Vươn lên làm chủ các xu hướng vận chuyển mới

Quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, từ đó, Việt Nam có cơ hội trở thành một trung tâm logistics của khu vực. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, phát triển logistics xanh là một lựa chọn khả thi.
Theo Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường mới nổi toàn cầu.
Theo Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường mới nổi toàn cầu.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng

Theo bảng xếp hạng Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Riêng về “cơ hội logistics quốc tế”, Việt Nam đứng vị trí thứ tư, do vị thế ngày càng tăng, là điểm đến cho các công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Việt Nam đang có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics. Thị trường này còn có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics 3PL (logistics bên thứ ba). Trong đó, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn như: DHL, Kuehne+Nagel, DSV, DB Schenker…

Sự “lên ngôi” của các xu hướng vận chuyển, logistics và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường mới nổi đầy tiềm năng.

Bên cạnh đó, e-Logistics đã thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, đến tháng 6/2022, các tỉnh, thành phố đã đưa ra các quy hoạch, triển khai và xây dựng trung tâm logistics tích hợp trong quy hoạch tỉnh. Tiêu biểu như: Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc quy mô hơn 83ha; Trung tâm logistics tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) quy mô diện tích lập quy hoạch 133,32ha. Giai đoạn cuối năm 2021 đến giữa năm 2022, một số trung tâm logistics hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến đã đi vào hoạt động như: Trung tâm logistics Vinatrans Đà Nẵng; Trung tâm logistics KM Cargo Services Hải Phòng; Trung tâm logistics Vĩnh Tân Bình Thuận…

Xanh hóa ngành logistics

Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Đặc biệt, chi phí logistics còn cao. Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), năm 2021 chi phí logistics vẫn chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa Việt Nam trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Thương mại Công ty SLP Việt Nam cho hay: Nền tảng hệ thống kho bãi của Việt Nam đang có quy chuẩn chưa cao, có nhiều doanh nghiệp logistics chưa cung ứng được sâu chuỗi dịch vụ trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Hệ thống cung cấp các chuỗi dịch vụ logistics thiếu sự tích hợp, chưa áp dụng số hóa trong quản lý, tự động hóa trong vận hành vẫn là khái niệm mới mẻ. Trong khi nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại kết hợp tự động hóa, đáp ứng sự phát triển của các nhà bán lẻ và ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất cao.

Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên gia cho rằng, đã có nhiều ứng dụng khoa học-công nghệ vào hoạt động logistics tại Việt Nam, nhưng thị trường logistics, nhất là thương mại điện tử đặt ra nhiều bài toán vận hành tối ưu hơn, hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Rõ ràng, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới, cần có giải pháp và tầm nhìn tổng thể, định hình hướng đi mới để bắt kịp với xu hướng thế giới, tạo bước đột phá cho phục hồi kinh tế-xã hội trong những năm tới đây. Bàn về vấn đề này, Phó Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa kiến nghị Chính phủ cần chú trọng quy hoạch tổng thể phát triển ngành, tạo nên nền tảng phát triển dài hạn. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ cụ thể như vận tải hàng không, vận tải biển là đội tàu mang thương hiệu Việt Nam; các địa phương thu xếp quỹ đất phát triển hạ tầng logistics, trung tâm logistics và kho bãi; ngành dịch vụ logistics mong muốn có hỗ trợ về thay đổi công nghệ và chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tham gia tích cực chủ động trong thị trường thế giới, đi kèm với đó là đào tạo nguồn nhân lực…

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 diễn ra hồi cuối năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường, việc phát triển logistics xanh là đòi hỏi và xu hướng tất yếu đối với Việt Nam trong thời gian tới."

Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép. Đóng góp của lĩnh vực logistics vào GDP hằng năm ở mức 4-5%.

Có thể bạn quan tâm

Ổn định kinh tế-xã hội, vững vàng vượt thách thức

Ổn định kinh tế-xã hội, vững vàng vượt thách thức

Nền kinh tế của Việt Nam đã được phục hồi mạnh mẽ ở hầu hết lĩnh vực, địa phương là yếu tố thuận lợi tạo nguồn lực cho điều hành chính sách năm 2023. Cơ hội còn nhiều, song thách thức cũng đang hiện hữu, đòi hỏi các vị tư lệnh ngành, những người đứng đầu chính quyền địa phương cần có quyết tâm cao, dám chịu trách nhiệm trong điều hành để khơi thông nguồn lực phát triển.
Việt Nam đã khẳng định được vị thế có thể làm ra được gạo có phẩm cấp cao. Ảnh: Lê Hoàng Thái

Nông sản Việt “phủ sóng” toàn cầu

Việt Nam hiện đứng thứ 15 trên thế giới và đứng thứ hai Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản. Các sản phẩm nông nghiệp đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ nay đến năm 2030 không còn nhiều thời gian để Việt Nam bứt tốc hoàn thành mục tiêu đưa ngành chế biến nông sản đứng trong top 10 nước hàng đầu thế giới.
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh (bên trái) thăm huyện đảo Trường Sa tháng 4/2022. Nguồn: Báo Khánh Hòa

Kỳ vọng 2023

Đến Khánh Hòa vào những ngày đầu năm mới 2023 sẽ cảm nhận rõ nét không khí rộn ràng đón Xuân mới và niềm tin, khí thế mới của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân của xứ Trầm, biển Yến khi tỉnh nhà đón nhận Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đạt được kết quả tích cực về kinh tế-xã hội sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi ý kiến cởi mở với đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa về vấn đề này.
Yếu tố tâm lý của nhà đầu tư cá nhân tác động mạnh đến thị trường. Ảnh: Thanh Hà

Tỉnh táo khi tham gia thị trường

Với mức điểm thấp nhất ghi nhận trong tháng 11/2022, VN-Index giảm xấp xỉ 40% từ đỉnh 1.530 điểm thiết lập cuối quý I/2022. Mức giảm 40% quả thật gây bất ngờ cho gần như tất cả các nhà đầu tư. Một lần nữa, tính bền vững của thị trường được nhắc nhở. Điều quan trọng rút ra từ đợt sụt giảm điểm lần này là nhà đầu tư cần luôn tỉnh táo để có thể bảo toàn được nguồn vốn cho kế hoạch đầu tư trong tương lai.
Giàn CTC-2 mỏ Cá Tầm được đưa vào khai thác năm 2022.

Ấn tượng phát triển dầu khí

Với phương châm “quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao, “cán đích” của năm 2022 một cách ấn tượng.
Trao sổ BHXH, thẻ BHYT đến bà con xã Biển Hồ (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Như Nguyện

Chuyển đổi số tạo nền tảng an sinh xã hội

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội quốc gia.
Agribank luôn đồng hành với khách hàng trong quá trình cơ giới hóa ngành nông nghiệp.

Giải cơn khát vốn

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Ngân hàng thương mại nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ dòng tiền đưa quyết sách này vào đời sống.
Trên công trường đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: Nam Hải

Gỡ điểm nghẽn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng

Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam được xác định dựa vào đầu tư công, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài (FDI). Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu và thu hút FDI gặp nhiều khó khăn do tác động từ yếu tố bên ngoài, đầu tư công có vai trò then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Việc VinFast xuất khẩu lô ô-tô điện đầu tiên đánh dấu bước tiến của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Ảnh: Phương Linh

Tôn bồi bản lĩnh điều hành nền kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam bước sang năm 2023 với một vị thế và tâm thế khác hơn nhiều so năm 2022, đó là một nền kinh tế tăng trưởng phục hồi sau đại dịch với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 8% nhưng cũng phải đối mặt vô vàn thách thức mới từ bên ngoài và bên trong.
Công nhân Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử. Ảnh: Trần Hải

Từ khóa là đồng hành và tốc độ

Năm 2023 với những thách thức vô cùng lớn, khó dự báo, đang đặt ra những đòi hỏi mới về ứng phó khủng hoảng và hơn nữa là tận dụng cơ hội, biến thách thức thành cơ hội. Trong bối cảnh này, đồng hành-tốc độ đồng hành là những từ khóa mà cả doanh nghiệp và Chính phủ cùng hướng đến.
Trải nghiệm với những sản phẩm tái chế ở Green Life Hạ Long.

Sống xanh vì một tương lai xanh

Dọc chiều dài đất nước, nhiều mô hình sống xanh từng ngày lan tỏa, góp phần tạo sự thay đổi tích cực trong nhận thức, ý thức cộng đồng về lối sống xanh. Điều này mang đến hy vọng về cuộc sống bền vững trong tương lai không xa.
Huế xác lập vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Thừa Thiên Huế với bốn mùa lễ hội

Thừa Thiên Huế đón năm mới bằng một lễ hội truyền thống cung đình: Lễ Ban Sóc (còn gọi là lễ Phát lịch). Tiếp sau lễ hội mùa xuân là mùa hè, mùa thu và cả mùa đông, lễ hội suốt bốn mùa đã tạo nên sức hút rất riêng đối với du khách khi lựa chọn cố đô tìm về.
Cảng Đà Nẵng - cửa ngõ giao thương hàng hải cho miền trung-Tây Nguyên và quốc tế.

Vươn ra biển lớn

Với vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị và quốc phòng-an ninh, thành phố Đà Nẵng được xác định là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên, một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước.
Những lễ hội đặc sắc giúp lan tỏa giá trị của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An.Ảnh: Trường Huy

Linh thiêng Tràng An

Cảnh quan hùng vĩ, núi non điệp trùng, hang động huyền bí, Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình là viên ngọc xanh giữa đất trời, làm “say lòng” hàng triệu lượt khách du lịch trong nước, quốc tế.
Du lịch Cà Mau có sự khởi sắc rõ rệt trong năm 2022 .

Cà Mau lấy lại đà tăng trưởng

Bất chấp các tác động bất lợi từ dịch bệnh, thiên tai và một số ảnh hưởng về nguồn cung và giá nhiên liệu…, kinh tế Cà Mau trong năm 2022 tiếp tục đà tăng trưởng khá. Trong 22 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đề ra trong năm theo Nghị quyết số 47/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau, có đến 21 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch…