Quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa có công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư về việc đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, Bộ GD và ÐT cho rằng, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh và gia đình. Tuy nhiên, quản lý việc dạy thêm, học thêm như thế nào lâu nay vẫn là "bài toán khó" của ngành giáo dục.

Ảnh minh họa: TTXVN.
Ảnh minh họa: TTXVN.

Thực tế lâu nay, hoạt động dạy thêm hầu hết đều mang tính tự phát, nên dễ phát sinh tiêu cực và khó quản lý. Nhiều trung tâm mọc lên không bảo đảm các yêu cầu về cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, sĩ số học sinh… ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, hiệu quả học tập. Và do chưa được cấp phép cho nên nhiều nơi, việc thầy giáo, cô giáo dạy thêm bị coi là bất hợp pháp. Hình ảnh và vị thế người thầy vì thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn nữa, do không có quy định chung nên mỗi địa phương quản lý một kiểu cũng khiến hoạt động dạy thêm, học thêm nảy sinh nhiều phức tạp, gây ra những ý kiến trái chiều. Do vậy, minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm bằng các quy định của pháp luật là việc làm cần thiết, để trên cơ sở đó sẽ có chế tài xử phạt đối với việc thực hiện dạy thêm, học thêm trái quy định. Từ đó, xử lý mạnh tay, minh bạch các sai phạm, góp phần hạn chế những biến tướng từ hoạt động dạy thêm, học thêm, đồng thời, đưa dạy thêm, học thêm vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện buộc các trung tâm phải bảo đảm đúng và đủ các tiêu chí cần thiết như: bảo đảm an toàn cho học sinh, số phòng học, số tiết, số giờ được dạy, trình độ giáo viên… Như vậy sẽ góp phần hạn chế được các trung tâm tự phát mọc lên và việc dạy thêm, học thêm cũng sẽ có chất lượng hơn.

Đây là lần thứ hai Bộ GD và ÐT đề xuất đưa dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để trình Quốc hội thông qua. Mục đích của việc luật hóa hoạt động dạy thêm, học thêm là để tăng cường quản lý hoạt động này. Tuy nhiên, thiết nghĩ bên cạnh luật hóa, cần nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa từ nhiều phía để giải quyết triệt để những tiêu cực từ hoạt động dạy thêm tràn lan như hiện nay. Cụ thể, Bộ GD và ÐT cần rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải các môn văn hóa, tăng thêm giờ học thể dục và hoạt động giáo dục thể chất nhằm giảm phần nào áp lực học tập, thi cử của học sinh. Ðồng thời, các trường cần thực hiện mạnh mẽ vấn đề đổi mới nội dung và phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh; tăng cường quản lý giáo viên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt xén chương trình đưa vào dạy thêm, hoặc ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Cùng với những nỗ lực từ các cơ quan có thẩm quyền, bản thân mỗi giáo viên cũng cần tự nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình để hoạt động dạy học, dù là trong nhà trường hay dạy thêm đều thật sự là hoạt động nghề nghiệp đúng nghĩa và từng bước xây dựng hình ảnh người thầy mẫu mực, yêu thương, tận tâm vì học sinh. Từ phía gia đình, các bậc phụ huynh không tạo áp lực học tập, thi cử quá lớn cho con em mình, đánh giá đúng năng lực của con, giúp con định hướng đúng đắn, từ đó, hạn chế học thêm tràn lan để có thành tích. Xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả cũng là tạo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Quang cảnh Đại hội.

Sức trẻ Ninh Bình chung tay kiến tạo tương lai

Trong hai ngày 4-5/12, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra sôi nổi, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra mục tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ. (Ảnh: Trần Hải)

Xây dựng chính sách vượt trội, cạnh tranh để thí điểm một số khu thương mại tự do

Sáng 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền và về đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Đại biểu hai nước Việt Nam-Lào tham dự Hội đàm. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Việt Nam-Lào tăng cường trao đổi thông tin khoa học lý luận

Chiều 4/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Tiến sĩ Khamphanh Kheuyavong làm Trưởng đoàn.

Người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Colombo, Sri Lanka được đưa đến nơi an toàn bằng thuyền, ngày 1/12/2025. (Ảnh: Xinhua)

Điện thăm hỏi về lũ lụt ở Sri Lanka

Được tin các đợt mưa lớn và lũ lụt do ảnh hưởng của bão Ditwah tại Sri Lanka gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản, ngày 4/12/2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Anura Kumara Disanayaka; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Harini Amarasuriya.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Quang cảnh hội nghị phiên làm việc buổi chiều.

Nghiên cứu đề xuất thành lập một số lực lượng mới, bảo đảm vũ khí trang bị đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa Quân đội

Thực hiện chương trình làm việc, chiều 4/12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục xem xét, thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.