-đô thị chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Việc “khơi thông” hệ thống giao thông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai không chỉ giúp giảm áp lực đô thị, mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp hai địa phương cùng hưởng lợi.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.