Ca sĩ Phương Mỹ Chi tại chương trình nghệ thuật mở đầu Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: DUY LINH)
Ca sĩ Phương Mỹ Chi tại chương trình nghệ thuật mở đầu Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: DUY LINH)

Khi ca sĩ nhạc trẻ hát nhạc cách mạng

Dịp lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, nhiều ca sĩ trẻ, đặc biệt là một số ca sĩ của dòng nhạc trẻ có dịp thử sức với những ca khúc cách mạng ở các chương trình lớn. Đó vừa là dịp để khám phá thêm con người nghệ thuật của chính mình, nhưng cũng là những cơ hội để đạt tới những “điểm chạm” đáng nhớ trong sự nghiệp của các nghệ sĩ trẻ.

Những gương mặt trẻ tại các chương trình lớn

Tại chương trình nghệ thuật mở đầu lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước sáng 30/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, cùng với nhiều gương mặt kỳ cựu của nghệ thuật nước nhà, còn có sự xuất hiện của hai nghệ sĩ trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, trong màn trình diễn một ca khúc cách mạng “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”. Đó là Phương Mỹ Chi và Double 2T, vốn được biết đến nhiều hơn ở các dòng nhạc trẻ.

Tiết mục của Phương Mỹ Chi và Double 2T là một trong số 3 ca khúc cách mạng của chương trình nghệ thuật kỷ niệm 30/4 lọt vào Top Trending Music của Youtube trong dịp này. Hiện tại, sau 2 tuần được up lên Youtube, MV “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” của hai ca sĩ trẻ hiện đang giữ vị trí thứ 9 của bảng xếp hạng Top Trending và đạt hơn 1,7 triệu lượt xem.

Phương Mỹ Chi và Double 2T tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: DUY LINH)

Phương Mỹ Chi và Double 2T tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: DUY LINH)

Sau MV “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” của Võ Hạ Trâm và Đông Hùng cũng trong chương trình này, thì Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” của Phương Mỹ Chi và Double 2T cũng là ca khúc cách mạng hiếm hoi đạt thành tích cao này trong một bảng xếp hạng vốn xưa nay được coi là “lãnh địa” của nhạc trẻ.

Phương Mỹ Chi và Double 2T không phải là những gương mặt nghệ sĩ nhạc trẻ đầu tiên trong năm nay được tham gia những chương trình nghệ thuật đặc biệt, thể hiện những ca khúc cách mạng vốn lâu nay chỉ dành cho các nghệ sĩ “nhạc đỏ”, với chất nhạc mang tính thính phòng nhiều hơn.

Ca sĩ Hòa Minzy trong chương trình “Non sông gấm vóc – Một dải vinh quang”.

Ca sĩ Hòa Minzy trong chương trình “Non sông gấm vóc – Một dải vinh quang”.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ nhạc trẻ đã được mời hoặc mạnh dạn tự mình thử sức trong các tiết mục nhạc cách mạng, với những cách thể hiện rất riêng, đem lại những màu sắc hết sức mới mẻ cho dòng nhạc tưởng chừng kén khán giả trẻ này.

Đỗ Hoàng Hiệp tại “Hòa nhạc ánh sáng – Chào năm mới 2025”. (Ảnh:THÀNH ĐẠT)

Đỗ Hoàng Hiệp tại “Hòa nhạc ánh sáng – Chào năm mới 2025”. (Ảnh:THÀNH ĐẠT)

Trong chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” do Báo Nhân Dân phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức tối 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn-Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội, khán giả đã hết sức bất ngờ khi giọng rock máu lửa của Hoàng Hiệp thể hiện rất mượt mà ca khúc “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi.

Nhạc sĩ Dương Cầm, Giám đốc âm nhạc của chương trình cho biết, bản thân Đỗ Hoàng Hiệp ban đầu cũng khá ngại ngần khi biết mình sẽ trình diễn ca khúc này cùng với dàn nhạc giao hưởng. Nhưng với sự động viên và nỗ lực khám phá những khả năng mới, vượt qua giới hạn bản thân đã giúp anh tài Hoàng Hiệp “vượt chông gai” và tạo nên một tiết mục thực sự khác biệt.

Ca sĩ Hà Lê trong chương trình “Hòa nhạc ánh sáng – Chào năm mới 2025”. (Ảnh:THÀNH ĐẠT)

Ca sĩ Hà Lê trong chương trình “Hòa nhạc ánh sáng – Chào năm mới 2025”. (Ảnh:THÀNH ĐẠT)

Cùng trong chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”, phần trình diễn kết hợp giữa NSND Thanh Hoa và ca sĩ Hà Lê trong tiết mục “Làng lúa làng hoa” cũng gây bất ngờ không kém cho khán giả. Phần rap của Hà Lê như một nét chấm phá trẻ trung, tươi mới làm cho ca khúc sinh động và trẻ trung hơn.

Hoàng Hiệp và Hà Lê là hai nghệ sĩ bước ra từ chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” thử sức mình ở những “lãnh địa” mới mẻ với tinh thần khám phá cái mới và khám phá chính bản thân mình.

Các nghệ sĩ trong "Anh trai vượt ngàn chông gai" trong chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. (Ảnh: GANGA Studio)

Các nghệ sĩ trong "Anh trai vượt ngàn chông gai" trong chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. (Ảnh: GANGA Studio)

Cùng với Hà Lê, Hoàng Hiệp, nhiều nghệ sĩ trẻ khác cũng từ “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng đã được mời tham gia nhiều chương trình nghệ thuật lớn nhân những dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Các nghệ sĩ nhạc trẻ như Huy R, Neko Lê, Thanh Duy, Liêm Bỉnh Phát, Đăng Khôi đã góp mặt cùng NSND Tự Long, danh thủ Hồng Sơn, nghệ sĩ Khánh Hưng trong chương trình “Đất nước trọn niềm vui” với ca khúc “Bài ca cây lúa” của nhạc sĩ Hoàng Vân, Rymastic viết phần lời rap.

Soobin cùng NSND Tự Long và danh thủ Hồng Sơn trong chương trình “Mùa xuân thống nhất”.

Soobin cùng NSND Tự Long và danh thủ Hồng Sơn trong chương trình “Mùa xuân thống nhất”.

Soobin, Jun Phạm, Hà Lê cùng NSND Tự Long và danh thủ Hồng Sơn tham gia chương trình “Mùa xuân thống nhất” với ca khúc “Niềm tin chiến thắng”. Ca sĩ Anh Tú góp giọng cùng NSND Tự Long trong mash-up “Mẹ yêu con - Tự nguyện” trong chương trình “Hẹn ước bắc nam”. Hòa Minzy hòa giọng cùng NSND Thanh Hoa cũng trong “Hẹn ước bắc nam”… Đó là một vài trong số nhiều nghệ sĩ nhạc trẻ đã làm mới mình trong những ca khúc cách mạng trong những dịp trọng đại của đất nước.

“Làm mới” nhạc cách mạng

Một điều đặc biệt là, những ca khúc cách mạng, qua cách thể hiện của các nghệ sĩ nhạc trẻ đã mang hơi thở mới, sức sống mới mà không hề mất đi sự hào hùng, sôi nổi và khí thế vốn có.

Nhiều ca khúc được sáng tạo bằng phần lời rap viết thêm, như một cách kể chuyện mới bằng âm nhạc, gần gũi với giới trẻ mà vẫn giữ được sự uy nghiêm của lịch sử.

Ca sĩ Jun Phạm trong ca khúc "Mẹ yêu con".

Ca sĩ Jun Phạm trong ca khúc "Mẹ yêu con".

Những bản phối mới này có thể thấy rõ nhất trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, khi một số ca khúc qua cách thể hiện mới mẻ này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả, và trở thành một phiên bản mới, hấp dẫn, tươi trẻ hơn, được yêu thích hơn, điển hình là “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, "Áo mùa đông" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận và “Chiếc khăn piêu” của đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho.

Các nghệ sĩ "Anh trai vượt ngàn chông gai" trình diễn bài "Chiếc khăn piêu" được phối lại.

Các nghệ sĩ "Anh trai vượt ngàn chông gai" trình diễn bài "Chiếc khăn piêu" được phối lại.

Bản thân nhạc sĩ Doãn Nho cũng dành những lời ngợi khen cho việc làm mới ca khúc “Chiếc khăn piêu” của mình: “Tôi đã trực tiếp nghe bài “Chiếc khăn piêu” với nhiều phiên bản biến tấu của các ca sĩ trẻ. Trước đây có Tùng Dương thể hiện bài này cũng rất mới lạ và được khán giả thích. Sau này có nhóm các ca sĩ ở chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” hát tốp ca, theo kiểu hợp xướng, với rất nhiều biến tấu mới mẻ. Bài hát được phát triển, ứng dụng nhiều thứ mới, nhưng cuối cùng vẫn là “Chiếc khăn piêu” mỗi ngày một mới mẻ. Qua mỗi giai đoạn, bài hát lại được các nghệ sĩ trẻ biến đổi, sáng tạo cho phù hợp với khán giả trẻ hôm nay, là một tác giả, tôi rất hoan nghênh điều đó”.

Nhạc sĩ Doãn Nho cũng nhận xét, cách làm mới lại các ca khúc cách mạng này thể hiện đúng yêu cầu của ngày hôm nay. “Cách đây mấy chục năm, không ai hình dung được bài ‘Chiếc khăn piêu’ vốn chỉ dành cho một người hát ‘Tiếng tôi vang rừng núi. Sao không ai trả lời’ lại có thể hát phụ họa sáng tạo như vậy với một dàn nam nghệ sĩ. Ngay cả Tùng Dương cũng đã là đổi mới, chứ chưa nói đến các nghệ sĩ của ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’. Là một tác giả, tôi rất cảm ơn những sáng tạo đó” – đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho nhấn mạnh.

Rèn giũa để có chiều sâu cảm xúc

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ chuyên dòng nhạc cách mạng, hàn lâm cũng cho rằng, mặc dù là tín hiệu tốt, nhưng các nghệ sĩ nhạc trẻ cũng cần có sự rèn giũa chính bản thân mình để thể hiện cho ra chất của những ca khúc cách mạng, bởi tính chất nghiêm cẩn và ý nghĩa thiêng liêng trong những ca khúc đó.

Ca sĩ Phạm Thu Hà. (Ảnh: NVCC)

Ca sĩ Phạm Thu Hà. (Ảnh: NVCC)

Ca sĩ Phạm Thu Hà, một nghệ sĩ chuyên dòng nhạc bán cổ điển và cũng là gương mặt quen thuộc của dòng nhạc cách mạng trong các chương trình lớn cho rằng, cô trân trọng những nỗ lực trong việc làm mới các ca khúc của dòng nhạc này. Nhưng bất kỳ sự đổi mới nào cũng phải giữ vững phẩm giá của tác phẩm và sự tôn kính sâu sắc đối với lịch sử. Lấy sự dễ dãi, hời hợt làm cái cớ cho sự lan tỏa rộng rãi, ấy là một hành vi phản bội chính tinh thần của những ca khúc cách mạng.

“Bản thân những ca khúc cách mạng không chỉ đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc mà còn yêu cầu một chiều sâu cảm xúc, một vốn sống dày dạn, một sự thấm nhuần trong tư tưởng, lịch sử và tâm hồn. Nếu người nghệ sĩ chỉ "hát" ca khúc cách mạng như thể hát một bài tình ca phổ thông, chỉ tô vẽ bằng kỹ thuật bề ngoài mà thiếu đi sự rung động nội tại, thì dù âm sắc có trau chuốt đến đâu, biểu diễn có hoành tráng thế nào, tất cả cũng chỉ là những lớp âm thanh trống rỗng, vô hồn và… hời hợt. Và hiển nhiên, những khán giả tinh tế và khắt khe sẽ không khó để nhận ra sự khiếm khuyết ấy” - Phạm Thu Hà nói.

Với nữ nghệ sĩ, nghệ thuật lớn, nhất là nghệ thuật gắn liền với vận mệnh dân tộc, chưa bao giờ và sẽ không bao giờ dung thứ cho sự dễ dãi.

Chung quan điểm này, nghệ sĩ violon Trịnh Minh Hiền cho rằng, nhạc cách mạng không nên dùng để câu view, hay thông qua đó mong cầu đạt mục đích gì ngoài tôn vinh và tri ân lịch sử, cũng như giá trị của những hy sinh.

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền cho rằng, các nghệ sĩ trẻ lan tỏa tinh thần yêu nước là đáng khích lệ, tuy thế, bản thân nhạc cách mạng luôn trường tồn chứ không cần bảo tồn. Cho nên chỉ cần trau dồi cảm xúc thật sự với sự hiểu biết, lòng biết ơn sâu sắc, thì mới có thể trình diễn thành công. Hy vọng chính điều này sẽ giúp mỗi nghệ sĩ trở thành một cây đuốc lan truyền lòng yêu nước, ý chí tự hào dân tộc đến khán giả, chứ không chỉ là hình thức.

Trịnh Minh Hiền nhấn mạnh, đã là ca sĩ được hát về Tổ quốc cũng là một vinh dự. Từ 2 năm trước chính cô cũng đã làm nhiều sản phẩm tôn vinh đất nước như “Tiến Quân ca”, “Đất nước trọn niềm vui”..., khi đó còn rất ít nghệ sĩ quan tâm và làm sản phẩm riêng.

Ca sĩ Anh Tú và NSND Tự Long trong chương trình "Hẹn ước bắc nam".

Ca sĩ Anh Tú và NSND Tự Long trong chương trình "Hẹn ước bắc nam".

Nghệ sĩ cũng cho rằng, bây giờ, nhạc cách mạng phổ biến hơn trong giới trẻ, trong ca sĩ trẻ, cũng là điều đáng mừng, nhưng nhạc cách mạng thuộc về giai đoạn kháng chiến, đầy lý tưởng, sẽ luôn đủ "mạnh" để mọi thế hệ yêu thích. Chỉ khi có lý tưởng, mới có thể hát thành công. Chỉ cần một lớp trẻ mong cầu lý tưởng, mới có thể hiểu và yêu thích nhạc cách mạng. Còn mọi sự làm mới, là rất tốt nhưng nếu không đi vào cốt lõi là hành động, thì vẫn chỉ là hình thức.

“Trong âm nhạc cách mạng có "lửa", có "năng lượng", có "linh". Phải trau dồi bản lĩnh, ý chí và lòng biết ơn để khi hát lên, chơi lên, chúng ta sẽ là một khối đoàn kết, một dân tộc đoàn kết, khi đó âm nhạc cách mạng sẽ là cầu nối các thế hệ” - nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.