Nông sản Việt “phủ sóng” toàn cầu

Việt Nam hiện đứng thứ 15 trên thế giới và đứng thứ hai Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản. Các sản phẩm nông nghiệp đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ nay đến năm 2030 không còn nhiều thời gian để Việt Nam bứt tốc hoàn thành mục tiêu đưa ngành chế biến nông sản đứng trong top 10 nước hàng đầu thế giới.
Việt Nam đã khẳng định được vị thế có thể làm ra được gạo có phẩm cấp cao. Ảnh: Lê Hoàng Thái
Việt Nam đã khẳng định được vị thế có thể làm ra được gạo có phẩm cấp cao. Ảnh: Lê Hoàng Thái

Lời chào đón từ thị trường thế giới

Những tháng cuối năm 2022, ngành nông nghiệp Việt Nam liên tục đón nhận tin vui khi sầu riêng, khoai lang, tổ yến được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Riêng quả chanh leo, Trung Quốc đã đồng ý cho nhập khẩu thí điểm chính ngạch. Bên cạnh đó, trái bưởi cũng đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, New Zealand; gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời được bày bán trong chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.Leclerc và hệ thống phân phối Carrefour; gạo thương hiệu A An của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long xuất khẩu thành công vào Nhật Bản… Đây được coi là những bước tiến mới trên chặng đường “chinh phục” thị trường thế giới của nông sản Việt Nam.

Theo thống kê, mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 7 triệu tấn trái cây tươi, trị giá khoảng 10 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc mới chỉ chiếm 7,15% thị phần, so với Thái Lan là 45,02% và Chile là 16,8%. Do đó, cơ hội cho trái cây Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc là rất lớn, nhất là trong điều kiện nhiều loại quả đã được cấp phép nhập khẩu chính ngạch vào thị trường này. Với trái bưởi tươi, cơ hội tại thị trường Mỹ và New Zealand cũng đang rộng mở.

Việt Nam xuất khẩu gạo đã hơn 30 năm, nhưng thế giới hầu như không biết đến bất cứ thương hiệu nào bởi lẽ gạo Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô. Giờ đây, hạt gạo Việt Nam cũng đang đi tiếp hành trình mới khi lần đầu được bày bán tại các siêu thị lớn của Pháp và Nhật Bản với thương hiệu riêng.

Hướng tới các giá trị toàn cầu

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh - người được mệnh danh là “vua tiêu” nhờ những thành tích xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam hiện nay cho biết: Với hồ tiêu, nếu năm 2015, muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu, cần bảo đảm 120 đầu mục kiểm tra và nay con số này lên đến 820. Đáng nói, chi phí kiểm tra các đầu mục đều do phía người bán hàng chi trả. Điều này quả thật rất “khắc nghiệt” với doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng muốn chinh phục thị trường đem lại giá trị cao như châu Âu thì không thể không tuân thủ.

Mới đây, trong Báo cáo “Hướng tới chuyển đổi nông nghiệp xanh ở Việt Nam”, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các mặt hàng nông sản, thực phẩm giao dịch quốc tế sẽ phải đối mặt các tiêu chuẩn môi trường cao hơn nhiều trong tương lai, được áp dụng bởi sự phối hợp của các cơ quan quản lý nước nhập khẩu, người mua tư nhân hay người tiêu dùng nhạy cảm với môi trường. Thí dụ, Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận về một “Thỏa thuận xanh” nhằm giảm sự rò rỉ carbon do việc nhập khẩu từ các quốc gia có hệ thống sản xuất sử dụng nhiều carbon. Do đó, các nước xuất khẩu phải chứng minh được sự tuân thủ của mình với các tiêu chuẩn bền vững cao hơn. Hiện, các quốc gia xuất khẩu chủ đạo vào EU đang tăng cường các chiến lược nhằm thúc đẩy tính bền vững của chuỗi sản xuất để đi trước xu hướng và bảo đảm thị trường quốc tế cho hàng hóa của họ. Việt Nam cần thiết phải sớm tính toán đến vấn đề này.

Chính vì vậy, Việt Nam đã và đang không ngừng nỗ lực, nhiều thời điểm “chạy đua với thời gian” để triển khai những kế hoạch về phát triển bền vững trên cả lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản. Trong đó, xác định rõ hướng đến sản xuất sản phẩm có giá trị cao, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường, tích hợp các giá trị văn hóa, xã hội và môi trường vào sản phẩm. Đồng thời tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp có trách nhiệm, hiện đại, hiệu quả; phát triển nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải carbon thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm

Ổn định kinh tế-xã hội, vững vàng vượt thách thức

Ổn định kinh tế-xã hội, vững vàng vượt thách thức

Nền kinh tế của Việt Nam đã được phục hồi mạnh mẽ ở hầu hết lĩnh vực, địa phương là yếu tố thuận lợi tạo nguồn lực cho điều hành chính sách năm 2023. Cơ hội còn nhiều, song thách thức cũng đang hiện hữu, đòi hỏi các vị tư lệnh ngành, những người đứng đầu chính quyền địa phương cần có quyết tâm cao, dám chịu trách nhiệm trong điều hành để khơi thông nguồn lực phát triển.
Theo Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường mới nổi toàn cầu.

Vươn lên làm chủ các xu hướng vận chuyển mới

Quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, từ đó, Việt Nam có cơ hội trở thành một trung tâm logistics của khu vực. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, phát triển logistics xanh là một lựa chọn khả thi.
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh (bên trái) thăm huyện đảo Trường Sa tháng 4/2022. Nguồn: Báo Khánh Hòa

Kỳ vọng 2023

Đến Khánh Hòa vào những ngày đầu năm mới 2023 sẽ cảm nhận rõ nét không khí rộn ràng đón Xuân mới và niềm tin, khí thế mới của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân của xứ Trầm, biển Yến khi tỉnh nhà đón nhận Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đạt được kết quả tích cực về kinh tế-xã hội sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi ý kiến cởi mở với đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa về vấn đề này.
Yếu tố tâm lý của nhà đầu tư cá nhân tác động mạnh đến thị trường. Ảnh: Thanh Hà

Tỉnh táo khi tham gia thị trường

Với mức điểm thấp nhất ghi nhận trong tháng 11/2022, VN-Index giảm xấp xỉ 40% từ đỉnh 1.530 điểm thiết lập cuối quý I/2022. Mức giảm 40% quả thật gây bất ngờ cho gần như tất cả các nhà đầu tư. Một lần nữa, tính bền vững của thị trường được nhắc nhở. Điều quan trọng rút ra từ đợt sụt giảm điểm lần này là nhà đầu tư cần luôn tỉnh táo để có thể bảo toàn được nguồn vốn cho kế hoạch đầu tư trong tương lai.
Giàn CTC-2 mỏ Cá Tầm được đưa vào khai thác năm 2022.

Ấn tượng phát triển dầu khí

Với phương châm “quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao, “cán đích” của năm 2022 một cách ấn tượng.
Trao sổ BHXH, thẻ BHYT đến bà con xã Biển Hồ (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Như Nguyện

Chuyển đổi số tạo nền tảng an sinh xã hội

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội quốc gia.
Agribank luôn đồng hành với khách hàng trong quá trình cơ giới hóa ngành nông nghiệp.

Giải cơn khát vốn

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Ngân hàng thương mại nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ dòng tiền đưa quyết sách này vào đời sống.
Trên công trường đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: Nam Hải

Gỡ điểm nghẽn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng

Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam được xác định dựa vào đầu tư công, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài (FDI). Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu và thu hút FDI gặp nhiều khó khăn do tác động từ yếu tố bên ngoài, đầu tư công có vai trò then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Việc VinFast xuất khẩu lô ô-tô điện đầu tiên đánh dấu bước tiến của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Ảnh: Phương Linh

Tôn bồi bản lĩnh điều hành nền kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam bước sang năm 2023 với một vị thế và tâm thế khác hơn nhiều so năm 2022, đó là một nền kinh tế tăng trưởng phục hồi sau đại dịch với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 8% nhưng cũng phải đối mặt vô vàn thách thức mới từ bên ngoài và bên trong.
Công nhân Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử. Ảnh: Trần Hải

Từ khóa là đồng hành và tốc độ

Năm 2023 với những thách thức vô cùng lớn, khó dự báo, đang đặt ra những đòi hỏi mới về ứng phó khủng hoảng và hơn nữa là tận dụng cơ hội, biến thách thức thành cơ hội. Trong bối cảnh này, đồng hành-tốc độ đồng hành là những từ khóa mà cả doanh nghiệp và Chính phủ cùng hướng đến.
Trải nghiệm với những sản phẩm tái chế ở Green Life Hạ Long.

Sống xanh vì một tương lai xanh

Dọc chiều dài đất nước, nhiều mô hình sống xanh từng ngày lan tỏa, góp phần tạo sự thay đổi tích cực trong nhận thức, ý thức cộng đồng về lối sống xanh. Điều này mang đến hy vọng về cuộc sống bền vững trong tương lai không xa.
Huế xác lập vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Thừa Thiên Huế với bốn mùa lễ hội

Thừa Thiên Huế đón năm mới bằng một lễ hội truyền thống cung đình: Lễ Ban Sóc (còn gọi là lễ Phát lịch). Tiếp sau lễ hội mùa xuân là mùa hè, mùa thu và cả mùa đông, lễ hội suốt bốn mùa đã tạo nên sức hút rất riêng đối với du khách khi lựa chọn cố đô tìm về.
Cảng Đà Nẵng - cửa ngõ giao thương hàng hải cho miền trung-Tây Nguyên và quốc tế.

Vươn ra biển lớn

Với vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị và quốc phòng-an ninh, thành phố Đà Nẵng được xác định là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên, một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước.
Những lễ hội đặc sắc giúp lan tỏa giá trị của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An.Ảnh: Trường Huy

Linh thiêng Tràng An

Cảnh quan hùng vĩ, núi non điệp trùng, hang động huyền bí, Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình là viên ngọc xanh giữa đất trời, làm “say lòng” hàng triệu lượt khách du lịch trong nước, quốc tế.
Du lịch Cà Mau có sự khởi sắc rõ rệt trong năm 2022 .

Cà Mau lấy lại đà tăng trưởng

Bất chấp các tác động bất lợi từ dịch bệnh, thiên tai và một số ảnh hưởng về nguồn cung và giá nhiên liệu…, kinh tế Cà Mau trong năm 2022 tiếp tục đà tăng trưởng khá. Trong 22 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đề ra trong năm theo Nghị quyết số 47/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau, có đến 21 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch…