Tiếng cười như vía làng

Có lẽ chảy qua các làng mạc từ thượng nguồn đến làng tôi, sông đã đón nghe bao nhiêu tiếng hò, tiếng hát giao duyên, tiếng rì rầm kể chuyện của bao nhiêu thế hệ con người tần tảo ở hai bên bờ! Nhất là sông chắc đã nghe các câu chuyện cười, lúc dí dỏm, bông lơn, khi sâu sắc, thâm thúy… của các làng cổ có từ thời Hùng Vương dựng nước!

Minh họa: HUY MINH
Minh họa: HUY MINH

1/ Làng tôi nằm bên dòng sông Thao. Con sông mà nhiều người giải thích là vì chảy qua phủ Lâm Thao, nên có tên thế. Tôi lại thấy dòng sông đỏ mầu phù sa, uốn lượn vắt qua các cánh đồng ngô xanh mướt, những bãi mía xanh lơn, nó như dải lụa của cái quai nón mà nhiều vùng châu thổ gọi là “nón thúng quai thao…”. Khi qua Việt Trì, sông Thao nhận thêm nước của sông Đà, sông Lô nên vàng đậm lại, vừa đùn lên từng đụn phù sa hồng hào, tươi tắn!

Các “Kẻ” - Cái từ gợi sự cổ kính, gợi sự thôn dã đến nao lòng. Nào Kẻ Cánh, Kẻ Đọ, Kẻ Dăm, Kẻ Lầm, Kẻ Giang, Kẻ Mỏ… Tôi tin rằng các làng cổ ấy vẫn chứa trong lòng đầy ắp những sự tích, những nếp ăn ở… mà không phải một sớm một chiều có được! Ấy là những hồn, vía của làng. Làng Cửa Ao của tôi nằm trong dòng chảy xuôi của người Việt cổ theo dòng sông mở cõi. Làng Cửa Ao cũng chứa bao nhiêu những bí ẩn mà chỉ khi lớn khôn, tôi mới biết, mới hiểu.

2/ Ngày bé, cha tôi vẫn hay hát ru anh em tôi bằng những câu dân ca. Ngoài “Con cò bay lả bay la…” tôi ngấm vào lòng những câu vừa du dương, vừa hài hước như thế này: “Cái cò là cái cò quăm/Mày hay đánh vợ đêm nằm với ai/Có đánh thì đánh sớm mai/Chớ đánh chập tối không ai cho nằm…”. Rồi những câu về một việc rất trang nghiêm: “Hôm nay 14 mai rằm…” nhưng lại đùa cợt: “Ai muốn ăn oản lên nằm với sư…” lại nữa: “Hôm nay mười bốn mai rằm/Ai muốn ăn oản thì năng lên chùa/Lên chùa thấy tiểu mười ba/thấy sư mười bốn, vãi già mười lăm…” đầy hài hước và dí dỏm. Rồi những câu chuyện về những ông ba bị, những bà Dở, thằng Hốt, cái Chum…

Bây giờ sinh con, các cặp vợ chồng thường đặt cho con những cái tên gần gũi, đáng yêu, như con Gạo, cái Vừng, cu Tít, thằng Bin… và đi học thì có tên theo những nhà toán học, ca sĩ, cầu thủ, những người nổi tiếng… mà cha mẹ chúng kỳ vọng. Đó cũng chính là lối đặt tên có từ xa xưa của các làng cổ như chúng tôi. Xưa, trẻ hay ốm đau, thuốc thang ít và hiếm nên dân làng nào cũng đặt tên cho con những cái tên thật xấu, mong rằng như thế các con ma, con mãnh, quan ôn không bắt chúng đi. Đấy là các cái tên nghe rất buồn cười, như cu Bẹn, cái Hĩm, thằng Cò…

Thì ra, trong các làng xóm đã luôn chứa ẩn những tiếng cười. Nó là những cái tên, là những câu chuyện gần gũi với cuộc sống, nó chính là cuộc sống ngồn ngộn, tươi rói. Hơn nữa, nó không chỉ là sản phẩm của dân làng sáng tạo ra, mà nó lại được các thế hệ người làng ở khắp nơi lưu truyền, gìn giữ và làm giàu không ngừng trong cuộc sống đầy sôi động và biến chuyển…

Một cụ ở làng bảo tôi, cái hồn làng nó như nếp ăn nếp ở, như cách xúc gạo cho vay thật đầy đặn, như cách có bát canh ngon bê sang cho hàng xóm, tức là nó ẩn bên trong mỗi thành viên của làng. Còn cái vía thì nó như những câu cười, tiếng ví von hằng ngày, nó cứ lồ lộ ra đấy mà cũng thâm trầm ngấm trong mỗi con tim của người làng. Nó là tiếng cười, là lòng trắc ẩn trong mỗi câu hát, trong các câu chuyện kể…

3/ Các câu đố, câu hát, câu chuyện cười ở vùng tam giác châu thổ quê tôi không như các câu chuyện ở các làng cười vùng trung du như Bắc Giang hay Phú Thọ. Ở làng Văn Lang, Phú Thọ, các chuyện cười cơ bản phóng đại, ngoa dụ để khoe các sản vật của vùng quê ấy. Dạng như “trèo lên ngọn cây rau dền…”. Hay là “có củ sắn mọc xuyên qua đường cái quan, bẻ một góc, dắt vào cạp quần, mang về đến nhà giở ra nó bở tơi bùng bục…”. Chuyện cười ở quanh làng tôi ít khi đi theo kiểu nói lái, nói triết tự. Nó cơ bản có mấy nét như sau. Ấy là cách nói ngược. Khi người ta bảo cái này tốt, thì chuyện sẽ chê xấu, rồi dẫn dắt mọi người nhìn thấy cái xấu đó một cách hài hước. Ngược lại cũng thế!

Thủ pháp nữa là suy diễn. Nói quá lên, nối dài câu chuyện, nhưng mà vẫn có lý và ẩn ý để người nghe chấp nhận được, buột ra câu: thật mà như bịa ấy nhỉ??? Cũng có cách nữa là nôm na bằng văn vần. Dạng như: “chim khôn khôn cả cái lông, khôn đến đáy lồng, người xách cũng khôn…”, hay là: “Một giọt mủ vàng hơn cang nước cống…” biến thể của “ Một giọt máu đào hơn ao nước lã!”. Bây giờ nghe các câu văn vần: “Ông đây già tóc già râu, nhìn sang chỗ khác còn lâu mới già” hay là: “Muốn cho con của tốt tươi, phải chăm thể dục, chớ lười thể thao…” thì tôi tin là do các con dân của các làng trong hoặc quanh vùng châu thổ Bắc Bộ làm nên.

Những con dân của các làng quê vùng tôi vẫn mang các câu chuyện, các câu văn vần ấy đưa đến khắp nơi, ngoài niềm tự hào quê hương, nó còn góp phần thanh lọc cuộc sống, như phép thử trước những bất cập, thái quá; những thói hư tật xấu của con người để con người sống khỏe khoắn hơn, sáng trong hơn.

Có thể bạn quan tâm

Đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Mỹ Đình.

Hành trình của “những chiến binh sao vàng”

Slogan của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 là “Golden star Warriors” (Những chiến binh sao vàng). Với cái tên mang hình ảnh cờ Tổ quốc, thầy và trò HLV Park Hang-seo đã bước lên đỉnh vinh quang, làm hàng triệu con tim người hâm mộ vỡ òa trong hạnh phúc, khép lại hành trình kỳ diệu trong suốt một năm của nền bóng đá nước nhà.

Xưởng sản xuất của Kym Việt.

Bàn tay mê mải, nối dài tình thương...

Chúng tôi ghé vào một căn nhà treo lủng lẳng cả bầy thú nhồi bông ngộ nghĩnh. Con tôi chỉ vào trong xưởng, thốt nhiên hỏi: Bố ơi, tại sao các chị ấy lại vừa làm vừa toàn trò chuyện bằng tay hả bố. Hay là người chủ ở đây nghiêm quá, nếu họ nói chuyện thì bị phạt?

Tìm trong túi khôn xưa

“Lẩy” ra một vài nét trội trên cơ sở đọc tục ngữ Việt Nam. Tại sao lại tục ngữ? Tục ngữ Việt vừa là túi khôn của người Việt, vừa là kết tủa tâm tính, sắc thái tinh thần, diện mạo nhân cách của người Việt.

Điều chế tế bào miễn dịch tự thân trong điều trị ung thư tại Trung tâm nghiên cứu Gen - Protein. Ảnh: NAM ANH

Kết nối Nobel Y học 2018 tới Việt Nam

Giải Nobel Y học 2018 vinh danh nhà khoa học Mỹ James P. Alison và GS Nhật Bản Tasuku Honju bởi phát hiện đột phá về điều trị ung thư. Liệu pháp này đã được ứng dụng trong điều trị ung thư tại Việt Nam cách đây hơn một năm!

Ứng dụng chatbot vào du lịch.

Những trợ lý ảo thông minh

“Mình cảm thấy rất vui và tự hào khi chatbot ứng dụng vào việc xây dựng thành phố Đà Nẵng trong du lịch và hành chính công”, Minh Đức đã trả lời như vậy khi tôi hỏi: “Năm qua của Hekate như thế nào?”.

Cây thanh long giúp nhiều người dân Gò Công đổi đời, đón Tết sung túc.

“Bén duyên” đất Gò Công

Xuôi về vùng cuối nguồn ngọt hóa Gò Công (Tiền Giang), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi ở vùng đất đầy nắng gió, được coi là “túi phèn” này, cây thanh long lại phát triển mạnh và tươi tốt đến vậy. Mạnh dạn chuyển đổi từ lúa sang trồng cây thanh long, nhiều gia đình đã trở nên khá giả.

Mùa hoa mận Phiêng Cành, huyện Mộc Châu (Sơn La).

Khát khao thay đổi trên đất dốc

Đất đai màu mỡ, phân bổ ở độ cao từ 600m đến trên 2.000m tạo nên các tiểu vùng khí hậu khác nhau là điều kiện lý tưởng để Sơn La xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp phong phú. Ba năm qua, nhờ thay đổi cách nghĩ cách làm, Sơn La đã chuyển đổi thành công hàng chục nghìn ha đất dốc trồng ngô, sắn… kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Khu tái định cư mới của người Đan Lai bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn.

“Cây rừng lắm hoa” ở Pá Hạ

Những thửa ruộng bậc thang, những luống rau mướt xanh, đàn trâu, bò, dê đang gặm cỏ dưới chân núi, đàn gà con lích chích theo tìm mồi... Tất cả như nói lên rằng người Đan Lai ở Pá Hạ đã thật sự đoạn tuyệt với “nơi sơn cùng thủy tận”.

TP Hạ Long đang chuyển mình trở thành đô thị hiện đại. Ảnh: MINH THU

Đánh thức phố biển

Nếu là một người con xa xứ hay là một du khách đã lâu mới có dịp trở lại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chắc hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước sự chuyển mình không ngờ nơi đây. Dễ nhận thấy nhất là diện mạo thành phố biển ngày càng đẹp, thanh lịch và hiện đại hơn.

Các em học sinh ở Khun Há, Lai Châu. Nguồn: AIDE ET ACTION

Làn gió mới ở Tam Đường

Một tiết học, cô giáo giảng trên lớp cùng phụ huynh trợ giảng, học sinh sôi nổi tham gia. Nội dung và cách thức xây dựng bài học luôn lấy trẻ làm trung tâm thay vì giảng giải một chiều là mô hình học tập hiện đại mà nhiều trường học dưới xuôi còn khó thực hiện, thế nhưng đã được áp dụng tại một số điểm trường ở các xã vùng cao Lai Châu, mang đến cho những đứa trẻ cơ hội học tập tốt hơn.

Cẩn trọng.

Mùa xuân khởi nghiệp

Tuổi trẻ là tuổi của ước mơ, hoài bão, tìm tòi và sáng tạo. Với sức lực căng tràn, tuổi thanh xuân là giai đoạn trí tuệ phát triển rực rỡ nhất, có tinh thần hăng say và nhiệt huyết nhất. Những ưu thế đó nếu biết nắm bắt, mỗi người trẻ có thể chuẩn bị cho mình hành trang để bước vào đời một cách vững vàng; sẵn sàng dấn thân, dâng hiến vì cộng đồng, vì sự giàu mạnh phồn vinh cho đất nước, trong đó có cuộc sống và hạnh phúc của chính mình.