Một điểm hẹn đẹp của nghệ thuật

Từ hơn 10 năm trước, một số cơ quan, tổ chức và cá nhân, không hẹn mà gặp, đã cùng chung tay tạo một dòng kết nối mới trong việc đưa nghệ thuật khu vực và thế giới về với ngôi nhà Việt Nam. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” và hơn thế nữa, việc mở rộng cánh cổng đón bạn bè đến nhà cũng là một cách để học hỏi bạn, để cùng trải nghiệm, cùng nhìn nhận lại giá trị riêng có trong nghệ thuật của dân tộc và của mỗi cá nhân nghệ sĩ.
Không gian trưng bày tác phẩm tại Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa ASEAN năm 2020, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom Hà Nội. Ảnh: VCCA
Không gian trưng bày tác phẩm tại Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa ASEAN năm 2020, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom Hà Nội. Ảnh: VCCA

Mang lại nhiều giá trị xã hội cho thế hệ trẻ

Năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN với kỳ vọng đây sẽ là sự kiện tổ chức định kỳ tại Việt Nam.

Đến nay, Cuộc thi và Triển lãm này đã trải qua bốn phiên, định kỳ bốn năm. Qua từng phiên, số lượng họa sĩ chuyên ngành này ở các nước trong khu vực tham gia ngày càng đông đảo. Nếu như năm đầu, có 9 trong số 10 nước gửi tác phẩm thì trong tất cả các phiên sau đó, đều có đầy đủ đại diện 10 nước tham gia. Nếu như năm đầu, Hội đồng nghệ thuật chỉ bao gồm đại diện của Việt Nam thì ở các phiên tiếp sau, mỗi phiên đều có ít nhất hai thành viên là các giáo sư, họa sĩ uy tín của chuyên ngành này trong khu vực và châu lục.

Trò chuyện với chúng tôi, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Trường đại học Nghệ thuật Huế (Đại học Huế), thành viên Hội đồng nghệ thuật từ phiên thứ hai (năm 2016) đến thứ tư (năm 2024) đã đưa ra nhận định về đóng góp xã hội của chương trình này: “Điều đáng kể nhất chính là sự tác động đến các họa sĩ đồ họa trẻ Việt Nam trong nhận thức, tái nhận thức và mở rộng nhận thức về các khái niệm của đồ họa, kỹ thuật cũng như cách trình bày nghệ thuật đồ họa... Kết quả là sự tiến bộ của các họa sĩ đồ họa Việt Nam qua mỗi phiên. Bên cạnh đó, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đứng ra tổ chức sự kiện đã làm tăng hiệu ứng xã hội, làm tăng sự quan tâm của đông đảo công chúng dành cho bộ môn nghệ thuật này”.

Địa điểm tổ chức sự kiện này thay đổi qua từng phiên, với xu hướng tiếp cận đại chúng. Năm 2024, sự kiện lần đầu được đưa về thành phố Hải Phòng, sau ba kỳ diễn ra tại những địa điểm khác nhau ở thành phố Hà Nội.

Họa sĩ người Myanmar Myoe Kyaw bên bức tranh của ông tại workshop Hanoi Art Connecting năm 2024. Ảnh: An Trung

Họa sĩ người Myanmar Myoe Kyaw bên bức tranh của ông tại workshop Hanoi Art Connecting năm 2024. Ảnh: An Trung

Tương tự, chương trình Kết nối nghệ thuật Hà Nội/Hanoi Art Connecting đã đi qua bảy kỳ tổ chức. Đây là nỗ lực của người sáng lập-họa sĩ Trịnh Tuân cùng sự chung tay thực hiện của một nhóm các nghệ sĩ độc lập trong nước, tích cực kết nối, vận động sự đồng hành của nhiều trường đại học, các nhà tài trợ (doanh nghiệp, tư nhân) trong nước để đưa nghệ sĩ quốc tế về với Việt Nam.

Toàn bộ các hoạt động tại Việt Nam đều do Ban tổ chức lo kinh phí. Quy trình tổ chức ngày càng được thực hiện bài bản, thu hút sự quan tâm, tham gia không chỉ của nghệ sĩ mỹ thuật trong nước, mà còn đông đảo sinh viên các ngành sáng tạo đến từ nhiều trường đại học đăng ký làm tình nguyện viên, có cả học sinh bậc trung học phổ thông.

“Hiện nay, có thể nói, Hanoi Art Connecting là workshop nghệ thuật quốc tế lớn nhất tại Việt Nam. Tiêu chí xuyên suốt qua các năm là sự kết nối: Kết nối các nghệ sĩ từ các quốc gia đến với Việt Nam và ngược lại; kết nối các thế hệ nghệ sĩ đã thành danh với nghệ sĩ trẻ; kết nối giảng viên và sinh viên các trường nghệ thuật; và kết nối, đưa nghệ thuật tới gần với công chúng”, họa sĩ Trần Mạnh Linh, đại diện Ban tổ chức, chia sẻ.

Tại phiên thứ bảy của Hanoi Art Connecting năm 2024, 50 họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ đồ họa đến từ 18 quốc gia thuộc châu Á, châu Mỹ, châu Âu cùng hơn 80 đồng nghiệp Việt Nam đã tụ về Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Hà Nội. Chuỗi hoạt động đã đem lại một không khí sáng tạo, một cộng đồng sáng tạo rộng và cởi mở.

Các đại biểu dự khai mạc Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN năm 2024 tại Bảo tàng Hải Phòng. Ảnh: BTC

Các đại biểu dự khai mạc Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN năm 2024 tại Bảo tàng Hải Phòng. Ảnh: BTC

Kích hoạt cá tính sáng tạo của từng nghệ sĩ

Cùng làm việc tại Hanoi Art Connecting 2024, họa sĩ Trịnh Ngọc Liên, giảng viên Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, rất thích thú cách quan sát và thể hiện hình ảnh người bán hàng lưu niệm ở Hội An của họa sĩ người Myanmar Myoe Kyaw. Ông chọn nhân vật chính có nụ cười và diện mạo mang nét đặc trưng của người già nơi này, trên tay cầm mặt nạ dân gian cũng có điệu cười giống nhân vật, bối cảnh chung quanh khá sinh động, thể hiện được quang cảnh riêng có ở Hội An. “Ông đã cho tôi thấy rằng: Nếu họa sĩ biết cách kể câu chuyện đời thường bằng nghệ thuật và với một cách kể độc đáo thì sẽ khiến cho những hình ảnh vốn quen thuộc trở nên rất mới mẻ”, Trịnh Ngọc Liên bày tỏ.

Qua bốn kỳ tham gia Hanoi Art Connecting, họa sĩ Trịnh Ngọc Liên nhận thấy sự thực

hành sáng tác của các họa sĩ nước ngoài rất khác với những gì mà anh đã và đang làm. Sự kết hợp nhiều thể loại, kỹ năng, cũng như kỹ thuật cá nhân đã làm nên sức hấp dẫn và tính hiện đại trong một tác phẩm. Sự phong phú, không giới hạn trong cách thức sáng tạo và xây dựng tác phẩm của họ đã đem lại cho anh một cái nhìn tự do, linh hoạt hơn trong thực hành hội họa. Đây chính là điểm cộng đặc biệt dành cho một họa sĩ chấp nhận những thử thách,

va đập chuyên môn tại chỗ với đồng nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, người thực hành nghệ thuật tự xây bước tiến của cá nhân mình trong nỗ lực vừa làm sâu sắc hơn cá tính sáng tạo lại vừa làm rộng mở hơn thế giới quan trong nghệ thuật.

Chung một góc độ quan sát và chiêm nghiệm về giá trị khó có thể thay thế của những sự kiện kết nối trực tiếp nghệ sĩ quốc tế, nhất là diễn ra ở tại Việt Nam, với họa sĩ Phan Hải Bằng, những gì thu lượm được từ Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa ASEAN giúp anh “thấy được vị trí của mình ở đâu trong dòng chảy nghệ thuật đồ họa, ngõ hầu tiếp tục tìm tòi và khẳng định hướng đi cho mình trong sáng tác”.

Trong bối cảnh mới của sự phát triển đất nước ta như hiện nay, những sự kiện nghệ thuật quốc tế do Việt Nam tổ chức ngay trên dải đất hình chữ S xinh đẹp của chúng ta hẳn đã và đang góp phần bồi đắp những giá trị sáng tạo cá nhân mới, cũng là đóng góp vào sự giàu có bản sắc nghệ thuật của dân tộc trong tương lai. Gần hơn, điều đó đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên một điểm hẹn đẹp của nghệ thuật khu vực và thế giới-Việt Nam.

Bản sắc nghệ thuật của một dân tộc được vun đắp từ sự tích tụ thành tựu nghệ thuật qua thời gian với nhiều thế hệ nghệ sĩ. Thành tựu ấy lại là kết quả của sự hội tụ và tinh lọc giá trị sáng tạo của từng cá nhân nghệ sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Tiết mục rối "Mơ rồng" của nhóm nghệ sĩ Nhà hát múa rối Trung ương do đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng.

Sân khấu Việt Nam trên đường mới

Nghệ thuật sân khấu Việt Nam hôm nay đang cần một “cú huých” tạo nguồn động lực bằng những điều chỉnh, bổ sung, cải cách và tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong hoạt động hiện hành để tạo sức bật vươn lên tầm vóc của một nền sân khấu đậm đà bản sắc dân tộc, hội nhập quốc tế và tiên phong “kết nối phát triển” với sân khấu thế giới.
Không gian xanh tại Khu du lịch Làng Nhỏ-Hồ Láng Nhớt, một trong những đơn vị đi đầu trong thực hành du lịch Net Zero tại Việt Nam.

Định hình bản đồ du lịch Net Zero

Góp phần hiện thực hóa cam kết đưa Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, sự xuất hiện những điểm đến, tour du lịch Net Zero trên dải đất hình chữ S đang thắp lên nhiều hy vọng cho hành trình phát triển xanh của nước nhà.
Quang cảnh một đêm concert tại Hà Nội thu hút hàng chục nghìn khán giả tới thưởng thức. Ảnh: BTC

“Miền đất hứa” ngày càng rộng mở

Trong dòng chảy văn hóa sôi động, cơ hội để có thể tiếp cận những sự kiện nghệ thuật đẳng cấp trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Không chỉ tạo nên dấu ấn văn hóa đặc sắc cho điểm đến, những sự kiện nghệ thuật ấn tượng còn đang chứng tỏ thế mạnh là những “thỏi nam châm” hút khách.
Chương trình giao lưu và trình diễn thơ trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 năm 2024.

Hội nhập từ chiều sâu văn hóa, lịch sử

Văn học Việt Nam đương đại đang có những bước tiến trong việc hội nhập quốc tế. Điều này không chỉ thể hiện qua sự xuất hiện của các tác giả, dịch giả với tác phẩm, giải thưởng mà còn ở bản sắc văn hóa. Một thế hệ trẻ đang dần bổ sung vào diện mạo nền văn học với những sáng tác mang đậm dấu ấn về thẩm mỹ, tư duy.
Họa sĩ Chu Nhật Quang miệt mài chuẩn bị những phác thảo cho bức sơn mài “Con đường Bác Hồ” khổ lớn 4mx9m.

Lối đi nghệ thuật đậm mầu dân tộc

Tiếp thu tư duy hội họa phương Tây sau bảy năm du học, trở về nước, Chu Nhật Quang lại lựa chọn sơn mài truyền thống trên con đường sáng tác. Sau 5 năm, anh đã kịp cho ra mắt loạt tác phẩm gây tiếng vang lớn với những thử nghiệm độc đáo về tranh sơn mài khổ lớn, định hình một phong cách hội họa mang đậm bản sắc dân tộc.
Bích Tuyền được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa bóng chuyền nữ Việt Nam bay cao trong năm mới 2025.

Bóng chuyền nữ với những cơ hội bước ra thế giới

Nhờ sự tỏa sáng của tay đập Nguyễn Thị Bích Tuyền, bóng chuyền nữ Việt Nam đã có một năm 2024 thành công vượt kỳ vọng. Tài năng được công nhận và vị thế không ngừng được cải thiện sẽ mang đến cơ hội không thể thuận lợi hơn để các cầu thủ nữ chinh phục “biển lớn”.
Khoảnh khắc đương kim vô địch thế giới Ding Liren nhận thua trước Lê Quang Liêm.

Cờ vua Việt Nam ở rất gần kỳ tích

Hay nói đúng hơn, tại Giải đồng đội cờ vua thế giới (Olympiad) 2024, Đội tuyển cờ vua Việt Nam đã để lại những dấu ấn mang hơi hướng “kỳ tích”. Chỉ có điều, ánh chớp lóe lên đó chưa đủ sáng, để đường về rực rỡ khải hoàn ca. Và quan trọng hơn, từ vị trí tiệm cận hào quang đích thực, bên cạnh niềm tự hào vẫn là những nỗi bâng khuâng…
Tây Ban Nha lần thứ 4 giành chức vô địch Euro.

Trở lại đỉnh cao

Đội tuyển Tây Ban Nha không được các chuyên gia đánh giá quá cao trước khi bước tới kỳ Euro 2024. Thế nhưng, họ đã trình diễn lối chơi cực kỳ thuyết phục. Và qua chiến thắng vang dội của mình, họ đang giới thiệu một thế hệ cầu thủ mới, mang tiềm năng thống trị làng túc cầu.
Nguồn sức mạnh chưa được khai phá

Nguồn sức mạnh chưa được khai phá

Những năm gần đây, điện ảnh Việt có nhiều tín hiệu khởi sắc, với một số tác phẩm đoạt giải tại các liên hoan phim quốc tế, nhất là sự xuất hiện của đội ngũ nhà làm phim độc lập trẻ, đã mang đến làn gió mới, nhưng việc chinh phục các giải thưởng tầm cỡ thế giới, sức thuyết phục cao, ảnh hưởng sâu rộng… vẫn còn bỏ ngỏ. Trên hành trình vươn ra quốc tế, yếu tố bản sắc trở thành xu hướng được các nhà làm phim trẻ quan tâm, đầu tư.
Không có chữ, không nhìn thấy đường

Không có chữ, không nhìn thấy đường

Tôi nhớ mãi một ngày cách đây gần 50 năm, sau khi chiến tranh đã kết thúc và đất nước được thống nhất, những cụ già làng tôi đã mời tất cả những người làng đang làm việc, học tập và sinh sống ở xa về. Tại đình làng, các Cụ nói: “Chúng tôi muốn các anh chị chung sức dựng lại cái cổng của làng ta! Nhưng không phải dựng một cái cổng bằng gạch, bằng vôi mà là dựng lại những chữ trên cái cổng làng đó”.