Phát triển võ cổ truyền trong học đường

Hiện nay, phong trào phát triển võ cổ truyền tại các trường học cho thấy, nhu cầu tập luyện thể thao của học sinh cao hơn rất nhiều so thực tế. Việc đưa võ cổ truyền vào chương trình giáo dục thể chất và thể thao ở các cấp học không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho các em, mà còn góp phần phát hiện và bồi dưỡng những tài năng võ thuật trong tương lai.
Võ thuật giúp người học nâng cao thể chất cũng như văn hóa ứng xử với mọi người.
Võ thuật giúp người học nâng cao thể chất cũng như văn hóa ứng xử với mọi người.

1/ Từ khi ra đời đến nay, võ cổ truyền có mục đích, tôn chỉ, môn quy để giáo dục môn sinh. Đó là không phản thầy, phế đạo, không bất trung, bất hiếu, không bất nhân, bất nghĩa. Đây là thông điệp giáo dục đạo đức, văn hóa con người mà các bậc chân sư gửi gắm vào bài võ để nói lên tinh thần, đạo đức trong võ học. Vậy tại sao lại cần đưa võ cổ truyền vào học đường?

Theo một số võ sư, nhà trường không nên đơn thuần là nơi giảng dạy cho học sinh, sinh viên về chuyên môn, kiến thức, phương pháp học tập, kỹ năng mềm trong giao tiếp mà còn cần phát triển thể chất của học sinh. Do đó, nên đưa bộ môn võ vào học đường, bởi võ thuật không chỉ giúp người học nâng cao thể chất, sức khỏe mà còn giúp biết đối nhân xử thế với mọi người chung quanh. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi mà bạo lực học đường vẫn còn xảy ra và rất nhiều giá trị về đạo đức làm người đang suy giảm.

Võ sư Châu Mẫn, Chủ nhiệm liên võ đường Bình Định Gia Tuệ Đức (Hà Nội) cho biết, bạo lực học đường không đơn giản là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp đạo lý, xúc phạm, trấn áp người khác, gây nên những tổn thương về thể xác mà chỉ cần một câu nói mang tính chất bạo lực thôi là đủ khiến trẻ bị tổn thương tinh thần và sợ đến trường. Về vấn đề này, ngoài khía cạnh chuyên môn, việc sử dụng kỹ năng mềm võ thuật có thể giúp các em giải quyết được chuyện đó. Vì thế một câu hỏi đặt ra là, nếu như con tôi bị đánh ở trường thì thầy xử lý như thế nào?

Theo quan điểm của võ sư Châu Mẫn, trong tình huống này người thầy nên sử dụng kỹ năng mềm, cụ thể là hướng dẫn trò xử lý theo chiều hướng tích cực ngay từ khi “chỉ tay vào mặt nhau”, thay vì để cái chỉ tay ấy trở thành nắm đấm. Nói cách khác là phải hướng dẫn học trò chuyển hóa cảm xúc từ nóng giận trở về trạng thái bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Hiện nay, giới trẻ có nhu cầu học võ để nâng cao sức khỏe, nhưng theo xu hướng hiện tại thì đâu đó vẫn còn thiếu. Việc người thầy làm thế nào để “thổi lửa đam mê” vào trẻ rất quan trọng. Song song với đó, việc giúp trẻ nhận thức được rằng, đạo đức chính là nền tảng cốt lõi của võ thuật, người thầy phải làm sao “thổi hồn nhân cách” để trẻ hiểu được võ cổ truyền là một bộ môn phát triển trọn vẹn từ thân và tâm. Giữ gìn, bảo tồn và lan tỏa một cách tận tâm, tận tình thì võ cổ truyền Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

2/ Hiện nay, võ cổ truyền Việt Nam đang được đưa vào giảng dạy, đào tạo chính quy và không chính quy ở một số trường học trong cả nước. Có thể kể đến Trường đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh; Trường đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Đại học Nông Lâm; Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Sư phạm Quy Nhơn; Đại học Cần Thơ… đều đã đưa môn võ cổ truyền vào giảng dạy. Tuy kết quả đạt được ở một số địa phương khác nhau nhưng nhìn chung còn một số hạn chế. Trong đó nguyên nhân là các đơn vị còn chưa thật sự thông suốt cách làm cùng những khó khăn mang tính đặc thù ở một vài địa phương. Chưa kể đội ngũ giáo viên có chuyên môn sâu rất hạn chế cả về số lượng và chất lượng; thời gian tập huấn chuyên môn ngắn, trong khi phần lớn giáo viên không am hiểu môn võ này nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu các bài tập võ cổ truyền. Từ đó khó có thể ứng dụng trong việc dạy học, tập luyện cho học sinh ngay tại trường.

Theo các chuyên gia thể chất, để phát triển võ cổ truyền trong học đường, cần có sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, ngành liên quan. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giảng dạy và thống nhất giáo trình giảng dạy, cũng như tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Ngoài ra nên định kỳ tổ chức các giải thi đấu cho các lứa tuổi, có chính sách ưu tiên đối với học sinh, sinh viên đoạt giải, cơ chế cho những người tham gia huấn luyện để tạo động lực phát triển võ cổ truyền trong học đường.

Có thể bạn quan tâm

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.

Thành viên các đội tuyển đã mang chiến thắng về cho Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Bản lĩnh ở sân chơi quốc tế

Vòng chung kết Cuộc thi Hóa sinh Y học quốc tế khép lại với chiến thắng vang dội của Đội YDH1 (Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế).

Thượng sĩ Giàng A Thắng vót đũa cùng bệnh nhân chạy thận.

Nghị lực nơi rẻo cao

Phát hiện bị suy thận mãn, thay vì lo lắng, buồn rầu, Thượng sĩ Giàng A Thắng đã mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật, đồng thời sáng lập mô hình “Bó đũa yêu thương”, giúp các bệnh nhân chạy thận có thêm chi phí chữa bệnh.

Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025

Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025

Vượt qua 88 hiệp thi đấu liên tiếp trong suốt 8 giờ đồng hồ của vòng chung khảo, các thành viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã xuất sắc vô địch cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025.

Ngân hàng Chính sách xã hội Sơn Trà trao quyết định giải ngân tín dụng cho khách hàng có con theo học ngành STEM.

Mở cơ hội học tập cho sinh viên STEM

Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ và nghiên cứu sinh học các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (gọi tắt là chương trình tín dụng STEM) đang được triển khai tại đồng loạt tại TP Đà Nẵng.

Khai giảng chương trình "Lãnh đạo tương lai Petrovietnam 2025"

Khai giảng chương trình "Lãnh đạo tương lai Petrovietnam 2025"

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa khai giảng chương trình "Lãnh đạo tương lai Petrovietnam 2025" quy tụ 60 học viên xuất sắc được lựa chọn từ gần một trăm ứng viên tiêu biểu thuộc các đơn vị thành viên.

Các tình nguyện viên thu dọn rác trên bãi biển Quy Nhơn.

Chung tay giữ biển xanh

Khi mặt trời vừa nhô lên khỏi đường chân trời, bãi biển Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) cũng đón những bước chân âm thầm nhưng đầy ý nghĩa. Đó là những tình nguyện viên của Câu lạc bộ Dấu Chân Tình Nguyện và nhóm Xanh Bình Định, những người đang thu dọn rác, làm sạch môi trường biển sau cơn bão.

Cuộc thi Hóa sinh Y học quốc tế 2025

Cuộc thi Hóa sinh Y học quốc tế 2025

Đội tuyển sinh viên Trường đại học Y - Dược (Đại học Huế) đã xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Hóa sinh Y học quốc tế 2025 (IMBC 2025) diễn ra tại Trường đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên).

Lực lượng xung kích trợ giúp người dân di chuyển khi triều cường dâng cao.

Hình ảnh đẹp giữa lúc triều cường

Hỗ trợ người dân đi qua khu vực ngập an toàn, điều phối, hướng dẫn giao thông, cảnh báo khu vực nguy hiểm để tránh ùn tắc cũng như phụ giúp sửa chữa xe máy.

Học sinh tham gia ngày hội.

Học từ sân chơi lớn

Gần 3.000 bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh đã tham gia nhiều hoạt động “học mà chơi” trong khuôn khổ Ngày hội “Học sinh Trung học phổ thông” với chủ đề “Tự hào là học sinh 3 tốt”. Năm nay, phạm vi và quy mô tổ chức ngày hội được mở rộng nhằm gia tăng cơ hội vui chơi, trải nghiệm và kết nối.