Sân khấu Việt Nam trên đường mới

Nghệ thuật sân khấu Việt Nam hôm nay đang cần một “cú huých” tạo nguồn động lực bằng những điều chỉnh, bổ sung, cải cách và tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong hoạt động hiện hành để tạo sức bật vươn lên tầm vóc của một nền sân khấu đậm đà bản sắc dân tộc, hội nhập quốc tế và tiên phong “kết nối phát triển” với sân khấu thế giới.
Tiết mục rối "Mơ rồng" của nhóm nghệ sĩ Nhà hát múa rối Trung ương do đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng.
Tiết mục rối "Mơ rồng" của nhóm nghệ sĩ Nhà hát múa rối Trung ương do đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng.

“Nắm bắt thời cơ-Kết nối phát triển” đã trở thành chủ đề định hướng của Đại hội Sân khấu thế giới lần thứ 37, diễn ra vào tháng 9/2024 tại Bỉ và Hà Lan. Thật trùng hợp bởi đây cũng là mục tiêu mà sân khấu Việt Nam hướng tới, cho dù không chính thức, bằng những tuyên bố, nhưng đã thể hiện qua nhiều hoạt động mở rộng, giao lưu quốc tế.

Có thể tự tin khẳng định như vậy, bởi sân khấu Việt Nam có một nội lực tiềm tàng và mạnh mẽ, kết tinh bằng bản sắc truyền thống lịch sử lâu đời và năng lượng học hỏi, khai mở, tiếp cận các giá trị sáng tạo hiện đại từ tinh hoa thế giới. Trong tầm nhìn lâu dài, nội lực quý giá đó cần được sử dụng hiệu quả nhất theo những đòi hỏi, yêu cầu mới của thực tiễn.

Đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những vận hội mới và sân khấu Việt Nam cũng trong sự đồng hành đó, cho dù chúng ta hiểu phía trước là vô vàn thách thức, trở ngại cần vượt qua và cả những yếu kém phải khắc phục.

Câu hỏi đặt ra là đổi mới, cách tân như thế nào để sân khấu thật sự giữ được vai trò của một loại hình nghệ thuật mang tính phản ánh, tiên phong và dự báo, hoạt động hiệu quả trong sự cạnh tranh của các loại hình nghệ thuật và giải trí khác. Ở một khía cạnh hẹp hơn của con đường đổi mới là mô hình phát triển và tạo dựng đời sống sân khấu ở nước ta hiện nay trong sự soi chiếu với các nền sân khấu phát triển của thế giới.

Trong từng thời kỳ, sân khấu cách mạng Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị cụ thể và then chốt của đất nước với các thành tựu đáng tự hào. Sự phát triển của đất nước trong bối cảnh mới đã đặt ra một thực tế đòi hỏi cấp bách những điều chỉnh, thay đổi, loại bỏ và cả bổ sung các chính sách tổ chức, quản lý và vận hành các hoạt động sân khấu biểu diễn.

Tư duy tổ chức, quản lý và vận hành các “Phong trào sân khấu” cần được cân nhắc và điều chỉnh để tạo nên một “Đời sống sân khấu” thật sự phù hợp trước vận hội mới của đất nước. Hiểu một cách đơn giản nhất, “Phong trào sân khấu” chỉ xuất phát từ ý muốn chủ quan của con người trong khi “Đời sống sân khấu” hình thành và tuân theo những quy luật khách quan của đời sống sáng tạo và tiếp nhận.

Mối quan hệ kiềng ba chân giữa các nhà hát (nơi diễn ra hoạt động sân khấu), các nghệ sĩ sáng tạo (nghệ sĩ sân khấu) và những người thưởng thức tác phẩm sân khấu (khán giả) sẽ quyết định hiệu quả, giá trị và tiềm năng phát triển “Đời sống sân khấu” của một quốc gia.

Sẽ khó xây dựng một nền “công nghiệp văn hóa” nói chung và “công nghiệp sân khấu” nói riêng nếu mối quan hệ nêu trên không được xây dựng theo một chiến lược và phương pháp phù hợp.

Trước tiên là các nhà hát. Mô hình nhà hát hiện đại nói chung, bao gồm cả công lập và ngoài công lập tại các nền sân khấu phát triển, tùy theo quy mô và hoạt động, cơ cấu chỉ có một bộ máy điều hành với các quản lý và nhân viên làm việc toàn thời gian, phụ trách những hạng mục công việc cụ thể, bao gồm: Giám đốc quản lý chung, Quảng cáo truyền thông, Tiếp thị và phát triển khán giả, Kỹ thuật chương trình, Kế hoạch và tài chính.

Cũng theo mô hình này, rất hiếm khi có nghệ sĩ biên chế chính thức tại các nhà hát. Tất cả đều được tuyển chọn công khai và khách quan theo yêu cầu cụ thể của từng dự án cụ thể của nhà hát.

Cảnh trong vở diễn “Đứa con của yêu tinh” hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và một nhà hát của Hàn Quốc.

Cảnh trong vở diễn “Đứa con của yêu tinh” hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và một nhà hát của Hàn Quốc.

Ngay cả Giám đốc Chỉ đạo nghệ thuật của nhà hát cũng được tuyển chọn theo từng nhiệm kỳ và họ phải đưa ra được định hướng phát triển của nhà hát với hệ thống kế hoạch chi tiết các vở diễn sẽ được dàn dựng trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình. Các bộ phận của nhà hát căn cứ trên kế hoạch đó sẽ triển khai các kế hoạch chi tiết bao gồm cả việc quảng bá và bán vé trước cho khán giả.

Mô hình trên cho phép các nhà hát hoạt động hoàn toàn tự chủ và năng động. Các nhà hát được quyền lựa chọn và tuyển dụng những đạo diễn giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật phù hợp nhất. Sau một nhiệm kỳ hoạt động có hiệu quả, họ sẽ được gia hạn hợp đồng, nếu không họ sẽ phải nhường chỗ cho người khác. Các nhóm nghệ sĩ sáng tạo và diễn viên cũng được tuyển chọn theo từng dự án vở diễn cụ thể.

Nếu họ có kỹ năng chuyên môn cao, làm việc có kỷ luật, chuyên nghiệp, họ sẽ tạo nên uy tín và danh tiếng để có cơ hội làm việc cho nhiều dự án với nhiều đạo diễn của nhiều nhà hát khác nhau. Một “Đời sống sân khấu” với tính cạnh tranh cao, nhưng khách quan, minh bạch và lành mạnh được hình thành, tạo cơ hội nhiều hơn cho các nghệ sĩ thật sự tài năng và tâm huyết với nghề, mở ra những cánh cửa tương lai bình đẳng cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp nối.

Quan trọng hơn là chương trình kịch mục của các nhà hát trở nên phong phú, đa dạng, tràn đầy năng lượng sáng tạo và luôn hấp dẫn với các gương mặt nghệ sĩ, diễn viên và đạo diễn mới.

Sân khấu hiện đại không thể đổ hết nguyên nhân của thực trạng thiếu vắng khán giả vì các hình thức giải trí và công nghệ khác. Thực tế đó có thật nhưng chỉ là một bộ phận chứ không phải tất cả.

Khi được tổ chức, quản lý và vận hành theo kiểu “Phong trào sân khấu”, sân khấu lập tức bị ý chí chủ quan xác định quan hệ sáng tạo (nghệ sĩ) và thưởng thức (khán giả), làm mất đi nhu cầu tự thân và trở nên bị động. Vì là “phong trào”, nghệ sĩ sẽ dần quen với tâm thế “phục vụ” thay vì “sáng tạo” và khán giả sẽ dần quen với yêu cầu “được mời” thay vì “mua vé”.

Khát khao sáng tạo và nhu cầu thưởng thức sân khấu của một quốc gia đang phát triển nhanh, với khoảng 100 triệu dân, có lịch sử truyền thống và di sản sân khấu lâu đời như Việt Nam là rất lớn.

Rất cần thiết nghiên cứu, phân tích, điều chỉnh, bổ sung và đổi mới hệ thống chính sách tổ chức, quản lý và vận hành các hoạt động sân khấu trước vận hội mới của đất nước nói chung, vận hội mới của chính nghệ thuật sân khấu nói riêng trong tiến trình phát triển và hội nhập với sân khấu thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Không gian xanh tại Khu du lịch Làng Nhỏ-Hồ Láng Nhớt, một trong những đơn vị đi đầu trong thực hành du lịch Net Zero tại Việt Nam.

Định hình bản đồ du lịch Net Zero

Góp phần hiện thực hóa cam kết đưa Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, sự xuất hiện những điểm đến, tour du lịch Net Zero trên dải đất hình chữ S đang thắp lên nhiều hy vọng cho hành trình phát triển xanh của nước nhà.
Quang cảnh một đêm concert tại Hà Nội thu hút hàng chục nghìn khán giả tới thưởng thức. Ảnh: BTC

“Miền đất hứa” ngày càng rộng mở

Trong dòng chảy văn hóa sôi động, cơ hội để có thể tiếp cận những sự kiện nghệ thuật đẳng cấp trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Không chỉ tạo nên dấu ấn văn hóa đặc sắc cho điểm đến, những sự kiện nghệ thuật ấn tượng còn đang chứng tỏ thế mạnh là những “thỏi nam châm” hút khách.
Chương trình giao lưu và trình diễn thơ trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 năm 2024.

Hội nhập từ chiều sâu văn hóa, lịch sử

Văn học Việt Nam đương đại đang có những bước tiến trong việc hội nhập quốc tế. Điều này không chỉ thể hiện qua sự xuất hiện của các tác giả, dịch giả với tác phẩm, giải thưởng mà còn ở bản sắc văn hóa. Một thế hệ trẻ đang dần bổ sung vào diện mạo nền văn học với những sáng tác mang đậm dấu ấn về thẩm mỹ, tư duy.
Không gian trưng bày tác phẩm tại Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa ASEAN năm 2020, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom Hà Nội. Ảnh: VCCA

Một điểm hẹn đẹp của nghệ thuật

Từ hơn 10 năm trước, một số cơ quan, tổ chức và cá nhân, không hẹn mà gặp, đã cùng chung tay tạo một dòng kết nối mới trong việc đưa nghệ thuật khu vực và thế giới về với ngôi nhà Việt Nam. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” và hơn thế nữa, việc mở rộng cánh cổng đón bạn bè đến nhà cũng là một cách để học hỏi bạn, để cùng trải nghiệm, cùng nhìn nhận lại giá trị riêng có trong nghệ thuật của dân tộc và của mỗi cá nhân nghệ sĩ.
Họa sĩ Chu Nhật Quang miệt mài chuẩn bị những phác thảo cho bức sơn mài “Con đường Bác Hồ” khổ lớn 4mx9m.

Lối đi nghệ thuật đậm mầu dân tộc

Tiếp thu tư duy hội họa phương Tây sau bảy năm du học, trở về nước, Chu Nhật Quang lại lựa chọn sơn mài truyền thống trên con đường sáng tác. Sau 5 năm, anh đã kịp cho ra mắt loạt tác phẩm gây tiếng vang lớn với những thử nghiệm độc đáo về tranh sơn mài khổ lớn, định hình một phong cách hội họa mang đậm bản sắc dân tộc.
Bích Tuyền được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa bóng chuyền nữ Việt Nam bay cao trong năm mới 2025.

Bóng chuyền nữ với những cơ hội bước ra thế giới

Nhờ sự tỏa sáng của tay đập Nguyễn Thị Bích Tuyền, bóng chuyền nữ Việt Nam đã có một năm 2024 thành công vượt kỳ vọng. Tài năng được công nhận và vị thế không ngừng được cải thiện sẽ mang đến cơ hội không thể thuận lợi hơn để các cầu thủ nữ chinh phục “biển lớn”.
Khoảnh khắc đương kim vô địch thế giới Ding Liren nhận thua trước Lê Quang Liêm.

Cờ vua Việt Nam ở rất gần kỳ tích

Hay nói đúng hơn, tại Giải đồng đội cờ vua thế giới (Olympiad) 2024, Đội tuyển cờ vua Việt Nam đã để lại những dấu ấn mang hơi hướng “kỳ tích”. Chỉ có điều, ánh chớp lóe lên đó chưa đủ sáng, để đường về rực rỡ khải hoàn ca. Và quan trọng hơn, từ vị trí tiệm cận hào quang đích thực, bên cạnh niềm tự hào vẫn là những nỗi bâng khuâng…
Tây Ban Nha lần thứ 4 giành chức vô địch Euro.

Trở lại đỉnh cao

Đội tuyển Tây Ban Nha không được các chuyên gia đánh giá quá cao trước khi bước tới kỳ Euro 2024. Thế nhưng, họ đã trình diễn lối chơi cực kỳ thuyết phục. Và qua chiến thắng vang dội của mình, họ đang giới thiệu một thế hệ cầu thủ mới, mang tiềm năng thống trị làng túc cầu.
Nguồn sức mạnh chưa được khai phá

Nguồn sức mạnh chưa được khai phá

Những năm gần đây, điện ảnh Việt có nhiều tín hiệu khởi sắc, với một số tác phẩm đoạt giải tại các liên hoan phim quốc tế, nhất là sự xuất hiện của đội ngũ nhà làm phim độc lập trẻ, đã mang đến làn gió mới, nhưng việc chinh phục các giải thưởng tầm cỡ thế giới, sức thuyết phục cao, ảnh hưởng sâu rộng… vẫn còn bỏ ngỏ. Trên hành trình vươn ra quốc tế, yếu tố bản sắc trở thành xu hướng được các nhà làm phim trẻ quan tâm, đầu tư.
Không có chữ, không nhìn thấy đường

Không có chữ, không nhìn thấy đường

Tôi nhớ mãi một ngày cách đây gần 50 năm, sau khi chiến tranh đã kết thúc và đất nước được thống nhất, những cụ già làng tôi đã mời tất cả những người làng đang làm việc, học tập và sinh sống ở xa về. Tại đình làng, các Cụ nói: “Chúng tôi muốn các anh chị chung sức dựng lại cái cổng của làng ta! Nhưng không phải dựng một cái cổng bằng gạch, bằng vôi mà là dựng lại những chữ trên cái cổng làng đó”.