Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Có nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp về tình yêu đối với những di sản kiến trúc xưa. Chàng trai Trương Văn Bộ (làng Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) chọn một cách độc đáo không giống ai: Thu nhỏ những công trình kiến trúc, nhất là đình chùa, cổng làng hay những nếp nhà truyền thống Bắc Bộ. Những mô hình của Bộ được nhiều người ưa chuộng. Và từ đó, Bộ đã lan tỏa nét đẹp văn hóa, kiến trúc xưa.

Một tác phẩm đình làng do Trương Văn Bộ thi công.
Một tác phẩm đình làng do Trương Văn Bộ thi công.

Những ngày đầu năm mới, Trương Văn Bộ đang nỗ lực hoàn thành tác phẩm thu nhỏ Hoàng thành Thăng Long. Đây chính là tác phẩm “để đời” của Bộ. Những công trình của Hoàng thành trông y như thật, nhưng lại nằm gọn ở một... góc sân. Nhiều công trình của Hoàng thành xưa đã nằm trong lòng đất, cho nên Bộ chỉ có thể làm “một góc” Hoàng thành, trong đó, kết hợp những công trình nổi như Đoan Môn và một số công trình mà các nhà khoa học phục dựng bằng hình ảnh 3D. Dù kích thước nhỏ, nhưng mỗi hạng mục công trình đều thể hiện rõ từng chi tiết nhỏ, từ đầu đao, cho đến viên ngói lợp mái, viên gạch lát nền...

Và tất cả các chi tiết, lẫn tỷ lệ từng cấu kiện, hạng mục... đều được tác giả cân nhắc kỹ lưỡng trước khi hình thành ý tưởng, thiết kế rồi mới thi công. “Có tác phẩm từ lúc lên ý tưởng đến lúc hoàn thiện tôi phải mất tới hơn một năm. Đó là khi em chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng với Hoàng thành Thăng Long, thách thức lớn hơn rất nhiều. Đó không chỉ là việc thi công sao cho giống mà còn phải truyền tải được nét đẹp, được “hồn cốt” mỗi hạng mục công trình. Muốn làm được điều này, thì cần phải hiểu lịch sử, ý nghĩa của công trình đó.

 Bởi vậy, em không chỉ trực tiếp đến Hoàng thành Thăng Long, xem các ảnh chụp mà còn đọc nhiều tư liệu về Hoàng thành để hiểu thêm lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Sau đó, mới thiết kế, làm bản phác thảo thô rồi thi công. Khoảng một tháng nữa thì em hoàn thành tác phẩm. Còn sau này, em mong muốn làm Hoàng thành Thăng Long qua các thời kỳ khác nhau”.

24 tuổi, nhưng Trương Văn Bộ đã là cái tên khá nổi tiếng trong “làng” tiểu cảnh. Bộ là quản trị của fanpage Hội Tiểu cảnh và mô hình, có đến 51 nghìn hội viên. Có nhiều loại hình tiểu cảnh khác nhau, nhưng được ưu tiên nhất, vẫn là những tiểu cảnh thể hiện truyền thống văn hóa Việt. Sẽ không bất ngờ về việc Bộ là quản trị diễn đàn về tiểu cảnh, mô hình thuộc diện lớn nhất Việt Nam nếu biết rằng Bộ đã đến với tiểu cảnh, mô hình được... 17 năm. Từ hồi còn bé xíu, cậu bé Bộ đã được bố mẹ, ông bà cho chơi ở đình làng. Đình làng Đan Nhiễm lại nằm ngay bên bến sông Nhuệ.

Những mái ngói thâm nâu, những phượng múa, rồng bay đi vào tâm trí cậu bé từ độ ấy. Bộ nghĩ đến việc làm sao “thu nhỏ” những công trình cổ. Nhất là làm sao thể hiện được thật chi tiết những họa tiết trang trí trên công trình. Ban đầu, bố mẹ Bộ phát hoảng vì thấy con có ham mê khác người. Mà lứa tuổi đó, cần nhất là học hành. Nhất là khi tác phẩm đầu đời của Bộ lại là... chùa Một Cột. Sợ bố mẹ biết, Bộ lọ mọ dậy từ khoảng 4-5 giờ sáng hí hoáy nặn thử. Nặn xong được một ít, lại phải giấu đi vì trời sáng. Chưa hết, để có tiền mua xi-măng, Bộ phải tiết kiệm tiền mấy tháng trời. Bộ hoàn thành tác phẩm đầu tiên, tác phẩm chùa Một Cột, thời gian hết gần một học kỳ, khi mới lên bảy tuổi!

Được bố mẹ đồng tình, cả sân, cả nhà, cả vườn của gia đình Bộ chỗ nào cũng là đình làng, cổng làng, nhà cổ thu nhỏ. Ai cũng ngỡ ngàng. Một ngôi nhà cổ, không chỉ có nếp nhà chính, còn có bếp, có khu chăn nuôi, có cổng, có sân vườn, cây cảnh... Cả khuôn viên ấy mỗi chiều không đến 1 m. Chỉ nhìn qua cũng thấy sự kỳ công. Thực tế, không phải cái nào nặn xong cũng được ngay. Không biết bao nhiêu phế phẩm thì mới có một sản phẩm “ra lò”. Nhưng cậu bé vẫn cứ tẩn mẩn với... đình chùa. Lớn lên một chút, Bộ nhận ra những ý nghĩa sâu xa hơn về việc mình làm. Đó chính là lưu giữ những nét đẹp cổ kính xưa. Biết việc làm của Bộ, nhiều người ủng hộ, khiến em càng đam mê hơn.

 “Em đi thăm các di tích, học hỏi kiến thức, chụp ảnh... để có tư liệu, để hiểu hơn về giá trị của những nếp nhà cổ, những công trình kiến trúc mà mình làm. Khi hiểu hơn ý nghĩa, em thấy cần phải có trách nhiệm với mỗi tác phẩm mình làm”, Trương Văn Bộ cho biết. Để công trình y như thật, thì cái khó nhất khi mô phỏng chính là tỷ lệ của các công trình ngoài đời. Một mái nhà cao khoảng 15 cm thì chiếc chậu cảnh, cái chum nước... trong sân, phải thu nhỏ còn vài cm, tương tự là những viên gạch, viên ngói. Dạo trước, Bộ tự tay nặn, rồi nung tất cả gạch ngói... Sau này, Bộ được biết ở Bát Tràng có dịch vụ nung gạch ngói mini, lượng công việc Bộ phải làm mới giảm đi. Em có nhiều thời gian để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, đầu tư vào những chi tiết nhỏ trong trang trí để sản phẩm ngày một hoàn hảo hơn.

“Khi một tác phẩm được trao cho người khác, em hay nghĩ, có thể ban đầu họ thích chỉ vì độc, lạ. Nhưng sau đó, họ sẽ quan tâm đến “công trình” mà họ sở hữu. Đó là đình, đền, chùa, hay nhà cổ... Quan tâm, thì họ sẽ tìm hiểu. Khi đó, họ sẽ tìm đến nguyên gốc. Đó là điều em tự hào, vì đã góp phần lan tỏa tình yêu với văn hóa quê hương”, Trương Văn Bộ chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa tình yêu, niềm tự hào về Thủ đô

Lan tỏa tình yêu, niềm tự hào về Thủ đô

Tây Hồ là lá phổi xanh, vùng di sản, vùng đất thiêng của Thủ đô. Tự hào và yêu mến mảnh đất này, một nhóm bạn trẻ đã tình nguyện đứng ra quảng bá, hướng dẫn khách du lịch tham quan các địa danh quanh hồ Tây. Điều đó không chỉ hữu ích cho hoạt động du lịch, mà còn góp phần tạo nên hình ảnh thân thiện của du lịch Thủ đô Hà Nội.

Chị Đinh Thị Hiền tự hào được kế thừa nghề ướp trà sen từ gia đình.

Những người giữ thức uống “tinh hoa đất trời”

Nghề ướp trà sen ở Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ướp trà sen là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và tao nhã. Có lẽ vì thế, hầu như ở bất kỳ gia đình ướp trà nào, phụ nữ cũng đóng vai trò chính.
Khách du lịch tìm hiểu về the lụa La Khê trong khuôn khổ triển lãm tổ chức tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

“The La - Ngàn năm canh cửi”: Giữ gìn the lụa La Khê

So với lụa Vạn Phúc, the La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) ít được người dân biết đến hơn. Tuy cùng làm từ tơ tằm, the La Khê đòi hỏi kỹ thuật dệt phức tạp hơn, giá thành cao hơn. Có giai đoạn, the La tưởng chừng đã biến mất. Nhưng ở La Khê có một nghệ nhân đã kỳ công gìn giữ suốt mấy chục năm qua và đang đưa the La trở lại thị trường.
Quận Hoàn Kiếm đang ngày càng thu hút khách du lịch nhờ những nét đẹp văn hóa.

Tăng sức hấp dẫn cho phố cổ từ văn hoá ứng xử

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) là địa bàn có diện tích nhỏ nhất thành phố, nhưng lại là trung tâm du lịch, thương mại phát triển nhất Thủ đô. Xác định văn hóa ứng xử, văn minh thương mại có vai trò quan trọng trong gìn giữ bản sắc văn hoá, đặc biệt là văn hóa của khu phố cổ, Hoàn Kiếm chú trọng việc thực hiện hai Quy tắc ứng xử gắn với gìn giữ nét thanh lịch của người Hoàn Kiếm, qua đó, tăng sức hấp dẫn cho du lịch trên địa bàn.
Giáo sư Hoàng Đạo Kính được trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2024.

“Hiệp sĩ” của di sản kiến trúc

Mặc dù tự nhận mình chưa có nhiều đóng góp cho Hà Nội, nhưng nếu liệt kê những di sản kiến trúc mà Giáo sư Hoàng Đạo Kính là người chủ trì tu bổ, ai cũng phải ngạc nhiên.
Hoàng thành Thăng Long - Nơi hội tụ các giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc

Hoàng thành Thăng Long - Nơi hội tụ các giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc

Di sản Văn hóa thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long là biểu tượng của lịch sử-văn hóa Đại Việt qua nhiều thế kỷ. Đây là nơi triều đình quân chủ thời xưa bàn bạc, ban hành những quyết sách quan trọng của đất nước, nơi chứng kiến những thăng trầm qua những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, nơi hội tụ những nét tinh hoa kiến trúc-mỹ thuật của dân tộc… Những công trình kiến trúc từ xa xưa; những dấu tích kiến trúc và những hiện vật khảo cổ tại Hoàng thành Thăng Long là niềm tự hào vô giá của Thăng Long-Hà Nội nói riêng, của nước Việt Nam nói chung.

Kỳ công “thu nhỏ” đình làng

Cả cuộc đời gắn bó với nghề mộc truyền thống, ông Phan Lạc Hùng luôn mong muốn làm một điều thật ý nghĩa cho quê hương. Sau 5 năm lên ý tưởng và thực hiện, bằng sự tài hoa, kiên trì của mình, ông đã cho “thu nhỏ” ngôi đình Hữu Bằng (xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất) với tỷ lệ chính xác cao, họa tiết hoa văn tỉ mỉ. Ngôi đình “mi-ni” được ông trưng bày trong gia đình với cả niềm tự hào về quê hương.
Nghệ nhân Ðào Ðình Chung giới thiệu kỹ thuật làm tranh cho các bạn nhỏ.

Lan tỏa giá trị tranh Kim Hoàng

Làng tranh Kim Hoàng (huyện Hoài Ðức, Hà Nội) đã từng thất truyền đến tám thập niên, nhưng bây giờ, ngay giữa ngôi làng cổ có một xưởng làm tranh dân gian Kim Hoàng. Nhiều khách du lịch, nhiều học sinh đến tham quan, tìm hiểu. Chủ nhân của xưởng làm tranh ấy là nghệ nhân Ðào Ðình Chung. Ðến với tranh dân gian muộn, nhưng tình yêu với dòng tranh quê hương giúp anh gắn bó và lan tỏa nét đẹp dòng tranh này đến cộng đồng.
Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm tặng quà tri ân ông Tohru Ninomiya (thứ sáu từ trái sang).

Tấm gương sáng bảo vệ môi trường

Ông Tohru Ninomiya vừa mới trở về Nhật Bản cách đây ít ngày. Trước khi rời Việt Nam, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã có buổi gặp mặt, tri ân doanh nhân Nhật Bản này, bởi suốt 12 năm qua, ông nổi tiếng với cái tên “người Nhật nhặt rác” ở hồ Gươm. Việc làm của ông đã đánh thức trách nhiệm cộng đồng, thu hút được nhiều người tham gia. Khi ông rời Việt Nam, công việc nhặt rác quanh hồ Gươm được trao lại cho những người bạn Việt Nam của ông.
Nghệ nhân Nguyễn Thanh Tuấn thành công với công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo tay như khảm trai.

Mang sinh khí mới cho nghề khảm trai

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng nghệ nhân Nguyễn Thanh Tuấn (làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ, huyện Phú Xuyên) đã góp phần đem lại sinh khí mới cho nghề khảm trai Chuôn Ngọ. Anh là một trong những người tiên phong làm các sản phẩm khảm trai chân dung; đồng thời cũng là người ứng dụng công nghệ mở kênh giới thiệu nét tài hoa về khảm trai trên các nền tảng Facebook và YouTube. Hoạt động này giúp cộng đồng hiểu thêm về giá trị văn hóa, kinh tế của các sản phẩm khảm trai.
Bà Nguyễn Thị Tuấn (thứ hai, từ trái sang) giới thiệu cách làm quạt với du khách.

Người đem làn gió mới đến quạt Chàng Sơn

Quạt Chàng Sơn (huyện Thạch Thất) từng đứng trước nhiều khó khăn, làng nghề có nguy cơ mai một, nhưng giờ đây, nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế tìm về Chàng Sơn để tham gia các hoạt động trải nghiệm, mua sắm. Quạt Chàng Sơn nay không được sử dụng như là vật dụng sinh hoạt như trước đây, mà được dùng để trang trí, làm quà lưu niệm. Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuấn chính là một trong những người đem lại sức sống mới cho quạt Chàng Sơn.
Nghệ nhân Vũ Huy Mến giới thiệu về kỹ thuật làm vóc sơn mài truyền thống.

Giữ "gốc" cho sơn mài Hạ Thái

Sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) là làng nghề nổi tiếng của Hà Nội, có nhiều sản phẩm trang trí, đồ lưu niệm hấp dẫn. Trong bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi, nhiều người chuyển sang làm sơn mài "công nghiệp" bằng cách thay chất liệu, rút bớt công đoạn. Tuy nhiên, nghệ nhân Vũ Huy Mến vẫn kiên trì gìn giữ sơn mài truyền thống, sử dụng sơn ta và giữ vững các công đoạn, bởi với ông, chính việc gìn giữ nét đẹp truyền thống này mới thật sự tạo tương lai cho làng nghề.
Đào nương Kim Ngọc (ngồi giữa) trình diễn ca trù tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Tìm lại chuẩn mực ca trù

Hà Nội hiện giờ có nhiều câu lạc bộ, giáo phường ca trù. Ca trù đang trên đường hồi sinh, nhưng với đào nương tài hoa Kim Ngọc, điều đó đem đến niềm vui xen lẫn nỗi lo, bởi khi phát triển “nóng” sẽ có thể có nhiều sai lạc. Bởi thế, biết rằng chặng đường còn gian nan, cô âm thầm nghiên cứu, tìm hiểu và tìm lại những chuẩn mực ca trù cổ.

Phố đi bộ, nét đẹp, nét riêng...

Giữa một thành phố sôi động, náo nhiệt, hối hả, thì những phố đi bộ là một không gian để chúng ta chậm lại quan sát, ngắm nhìn nhịp sống của chính mình và những người chung quanh.
Hình ảnh ông Toàn (thứ hai từ phải sang) miệt mài khắc những con dấu gỗ đã thu hút nhiều khách du lịch khi tới phố cổ Hà Nội.

Nét đẹp từ con dấu gỗ

Trên phố Hàng Quạt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), có một cửa hàng khắc dấu gỗ nhỏ xíu. Chiều rộng của cửa hàng chỉ hơn 1m, nhưng lúc nào cũng có những vị khách xúm xít ngắm người thợ cặm cụi làm con dấu. Người thợ khắc dấu đó là ông Phạm Văn Toàn. Nhiều người Việt Nam không biết đến ông, nhưng ông lại khá nổi tiếng khi xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến (bên trái) trong buổi giao lưu giới thiệu sách của ông tổ chức đầu tháng 10/2023.

Trọn đời nghiên cứu về Hà Nội

Văn hóa Hà Nội luôn có sức hút đặc biệt, vì thế, sau khi những nhà nghiên cứu nổi tiếng như: Nguyễn Vinh Phúc, Giang Quân… qua đời, lại có những thế hệ tiếp nối nghiên cứu chuyên sâu về Hà Nội. Một trong số đó phải kể đến nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến. Sau những năm tháng lao động miệt mài, ông đã cho ra đời nhiều cuốn sách về Hà Nội như: Đi dọc Hà Nội, Đi ngang Hà Nội, Hà Nội còn một chút này… Năm 2023, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến vinh dự được trao danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2023”.
Một màn biểu diễn của Câu lạc bộ Lân sư rồng Tưởng Nghĩa Đường.

Nghệ nhân trẻ đam mê nghệ thuật truyền thống

Từ trước Trung thu cả tháng, nghệ nhân Bùi Viết Tưởng ở xã Quảng Bị, Chương Mỹ, Hà Nội đã vô cùng bận rộn. Càng gần đến ngày rằm tháng 8 (âm lịch), công việc càng nhiều hơn, bởi anh là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân sư rồng Tưởng Nghĩa Đường, lịch diễn luôn dày đặc. Song, nghệ nhân Bùi Viết Tưởng còn bận bịu vì một lý do đặc biệt: Anh vừa múa lân, vừa là người làm ra những chiếc đầu lân, anh còn là người truyền lửa cho thế hệ trẻ tiếp nối, yêu mến văn hóa cổ truyền.

Gọi tên nỗi nhớ

Tôi xa Hà Nội vào đúng những ngày mùa thu đẹp nhất. Chuyến công tác không quá dài nhưng đủ làm tôi bâng khuâng nhớ về Hà Nội. Cái nắng ẩn hiện của vùng cao nguyên tưởng như đang mời gọi, nhưng lại làm tôi xao xuyến nhớ ánh nắng trong veo rơi nhẹ trên những gợn sóng Hồ Gươm. Cái lạnh buốt buổi chiều nơi đây khiến tôi thêm cồn cào nhớ một chút se se những đêm thu Hà Nội.
Biến quà quê thành tinh hoa ẩm thực

Biến quà quê thành tinh hoa ẩm thực

Xôi vốn là món quà sáng dân dã, thân thuộc với nhiều gia đình. Có một người đã góp phần biến món quà ấy thành tinh hoa ẩm thực là Nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Tuyến (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ). Những món xôi do bà nấu từng phục vụ nhiều vị khách quốc tế, hay cả trong một số sự kiện quan trọng của đất nước. Dẫu đã thành danh nhưng hằng ngày, bà vẫn dậy từ sớm tinh mơ để bắc bếp, đồ xôi.
Các thành viên của HanoiKids chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám để có thể thực hiện công việc dẫn tour tốt hơn.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa Hà Nội

Năm 2006, một nhóm sinh viên tập hợp nhau lại tình nguyện hướng dẫn khách du lịch tham quan, khám phá Hà Nội. Đến nay, sau 17 năm, câu lạc bộ của những bạn trẻ yêu văn hóa Hà Nội vẫn được duy trì, hoạt động ngày một bài bản, chuyên nghiệp hơn. Đó là Câu lạc bộ dẫn tour tiếng Anh tình nguyện HanoiKids (Những đứa con Hà Nội).
Ông Nguyễn Chí Thành giới thiệu một số dụng cụ nghề kim hoàn.

Người giữ lửa nghề

Phố Hàng Bạc là một trong những phố nghề đặc sắc, tiêu biểu của Thăng Long - Kẻ Chợ, nơi sinh ra nhiều nghệ nhân tài hoa. Do những biến đổi của xã hội, phố Hàng Bạc giờ đã chuyển sang kinh doanh vàng bạc, đá quý, chỉ có duy nhất một gia đình còn gắn bó với nghề kim hoàn. Ðó là ông Nguyễn Chí Thành, người hơn 60 năm giữ nghề chạm bạc.
Hát múa Ải Lao được gìn giữ đến hôm nay nhờ có đóng góp của Nghệ nhân Nguyễn Văn Lũy.

Gìn giữ hát múa Ải Lao

Cuối năm 2022, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã vinh danh một nghệ nhân đặc biệt - ông Nguyễn Văn Lũy (phường Phúc Lợi, quận Long Biên), người có công lớn trong việc hồi sinh và gìn giữ nghệ thuật hát múa Ải Lao.
Nghệ nhân Bùi Quốc Thi trình diễn hát văn.

Người truyền giữ chầu văn

Nghệ nhân Bùi Quốc Thi được mọi người tôn vinh là "đại thụ" của hát chầu văn. Không chỉ là một kho tàng văn hóa về thờ Mẫu, ở mỗi màn diễn xướng, ông như có sự liên thông về tâm tưởng của thanh đồng, để luyến láy những ngón đàn, điệu hát thăng hoa.
Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Thị Tam biểu diễn cùng học trò trên sân khấu.

Giữ hồn sênh, phách cho ca trù Thượng Mỗ

Vừa làm thầy dạy cho ca nương, vừa hướng dẫn các ngón đàn đáy cho kép đàn. Không chỉ dạy miễn phí, mà còn bỏ tiền mua trang phục cho các cháu nhỏ để các cháu gắn bó với ca trù. Hiếm nghệ nhân nào phải "đóng" nhiều vai như nghệ nhân Nguyễn Thị Tam suốt mấy chục năm ròng như thế. Nhờ đó mà ca trù Thượng Mỗ hồi sinh.
Dự án cải tạo, thoát nước sông Pheo chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Tập trung giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao hơn 3.074 tỷ đồng thực hiện các dự án thuộc các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; môi trường, hạ tầng kỹ thuật, cấp thoát nước.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng bên "kho sách" về văn hóa, văn học xứ Đoài.

Người lập "kho sách" xứ Đoài

Vốn đam mê đọc sách, yêu văn hóa xứ Đoài, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã dành tâm huyết thành lập kho sách mang tên Xứ Đoài books tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng). Nơi đây có hàng nghìn cuốn sách về danh nhân xứ Đoài, do các tác gia xứ Đoài sáng tác. Nhiều nhất trong đó là các tác phẩm văn chương. Xứ Đoài thi quán mở cửa miễn phí với tất cả mọi người, là nơi giao lưu về văn hóa xứ Đoài.