Du lịch thông minh góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại tỉnh An Giang

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, tỉnh An Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động của ngành du lịch, từ quản lý, vận hành đến marketing, bán hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách du lịch và phát triển bền vững.
Du khách trải nghiệm một số hoạt động du lịch thông minh ở tỉnh An Giang.
Du khách trải nghiệm một số hoạt động du lịch thông minh ở tỉnh An Giang.

Theo đó, du lịch thông minh là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông; giúp cho sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách đồng thời giúp cho việc quản lý thuận tiện, hiệu quả hơn. Với tiềm năng thế mạnh sẵn có, An Giang đang nỗ lực xây dựng Hệ thống du lịch thông minh checkinangiang.vn thuộc khung Đề án “An Giang điện tử” giai đoạn 2019-2025, định hướng 2030.

Giải pháp trước tiên của đề án là xây dựng cơ sở dữ liệu cho du lịch thông minh. Cơ sở dữ liệu này cần được xây dựng một cách đầy đủ, chính xác và cập nhật thường xuyên, bao gồm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ du lịch, giá cả, phương tiện di chuyển để du khách tiếp cận. Đây là địa chỉ để cơ quan quản lý nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch; các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết, kết nối, hình thành nên các tour tuyến mới; các đối tượng khách du lịch tiềm năng của An Giang có cơ hội tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo, đặc trưng.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, xúc tiến du lịch cũng là giải pháp quan trọng để phát triển du lịch thông minh của tỉnh. Ngành du lịch An Giang có thể ứng dụng các công nghệ thông tin để quản lý, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch của mình như: kết nối du khách thông qua hành trình trước, trong và sau chuyến đi; áp dụng triệt để các công nghệ 4.0 trong ngành du lịch để tăng cường tương tác, trải nghiệm, khám phá của du khách; xây dựng cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh hỗ trợ du khách; tăng cường tiện ích, tối ưu hoạt động cho cơ quan quản lý nhà nước; xây dựng và hình thành cơ sở dữ liệu du lịch tập trung của tỉnh đáp ứng các nhu cầu kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; kết nối, liên thông dữ liệu với các cơ quan quản lý khác (quản lý lưu trú, quản lý thuế)…

Đua bò Bảy Núi ở tỉnh An Giang luôn là hoạt động hấp dẫn nhiều du khách.

Đua bò Bảy Núi ở tỉnh An Giang luôn là hoạt động hấp dẫn nhiều du khách.

Cùng với đó, việc ứng dụng du lịch thực tế ảo cũng là giải pháp quan trọng hiện nay. Các doanh nghiệp du lịch An Giang có thể ứng dụng các công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, nâng cao trải nghiệm của du khách. Du lịch không chạm được triển khai đồng thời với hoạt động cổng thông tin du lịch checkinangiang.vn. Đây là xu hướng du lịch sau khi một số dịch bệnh như Covid-19 bùng phát, với nguyên tắc: hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với các vật dụng, ưu tiên sử dụng những thiết bị và công nghệ tự động hóa.

Hiện nay, An Giang đã bước đầu tiếp cận du lịch không chạm từ việc tổ chức các kỳ triển lãm ảo tăng cường (AVR) và triển khai một số công nghệ như: công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), giúp du khách trải nghiệm các điểm tham quan du lịch một cách chân thực và sống động; công nghệ Chatbot giúp du khách đặt phòng, đặt vé, tư vấn thông tin du lịch một cách dễ dàng và nhanh chóng; công nghệ Big data giúp các doanh nghiệp du lịch phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả….

Những năm qua, ngành du lịch tỉnh An Giang cũng đang thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp công nghệ. Có thể thấy, trong xu thế chung, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch đến doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một quá trình chuyển đổi tư duy, cách thức hoạt động của ngành du lịch, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các bên liên quan.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại thành phố Châu Đốc luôn thu hút đông đảo khách tham quan.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại thành phố Châu Đốc luôn thu hút đông đảo khách tham quan.

Dù đã có những nỗ lực trong việc áp dụng chuyển đổi số vào du lịch, nhưng tỉnh An Giang vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu nguồn nhân lực tài chính và công nghệ, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp du lịch An Giang chưa hiểu rõ về chuyển đổi số và chưa có kế hoạch chuyển đổi số cụ thể. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp du lịch An Giang bỏ lỡ cơ hội phát triển. Do đó, cần phải có thêm giải pháp hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào phát triển du lịch.

Theo sự phát triển của xã hội, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của ngành du lịch. Do đó, ngành du lịch An Giang cần tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều khách du lịch hơn và phát triển bền vững. Việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong du lịch An Giang sẽ giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều du khách hơn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ.

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ, mở rộng danh mục sản phẩm và cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho thị trường

Ngày 5/12/2025 – Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU).

EVNNPC tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng nhân lực kỹ thuật

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, EVNNPC vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc (NEPC), Tập đoàn Công nghiệp & Năng lượng Omexom và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ). Đây là bước tiến trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực truyền tải, phân phối điện.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách-Xã hội Điện Biên tuyên truyền và tư vấn mở tài khoản ngân hàng đến chủ rừng trên địa bàn các xã thuộc khu vực huyện Nậm Pồ cũ.

93% chủ rừng ở Điện Biên đã mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền dịch vụ môi trường rừng

Trong năm 2025, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên đã phối hợp với các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức 7 đợt tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ chủ rừng hoàn thiện các thủ tục và mở tài khoản ngân hàng.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.