Khơi thông “điểm nghẽn” giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, khu vực đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km.
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và trở thành “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế-xã hội của vùng.

Hiện trạng và sự cấp thiết

Đến nay, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 164km đường cao tốc đã đưa vào sử dụng là 3 tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận và và Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng đồng bộ 2 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội không chỉ riêng tỉnh mà còn của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương dài khoảng 40km, được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Sau hơn 12 năm khai thác, lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao (ước tính trên 50.000 lượt xe/ngày đêm), thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn, năng lực thông hành không còn bảo đảm, tốc độ lưu thông hạn chế chỉ khoảng 60-70km/giờ (so với thiết kế là 100-120km/giờ), không bảo đảm việc kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực.

Với đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có chiều dài 51km, từ ngày 30/4/2022, khi tuyến này chính thức đưa vào khai thác, tốc độ tối đa 80km/giờ, do vận hành với 4 làn xe, làn dừng xe khẩn cấp không liên tục, trường hợp xe gặp sự cố va chạm giao thông, phương tiện hư hỏng,… đã gây ùn tắc kéo dài.

Theo số liệu từ đơn vị quản lý vận hành, trung bình mỗi ngày tuyến đường phục vụ hơn 23.000 lượt xe, chạm mốc mãn tải. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao đột biến, ngày cao điểm nhất dịp Tết Nguyên đán 2023 ghi nhận 39.000 lượt xe qua tuyến.

Quy mô tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đầu tư, mở rộng giai đoạn 2 với mặt đường 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/giờ, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.700 tỷ đồng. Còn tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đầu tư, mở rộng (giai đoạn II) với mặt đường 6 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện và hoàn thành trong khoảng 3 năm, tính từ ngày khởi công dự án.

Có thể thấy, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, có ý nghĩa rất lớn đối với việc đẩy mạnh kết nối liên vùng, góp phần tạo động lực, không gian để phát triển kinh tế-xã hội cho 21 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Về tính cấp thiết của việc nâng cấp, hoàn thiện 2 tuyến đường này, Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh và đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu tỉnh Đồng Tháp đã nêu ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải tại kỳ họp tại thứ 5 Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đã có đề xuất và sẽ trình Chính phủ phương án nâng cấp, cải tạo trong tháng 6 năm nay.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Vì sao nên đầu tư PPP?

Trên cơ sở lắng nghe quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, thông qua việc trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về việc triển khai các dự án cao tốc trong thời gian qua trong đó có tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận, ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Giao thông vận tải cho rằng, phần khó và tốn nhiều thời gian nhất khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông nói chung là khâu giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu.

Ở 2 đoạn tuyến này các địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang đã thực hiện giải phóng đủ 100% mặt bằng cho giai đoạn 2 đồng thời mỏ vật liệu thì đá được lấy chủ yếu ở tỉnh Đồng Nai, cát ở tỉnh Đồng Tháp... Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải thời gian qua, đã liên tục tháo gỡ nhiều nút thắt, triển khai các tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) trong điều kiện vật giá leo thang, dịch bệnh kéo dài, nhà thầu năng lực còn hạn chế nhưng cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (đầu tư công) và Nha Trang-Cam lâm (phương thức PPP) đã lần lượt hoàn thành,…

Cách tiếp cận của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải hiện nay với các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua để giải quyết việc giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu và các vướng mắc khác rất quyết liệt. Lúc này, thiết nghĩ cần phát huy hơn vai trò của Bộ Giao thông vận tải để mạnh mẽ thúc đẩy các dự án cao tốc đầu tư phương thức PPP.

Về phương án đầu tư, ông Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: “Hiện nay, giai đoạn II của dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận có 2 phương thức cần nghiên cứu triển khai là đầu tư công hoặc đầu tư PPP. Với bối cảnh ngân sách hiện nay eo hẹp khi tuyến đường thu phí thuận lợi thì cần đẩy mạnh việc triển khai đầu tư PPP.

Mặt khác nếu đầu tư công tại đoạn tuyến Trung Lương-Mỹ thuận sẽ xung đột lợi ích với Nhà đầu tư BOT vừa hoàn thành giai đoạn 1 sau hơn 10 năm đình trệ. Nếu hợp nhất được 2 đoạn này vào thành một dự án PPP, Bộ Giao thông vận tải hiện nay đang giữ vai trò là cơ quan có thẩm quyền của 2 dự án sẽ thuận lợi khi làm đầu mối để tổ chức thực hiện, việc triển khai sẽ đồng bộ và tránh được hiện tượng nút thắt cổ chai.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ công nhân viên EVNGENCO1 tham gia hiến máu, hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025.

EVNGENCO1 đóng góp hơn 600 đơn vị máu hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI

Trong không khí của Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025 - hành trình lan tỏa những giọt máu nghĩa tình của người lao động ngành điện trên khắp cả nước, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) dự kiến có hơn 600 đơn vị máu sẽ được huy động từ cán bộ công nhân viên tham gia hưởng ứng Tuần lễ hồng lần thứ XI.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách-Xã hội Điện Biên tuyên truyền và tư vấn mở tài khoản ngân hàng đến chủ rừng trên địa bàn các xã thuộc khu vực huyện Nậm Pồ cũ.

93% chủ rừng ở Điện Biên đã mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền dịch vụ môi trường rừng

Trong năm 2025, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên đã phối hợp với các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức 7 đợt tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ chủ rừng hoàn thiện các thủ tục và mở tài khoản ngân hàng.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mỗi cây xanh được trồng là một "lá chắn" bảo vệ hệ sinh thái, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phục hồi rừng đầu nguồn và xanh hóa đất nước.

Tuổi trẻ Petrolimex tiếp nối hành trình “Vì một Việt Nam xanh”

Mới đây, tại Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), Đoàn Thanh niên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ ra quân Chiến dịch trồng và chăm sóc 20.000 cây xanh (cây Mỡ) trên diện tích 10ha rừng đầu nguồn.

Thành viên Tổ bảo vệ rừng bản Con Cang cùng kiểm lâm xã Sam Mứn tuần tra bảo vệ rừng.

Người H'Mông bản Con Cang đã hiểu lợi ích bảo vệ rừng

Từng là một trong những "điểm nóng" về tình trạng phá rừng trái phép ở xã Na Ư (cũ), nhưng đến nay người H'Mông ở bản Con Cang, xã Sam Mứn, tỉnh Điện Biên đã hiểu lợi ích rừng; tích cực chăm sóc, bảo vệ rừng để hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng.