Bắt kịp nhịp độ chuyển đổi số

LTS - Tại Việt Nam, công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng không chỉ mang đến nhiều triển vọng phát triển cho nền kinh tế tương lai mà còn đặt doanh nghiệp, doanh nhân trước đòi hỏi phải có khả năng thích ứng cao, luôn đổi mới và sáng tạo. Những kinh nghiệm thu nhận được trong quá trình tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của những đơn vị đi trước sẽ là những gợi dẫn để ngày càng có nhiều hơn doanh nghiệp thành công trong việc thích ứng với xu thế tất yếu của thời đại.
Tự động hóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: HẢI ANH
Tự động hóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: HẢI ANH
Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines:

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines:

Vươn tới mục tiêu trở thành hãng hàng không số

Đứng trước cơ hội và thách thức của thời đại, Hãng Hàng không quốc gia - Vietnam Airlines xác định chuyển đổi số là con đường tất yếu, và trong chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2022-2026, Vietnam Airlines đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không số đầu tiên của Việt Nam vào năm 2025, nằm trong tốp dẫn đầu về chuyển đổi số của ngành hàng không ASEAN. Chuyển đổi số tại Vietnam Airlines được thực hiện từ sớm, thường xuyên, liên tục và thực chất. Dấu mốc đầu tiên của quá trình chuyển đổi số là thay thế hoàn toàn vé máy bay giấy sang vé điện tử vào năm 2007.

Từ đó đến nay, Vietnam Airlines đã có những bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế dẫn đầu làn sóng chuyển đổi số trong ngành hàng không. Cụ thể, hãng đã hoàn thiện việc nâng cấp các hệ thống lõi như: Hệ thống PSS nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và thúc đẩy công tác bán; Hệ thống MRO-IT nâng cao hiệu quả bảo dưỡng tàu bay theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của cơ sở bảo dưỡng (MRO-VAECO) và Nhà khai thác (Operator-VNA) trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, vật tư và bảo dưỡng máy bay, bảo đảm khai thác hiệu quả nhất đội tàu bay, nhất là các máy bay thế hệ mới.

Với chiến lược số hóa, Vietnam Airlines bảo đảm khai thác hiệu quả nhất đội tàu bay, nhất là các tàu bay thế hệ mới. Ảnh: KHIẾU MINH

Với chiến lược số hóa, Vietnam Airlines bảo đảm khai thác hiệu quả nhất đội tàu bay, nhất là các tàu bay thế hệ mới. Ảnh: KHIẾU MINH

Đồng thời, hoàn thiện việc chuyển đổi hệ thống quản lý công tác hành chính SkyOffice, quản lý nhân sự SkyHR, quản lý quy trình BPM, hệ thống quản lý Hợp đồng CMS… để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính. Vietnam Airlines cũng là đơn vị tiên phong của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong việc xây dựng và hình thành văn hóa số, thông qua biểu trưng Bông sen số với năm thành tố: Linh hoạt thích ứng - Dữ liệu và công nghệ số - Trải nghiệm khách hàng - Đổi mới sáng tạo - Quản trị số.

Với chiến lược số hóa, Vietnam Airlines đạt được những kết quả tích cực, như việc nâng cao trải nghiệm của hành khách, tối ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quản lý và phân tích dữ liệu, tăng cường kết nối và tương tác kỹ thuật số với hành khách…

Năm 2021, Vietnam Airlines đạt 67/100 điểm, nằm trong nhóm “Nâng cao về sẵn sàng chuyển đổi số”, cao hơn 12 điểm so mặt bằng chung các hãng hàng không tham gia khảo sát trên thế giới. Đây cũng là thời điểm Sky Blue (một công ty tư vấn thương mại điện tử hỗ trợ khách hàng trong ngành hàng không) đưa ra đánh giá Vietnam Airlines tăng 6 điểm so năm 2019, đạt 112/160 điểm và tiếp tục duy trì trong Nhóm hãng hàng không Thương mại điện tử chuyển đổi do đã thực hiện thêm khá nhiều hoạt động về bảo mật dữ liệu khách hàng, cải tiến trên website và dịch vụ khách hàng trên web.

Theo đánh giá dựa trên Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, Vietnam Airlines đạt mức 3 - Mức hình thành, được xem là đã bắt đầu hình thành doanh nghiệp số - hãng hàng không số. Với tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể, Vietnam Airlines đang triển khai có hiệu quả quá trình chuyển đổi số, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Phó Đức Giang - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Price Waterhouse Coopers Việt Nam:

Ông Phó Đức Giang - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Price Waterhouse Coopers Việt Nam:

Tăng đầu tư hiện đại hóa hạ tầng bảo mật

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, điều rất đáng lưu tâm là vấn đề bảo mật an toàn thông tin. Thực tế minh chứng, việc quản lý rủi ro mạng có tầm quan trọng trong kiến trúc bảo mật doanh nghiệp và nhu cầu hợp tác giữa các lãnh đạo cấp cao trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng gia tăng. Chi phí vi phạm dữ liệu đã tăng đáng kể, với tỷ lệ doanh nghiệp gặp sự cố hơn 1 triệu USD tăng từ 27% lên 36% so năm trước. Các tổ chức lớn và doanh nghiệp tăng trưởng cao thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các cuộc tấn công mạng.

Dựa trên khảo sát Digital Trust Insights của Công ty TNHH Price Waterhouse Coopers (PwC) với 3.876 người trên toàn cầu, các rủi ro kỹ thuật số và mạng được xác định là ưu tiên hàng đầu trong 12 tháng tới, đặc biệt tại các tổ chức có doanh thu hơn 5 tỷ USD, nơi mối đe dọa từ điện toán đám mây và thiết bị kết nối trở thành vấn đề cấp bách. Dự báo ngân sách cho an ninh mạng sẽ tăng lên trong năm 2024, với 79% số tổ chức dự kiến tăng chi tiêu cho bảo mật, nhất là sau khi trải qua vi phạm dữ liệu lớn.

Về các tiêu chuẩn bảo mật, PwC phân tích, các khung tiêu chuẩn như: ISO 27001, SANS, COBIT và NIST cho thấy nhiều tổ chức sử dụng chúng để đánh giá năng lực bảo mật. Các tổ chức áp dụng điện toán đám mây thường có biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức nên hiện đại hóa hạ tầng bảo mật, thúc đẩy hợp tác giữa bộ phận kỹ thuật và quản lý trong việc triển khai các biện pháp mới như DefenseGPT. Sự hợp tác giữa Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc Bảo mật thông tin (CISO) và Giám đốc Công nghệ (CTO) cũng được coi là yếu tố quan trọng để ứng phó các rủi ro mạng phức tạp.

Về vấn đề đào tạo, việc đào tạo và nâng cao kỹ năng bảo mật cho nhân viên, đồng thời cảnh báo hơn 45% số giám đốc điều hành về bảo mật cho thấy dự báo về sự gia tăng các cuộc tấn công mạng của một loại phần mềm độc hại (ransomware) trong tương lai. Hợp tác chặt chẽ giữa các phòng, ban và sự tham gia của lãnh đạo cấp cao là cần thiết để đối phó hiệu quả với các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng gia tăng.

Đó là chưa kể tới những khó khăn như thiếu hụt nhân lực trình độ cao, hiệu quả công tác tuyên truyền, tâm lý chưa sẵn sàng thay đổi... cũng là những rào cản chưa thể ngày một, ngày hai dỡ bỏ ngay được. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay là chủ động nghiên cứu ứng dụng một số công nghệ cốt lõi có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ với các định hướng giải pháp cụ thể, nhằm hướng tới sự thích ứng môi trường công nghệ số, thích ứng nền kinh tế số.

Ông Trần Trung Hiếu - CEO Công ty cổ phần TopCV Việt Nam:

Ông Trần Trung Hiếu - CEO Công ty cổ phần TopCV Việt Nam:

Gia tăng hiệu quả trong môi trường toàn cầu hóa

Trong những năm gần đây, làn sóng chuyển đổi số có ảnh hưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, thúc đẩy sự thay đổi sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp và tổ chức áp dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Do đó, quá trình này cũng tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp.

Đơn cử, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cách thức làm việc và phát triển các loại hình công việc mới. AI không chỉ cải thiện quy trình tự động hóa mà còn thay đổi thói quen và hành vi người tiêu dùng. Các đơn vị giờ cũng phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp. Điều này tạo nên áp lực, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn để không bị lạc hậu trong kỷ nguyên công nghệ.

Không những vậy, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực có chuyên môn cao về công nghệ thông tin, dữ liệu lớn (Big Data) và AI. Thách thức này yêu cầu nguồn lực đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên, nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ mới vào vận hành doanh nghiệp như hệ thống phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, phần mềm phân tích dữ liệu, các giải pháp đám mây… cũng đòi hỏi khoản đầu tư lớn, không chỉ cho phần cứng và phần mềm mà còn phục vụ quá trình bảo trì và nâng cấp hệ thống.

Bên cạnh những thách thức, làn sóng chuyển đổi số mang đến hàng loạt cơ hội cho các doanh nghiệp, mở ra những triển vọng phát triển và tăng trưởng đầy hứa hẹn. Những tác vụ đơn giản như: chấm công, tính lương, quản trị hiệu suất... từng chiếm nhiều thời gian, nay đều được số hóa quy trình, xử lý hiệu quả và tối ưu hơn, với những giải pháp công nghệ thực tiễn.

Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình hoạt động và giảm chi phí, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng cũng như dễ dàng tiếp cận thị trường thế giới. Sự chuyển mình này cho phép doanh nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó gia tăng hiệu quả kinh doanh trong môi trường toàn cầu hóa.

Để thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả, các doanh nghiệp nên xác định chiến lược rõ ràng và mục tiêu cụ thể. Đầu tư vào công nghệ hiện đại, nâng cao hạ tầng và đào tạo nhân lực là những thành phần thiết yếu giúp tối ưu hóa quy trình làm việc. Việc doanh nghiệp tự đầu tư cho hạ tầng và phát triển công nghệ là hướng đi bền vững trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, chi phí ban đầu có thể tốn kém, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhằm nắm bắt xu hướng chung trên thế giới, doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc các giải pháp chuyển đổi số thiết thực ứng dụng sâu công nghệ AI, nhằm tối ưu hóa chi phí đồng thời đem lại hiệu quả vượt bậc.

Chuyển đổi số không đơn giản chỉ là áp dụng công nghệ mới, mà còn là quá trình thay đổi toàn diện cách doanh nghiệp hoạt động, từ chiến lược đến văn hóa tổ chức và không ngừng nâng cao năng lực công nghệ lõi, từ đó gia tăng lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển bền vững, thích ứng nhanh chóng làn sóng biến đổi toàn cầu.

Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam

Chính thức đặt ra những mục tiêu quan trọng nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi số trong xã hội và kinh tế, đồng thời tạo ra cơ hội và thách thức mới, Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam xác định rõ, đến năm 2024 đạt những chỉ tiêu sau:

* Phát triển Dữ liệu số: Xây dựng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về người dân, doanh nghiệp, và đất đai, đạt 100% đối với mỗi lĩnh vực.

* Phát triển Định danh số: Đạt tỷ lệ 70% số dân sở hữu danh tính số, với mỗi danh tính phát sinh trung bình 100 lượt sử dụng mỗi năm.

* Phát triển Thanh toán số: Tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán điện tử đạt 80%, với 50% thanh toán thương mại điện tử không sử dụng tiền mặt. Tỷ lệ thanh toán hóa đơn điện, nước không sử dụng tiền mặt đạt 75%.

* Phát triển Kỹ năng số: Đào tạo kỹ năng số cho 70% số công nhân tuyển dụng mới và đào tạo lại. Tỷ lệ nông dân được đào tạo về kỹ năng số cơ bản đạt tối thiểu 50%. 100% số học sinh phổ thông và sinh viên được đào tạo kỹ năng số.

* Phát triển Nhân lực số: Tỷ lệ học sinh phổ thông tiếp cận STEM/STEAM đạt 70%. Đưa vào hoạt động 5 trường đại học số thí điểm. Tổng số nhân lực công nghệ số Việt Nam đạt 1,5 triệu người.

Việt Nam, với quy mô dân số lớn và sự thích ứng nhanh chóng của người dân với công nghệ mới, có cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số theo lộ trình của chiến lược quốc gia. Điều này sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Ông Huỳnh Ngọc Duy - Giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão:

Ông Huỳnh Ngọc Duy - Giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão:

Cần có giải pháp từ nhiều phía

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố sống còn để các doanh nghiệp có thể thích ứng sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp thường đối mặt với bốn thách thức chính.

Thứ nhất, là vấn đề thiếu nguồn lực về công nghệ. Việc thay thế những giải pháp mới đòi hỏi thời gian đào tạo nhân lực và thay đổi quy trình làm việc. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa đủ khả năng sắp xếp được nhân sự và thời gian cho việc này. Thứ hai, là khó khăn trong thay đổi tư duy. Không phải bất cứ ai đều nhạy bén với việc thay đổi tư duy và văn hóa làm việc.

Điều này đòi hỏi phải có sự thúc đẩy liên tục và tạo động lực của các cấp lãnh đạo đến toàn bộ nhân viên. Thứ ba, là nhiều chủ doanh nghiệp hiện tại chưa quan tâm bảo mật các thông tin/dữ liệu doanh nghiệp. Thiếu sót này sẽ dẫn đến các mối đe dọa an ninh mạng, đồng thời đặt ra những thách thức lớn cho quá trình chuyển đổi số. Thứ tư, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn loay hoay chưa biết nên bắt đầu thay đổi từ đâu.

Muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, chúng ta cần có những giải pháp từ nhiều phía. Các cơ quan nhà nước cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông qua những chính sách hỗ trợ về tài chính, thuế, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ.

Từ phía doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số rõ ràng, đầu tư vào công nghệ và đào tạo nhân lực, tránh việc ôm đồm và thay đổi quá nhiều quy trình lẫn tư duy làm việc trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, tôi cho rằng doanh nghiệp nên tìm hiểu và tập trung xây dựng nền tảng quản lý quan hệ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, hệ thống phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp... Dựa vào các nền tảng này, mọi hoạch định của doanh nghiệp sẽ dựa trên chỉ số và dữ liệu, từ đó chúng ta có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn khi đã nắm bắt được thị trường cũng như chân dung và nhu cầu của khách hàng.

Kỹ sư CMC Telecom vận hành dịch vụ cho Samsung SDS. Ảnh: THÚY NGA

Kỹ sư CMC Telecom vận hành dịch vụ cho Samsung SDS. Ảnh: THÚY NGA

Tiếp theo, cần triển khai các giải pháp làm việc nhóm trực tuyến và liên kết dữ liệu này vào các hệ thống quản lý. Việc đồng bộ dữ liệu giữa nhân viên, phòng, ban và khách hàng, được quản lý trong một hệ thống, giúp thông tin trong doanh nghiệp liền mạch và bảo mật dữ liệu của tổ chức.

Quan trọng hơn hết, chính là việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nội bộ. Tôi cho rằng, việc chỉ đưa ra mục tiêu là chưa đủ, những người lãnh đạo cần đi đầu trong việc ứng dụng xu thế mới, song song với đó là các buổi đào tạo hoặc thực hành liên tục, có lịch biểu cụ thể. Doanh nghiệp có thể mời các đơn vị đã ứng dụng thành công để chia sẻ thêm, bên cạnh các buổi giảng dạy về mô hình làm việc mới.

Không gian làm việc mở tại Công ty Mắt Bão.Ảnh: HOÀI THU

Không gian làm việc mở tại Công ty Mắt Bão.Ảnh: HOÀI THU

Ông Sam Crook - Giám đốc Doanh thu của Công ty TNHH Ascertia:

Ông Sam Crook - Giám đốc Doanh thu của Công ty TNHH Ascertia:

Tạo dựng niềm tin vào sự thay đổi khi chuyển đổi số

Thách thức lớn nhất các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình chuyển đổi số là tạo sự tin tưởng vào những thay đổi - bắt đầu từ cấp lãnh đạo. Các dịch vụ kỹ thuật số mới có thể gây lo lắng, khi thay thế các dịch vụ truyền thống đã tồn tại từ lâu. Quy định pháp lý và truyền thông có thể giúp ích, nhưng việc xây dựng niềm tin cần một quá trình dài. Trước khi các quy trình được số hóa, Chính phủ Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm.

Cụ thể, với Luật Giao dịch điện tử đã được sửa đổi và ban hành vào năm 2023, vẫn còn nhiều văn bản pháp lý dưới luật cần phải được ban hành để luật có hiệu lực đầy đủ. Chính phủ Việt Nam chưa ban hành các quy định quan trọng khác về lưu trữ và công chứng - các luật liên quan đến hai vấn đề này vẫn chưa được thực thi hoặc ban hành. Việc chưa có những quy định này khiến các doanh nghiệp do dự trong việc áp dụng các công nghệ và giải pháp mới.

Hợp tác xã nông nghiệp số Bình Phước (tỉnh Lâm Đồng) áp dụng công nghệ số và thiết bị tự động trong cả chu trình quản lý, chăm sóc cây sầu riêng. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Hợp tác xã nông nghiệp số Bình Phước (tỉnh Lâm Đồng) áp dụng công nghệ số và thiết bị tự động trong cả chu trình quản lý, chăm sóc cây sầu riêng. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Chi phí liên quan chuyển đổi số cũng là một rào cản. Có một sự do dự khá lớn trong việc đầu tư vào các dịch vụ kỹ thuật số mới, khi mọi người còn thiếu niềm tin, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Việc có đủ công nghệ cần thiết để triển khai các dịch vụ số cũng là một thách thức; phần lớn doanh nghiệp ở Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và nhiều tổ chức trong số này có thể gặp khó khăn về tài chính khi thực hiện chuyển đổi số.

Ngoài ra, văn hóa của Việt Nam cũng là một yếu tố cần lưu ý. Các nước châu Âu đang thực hiện chuyển đổi số rất nhanh, nhưng quy trình, văn hóa và phương thức làm việc ở Việt Nam khác biệt hoàn toàn so các quốc gia này. Do đó, các sản phẩm và quy trình không thể được áp dụng trực tiếp theo mô hình của châu Âu mà đòi hỏi các phương pháp tiếp cận mới và phù hợp việc số hóa.

Dẫu vậy, dân số trẻ của Việt Nam rất am hiểu và dễ dàng thích nghi với những tiến bộ công nghệ. Bất chấp những thách thức lớn cần phải vượt qua, tình hình chắc chắn sẽ được cải thiện. Trong những năm tới, lực lượng lao động sẽ tiếp cận hoàn toàn với những công nghệ hôm nay và nền kinh tế của đất nước sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Muốn thúc đẩy chuyển đổi số, Việt Nam có thể xem xét nhiều giải pháp để giảm bớt những khó khăn trong quá trình này, từ các thay đổi quan trọng về quy định đến các nỗ lực giáo dục tại địa phương. Chính phủ Việt Nam đang tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, ban hành các luật và quy định để phù hợp xu hướng số hóa. Chính phủ cần tiếp tục thực thi các chính sách mới về dịch vụ và quy trình kỹ thuật số để bảo đảm rằng cả tổ chức và cá nhân đều có sự đồng thuận và sẵn sàng thực hiện.

Chính phủ cũng nên cân nhắc việc tăng cường tổ chức các chương trình đào tạo và hội thảo giúp trang bị cho người dân kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích nghi với xã hội số mà đất nước đang hướng tới. Việc cung cấp các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, và cung cấp dịch vụ miễn phí cho công dân cũng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình này.

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường là khát vọng muôn đời của dân tộc. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã cụ thể hóa khát vọng đó bằng những cột mốc phát triển, làm căn cứ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thực hiện với tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phồn vinh của đất nước.
Trao cho doanh nghiệp lớn những trọng trách lớn

Trao cho doanh nghiệp lớn những trọng trách lớn

Cần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng hùng cường để cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn chung tay cùng Chính phủ giải quyết các bài toán mang tầm quốc gia, góp phần làm nên những kỳ tích Việt Nam trong thời đại mới.
Dẫn dắt sứ mệnh bằng tầm nhìn vô hạn

Dẫn dắt sứ mệnh bằng tầm nhìn vô hạn

Điều gì khiến những công ty hàng đầu ít nhắc đến những mục tiêu thương mại thuần túy, những con số về doanh thu và lợi nhuận mà thông thường những người làm kinh doanh phải quan tâm mỗi ngày? Thay vì thế, họ nói về những ước mơ vĩ đại, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Những ngày tháng 10 này, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đón Ngày Doanh nhân Việt Nam với tâm thế vững chãi, quyết tâm, quyết liệt hơn. Trải qua một năm khó khăn và đầy biến động của tình hình kinh tế chung trên thế giới, không ít trong số họ vừa là nạn nhân trực tiếp của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão, lại vừa là doanh nghiệp tuyến đầu trong hoạt động hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống, cũng như tái thiết doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp điệu bình thường.
Sản xuất thuốc lá điếu tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn (thành viên của Vinataba).

Vinataba phấn đấu hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024

Nhận diện những khó khăn, thách thức, trong những tháng cuối năm, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại để bảo đảm cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

EVNHCMC hiện đại hạ tầng lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển

Trải qua quá trình nhiều năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai theo xu thế phát triển lưới điện của thế giới, đến nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đạt được những kết quả ấn tượng để luôn bảo đảm việc cấp điện ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Khu nhà phố thương mại SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp, tại The Global City thu hút đa dạng loại hình kinh doanh.

Những dấu ấn kiến tạo đẳng cấp nhà ở thương hiệu Masterise Homes

Masterise Homes không chỉ là thương hiệu gắn liền với những dự án bất động sản ở Việt Nam. Tại các dự án do Masterise Homes phát triển, dấu ấn được tạo nên ngay từ vị trí trung tâm, tiện ích đa dạng cùng không gian xanh kết nối thiên nhiên, đến cả việc xây dựng những cộng đồng cư dân tinh hoa nhờ dịch vụ xứng tầm do chủ đầu tư cung cấp.
PVtrans - top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024 PVtrans bốn lần vinh danh - một niềm tự hào

PVtrans - top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024 PVtrans bốn lần vinh danh - một niềm tự hào

Trong không khí sôi động và đầy hứng khởi của Diễn đàn Kinh doanh 2024, chủ đề “Đón đầu xu hướng” do Forbes Việt Nam tổ chức, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) tự hào lần thứ bốn được vinh danh trong danh sách Top 50 Công ty Niêm Yết Tốt Nhất năm 2024, minh chứng cho năng lực vượt trội và khẳng định vị thế tiên phong, uy tín vững chắc của PVTrans trên thị trường.
Hình ảnh toa tàu chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang.

Trải nghiệm tiện nghi hạng sang trên đôi tàu SNT6/SNT3

Đôi tàu SNT6/SNT3 chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn được mệnh danh là đoàn tàu hạng sang nhất Việt Nam, có nội thất như máy bay. Trên tàu bên cạnh các khoang hành khách còn có khoang tiện ích chung và các trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách.
Công nhân khai thác mủ cao-su tại nông trường của Công ty Cao-su Tân Biên.

Cao-su Tân biên chú trọng công tác xây dựng Đảng

Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Cao-su Tân Biên (Cao-su Tân Biên) từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án đầu tư trồng cao-su tại Campuchia, có đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương.
Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân luôn chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

SAWACO ưu tiên chăm sóc và phát triển khách hàng

Công tác bảo đảm cấp nước an toàn, chăm sóc và phát triển khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ trong toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) với nhiều giải pháp đột phá mạnh mẽ đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm.
Ông Dương Minh Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đại diện công ty trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Hết lòng với công tác thiện nguyện

Từ thiện là hoạt động sẻ chia giúp đỡ những người yếu thế. Trong xã hội hiện đại, hoạt động thiện nguyện được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau song tựu trung lại với những người thực hiện thiện nguyện, niềm vui là được đóng góp công sức giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, sẻ chia cùng cộng đồng. Họ tâm niệm, “cho đi là còn mãi”!
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - HURC là đơn vị quản lý, vận hành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh toán tiện ích cho giao thông công cộng

Nhằm thúc đẩy phát triển giao thông thông minh, chuyển đổi số và thanh toán tiện ích trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1- HURC và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các giải pháp thanh toán giao thông (Openloop) không dùng tiền mặt trên cơ sở các loại thẻ thanh toán sẵn có trên thị trường Việt Nam.
Grab Việt Nam phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai mang đến các phần quà tặng học sinh vùng bão lũ tháng 9/2024.

Grab Việt Nam Hành trình nỗ lực cùng chung tay hướng đến cộng đồng

2024 đánh dấu cột mốc 10 năm Grab hình thành và phát triển tại Việt Nam. Trên hành trình đó, Grab Việt Nam không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo để đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của người dân, cải thiện sinh kế của các đối tác, đồng thời thực hiện các hoạt động ý nghĩa, theo đuổi sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”.
Phối cảnh dự án tuyến đường Đồng Đăng-Trà Lĩnh có ứng dụng công nghệ số.

Xu hướng tất yếu trong ngành xây dựng

Ứng dụng công nghệ số vào phát triển hạ tầng giao thông đang là xu hướng tất yếu, được doanh nghiệp trong ngành đưa vào áp dụng để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trọng điểm.
Khu đô thị mới Văn Phú-Hà Đông.

Xây dựng và lan tỏa triết lý “chuyên tâm tạo giá trị sống”

Chuyên tâm kiến tạo những giá trị thật sự có ý nghĩa cho mỗi khách hàng, mỗi cộng đồng và cả thế hệ mai sau, với định vị thương hiệu bất động sản vị nhân sinh, đó là đích đến và cũng là động lực để doanh nhân Tô Như Toàn cùng đội ngũ nhân sự Văn Phú-Invest từng bước hiện thực hóa các bản vẽ thành những dự án xanh-thông minh-mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.
Nữ doanh nhân Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm (người đứng đầu tiên bên phải) được mệnh danh là "nữ tướng của ngành may" với hai lần vực dậy các công ty may trên bờ vực phá sản.

Không bao giờ bỏ cuộc

Thế hệ nào cũng phải gánh vác trên vai vận mệnh của Tổ quốc mình. Đất nước có chiến tranh, già, trẻ, gái, trai đều thành anh hùng, chiến sĩ. Hòa bình - những lớp người lựa chọn trở thành doanh nhân, mang lại sự giàu có cho mình và sự thịnh vượng cho Tổ quốc.
Hòn Nội-Hòn Ngoại đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa.

Người tiêu dùng cùng bảo hộ thương hiệu yến thiên nhiên

Nổi tiếng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, Khánh Hòa được ban tặng nhiều sản vật quý giá, trong đó, phải kể đến yến sào đảo thiên nhiên. Trải qua bề dày hàng trăm năm hình thành và phát triển, dựa trên bí quyết cổ truyền và hiện đại, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa yến sào đảo thiên nhiên đến gần với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Ông Đinh Cao Khuê (bìa trái) dự khai trương nhà máy chế biến rau quả tại Sơn La.

Trọn cuộc đời ân tình với nông nghiệp

Hiện nay, sản lượng rau quả của cả nước ước khoảng 31 triệu tấn/năm, nhưng tỷ lệ chế biến chỉ chiếm chưa đến 20%. Thấm thía nỗi đau nhiều nông sản của Việt Nam vốn dĩ chất lượng cao nhưng phải bán đổ, bán tháo, xuất khẩu với giá rẻ mạt hoặc phải bỏ đi, có một doanh nhân đã hàng chục năm nay miệt mài tìm cách chế biến sâu nông sản, nâng cao giá trị và đưa nhiều nông sản Việt thâm nhập các thị trường đòi hỏi chất lương cao nhất trên thế giới.
 Dự án số hóa chùa Thiên Mụ, Thừa Thiên Huế, của Công ty VR360.

Chìa khóa mở kho báu di sản

Việc ứng dụng công nghệ số trong khai thác và bảo tồn di tích lịch sử văn hóa ở nước ta đã và đang được triển khai rộng khắp. Ở một góc nhìn rộng mở, quá trình này còn đem lại vô vàn lợi ích lâu dài, phục vụ cho nhiều lĩnh vực và đa dạng công việc.
Lãnh đạo TKV hỗ trợ 10 tỷ đồng cho đồng bào bị bão lụt thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, bảo đảm thu nhập, đời sống cho hàng chục nghìn người lao động, trong những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang tích cực đi đầu trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Nhất là những thời điểm xảy ra thiên tai lịch sử tại miền bắc như trong tháng 9 vừa qua.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và các đại biểu chụp ảnh cùng các học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Vun bồi chữ "Tâm" trong văn hóa doanh nghiệp

Đặt tin tưởng vào thế hệ kế thừa, song ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vẫn luôn nhắn nhủ và truyền thụ triết lý kinh doanh đặt chữ Tâm làm nền tảng của doanh nghiệp. Ông tâm niệm, sự thành công trong kinh doanh phải luôn gắn liền với trách nhiệm sẻ chia cùng cộng đồng, đó chính là chìa khóa để phát triển bền vững.
Phối cảnh dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội do liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Góp sức kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững

Trong suốt hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn BRG đã nhất quán theo đuổi chiến lược phát triển bền vững ở từng lĩnh vực kinh doanh, với tầm nhìn đặt lợi ích của doanh nghiệp trong tương quan vì lợi ích quốc gia và của người dân. Kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững không chỉ cho thế hệ hôm nay, mà còn cho nhiều thế hệ tiếp theo.
Bà Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Tập đoàn Kim Oanh trao 20 kg gạo/hộ tận tay bà con vùng lũ.

Hành trình kết nối những trái tim

Để kết nối nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, góp phần hỗ trợ người yếu thế, Quỹ Từ thiện Kim Oanh (Kim Oanh Foundation) thuộc Tập đoàn Kim Oanh (Kim Oanh Group) đã chính thức đổi tên thành Quỹ Khởi sự từ tâm hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội khảo sát tại Công ty Thanh Bình-BCA phục vụ việc xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng-an ninh.

Xứng danh doanh nghiệp hàng đầu ngành công an

Là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Cục Công nghiệp An ninh (H08), Công ty TNHH MTV Thanh Bình-BCA (Công ty Thanh Bình-BCA) được chính thức thành lập theo Quyết định số 4786/QĐ-BCA, với mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp an ninh hàng đầu về độ tin cậy, chất lượng và hiệu quả, có uy tín, chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả yêu cầu công tác của lực lượng Công an và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.