Hồi sinh ngoạn mục từ một câu hỏi đúng

Từng phải điêu đứng khi đối diện hàng loạt thách thức từ sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội hay tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19, cùng cả tình trạng lạm phát và những khó khăn kinh tế…, nhưng đã có những tòa soạn báo tại Mỹ không chỉ tìm được cơ hội sống sót, mà còn sống tốt. Bắt đầu từ việc, trả lời câu hỏi muôn thuở, “bán” thông tin cho ai?
Trụ sở báo Mariposa Gazette.
Trụ sở báo Mariposa Gazette.

Đầu năm 2020, hai vợ chồng JD Meisner và MaryLee Meisner ở thị trấn Cushing, bang Oklahoma mua lại tờ Cushing Citizen. Chỉ một tháng sau, công việc mới của họ bị đình trệ do đại dịch Covid-19. Không từ bỏ, vợ chồng nhà Meisner quyết tâm hồi sinh tờ báo, bằng cách tập trung vào mọi vấn đề mà người dân trong vùng quan tâm, từ những sự kiện nổi bật của địa phương, các thông báo của chính quyền, thông tin về thể thao, trường học, môi trường… trong khu vực.

Trong khi các doanh nghiệp địa phương đóng cửa hoặc tìm cách cắt giảm hoạt động, gia đình Meisner mua thêm hai tờ báo ở các thị trấn lân cận là Drumright Gusher và Yale News, vốn đứng trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn. Sau khi được vợ chồng Meisner tiếp quản, Drumright Gusher được biết đến rộng rãi hơn trong vùng với chương trình phóng viên-sinh viên khi những người trẻ được thử sức viết, chụp ảnh cho tờ báo và nhận được các tín chỉ học tập ở trường.

Khi các trường học trong vùng chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến do Covid-19, gia đình Meisner đã cho ra đời Smartypants, phụ trang đầy mầu sắc nhằm bổ sung kiến thức cho trẻ em. Smartypants sau đó nổi tiếng đến nỗi rất nhiều tờ báo trên toàn quốc muốn mua lại. Phụ trang dành cho trẻ em này được xuất bản kèm 50 tờ báo trên khắp nước Mỹ và thậm chí trên một tờ báo ở Ireland.

Phụ vụ cộng đồng cũng là tôn chỉ hoạt động của tờ Mariposa Gazette ở quận Mariposa, bang California. Greg Little, biên tập viên và đồng sở hữu của Mariposa Gazette nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi không hỗ trợ cộng đồng, tại sao họ lại phải hỗ trợ tờ báo của chúng tôi?”. Mariposa Gazette là tuần báo lâu đời nhất ở California, liên tục xuất bản từ năm 1854 và “phủ sóng” toàn bộ các quận trong bang. Greg Little mua lại Mariposa Gazette năm 2018, rồi không ngừng phát triển.

Nỗ lực đổi mới đã giúp Mariposa Gazette vượt qua giai đoạn đại dịch. Các nội dung tin tức địa phương, thể thao, giáo dục, tiêu điểm kinh doanh đều được đổi mới mạnh mẽ. Tờ báo cũng trao tiếng nói cho học sinh địa phương thông qua cuộc thi viết hằng năm, với các giải thưởng do Mariposa Gazette tài trợ. Tòa soạn khuyến khích các phóng viên tham gia các nhóm cộng đồng và hỗ trợ phí thành viên nếu cần, giúp các nhân viên trở thành một phần trong cộng đồng địa phương.

Đổi mới vì cộng đồng cũng là động lực giúp Las Vegas Review-Journal ngày càng lớn mạnh. Xuất bản từ năm 1909, Las Vegas Review-Journal là nhật báo lớn nhất Nevada với lượng phát hành hơn 95.000 bản mỗi ngày và gần 150.000 bản vào số chủ nhật hằng tuần. Với đội ngũ hơn 120 nhà báo ở Las Vegas, báo in Las Vegas Review-Journal và trang reviewjournal.com trở thành nguồn tin tức hàng đầu của người dân trong bang.

Tháng 1/2021, Las Vegas Review-Journal cho ra mắt bản tin 7@7 với thời lượng bảy phút, phát trực tuyến hai lần mỗi ngày. Ông Jim Prather, Phó Giám đốc phụ trách chiến lược số của Las Vegas Review-Journal cho rằng, độc giả ngày nay không có thời gian để xem các bản tin dài. Trong khi các đài truyền hình không thể đưa quá nhiều tin về các nội dung địa phương, 7@7 tập trung hoàn toàn vào các vấn đề trong khu vực và tạo nên bản sắc riêng.

Bản tin 7@7 có trung bình hơn 850.000 lượt xem video mỗi tháng, góp phần tăng gấp ba lần doanh thu từ video của tờ báo. Các nhà quản lý của Las Vegas Review-Journal khẳng định, 7@7 không thay thế bất kỳ sản phẩm nào trước đó, mà trở thành một nền tảng mới để tòa soạn kết nối với lượng khán giả ngày càng tăng của mình. Tờ Las Vegas Review-Journal vẫn được in bảy ngày mỗi tuần và điều này cũng không ảnh hưởng việc 7@7 phục vụ bạn đọc có nhu cầu cập nhật nhanh chóng mọi tin tức địa phương trên điện thoại thông minh.

Ông Artyom Chibarov, Trưởng phòng Sản phẩm trực tuyến, Tập đoàn truyền thông Nga “Rossiya Segodnya”:

Đẩy mạnh tương tác, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Các phương tiện truyền thông ở Nga đã tích cực sáng tạo và triển khai các xu hướng mới nhất để phát triển nền tảng kỹ thuật số. Trong bối cảnh này, vai trò của các chuyên gia về truyền thông xã hội là rất quan trọng, với nhiệm vụ nghiên cứu các thuật toán của từng nền tảng để điều chỉnh các bài đăng. Để thu hút độc giả, người xem và cả người nghe, cần một cách tiếp cận có mục tiêu, phù hợp từng nền tảng cụ thể.

Chẳng hạn như, hãng Sputnik của chúng tôi đã triển khai các giải pháp mang tính hệ thống, đáng chú ý là việc ứng dụng tất cả những cải tiến mới nhất của nền tảng kỹ thuật số, tương tác với độc giả thông qua các công cụ mạng xã hội. Việc triển khai các định dạng mới, cải thiện cách trình bày trực quan được chú trọng, song song với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Một trong những hướng phát triển trước mắt là tăng cường truyền tải thông tin qua video, đặc biệt là các video ngắn đăng trên mạng xã hội. Thế hệ độc giả mới không muốn dành quá nhiều thời gian cho những video dài và các bài báo “khổng lồ”, mà theo đuổi xu hướng “nhanh và tiện”. Mạng xã hội không chỉ là nơi để giao tiếp và thu thập thông tin, mà còn định hướng phát triển truyền thông số. Do đó, nhiệm vụ của các phương tiện truyền thông là không để bị bỏ lại phía sau “con tàu tốc hành” này.

THANH THỂ

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga (thực hiện)

Nhà báo Tào Thụ Lâm, Phòng Truyền thông số thuộc Ban Điều phối tin tức Nhân dân nhật báo (Trung Quốc):

Xây dựng hệ thống truyền thông chính thống kiểu mới

Hiện nay, Nhân dân nhật báo đẩy mạnh tích hợp truyền thông sâu rộng, đẩy nhanh nghiên cứu các ứng dụng công nghệ mới như AIGC, lấy công nghệ số làm động lực để phục vụ người dân tốt hơn.

Đến nay, trang Weibo và tài khoản Wechat của Nhân dân nhật báo duy trì vị thế và tầm ảnh hưởng số 1 trong báo chí Trung Quốc; lượng tải xuống của ứng dụng Nhân dân nhật báo phiên bản tiếng Trung đạt hơn 280 triệu lượt... Từ năm 2015, tòa soạn hội tụ của Nhân dân nhật báo chính thức vận hành, với chức năng điều phối các đơn nguyên trong hệ thống truyền thông đa phương tiện, thúc đẩy tái cấu trúc quy trình, hình thành cơ chế liên kết trong sản xuất, phân phối nội dung. Đây là tiêu chí quan trọng, đánh dấu bước chuyển từ “tăng thêm” sang “tích hợp” các phương tiện truyền thông.

Để phát huy sự sáng tạo trên tất cả các phương tiện truyền thông, Nhân dân nhật báo áp dụng mô hình hợp tác xuyên bộ phận, sản xuất theo dự án giữa các phóng viên, biên tập viên của các đơn vị, thành lập gần 50 studio truyền thông hội tụ, làm nòng cốt trong sản xuất tin tức đa phương tiện. Tờ báo đồng thời đẩy mạnh cải cách cơ chế trong sản xuất, phổ biến nội dung, tiếp nhận phản hồi, đổi mới công nghệ, khen thưởng dựa trên kết quả công việc...

HỮU HƯNG

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh, đổi mới và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Bản lĩnh, đổi mới và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Trên chặng đường đổi mới mạnh mẽ theo hướng "chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại", hệ thống 64 tờ báo Ðảng trên toàn quốc đã có nhiều sáng kiến vượt lên những rào cản, cách thức tư duy cũ để tạo ra được những thay đổi quan trọng, hợp lý về nội dung, hình thức, nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng của hệ thống báo Ðảng, bảo đảm thông tin luôn trúng, đúng, hay và thực sự hấp dẫn công chúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Các chiến sĩ trên đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đọc Báo Nhân Dân. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Thời của những chọn lựa

Ngay cả khi truyền thông số ngày càng lấn lướt, vẫn luôn tồn tại những nỗ lực níu kéo giá trị cho báo chí in. Bí quyết sống sót được nhận diện nằm ở khả năng chuyên biệt hóa nội dung mà các cơ quan báo chí có thể tập trung tạo sự khác biệt đối với các tờ báo khác, đặc biệt là với báo chí online và mạng xã hội. Tôi gọi đó là thị trường ngách - niche market.
Đồ họa: DUY THANH

Khi tư lệnh ngành, địa phương "đặt hàng" báo chí

LTS – Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra không gian kết nối thông tin, nhất là kết nối kho tàng dữ liệu thông tin không giới hạn. Và cũng từ đó mở ra tiềm năng rộng lớn cho việc hợp tác trong truyền thông giữa báo chí và các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm góp phần định hướng dư luận, tạo kênh tiếp nhận ý kiến, phản biện xã hội, kiến tạo giải pháp cho những đòi hỏi từ thực tiễn sống động.
Nhà báo Đặng Thị Phương Thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên.

Giành lại lợi thế độc quyền thông tin

Khó khăn và thách thức trong việc duy trì sức sống của báo in ngày càng nhiều hơn trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự hấp dẫn của các nền tảng truyền thông trực tuyến. Hướng phát triển của một cơ quan báo chí, nơi mà tờ báo in vốn là nòng cốt, sẽ như thế nào trong mục tiêu thay đổi trở lại thói quen đọc của độc giả? Chung quanh chủ đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo một số tòa soạn báo trong nước.
Phiên thảo luận “Chuyển đổi số và công nghệ làm báo hiện đại” tại Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc. ẢNH: DUY LINH

Đòi hỏi cấp thiết của hệ thống báo Đảng

Có đến 95% số cơ quan báo Đảng địa phương rất quan tâm đến đổi mới sáng tạo. Đó là con số ấn tượng từ cuộc khảo sát toàn diện thực trạng các báo Đảng trên toàn quốc được công bố tại hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc lần đầu được tổ chức vào cuối năm 2022. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành đòi hỏi cấp thiết để hệ thống báo Đảng chuyển mình, bắt nhịp với đòi hỏi tuyên truyền trong giai đoạn bùng nổ thông tin.