Khai thác thị trường nông sản Trung Đông và châu Phi

Ngoài những thị trường truyền thống và trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ… nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang được xúc tiến xuất khẩu sang các quốc gia khu vực Trung Đông và châu Phi. Gạo, cà-phê, thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này.
Sản xuất gạo tại nhà máy Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam Vinarice, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh HỮU NGHĨA)
Sản xuất gạo tại nhà máy Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam Vinarice, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh HỮU NGHĨA)

Xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam với khu vực Trung Đông chủ yếu tập trung vào các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) như Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Kuwait, Bahrain, Qatar và Oman.

Hiện sáu nước GCC đều là thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong khi đó khu vực châu Phi có 45/55 nước đã tham gia WTO, rất thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập sâu.

Lợi thế đang được tận dụng

Ông Trương Xuân Trung- Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết: Nông nghiệp của UAE chỉ chiếm 0,9% GDP nên 80% thực phẩm và đồ uống được UAE nhập khẩu.

Dân số UAE và du khách ngày càng tăng đã dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm nói chung và UAE đang trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu nông sản, thực phẩm.

Đối với Việt Nam, năm 2022, nhóm mặt hàng nông sản xuất khẩu sang UAE đạt hơn 190,6 triệu USD, tăng 3,19% so với năm 2021, trong đó mặt hàng rau quả trái cây tươi đạt hơn 46,3 triệu USD.

Ông Trần Trọng Kim-Tham tán thương mại Việt Nam tại Saudi Arabia cho biết, Saudi Arabia có đến 95% diện tích là sa mạc đá và cát, khí hậu nóng nên không thể trồng trọt canh tác nông nghiệp. Phần lớn hàng hóa đều phải nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó các mặt hàng nông nghiệp nhập khẩu tại Việt Nam gồm: gạo, thủy sản, cà-phê, chè, hạt điều, hạt tiêu.

Hạt điều là một trong những nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Trong ảnh: Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Donafoods (Đồng Nai). (Ảnh VÂN NAM)

Hạt điều là một trong những nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Trong ảnh: Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Donafoods (Đồng Nai). (Ảnh VÂN NAM)

Saudi Arabia có nhu cầu lớn các loại nông sản, thực phẩm Halal, organic, rau quả tươi với mức nhập khẩu từ Việt Nam đạt khoảng 200 triệu USD/ năm. Ngoài ra, thủy sản mỗi năm nhập khẩu từ Việt Nam hơn 80 triệu USD.

Về thuế nhập khẩu, mặt hàng gạo (gạo thơm, gạo hạt tròn) hiện được Saudi Arabia miễn thuế nhập khẩu. Các loại nông sản, rau quả khác có thuế nhập khẩu từ 5-15% tùy loại.

Đối với thị trường châu Phi, Algeria là một quốc gia có nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam xuất khẩu.

Ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Algeria đạt 180 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những mặt hàng xuất khẩu chính gồm cà-phê, đạt kim ngạch 116 triệu USD, hạt tiêu 3,11 triệu USD, hàng thủy sản 3,35 triệu USD...

Cà-phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thường chiếm hơn 60% tổng giá trị xuất khẩu nông sản vào thị trường này.

Hằng năm, Algeria nhập khẩu từ các nước trên thế giới khoảng 130 nghìn tấn cà-phê hạt các loại, trị giá khoảng 300 triệu USD. Cà-phê được nhập khẩu dưới dạng thô (hạt) và được rang xay, chế biến tại các nhà máy theo thị hiếu của người Algeria với chủng loại Robusta chiếm tỷ trọng lớn (hơn 85%), vì vậy cà-phê Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng kim ngạch tại thị trường này.

Cần đáp ứng nhiều yêu cầu nghiêm ngặt

Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, UAE là thị trường mở, hầu như không có rào cản thương mại, nhưng tính cạnh tranh rất gay gắt. Các sản phẩm xuất khẩu phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tỷ lệ hóa chất, thuốc trừ sâu không được vượt quá mức cho phép.

Cụ thể, UAE duy trì một danh sách đầy đủ các yêu cầu đối với bao bì và hộp đựng thực phẩm với hơn 20 quy định của Tổ chức tiêu chuẩn hóa Vùng Vịnh liên quan một loạt vật liệu tiếp xúc với thực phẩm.

Ngoài ra còn có các quy định về nhãn mác, như nhãn mác phải được in bằng tiếng Arab với các nội dung: Tên sản phẩm (tên thực phẩm) ở vị trí nổi bật trên nhãn; nước xuất xứ; mã vạch…

Quy định kỹ thuật của UAE UAE.S GSO 9: 2017 còn quy định tất cả các thành phần thực phẩm và thực phẩm đã được chiếu xạ phải được xác định trên nhãn bao bì và hiển thị logo quốc tế. Bên cạnh đó là hàng loạt quy định về Halal đối với thực phẩm và đồ uống nhập khẩu.

Trong khi đó, đối với thị trường Algeria, nông sản Việt Nam xuất khẩu cũng phải cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa nhiều nước, đặc biệt là hàng Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan (gạo), Brazil, Indonesia, Bờ Biển Ngà, Ethiopia, Uganda, Italia (cà-phê) Tadjikistan, Tây Ban Nha (thủy sản)...

Chưa kể, hàng Việt Nam phải cạnh tranh với hàng hóa cùng loại của nhiều quốc gia gần gũi về mặt địa lý và có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Algeria.

Còn tại thị trường Saudi Arabia, nông sản, thực phẩm xuất khẩu đều phải đăng ký với SFDA (Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Arab Saudi) và phải được SFDA chấp thuận. SFDA không chỉ ra quy định mà còn thực thi kiểm tra rất nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

SFDA có quyền kiểm tra chính thức các quy trình hoạt động của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu để xác minh rằng các quy định pháp luật và hệ thống quản lý ở quốc gia đó tuân thủ luật thực phẩm của Saudi Arabia, các quy định, tiêu chuẩn, hướng dẫn, chỉ thị và mọi văn bản pháp luật liên quan bảo vệ sức khỏe động vật và thực vật của Saudi Arabia.

Ông Nguyễn Thành Long - Tham tán thương mại Việt Nam tại Iran (kiêm Syria, Iraq) cho rằng: Trong cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, Iran nhập khẩu các mặt hàng nông sản trị giá khoảng 10 tỷ USD/năm.

Thời gian vừa qua, xuất khẩu hàng nông sản vào Iran chưa được khai thác hiệu quả do doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu thông tin về thị trường này.

Ngoài ra, người Iran chú trọng kết nối trực tiếp với đối tác, vì thế doanh nghiệp Việt Nam muốn khai thác thị trường Iran, muốn làm ăn lâu dài, thì nên tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Iran và khu vực có liên quan để kết nối, tìm hiểu thị trường.

“Xuất khẩu vào Iran cần lựa chọn các mặt hàng không cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cùng loại của Iran, chuẩn bị tốt đơn hàng, thường xuyên kết nối với đối tác qua các kênh, lựa chọn và đàm phán phương thức thanh toán phù hợp. Nếu khéo léo trong đàm phán với người Iran, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội kinh doanh rất tốt”-ông Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng đầu năm 2023, trong khi giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào châu Mỹ giảm 20,6%; châu Âu giảm 11,8%; châu Đại Dương giảm 17,2% thì giá trị xuất khẩu tới các thị trường thuộc khu vực châu Á và châu Phi đều tăng, lần lượt là 5,7% và 21,6%.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 4/12: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC giảm gần 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (4/12) đảo chiều giảm nhẹ xuống mức 4.192,1 USD/ounce trước làn sóng chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, giá vàng đồng loạt giảm sâu. Vàng miếng giảm 700 nghìn đồng/lượng, xuống mức 153,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giảm 600 nghìn đồng/lượng, niêm yết ở mức 151,9 triệu đồng/lượng.

Giá bạc đang ở mức cao chưa từng thấy. Giới chuyên gia dự báo giá kim loại quý này vẫn còn dư địa tăng do tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài. (Ảnh minh họa: silverinstitute.org)

Ngày 3/12: Giá bạc trong nước và thế giới tiếp đà tăng

Sau khi giảm nhẹ về 56,8 USD/ounce do áp lực chốt lời, giá bạc thế giới tiếp tục đi lên và chạm ngưỡng 58,9 USD/ounce tại thời điểm 10 giờ 28 phút sáng 3/12 theo giờ Việt Nam. Giá bạc trong nước tăng theo giá thế giới, giao dịch quanh ngưỡng 2.270.000 đồng/lượng và hơn 60,5 triệu đồng/kg ở chiều bán ra.

Chỉ số MXV-Index

Năng lượng đỏ lửa, cao-su "chìm đáy" giá

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên 2/12, lực bán mạnh đã kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống 2.368 điểm. Toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng đóng cửa chìm trong sắc đỏ, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của thị trường. Cùng lúc đó, trên nhóm nguyên liệu công nghiệp, cao-su vẫn duy trì ở vùng giá thấp.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 2/12: Đồng loạt giảm sau khi đạt mốc đỉnh lịch sử gần 156 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (2/12) giảm nhẹ xuống mức 4.213,6 USD/ounce trong bối cảnh nhà đầu tư ồ ạt chốt lời khi giá đạt mức cao nhất 6 tuần trở lại đây. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn SJC đồng loạt giảm theo đà đi xuống của giá vàng thế giới, niêm yết lần lượt ở mức 154,5 triệu đồng/lượng và 152,8 triệu đồng/lượng.

Thợ thủ công chế tác trang sức bạc tại một cửa hàng bạc ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 2/12, giá bạc thế giới duy trì đà tăng mạnh

Theo kitco.com, vào 9 giờ 50 phút sáng 2/12 (giờ Việt Nam), giá bạc thế giới tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng với mức giao dịch quanh ngưỡng 57,209 USD/ounce. Giá bạc đã vượt kỷ lục 54,49 USD/ounce trong tháng 10 và chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2024, tiếp tục phản ánh sức nóng của thị trường kim loại quý.

Chỉ số MXV-Index

Lực mua áp đảo khắp thị trường hàng hóa, MXV-Index bật tăng 2,8%

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá bạc đã bứt phá ngoạn mục trong tuần qua, vượt kỷ lục giữa tháng 11 với mức tăng hơn 13%, khiến giới đầu tư “nín thở”. Đồng thời, nhóm nông sản cũng hồi phục tích cực. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 2,8% lên 2.367 điểm.

(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.

Ngày 29/11, giá bạc đạt mức cao nhất trong lịch sử giao dịch. (Ảnh minh họa: kitco.com)

Ngày 29/11: Phá đỉnh lịch sử, giá bạc thế giới chạm ngưỡng 56,5 USD/ounce, bạc trong nước tiến sát 2,2 triệu đồng/lượng

Ngày 29/11, thị trường hàng hóa tiếp tục chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của giá bạc khi giá thế giới bật tăng vọt lên hơn 56,5 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch. Tại thị trường trong nước, giá bạc hôm nay tăng rất mạnh, tiến sát mốc 2,2 triệu đồng/lượng và 58,6 triệu đồng/kg ở chiều bán ra.

(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Giá vàng ngày 26/11: Vàng nhẫn SJC tăng 1 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng tăng 500.000 đồng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/11) tăng lên mức 4.172 USD/ounce nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các ngân hàng Trung ương. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng lên giao dịch lần lượt ở mức 153,4 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn tăng 1 triệu đồng lên mức 151,5 triệu đồng/lượng.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội. (Ảnh: Anh Minh)

Đánh thức giá trị làng nghề, kết nối đầu tư, lan tỏa văn hóa Thăng Long

Ngày 26/11, tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt (thôn 5, xã Bát Tràng, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Đánh thức giá trị làng nghề: Kết nối đầu tư - Lan tỏa văn hóa Thăng Long”.