Từ căn bếp Việt đến thị trường vốn: Masan Consumer và hành trình trở thành trụ cột mới của HOSE

Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết vào ngày 10/12/2025. Quyết định này củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, đồng thời xác nhận MCH đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của sàn giao dịch lớn nhất Việt Nam.

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consummer - Nước mắm Chinsu ủ chượp 365 ngày.
Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consummer - Nước mắm Chinsu ủ chượp 365 ngày.

Cột mốc này cũng là điểm nhấn trong hành trình gần ba thập kỷ mà Masan Consumer đã đồng hành cùng sự chuyển mình của thị trường FMCG Việt Nam.

Thị trường FMCG và cuộc sàng lọc của chất lượng

Gần 3 thập kỷ qua, nền kinh tế Việt Nam đã chứng kiến những bước chuyển mình, kéo theo sự thay đổi trong cấu trúc thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Từ giai đoạn khan hiếm hàng hóa, thị trường đã tiến tới bùng nổ về nguồn cung và hiện tại là kỷ nguyên của sự trải nghiệm và giá trị gia tăng…Với quy mô dân số vượt 100 triệu người và cơ cấu dân số vàng, Việt Nam được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực. Sức hấp dẫn của thị trường này không chỉ nằm ở con số, mà ở sự thay đổi về chất trong tư duy tiêu dùng.

Nếu như trước đây, câu chuyện của ngành FMCG xoay quanh việc giải quyết bài toán "ăn no", phủ hàng đến vùng sâu vùng xa, thì hiện nay đã chuyển sang "ăn ngon" và cao hơn là "ăn sạch, sống chất". Thu nhập bình quân đầu người gia tăng, tầng lớp trung lưu bùng nổ đã kích hoạt làn sóng cao cấp hóa mạnh mẽ. Người tiêu dùng hiện đại sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm minh bạch nguồn gốc, tốt cho sức khỏe và mang lại sự tiện lợi tối đa.

Bên cạnh đó, ranh giới giữa các kênh phân phối đang dần bị xóa nhòa. Thương mại điện tử và các kênh mua sắm hiện đại trỗi dậy đã tái định hình lại hành vi mua sắm: Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua trải nghiệm tiện lợi, cam kết chất lượng hay đôi khi là câu chuyện văn hóa phía sau. Dù áp lực nhưng hứa hẹn mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nội địa. Doanh nghiệp Việt buộc phải thấu hiểu sâu sắc người dùng bản địa. Thị trường đang sàng lọc khi những thương hiệu chỉ dựa vào giá rẻ đang dần mất chỗ đứng, nhường ngôi cho những thương hiệu biết cách nâng tầm giá trị sản phẩm. Chính trong bối cảnh cạnh tranh và dịch chuyển xu hướng đó, vai trò dẫn dắt của những "sếu đầu đàn" như Masan Consumer trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Masan Consumer: Gần 30 năm giữ gìn và phát triển những "thương hiệu mạnh"

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua.

Minh chứng rõ nét nhất cho vị thế 'ngôi vương' của Masan Consumer không nằm ở những lời tuyên bố, mà được định lượng cụ thể qua dữ liệu thị phần. Hiện nay, các sản phẩm của Masan Consumer hiện diện tại 98% hộ gia đình trên toàn quốc - tỷ lệ bao phủ gần như tuyệt đối. Sự thấu hiểu khẩu vị địa phương tinh tế đã giúp doanh nghiệp thiết lập thế độc tôn tại các ngành hàng cốt lõi với thị phần áp đảo: nước mắm chiếm 68,8%, tương ớt 67% và nước tương 52,9%. Những cái tên như Nam Ngư, Chinsu, Omachi, Kokomi hay Wake-up 247 đã vượt qua khái niệm sản phẩm để trở thành những "thương hiệu quốc dân", những phần không thể thiếu trong căn bếp Việt.

Để đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, Masan Consumer đã tạo nên bản đồ lưu thông hàng hóa khổng lồ và sâu rộng. Mạng lưới phân phối bao phủ từ thành thị đến nông thôn với 345.000 điểm bán lẻ truyền thống (GT) và 8.500 điểm bán hiện đại (MT). Chính hệ thống phân phối đa kênh, đa điểm chạm này tạo ra nền tảng vững chắc giúp Masan Consumer giữ vững thị phần và sẵn sàng cho công cuộc hiện đại hóa trải nghiệm tiêu dùng.

Trong suốt ba thập kỷ, Masan Consumer đã “gửi trọn yêu thương trong từng sản phẩm”. Việc sở hữu hệ sinh thái thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp nắm quyền tạo ra các sản phẩm đột phá, chủ động dẫn dắt thị trường thay vì chạy theo xu hướng, khẳng định năng lực làm chủ cuộc chơi FMCG tại Việt Nam.

Chiến lược hiện đại hóa trải nghiệm tiêu dùng Việt

Sở hữu thương hiệu mạnh là nền tảng, nhưng chiến lược hiện đại hóa trải nghiệm tiêu dùng mới chính là động lực tăng trưởng bền vững của Masan Consumer trong giai đoạn mới. Thấu hiểu xu hướng "ăn ngon, sống chất" của thị trường, Masan Consumer đang thực hiện cuộc cách mạng ngay trên chính những sản phẩm quen thuộc, biến những nhu cầu thiết yếu trở thành trải nghiệm hiện đại.

Đầu tiên, Masan Consumer hiện đại hóa sản phẩm thông qua công nghệ và R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm). Câu chuyện của Omachi là ví dụ điển hình cho việc tái định nghĩa mì ăn liền, từ món ăn bình dân, Masan đã nâng cấp mì gói thành bữa ăn hoàn chỉnh, cao cấp với thịt thật và nguyên liệu tươi, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong nhịp sống hối hả.

Thứ hai, Masan Consumer hiện đại hóa trải nghiệm thông qua chiến lược "Go Global". Khát vọng của Masan Consumer không dừng lại ở biên giới Việt Nam, chiến lược "Go Global" mang mục tiêu xuất khẩu văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới. Khi các sản phẩm Chin-su hiện diện trên kệ hàng tại Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu, hiện diện tại kênh phân phối bán lẻ Costco đó là lời khẳng định về chất lượng chuẩn quốc tế, đồng thời nâng cao niềm tự hào của người tiêu dùng trong nước. Đây là bước chuyển mình từ một doanh nghiệp nội địa thành công ty hàng tiêu dùng tầm vóc quốc tế.

Thứ ba, Masan Consumer còn hiện đại hóa kênh phân phối và chuỗi giá trị khi chuyển mình sang mô hình “Retail Supreme” - phân phối trực tiếp. Thay vì duy trì mô hình phân phối truyền thống vốn phụ thuộc nhiều vào các lớp trung gian (đại lý cấp 1, cấp 2), Masan Consumer đang tiên phong chuyển sang mô hình phân phối trực tiếp bằng việc số hóa và kết nối trực tiếp với mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán lẻ. Mô hình này không chỉ giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp hơn với nhà bán lẻ và người tiêu dùng, mà còn tạo ra dòng dữ liệu vận hành có hệ thống, hỗ trợ tối ưu danh mục, trưng bày và hiệu suất bán hàng. Việc loại bỏ các điểm nghẽn trung gian giúp Masan Consumer tiết kiệm chi phí cũng như gia tăng biên lợi nhuận và triển khai các chiến dịch tiếp thị chính xác, hiệu quả tại từng điểm bán.

Nhìn lại hành trình gần 30 năm, Masan Consumer đã tạo nên nền tảng vững chắc mà ít doanh nghiệp nào có được: Sự tin yêu của hàng triệu gia đình, hệ thống phân phối sâu rộng và năng lực đổi mới sáng tạo không ngừng.

cac-san-pham-moi-trung-bay-tai-su-kien-roadshow-mch-9200.jpg
Các sản phẩm mới trưng bày tại sự kiện Roadshow MCH.

Trong giai đoạn thị trường tiêu dùng Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với những đòi hỏi khắt khe hơn, Masan Consumer tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong bằng chiến lược hiện đại hóa trải nghiệm dựa trên sức mạnh của những thương hiệu dẫn đầu. Từ đó, không chỉ nâng tầm chuẩn mực sống mà còn góp phần ghi dấu ấn doanh nghiệp Việt trên bản đồ thế giới.

Ngày 4/12 vừa qua, Masan Consumer đã tổ chức Roadshow với chủ đề “MCH niêm yết HOSE và câu chuyện tăng trưởng” tại Khách sạn Sheraton Saigon. Sự kiện dự kiến có sự góp mặt của Ban Lãnh đạo Masan Consumer và đại diện nhiều quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước, thu hút đông đảo nhà đầu tư cá nhân tham dự. Tại sự kiện, Ban Lãnh đạo MCH đã trình bày bức tranh tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp, bao gồm năng lực cốt lõi, chiến lược hiện tại và các động lực mở khóa giá trị trong thập kỷ tới. Đến ngày 10/12/2025, HOSE đã chính thức chấp thuận cho MCH niêm yết, và cổ phiếu dự kiến hoàn tất niêm yết trong tháng 12/2025.

Có thể bạn quan tâm

Nữ cán bộ, người lao động Agribank luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở các vị trí công tác khác nhau

Nữ cán bộ người lao động Agribank: Hướng tới mục tiêu bình đẳng giới

Trong suốt hành trình xây dựng và phát triển hơn ba thập kỷ, Agribank luôn ghi dấu ấn không chỉ ở vai trò ngân hàng thương mại nhà nước giữ vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp-nông thôn, mà còn ở những giá trị nhân văn bền vững được vun đắp từ chính đội ngũ gần 41.000 người lao động trong toàn hệ thống.

Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện kiểm tra tại hiện trường dự án Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện (Phú Thọ).

EVNNPC thúc đẩy đầu tư hạ tầng lưới điện, bảo đảm tiến độ dự án 110kV tại Phú Thọ

Công trình xuất tuyến 110kV sau trạm biến áp 220kV Bá Thiện (Phú Thọ) đang được triển khai khẩn trương nhằm kịp tiến độ đề ra. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vận hành hệ thống điện, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khu vực trung du và miền núi phía bắc.

Nỗ lực không ngừng trong hành trình đổi mới sáng tạo đã giúp VietinBank nhận nhiều giải thưởng uy tín.

VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center - Vietnam 2025).

Quầy giao dịch của HDBank.

HDBank chốt quyền chia gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày cả nước khởi công-khánh thành 245 dự án lớn

Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã HDB) thông báo chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày 19/12/2025 - khi cả nước khởi công và khánh thành 245 dự án lớn với tổng mức đầu tư hơn 1,34 triệu tỷ đồng, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Đại diện 2 đơn vị tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác

VPBank và Bệnh viện Bạch Mai tăng cường hợp tác chiến lược, chung tay nâng cao chất lượng y tế và an sinh xã hội

VPBank vừa công bố tài trợ 40 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ công tác an sinh xã hội. Đây là bước đi khẳng định cam kết của VPBank trong việc đồng hành cùng cộng đồng, lan tỏa giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị người lao động năm 2025 của PV GAS TRADING

PV GAS TRADING xác lập kỷ lục sản lượng-doanh thu năm 2025

Năm 2025 ghi dấu một bước phát triển bứt phá của Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING), khi hàng loạt kỷ lục về sản lượng, doanh thu và thị phần được thiết lập, tiếp tục khẳng định vai trò của đơn vị hạt nhân trong hệ thống kinh doanh khí của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Gửi tiết kiệm HDBank với cơ hội trúng giải đặc biệt tới 3 tỷ đồng

Gửi tiết kiệm HDBank với cơ hội trúng giải đặc biệt tới 3 tỷ đồng

Ngày 20/11/2025, HDBank chính thức triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng mang tên “Tiết kiệm Tỷ phú” với giải thưởng đặc biệt chưa từng có, lên tới 3 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc, cùng nhiều cơ hội hấp dẫn khác như trúng xe máy SH, smart ti vi, robot hút bụi và hàng ngàn quà tặng độc đáo, giá trị.

Đại diện EVNHCMC và các đơn vị trao học bổng "Thắp sáng niềm tin" đến em Nguyễn Đỗ Kim Long.

EVNHCMC “Thắp sáng niềm tin” đến trường cho học sinh hiếu học

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vừa phối hợp Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Thọ và chính quyền địa phương tổ chức trao học bổng chương trình truyền hình thực tế “Thắp sáng niềm tin” đến một tấm gương vượt khó tiêu biểu tại phường Xóm Chiếu.

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ.

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ, mở rộng danh mục sản phẩm và cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho thị trường

Ngày 5/12/2025 – Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU).

EVNNPC tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng nhân lực kỹ thuật

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, EVNNPC vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc (NEPC), Tập đoàn Công nghiệp & Năng lượng Omexom và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ). Đây là bước tiến trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực truyền tải, phân phối điện.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Sở Chỉ huy Quân khu 7.

Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 kính báo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 7 (10/12/1945-10/12/2025) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 trân trọng gửi tới toàn thể sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, công nhân, viên chức, lao động quốc phòng, lực lượng...

Cán bộ công nhân viên EVNGENCO1 tham gia hiến máu, hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025.

EVNGENCO1 đóng góp hơn 600 đơn vị máu hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI

Trong không khí của Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025 - hành trình lan tỏa những giọt máu nghĩa tình của người lao động ngành điện trên khắp cả nước, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) dự kiến có hơn 600 đơn vị máu sẽ được huy động từ cán bộ công nhân viên tham gia hưởng ứng Tuần lễ hồng lần thứ XI.