Giấc mơ thương hiệu nông sản Việt

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới với các sản phẩm chủ lực như: gạo, cà-phê, trái cây, thủy sản. Tuy nhiên, các sản phẩm mang thương hiệu riêng của Việt Nam tại thị trường nước ngoài hiện vẫn còn rất ít.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu Ngô Tường Vy trao đổi với đối tác xuất khẩu trái cây tại Mỹ.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu Ngô Tường Vy trao đổi với đối tác xuất khẩu trái cây tại Mỹ.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt đang là giấc mơ lớn của nhiều doanh nghiệp, được nhiều doanh nhân dành trọn nỗ lực và tâm huyết nhằm phát triển bền vững nền nông nghiệp nước nhà.

Chọn lối gian nan

Nhìn về chặng đường dài đưa trái cây Việt Nam ra thị trường thế giới, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu Ngô Tường Vy nhớ lại: Năm 2009, khi việc làm ăn, buôn bán với Trung Quốc vẫn tiến triển, nhưng công ty đã đồng thời mở hướng đẩy mạnh phát triển sản phẩm sang những thị trường chất lượng cao để vừa tăng giá bán vừa khẳng định uy tín trái cây Việt Nam.

Đến tháng 4/2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu trở thành doanh nghiệp xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Xoài chính thức trở thành loại quả tươi thứ sáu của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long. Đây là kết quả cả quá trình 10 năm đàm phán gian nan và đầy thử thách của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với các cơ quan liên quan tại Mỹ. Đồng thời cũng đánh dấu chặng đường vượt khó và sự kiên trì không chùn bước của Chánh Thu.

Xoài chính thức trở thành loại quả tươi thứ sáu của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long. Đây là kết quả cả quá trình 10 năm đàm phán gian nan và đầy thử thách của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với các cơ quan liên quan tại Mỹ.

"Vào thời điểm đó, để thực hiện các yêu cầu này, Chánh Thu đã phải đặt quyết tâm rất cao trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị vùng trồng trên cơ sở bổ sung các tiêu chuẩn riêng mà Bộ Nông nghiệp Mỹ yêu cầu tuân thủ; kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu; tuân thủ toàn bộ tiêu chuẩn chính thức của Mỹ về các hoạt chất bị cấm; các hoạt chất được sử dụng thì phải đăng ký và dùng đúng liều lượng theo quy định. Chưa kể trong quá trình canh tác phải tuân thủ chính xác 100% quy chuẩn về hàm lượng phân bón, kỹ thuật phun thuốc, thu hoạch trái...

Giai đoạn thực hiện các yêu cầu này quả thực rất gian nan, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của cả nông dân và doanh nghiệp. Nhưng đây cũng là bước đệm, bước khởi đầu để Chánh Thu được lựa chọn trở thành doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu trái vải Lục Ngạn đi Nhật Bản vào năm 2020 và sắp tới đây là xuất khẩu những trái bưởi đầu tiên vào Mỹ"-bà Ngô Tường Vy chia sẻ.

Cũng chọn trái cây cho giấc mơ xây dựng thương hiệu nông sản Việt, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T đã thành công trong việc đưa dừa, bưởi, thanh long, sầu riêng, nhãn... vào các thị trường chất lượng cao như Mỹ, Canada, Australia và đang mở rộng phát triển tại thị trường châu Âu.

Tổng Giám đốc công ty Nguyễn Đình Tùng nhận định: Khi tiếp cận thị trường chất lượng cao, điều khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp là hàng rào kỹ thuật liên quan đến các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, thị trường Liên minh châu Âu (EU) đòi hỏi doanh nghiệp cần có đầy đủ các chứng nhận như: chứng nhận vùng trồng đạt chuẩn Global GAP, nhà máy đạt chuẩn ISO 9001:2015, chứng nhận HACCP, chứng nhận xã hội (SMETA); chứng nhận môi trường...

Sau đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần bảo đảm duy trì chứng nhận và thực hiện đúng cam kết với đối tác nhập khẩu. Thực tế, việc đạt được các chứng nhận đã khó nhưng để duy trì càng khó hơn, do vậy, kết quả xứng đáng cho lựa chọn gian nan này là công ty có thể xuất khẩu trái cây vào nhiều thị trường khác nhau với giá bán cao.

Ngoài trái cây, một ngành hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam là gạo, nhưng hàng chục năm qua, gạo Việt Nam chủ yếu xuất thô, chưa có thương hiệu riêng. Cho đến tháng 6/2022, Công ty cổ phần Nông sản Lộc Trời (thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời) đã hoàn tất việc xuất khẩu gần 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng "Cơm Việt Nam Rice" sang thị trường châu Âu.

Trước đó, từ tháng 9/2020, Lộc Trời đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn là doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đơn hàng đầu tiên vào châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đầu tháng 9/2022, lần đầu sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" được giới thiệu tới người tiêu dùng trong chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.Leclerc và hệ thống phân phối Carrefour. Đây là dấu ấn phát triển mới khi doanh nghiệp trực tiếp xây dựng thương hiệu tiếp cận với hệ thống bán lẻ ở thị trường châu Âu.

Để bảo đảm yêu cầu của thị trường châu Âu, các đơn vị thành viên của tập đoàn phối hợp sản xuất quy mô lớn một cách đồng bộ từ việc quy hoạch vùng trồng, chọn giống phù hợp, thực hiện quy trình canh tác khoa học, ưu tiên sử dụng các sản phẩm vật tư nông nghiệp sinh học, sử dụng máy nông nghiệp...

Đến đầu tháng 9/2022, lần đầu sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" được giới thiệu tới người tiêu dùng trong chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.Leclerc và hệ thống phân phối Carrefour. Đây là dấu ấn phát triển mới khi doanh nghiệp trực tiếp xây dựng thương hiệu tiếp cận với hệ thống bán lẻ ở thị trường châu Âu.

Khát vọng đưa nông sản Việt "bay xa"

Từ khát vọng đưa nông sản Việt "cất cánh" sang những thị trường chất lượng cao mà suốt thời gian qua, các doanh nghiệp luôn kiên tâm chọn cho mình "con đường khó" để đi, chọn những thách thức để đối đầu với mục tiêu lớn nhất là nâng cao chất lượng nông sản Việt. Bà Ngô Tường Vy cho biết: Từ ngày 1/1/2022, Trung Quốc chính thức áp dụng Lệnh 248, 249 về yêu cầu đối với doanh nghiệp và nông sản xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Thay vì băn khoăn lo lắng, bản thân tôi lại rất mừng bởi như thế chúng ta có điều kiện để nâng cao chất lượng nông sản hướng tới nền sản xuất chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường. Mới đây, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết với nhiều quy định nghiêm ngặt về quy trình chế biến, đóng gói, hệ thống truy xuất nguồn gốc... chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn cho những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng và uy tín.

Hiện, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đã được phía Trung Quốc phê duyệt hai mã số cơ sở đóng gói, tám mã số vùng trồng và mới đây công ty đã xuất khẩu chính ngạch lô hàng sầu riêng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Chánh Thu cũng đang tiếp tục mở rộng diện tích các vùng trồng sầu riêng đáp ứng yêu cầu Nghị định thư, lớn nhất là vùng nguyên liệu liên kết với bà con nông dân ở các tỉnh Đắk Lắk, Bến Tre, Đồng Nai, Bình Phước. Khi người trồng tuân thủ đúng quy trình canh tác, kỹ thuật thì các vùng trồng sẽ cho ra những trái có chất lượng cao, có thể tự tin cạnh tranh về chất lượng với cả sầu riêng Thái Lan và Malaysia.

Riêng đối với lúa gạo-ngành hàng có một lượng lớn nông dân tham gia hoạt động sản xuất, giấc mơ xây dựng thương hiệu cho hạt gạo cũng gắn chặt với mong muốn ổn định đời sống cho nông dân và giúp nông dân làm giàu từ lúa gạo. Đây cũng chính là mấu chốt cho sự phát triển sản xuất và xuất khẩu bền vững.

Để đưa những hạt gạo Việt vào châu Âu, lên kệ siêu thị bán lẻ hàng đầu nước Pháp, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời có những vùng liên kết nguyên liệu rộng lớn với bà con nông dân. Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thoại Sơn, tỉnh An Giang Nguyễn Thành Thân cho biết: "Toàn bộ sản lượng lúa hằng năm của Liên hiệp Hợp tác xã đều được Lộc Trời bao tiêu với nhiều hình thức khác nhau do nông dân tự lựa chọn.

Trong số đó, có gạo thơm độc quyền Lộc Trời 28 vừa được Tập đoàn xuất khẩu sang châu Âu. Đây chính là minh chứng cho hiệu quả của liên kết sản xuất theo chuỗi và định hướng phát triển nông nghiệp bền vững của Lộc Trời".

Những nỗ lực của các doanh nhân, doanh nghiệp nông nghiệp suốt thời gian qua đang tạo ra một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của mỗi ngành hàng. Cùng với việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do khu vực và thế giới, cơ hội cho nông sản Việt "định danh" trên bản đồ thế giới cũng ngày càng rộng mở và hy vọng trong tương lai không xa, giấc mơ thương hiệu nông sản Việt sẽ trở thành hiện thực đối với nhiều mặt hàng nông sản.

Có thể bạn quan tâm

Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Mỹ Phước là minh chứng cho mô hình phức hợp hiện đại của Becamex IDC.

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, tạo giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư, đem lại cuộc sống khấm khá cho người dân.
Toàn cảnh Nhà máy Samsung SEV tại Bắc Ninh.

Cố gắng trở thành doanh nghiệp nhận được nhiều sự yêu mến

Bên cạnh các quyết định đầu tư mở rộng tại Việt Nam, Samsung liên tục ghi dấu ấn với hàng loạt các chương trình trách nhiệm xã hội nhằm nuôi dưỡng nhân tài Việt Nam. Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam đã có cuộc trao đổi cởi mở với chúng tôi về những nỗ lực để trở thành doanh nghiệp tạo dấu ấn thành công tại Việt Nam.
Công nhân viên Nhà máy chiết xuất dầu thực vật Dabaco.

Lợi ích gắn liền với trách nhiệm xã hội

Bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mâu thuẫn và xung đột leo thang, lạm phát tăng cao trên thế giới đã và đang tạo nên phép thử khắc nghiệt đối với nhiều nền kinh tế. Điểm sáng tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động, sáng tạo, biến nguy thành cơ để góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Nha Trang (Khánh Hòa) luôn được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, sở hữu những cung đường và vịnh biển thuộc tốp đẹp nhất thế giới.

Tích cực đồng hành kích cầu du lịch

Sở hữu siêu dự án Vega City Nha Trang - quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất tại Nha Trang, KDI Holdings là một trong những tên tuổi luôn tiên phong đồng hành cùng Khánh Hòa trong các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và kích cầu du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế lần đầu xuất hiện tại thành phố biển.
Khách sạn JW Marriott Hà Nội tự hào được lựa chọn là điểm đến của nhiều nguyên thủ trên thế giới khi tới Việt Nam.

“Biến điều không thể thành có thể” với lòng tự tôn dân tộc

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về điều ấn tượng nhất khi kiến tạo Bitexco Financial Tower (TP Hồ Chí Minh), kiến trúc sư Carlos Zapata đã trả lời: “Thật tuyệt vời khi đó là công trình của người Việt Nam, do người Việt Nam xây dựng, phát triển. Các bạn đã làm được điều đó, niềm tự hào này thuộc về các bạn”.
Doanh nhân Lê Viết Hải.

Tổng thầu Việt Nam ở nước ngoài, tại sao không?

Câu hỏi ấy luôn cháy bỏng đối với ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Để thực hiện khát vọng đưa ngành xây dựng Việt Nam ra thế giới, sẽ cần tới sự vào cuộc của cơ quan quản lý trong xây dựng chính sách và bản lĩnh của chính những doanh nghiệp như cách Hòa Bình tiên phong đầu tư ra nước ngoài.
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Hành trình khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới

Sau hơn 30 năm nỗ lực không ngừng để thiết lập các giá trị mới, vượt trội hơn, đa dạng hơn, góp phần nâng tầm tiêu chuẩn sống của người Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga đã đưa Tập đoàn BRG và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình khẳng định tên tuổi trên bản đồ quốc tế. Từ đó, góp phần mang đến hình ảnh một Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng trong mắt bạn bè thế giới.