Cùng suy ngẫm

Phát huy tiềm năng, lợi thế cây chè

Chè là một trong những cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương trên cả nước. Các sản phẩm chè Việt Nam không chỉ phục vụ tiêu thụ trong nước mà xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới. Vì vậy, nhiều địa phương đang ưu tiên sản xuất chè theo hướng hữu cơ; ứng dụng chuyển đổi số, phát triển hạ tầng logistics để kết nối giữa sản xuất, chế biến, bảo quản và phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm chè
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, diện tích chè cả nước là hơn 120 nghìn ha, kim ngạch xuất khẩu chè 5 tháng năm 2023 đạt 65 triệu USD. Theo thống kê, diện tích chè kinh doanh thời gian qua luôn ổn định với 110 nghìn ha, năng suất tăng mạnh từ 7,47 tấn/ha lên 9,75 tấn/ha. Trong hoạt động chế biến một số doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền công nghệ chế biến hiện đại.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng sản xuất theo hướng đa dạng hóa sản phẩm cho nên giá trị từng bước được nâng cao. Bên cạnh đó, nhiều cơ chế, chính sách từ cấp Trung ương đến địa phương ban hành nhằm phát triển sản xuất và tiêu thụ chè; các sản phẩm làm từ cây chè đang ngày càng đa dạng và phong phú, bảo đảm sản lượng và chất lượng, phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tại các vùng chè chủ lực đã tiếp cận, phát triển hình thức du lịch trải nghiệm, bước đầu đã có những tín hiệu rất tích cực như: Vùng chè đặc sản Tân Cương, Shan tuyết tỉnh Hà Giang, Shan tuyết Suối Giàng, đảo chè Thanh An, huyện Thanh Chương (Nghệ An) và các đồi chè Tâm Châu tỉnh Lâm Đồng, Long Cốc (Phú Thọ), Mộc Châu (Sơn La), Linh Dương (Lào Cai), Tân Trào (Tuyên Quang), Hương Sơn (Hà Tĩnh)...

Việc phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tại các vùng chè chủ lực đã tiếp cận, phát triển hình thức du lịch trải nghiệm, bước đầu đã có những tín hiệu rất tích cực.

Trong tổ chức và liên kết sản xuất, Việt Nam xây dựng hai chuỗi giá trị sản phẩm chè chủ yếu là chuỗi giá trị sản phẩm chè đen (chủ yếu cho xuất khẩu) và chuỗi giá trị sản phẩm chè xanh (phục vụ trong nước và xuất khẩu).

Trên thực tế, việc sản xuất chè ở Việt Nam còn nhiều khó khăn như:

Áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cũng như sản xuất theo hướng hữu cơ đã được triển khai từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn đạt tỷ lệ còn thấp; quản lý chất lượng giống và các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây chè ở một số địa phương còn lỏng lẻo, chế tài xử lý còn nhiều khó khăn; sản xuất chè theo nông hộ chiếm gần 65% về diện tích, quy mô khoảng 0,2 ha/hộ; tình trạng thu gom nguyên liệu qua nhiều cấp làm tăng giá nguyên liệu đầu vào, kéo dài thời gian bảo quản, làm giảm chất lượng nguyên liệu, tăng chi phí đầu tư.

Ngoài ra, cả nước có khoảng 257 doanh nghiệp chế biến chè quy mô công nghiệp, tổng công suất theo thiết kế là 5,2 nghìn tấn búp tươi/ngày, sử dụng 220 nghìn lao động sản xuất ra gần 200 nghìn tấn sản phẩm mỗi năm. Tuy nhiên, số nhà máy được trang bị đồng bộ, máy móc thiết bị tốt, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ chiếm 20%; số nhà máy trung bình là 60%; số cơ sở chế biến chắp vá, không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của quá trình chế biến chè là 20%...

Với mục tiêu phát triển ngành chè bền vững, theo hướng hiện đại, đồng bộ, sản xuất hàng hóa, các sản phẩm đa dạng có chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập cho người sản xuất và kinh doanh.

Mục tiêu đến năm 2030, diện tích trồng chè của Việt Nam đạt từ 135 đến 140 nghìn ha; phấn đấu đến năm 2025 diện tích chè được chứng nhận an toàn lên 55% và đến năm 2030 khoảng 75%.

Để làm được điều đó, các bộ, ngành, địa phương cần khuyến khích và tạo điều kiện tập trung đất đai hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn; ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông tại các vùng sản xuất chè; xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch nông nghiệp tại vùng chè; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển vùng chè chủ lực gắn với du lịch nông nghiệp sinh thái;

Đẩy mạnh sản xuất chè theo hướng an toàn; khuyến khích nhân dân sản xuất chè ứng dụng công nghệ cao, sinh học, sản xuất nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ nhân dân liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm chè; đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng tăng nhanh tỷ trọng những sản phẩm có giá trị cao và sản phẩm mới…

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Giá bạc đang ở mức cao chưa từng thấy. Giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý này vẫn còn dư địa tăng do tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài. (Ảnh minh họa: silverinstitute.org)

Ngày 3/12: Giá bạc trong nước và thế giới tiếp đà tăng

Sau khi giảm nhẹ về 56,8 USD/ounce do áp lực chốt lời, giá bạc thế giới tiếp tục đi lên và chạm ngưỡng 58,9 USD/ounce tại thời điểm 10 giờ 28 phút sáng 3/12 theo giờ Việt Nam. Giá bạc trong nước tăng theo giá thế giới, giao dịch quanh ngưỡng 2.270.000 đồng/lượng và hơn 60,5 triệu đồng/kg ở chiều bán ra.

Chỉ số MXV-Index

Năng lượng đỏ lửa, cao-su "chìm đáy" giá

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên 2/12, lực bán mạnh đã kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống 2.368 điểm. Toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng đóng cửa chìm trong sắc đỏ, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của thị trường. Cùng lúc đó, trên nhóm nguyên liệu công nghiệp, cao-su vẫn duy trì ở vùng giá thấp.

Thợ thủ công chế tác trang sức bạc tại một cửa hàng bạc ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 2/12, giá bạc thế giới duy trì đà tăng mạnh

Theo kitco.com, vào 9 giờ 50 phút sáng 2/12 (giờ Việt Nam), giá bạc thế giới tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng với mức giao dịch quanh ngưỡng 57,209 USD/ounce. Giá bạc đã vượt kỷ lục 54,49 USD/ounce trong tháng 10 và chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2024, tiếp tục phản ánh sức nóng của thị trường kim loại quý.

Chỉ số MXV-Index

Lực mua áp đảo khắp thị trường hàng hóa, MXV-Index bật tăng 2,8%

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá bạc đã bứt phá ngoạn mục trong tuần qua, vượt kỷ lục giữa tháng 11 với mức tăng hơn 13%, khiến giới đầu tư “nín thở”. Đồng thời, nhóm nông sản cũng hồi phục tích cực. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 2,8% lên 2.367 điểm.

(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.

Ngày 29/11, giá bạc đạt mức cao nhất trong lịch sử giao dịch. (Ảnh minh họa: kitco.com)

Ngày 29/11: Phá đỉnh lịch sử, giá bạc thế giới chạm ngưỡng 56,5 USD/ounce, bạc trong nước tiến sát 2,2 triệu đồng/lượng

Ngày 29/11, thị trường hàng hóa tiếp tục chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của giá bạc khi giá thế giới bật tăng vọt lên hơn 56,5 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch. Tại thị trường trong nước, giá bạc hôm nay tăng rất mạnh, tiến sát mốc 2,2 triệu đồng/lượng và 58,6 triệu đồng/kg ở chiều bán ra.

(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Giá vàng ngày 26/11: Vàng nhẫn SJC tăng 1 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng tăng 500.000 đồng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/11) tăng lên mức 4.172 USD/ounce nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các ngân hàng Trung ương. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng lên giao dịch lần lượt ở mức 153,4 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn tăng 1 triệu đồng lên mức 151,5 triệu đồng/lượng.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội. (Ảnh: Anh Minh)

Đánh thức giá trị làng nghề, kết nối đầu tư, lan tỏa văn hóa Thăng Long

Ngày 26/11, tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt (thôn 5, xã Bát Tràng, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Đánh thức giá trị làng nghề: Kết nối đầu tư - Lan tỏa văn hóa Thăng Long”.

Công nhân chế tác sản phẩm trang sức bạc tại một xưởng ở Kotagede, Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 26/11, giá bạc tiếp tục neo cao

Theo số liệu do kitco.com công bố sáng 26/11, giá bạc tăng 0,54 USD/ounce so phiên đóng cửa hôm trước đó, giao dịch quanh mức 51,819 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá bạc tiếp tục đi lên theo xu hướng thế giới và được dự báo sẽ tiếp tục giữ đà tăng trong ngắn hạn.