Có 35 siêu thị kinh doanh rau an toàn, sản lượng trung bình từ 80 đến 120 kg/ngày và 72 điểm phân phối rau an toàn tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Đống Đa, Hoàn Kiếm... với mức tiêu thụ trung bình 100 - 150 kg/tuần. Có 15 doanh nghiệp tham gia kinh doanh rau an toàn, sản lượng tiêu thụ trung bình 500 - 700 kg/ngày...
Nghĩa là, dù có tính ở mức cao nhất, "xông xênh" nhất thì lượng rau sạch các kênh phân phối này tiêu thụ được mỗi ngày so với nhu cầu rau xanh của toàn thành phố, chỉ là "muối bỏ bể". Phần còn lại, bà con nông dân phải tự mang sản phẩm rau an toàn không bao gói, không nhãn mác ra các chợ bán như rau... không an toàn. Trồng rau sạch, đòi hỏi kỹ thuật và công sức hơn rau thông thường, nhưng giá bán không cao hơn, nên nếu không giám sát chặt, người nông dân lại lặng lẽ từ bỏ sản xuất rau sạch...
Thế là, thành phố thiếu rau sạch, nhưng lại thừa. Thừa ở sản lượng lẽ ra được bán trên thị trường với tư cách rau sạch. Bởi vì thiếu mạng lưới phân phối, tiêu thụ. Thiếu sự kết nối giữa người sản xuất với các doanh nghiệp thương mại.
Thiếu những vùng sản xuất rau an toàn lớn và cả việc kiểm tra, giám sát, khẳng định chất lượng và thương hiệu rau an toàn, để có được sự tin tưởng của người tiêu dùng...
Theo đề án của thành phố, đến năm 2015, sẽ có 5.000 - 5.500 ha trồng rau an toàn. Nhưng nếu vẫn tồn tại nghịch lý thiếu nhưng thừa, con số này sẽ không có nhiều ý nghĩa.