Cố gắng trở thành doanh nghiệp nhận được nhiều sự yêu mến

Bên cạnh các quyết định đầu tư mở rộng tại Việt Nam, Samsung liên tục ghi dấu ấn với hàng loạt các chương trình trách nhiệm xã hội nhằm nuôi dưỡng nhân tài Việt Nam. Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam đã có cuộc trao đổi cởi mở với chúng tôi về những nỗ lực để trở thành doanh nghiệp tạo dấu ấn thành công tại Việt Nam.
Toàn cảnh Nhà máy Samsung SEV tại Bắc Ninh.
Toàn cảnh Nhà máy Samsung SEV tại Bắc Ninh.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Samsung Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng cả về doanh thu và xuất khẩu. Xin ông chia sẻ tình hình kinh doanh của Samsung trong năm 2022?

Ông Choi Joo Ho: Nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương, Samsung Việt Nam đã vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 để có được sự tăng trưởng trong năm 2021 với doanh thu đạt 74,2 tỷ USD, tăng 14% so năm 2020; kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD, tăng 16% so năm 2020.

Tiếp theo những thành công này, sáu tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt mức 34,3 tỷ USD, tăng khoảng 18% so cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2022, Samsung đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 69 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Samsung cũng liên tục gia tăng đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể, trong năm nay, Samsung có kế hoạch giải ngân các khoản đầu tư thêm như khoản 1,2 tỷ USD của Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên... Nếu như đến cuối năm 2021 lũy kế số vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đạt 18,2 tỷ USD, thì đến cuối năm 2022 con số này dự kiến sẽ vượt quá 20 tỷ USD.

Đặc biệt, Samsung đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam không chỉ trong công tác phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, mà còn tạo môi trường hoạt động rất tốt cho doanh nghiệp trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

Được biết việc xây dựng Trung tâm nghiên cứu R&D mới của Samsung sắp hoàn thành, xin ông cho biết ý nghĩa và kế hoạch vận hành trung tâm R&D mới của Samsung tại Hà Nội?

Ông Choi Joo Ho: Nhờ có sự hỗ trợ toàn diện của Ngài Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan mà sau khi được khởi công xây dựng vào tháng 3/2020, quá trình xây dựng Trung tâm R&D mới của Samsung đã diễn ra một cách an toàn. Hiện tại chúng tôi đã đạt 90% tiến độ công trình và dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022.

Sáu tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt mức 34,3 tỷ USD, tăng khoảng 18% so cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2022, Samsung đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 69 tỷ USD.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D Hub) quan trọng của không chỉ Việt Nam mà còn của cả khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, đây cũng chính là nơi đảm nhiệm việc nghiên cứu không chỉ trong lĩnh vực phát triển sản phẩm mà còn ở các lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G... Đặc biệt, để vận hành hiệu quả trung tâm mới này, việc thu hút nhân lực ưu tú là điều vô cùng quan trọng. Trong thời gian tới, Samsung sẽ tăng cường các hoạt động nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân tài thông qua hợp tác với các trường đại học trong cả nước.

Xin ông chia sẻ về kế hoạch trong tương lai của Samsung?

Ông Choi Joo Ho: Samsung coi Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại đơn thuần, mà như một đối tác kinh tế tương hỗ và bổ sung cho nhau và chúng tôi cam kết không thay đổi niềm tin về Việt Nam.

Trong 3 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đã có rất nhiều khó khăn xảy ra. Tuy nhiên với sự hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ Việt Nam, Samsung đã không những khắc phục được những khó khăn đó mà còn gia tăng đầu tư tại Việt Nam, đóng góp vào việc khôi phục kinh tế của Việt Nam sau đại dịch. Trong thời gian tới, Samsung sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam và cam kết sẽ liên tục gia tăng đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hàng đầu thì Samsung luôn nỗ lực thực hiện trách nhiệm và vai trò với xã hội. Thông qua đó, Samsung mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và trở thành doanh nghiệp nhận được nhiều sự yêu mến từ người dân Việt Nam.

Trong năm nay, Samsung có kế hoạch giải ngân các khoản đầu tư thêm như khoản 1,2 tỷ USD của Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên... Nếu như đến cuối năm 2021 lũy kế số vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đạt 18,2 tỷ USD, thì đến cuối năm 2022 con số này dự kiến sẽ vượt quá 20 tỷ USD.

Xin ông cho biết về tầm nhìn hoạt động cống hiến xã hội của Samsung để góp phần hiện thực hóa những nỗ lực trở thành doanh nghiệp nhận được nhiều sự yêu mến từ người dân Việt Nam?

Ông Choi Joo Ho: Samsung luôn luôn nỗ lực cùng Việt Nam chia sẻ những khó khăn để không chỉ là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành doanh nghiệp nhận được tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam.

Để đạt được điều này, chúng tôi đang tập trung vào hoạt động đào tạo thanh thiếu niên thế hệ tương lai của Việt Nam. Gần đây nhất, chúng tôi vừa phát động chương trình Samsung Innovation Campus 2022-2023 nhằm cung cấp cho học sinh, sinh viên các khóa đào tạo nòng cốt liên quan tới phần mềm như lập trình và trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật.

Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai cuộc thi “Solve for Tomorrow” nhằm tạo ra một sân chơi khuyến khích các em học sinh tư duy sáng tạo, ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm tìm ra giải pháp giải quyết những vấn đề của xã hội hoặc địa phương. Chúng tôi luôn tin rằng sau này, chính các nhân tài thanh thiếu niên của Việt Nam - những người vừa làm chủ công nghệ, vừa có trách nhiệm với xã hội - sẽ là những người gây dựng nên tương lai của Việt Nam, và dẫn dắt công cuộc phát triển đất nước Việt Nam.

Đặc biệt, Samsung đã xây dựng ngôi trường Hy vọng Samsung tại bốn địa phương trên cả nước và đang nỗ lực để mọi em nhỏ đều có cơ hội được tham gia các lớp học ngoại khóa sau những giờ học chính khóa tại trường.

Samsung sẽ luôn luôn đồng hành vì tương lai tràn đầy hy vọng của Việt Nam.

Là đại diện của một doanh nghiệp FDI Hàn Quốc, ông có muốn chia sẻ thêm về điều gì không?

Ông Choi Joo Ho: Năm nay là một năm đặc biệt, kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Trong 30 năm qua, mối quan hệ của hai nước đã liên tục được củng cố và phát triển. Và mối quan hệ đó đang được thắt chặt hơn lúc nào hết khi gần đây hai quốc gia đang nỗ lực hướng tới nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Hiện nay, Hàn Quốc triển khai việc thu hút đăng cai Triển lãm thế giới EXPO 2030 tại Busan. Thông qua việc tổ chức đăng cai Triển lãm thế giới Busan 2030, với khẩu hiệu “Chuyển đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”, Hàn Quốc mong muốn sẽ đưa ra tầm nhìn chung nhằm giải quyết một số thách thức mà toàn cầu đang phải đối mặt hiện nay như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, phân hóa công nghệ...

Đặc biệt, đây cũng chính là cơ hội cho Samsung cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc khác có cơ hội trình diễn các sản phẩm công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh và tăng cường thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chúng tôi mong Việt Nam quan tâm và ủng hộ sự kiện này.

Xin cảm ơn ông

Có thể bạn quan tâm

Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Mỹ Phước là minh chứng cho mô hình phức hợp hiện đại của Becamex IDC.

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, tạo giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư, đem lại cuộc sống khấm khá cho người dân.
Công nhân viên Nhà máy chiết xuất dầu thực vật Dabaco.

Lợi ích gắn liền với trách nhiệm xã hội

Bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mâu thuẫn và xung đột leo thang, lạm phát tăng cao trên thế giới đã và đang tạo nên phép thử khắc nghiệt đối với nhiều nền kinh tế. Điểm sáng tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động, sáng tạo, biến nguy thành cơ để góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Nha Trang (Khánh Hòa) luôn được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, sở hữu những cung đường và vịnh biển thuộc tốp đẹp nhất thế giới.

Tích cực đồng hành kích cầu du lịch

Sở hữu siêu dự án Vega City Nha Trang - quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất tại Nha Trang, KDI Holdings là một trong những tên tuổi luôn tiên phong đồng hành cùng Khánh Hòa trong các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và kích cầu du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế lần đầu xuất hiện tại thành phố biển.
Khách sạn JW Marriott Hà Nội tự hào được lựa chọn là điểm đến của nhiều nguyên thủ trên thế giới khi tới Việt Nam.

“Biến điều không thể thành có thể” với lòng tự tôn dân tộc

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về điều ấn tượng nhất khi kiến tạo Bitexco Financial Tower (TP Hồ Chí Minh), kiến trúc sư Carlos Zapata đã trả lời: “Thật tuyệt vời khi đó là công trình của người Việt Nam, do người Việt Nam xây dựng, phát triển. Các bạn đã làm được điều đó, niềm tự hào này thuộc về các bạn”.
Doanh nhân Lê Viết Hải.

Tổng thầu Việt Nam ở nước ngoài, tại sao không?

Câu hỏi ấy luôn cháy bỏng đối với ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Để thực hiện khát vọng đưa ngành xây dựng Việt Nam ra thế giới, sẽ cần tới sự vào cuộc của cơ quan quản lý trong xây dựng chính sách và bản lĩnh của chính những doanh nghiệp như cách Hòa Bình tiên phong đầu tư ra nước ngoài.
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Hành trình khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới

Sau hơn 30 năm nỗ lực không ngừng để thiết lập các giá trị mới, vượt trội hơn, đa dạng hơn, góp phần nâng tầm tiêu chuẩn sống của người Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga đã đưa Tập đoàn BRG và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình khẳng định tên tuổi trên bản đồ quốc tế. Từ đó, góp phần mang đến hình ảnh một Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng trong mắt bạn bè thế giới.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu Ngô Tường Vy trao đổi với đối tác xuất khẩu trái cây tại Mỹ.

Giấc mơ thương hiệu nông sản Việt

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới với các sản phẩm chủ lực như: gạo, cà-phê, trái cây, thủy sản. Tuy nhiên, các sản phẩm mang thương hiệu riêng của Việt Nam tại thị trường nước ngoài hiện vẫn còn rất ít.