Việt Nam và con đường khẳng định lại vị thế trên bản đồ cà-phê thế giới

Là quốc gia xuất khẩu cà-phê lớn thứ 2 thế giới nhưng giới chuyên gia nhận định những tác động từ Việt Nam lên thị trường thế giới chưa thực sự tương xứng với vị thế hiện tại. Vậy thực tế Việt Nam đang ở đâu và cần làm gì để đưa ngành cà-phê phát triển với đúng tiềm năng cũng như vị thế hiện tại.
(Ảnh: Booking.com)
(Ảnh: Booking.com)

Vai trò của quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới

Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam được biết đến là quốc gia cung ứng cà-phê lớn thứ 2 thế giới, đặc biệt với mặt hàng Robusta, chúng ta là nước thống trị nguồn cung với khoảng 40% thị phần trên toàn cầu.

Tuy nhiên, rất nhiều tranh luận nổ ra về việc chúng ta chưa khai thác được hết lợi thế của vị trí hiện tại trên bản đồ cà-phê thế giới để khẳng định tầm quan trọng của cà-phê Việt Nam trong chuỗi cung ứng cà-phê toàn cầu.

Cùng lật lại quá khứ, trong thời điểm 2 tháng đầu năm 2023, giá Robusta giao dịch trên Sở ICE London bắt đầu xu hướng tăng mới khi Việt Nam đang là nguồn cung lớn duy nhất có sẵn trên thị trường.

Việc nông dân hạn chế bán hàng trước và trong dịp Tết Nguyên đán khiến xuất khẩu sụt giảm mạnh trong tháng 1 cũng như 2 tháng đầu năm.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà-phê trong tháng 1 tại Việt Nam đạt 160.000 tấn, giảm mạnh gần 40% so cùng kỳ năm 2022 và lũy kế trong 2 tháng đầu năm cũng ghi nhận mức giảm gần 8% so 2 tháng đầu năm ngoái.

Đây cũng là lý do được giới phân tích trong nước và quốc tế nhận định là nguyên nhân chính cho sự đà tăng của giá Robusta đang giao dịch. Điều này như một tín hiệu cho thấy vai trò của Việt Nam đối với thị trường Robusta trên thế giới.

Tuy vậy, sự quan trọng trên chỉ đến từ khối lượng trong xuất khẩu thô của Việt Nam, dòng sản phẩm vốn mang lại giá trị gia tăng thấp trong chuỗi giá trị của ngành cà-phê.

Ở trên các khía cạnh khác như giá trị và sự phát triển bền vững của ngành cà-phê, nước ta dường như vẫn chưa đặt đúng trọng tâm cũng như chưa thể hiện được đúng như vị thế.

Mặc dù là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới, hiện Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu cà-phê nào nằm trong nhóm 10 các thương hiệu cà-phê lớn được ghi nhận. Sự cạnh tranh đến từ các cửa hàng cà-phê lớn đã nhiều lần làm điêu đứng các nhãn hàng cà-phê Việt ngay trong thị trường nội địa, thí dụ như sự đổ bộ của Starbucks trong những năm gần đây.

Nâng cao giá trị của cà-phê xuất khẩu để khẳng định vị thế hiện tại trên bản đồ thế giới

Như đã đề cập ở trên, phần đa cà-phê xuất khẩu của Việt Nam là ở dạng thô, chưa qua chế biến với giá trị gia tăng thấp. Do đó, cách giải quyết vấn đề chính là xuất phát từ gốc rễ của nó, từ việc nâng cao giá trị cho cà-phê xuất khẩu bằng cách chuyển hướng từ xuất thô sang các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao hơn như cà-phê chế biến, cà-phê đặc sản.

Việc chuyển hướng này không chỉ giúp ngành cà-phê Việt Nam gia tăng giá trị mà còn vì tương lai phát triển bền vững của ngành khi việc mở rộng diện tích để tăng giá trị không còn là ưu tiên hàng đầu do các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Âu mới ban hành lệnh cấm nhập khẩu cà-phê có liên quan nạn chặt phá rừng.

Cà-phê là một nét văn hóa. Tôi muốn nói với doanh nghiệp rằng, muốn xây dựng thương hiệu phải định vị lại, phải biết kể câu chuyện để giao cảm xúc của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan

Không chỉ dừng lại ở việc chế biến tinh để nâng cao giá trị, việc đưa giá trị văn hóa vào từng sản phẩm cà phê để tạo nên sự đặc biệt cho cà-phê Việt Nam cũng là một hướng giải quyết đang được chú ý. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã phát biểu trong hội thảo “Tăng giá trị cho cà-phê Việt, cách nào” :“Cà-phê là một nét văn hóa. Tôi muốn nói với doanh nghiệp rằng, muốn xây dựng thương hiệu phải định vị lại, phải biết kể câu chuyện để giao cảm xúc của người tiêu dùng”.

Đẩy mạnh khai thác tiềm năng nội địa để phát triển bền vững

Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu để khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường thế giới, một bài toán vô cùng quan trọng để nâng cao chuỗi giá trị cho ngành cà-phê Việt Nam đó là việc tập trung khai thác tiềm năng trong nước.

Là quốc gia gần 100 triệu dân với hơn 300.000 cửa hàng cà-phê lớn nhỏ đang hoạt động với tốc độ tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn 2016-2022 vào khoảng 2%, nhu cầu về tiêu thụ cà-phê trong nước của Việt Nam đang cho thấy triển vọng rất lớn.

Hơn nữa, tỷ lệ tiêu thụ cà-phê trên đầu người của Việt Nam đang ở mức rất thấp, chỉ 2 kg/người/năm, thấp hơn rất nhiều so nước xuất khẩu lớn như Brazil với 5,8kg/người/năm hay các nước nhập khẩu hàng đầu như Mỹ với 4,2kg/ người/năm và Phần Lan 12kg/người/năm.

Không chỉ vậy, trung bình tỷ lệ tiêu thụ cà-phê trong nước chỉ đạt khoảng 10% trong 10 năm trở lại đây, thấp hơn rất nhiều so các nước xuất khẩu lớn như Brazil và Indonesia khi dao động từ 25-30% sản lượng cà-phê sản xuất ra. Điều này cho thấy không gian rộng lớn trong việc đẩy mạnh tiêu thụ cà-phê trong nước để góp phần phát triển ngành cà-phê của Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường quốc tế đang có những biến động lớn về nhu cầu tiêu thụ cà-phê do lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế trên diện rộng, những yêu cầu khắt khe hơn của thị trường nước ngoài trong chất lượng và nguồn gốc cà-phê, việc ưu tiên phát triển thị trường nội địa làm nền nảng sẽ giúp ngành cà-phê Việt Nam ổn định hơn trước những sóng gió của thị trường quốc tế.

Như vậy, với vai trò là quốc gia xuất khẩu cà-phê nói chung lớn thứ 2 thế giới, Việt Nam đã phần nào cho thấy được tầm quan trọng của mình đối với nguồn cung toàn cầu cũng như diễn biến xu hướng giá.

Tuy nhiên, việc khẳng định vị thế tại không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa việc gia tăng giá trị trên thị trường quốc tế đồng thời tập trung khai thác triển vọng phát triển của thị trường nội địa để cà-phê Việt Nam ngày càng chứng minh vị thế quan trọng trên bản đồ cà-phê quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Chỉ số MXV-Index

Năng lượng đỏ lửa, cao-su "chìm đáy" giá

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên 2/12, lực bán mạnh đã kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống 2.368 điểm. Toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng đóng cửa chìm trong sắc đỏ, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của thị trường. Cùng lúc đó, trên nhóm nguyên liệu công nghiệp, cao-su vẫn duy trì ở vùng giá thấp.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 2/12: Đồng loạt giảm sau khi đạt mốc đỉnh lịch sử gần 156 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (2/12) giảm nhẹ xuống mức 4.213,6 USD/ounce trong bối cảnh nhà đầu tư ồ ạt chốt lời khi giá đạt mức cao nhất 6 tuần trở lại đây. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn SJC đồng loạt giảm theo đà đi xuống của giá vàng thế giới, niêm yết lần lượt ở mức 154,5 triệu đồng/lượng và 152,8 triệu đồng/lượng.

Thợ thủ công chế tác trang sức bạc tại một cửa hàng bạc ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 2/12, giá bạc thế giới duy trì đà tăng mạnh

Theo kitco.com, vào 9 giờ 50 phút sáng 2/12 (giờ Việt Nam), giá bạc thế giới tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng với mức giao dịch quanh ngưỡng 57,209 USD/ounce. Giá bạc đã vượt kỷ lục 54,49 USD/ounce trong tháng 10 và chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2024, tiếp tục phản ánh sức nóng của thị trường kim loại quý.

Chỉ số MXV-Index

Lực mua áp đảo khắp thị trường hàng hóa, MXV-Index bật tăng 2,8%

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá bạc đã bứt phá ngoạn mục trong tuần qua, vượt kỷ lục giữa tháng 11 với mức tăng hơn 13%, khiến giới đầu tư “nín thở”. Đồng thời, nhóm nông sản cũng hồi phục tích cực. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 2,8% lên 2.367 điểm.

(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.

Ngày 29/11, giá bạc đạt mức cao nhất trong lịch sử giao dịch. (Ảnh minh họa: kitco.com)

Ngày 29/11: Phá đỉnh lịch sử, giá bạc thế giới chạm ngưỡng 56,5 USD/ounce, bạc trong nước tiến sát 2,2 triệu đồng/lượng

Ngày 29/11, thị trường hàng hóa tiếp tục chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của giá bạc khi giá thế giới bật tăng vọt lên hơn 56,5 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch. Tại thị trường trong nước, giá bạc hôm nay tăng rất mạnh, tiến sát mốc 2,2 triệu đồng/lượng và 58,6 triệu đồng/kg ở chiều bán ra.

(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Giá vàng ngày 26/11: Vàng nhẫn SJC tăng 1 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng tăng 500.000 đồng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/11) tăng lên mức 4.172 USD/ounce nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các ngân hàng Trung ương. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng lên giao dịch lần lượt ở mức 153,4 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn tăng 1 triệu đồng lên mức 151,5 triệu đồng/lượng.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội. (Ảnh: Anh Minh)

Đánh thức giá trị làng nghề, kết nối đầu tư, lan tỏa văn hóa Thăng Long

Ngày 26/11, tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt (thôn 5, xã Bát Tràng, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Đánh thức giá trị làng nghề: Kết nối đầu tư - Lan tỏa văn hóa Thăng Long”.

Công nhân chế tác sản phẩm trang sức bạc tại một xưởng ở Kotagede, Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 26/11, giá bạc tiếp tục neo cao

Theo số liệu do kitco.com công bố sáng 26/11, giá bạc tăng 0,54 USD/ounce so phiên đóng cửa hôm trước đó, giao dịch quanh mức 51,819 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá bạc tiếp tục đi lên theo xu hướng thế giới và được dự báo sẽ tiếp tục giữ đà tăng trong ngắn hạn.