Sen ngự giữa lòng danh thắng

Tưởng đã tuyệt chủng sau hàng chục năm vắng bóng, sen trắng nay lại tỏa hương trước sự ngỡ ngàng của du khách và người dân xứ Huế. “May quá, danh thơm sen “ngự” đã hồi sinh!”, nhiều cao niên thốt lên mừng rỡ bởi rất lâu rồi mới thấy lại những bông sen trắng muốt nở giữa lòng hồ Tịnh Tâm.

Sen ngự giữa lòng danh thắng

Danh xưng sen cung đình

Hồ Tịnh Tâm hay hồ Tịnh xưa là thắng cảnh được vua Thiệu Trị xếp vào “thần kinh nhị thập cảnh” (20 cảnh đẹp kinh đô). Nét đẹp của danh thắng được tôn thêm bởi loài sen trắng trồng quanh hồ, người dân quen gọi sen “ngự”. Nhưng, khu vườn ngự của vua xuống cấp theo thời gian, theo đó sự ô nhiễm ao hồ. Sen trắng thưa dần, rồi vắng bóng, thế chỗ là những vựa rau muống thời vụ và giống sen hồng cao sản.

Cho đến một ngày đầu năm 2021, một phụ nữ bằng mọi giá quyết hồi sinh cho được giống sen “ngự” giữa lòng hồ Tịnh. “Ngày mình đặt vấn đề cũng không ít lời khuyên ngăn bởi giống sen “ngự” rất khó trồng”, bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty Hữu cơ Huế Việt, người đã hồi sinh giống sen trắng ở hồ Tịnh bắt đầu câu chuyện.

Để làm được điều đó, bà Huệ đã mua lại hai loại sen giống xuất xứ từ cung đình có tên trẹt lồi và trẹt lõm do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phục hồi, đem về trồng ở hồ sen Làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền). Từ các củ sen “ngự” nhân giống thành công, bà Huệ liền mang thả xuống hồ Tịnh.

“Sau những ngày đi về miệt mài cắm mặt xuống nước, cuối cùng trời không phụ lòng người”, bà Huệ đã thốt lên khi nhìn những búp sen đầu tiên hé nở. Ngày qua ngày, mặt hồ phủ đầy sen, hoa nở trắng muốt tỏa hương thơm làm mê mẩn người qua lại. Hay tin Huế có mùa sen “ngự” đầu tiên sau nhiều năm vắng bóng, nhiều gia đình đưa nhau đến ngắm và còn mua hoa về cắm. Dưới hồ, người nông dân thu hoạch, thiếu nữ ướp trà trên từng búp sen, còn bên trên khách tạo dáng lưu lại những tấm hình kỷ niệm. Trên đảo Bồng Lai nằm giữa hồ, bà Huệ tự tay pha những ấm trà từ vụ sen trắng đầu tiên mời khách thưởng lãm giữa khung cảnh nên thơ.

Công phu một cuộc phục hồi

TS Lê Công Sơn, Chánh văn phòng Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, dưới triều Nguyễn, việc chăm sóc tu bổ hệ thống đê điều, sông ngòi, ao hồ rất được quan tâm. Việc nạo vét bùn đất, gia cố kè hồ, khơi thông dòng chảy và trồng các loại cây thủy sinh được tính toán, thực hiện bài bản. Đặc biệt, tất cả các ao hồ bên trong cung điện hay lăng tẩm đều trồng sen trắng. Tuy nhiên, trải qua thời gian, vì nhiều yếu tố nên hệ thống dòng chảy bị ngăn lấp dẫn đến giống sen “ngự” dần biến mất.

Năm 2007, ông Sơn đã chủ trì đề tài nghiên cứu phục hồi giống sen trắng. Hằng ngày, ông cùng nhiều cộng sự lặn lội đến một số ngôi chùa để tìm lại giống cổ. May mắn vài nơi vẫn còn giữ được hai giống sen trắng là trẹt lồi và trẹt lõm nên đã đưa về gây giống. Một thời gian sau, nhóm nghiên cứu phát hiện thêm giống sen trắng bộp quý trong khu hồ nước tại lăng vua Gia Long, vị vua sáng lập triều Nguyễn, liền đem về nhân cấy thành công.

Theo ông Sơn, giống sen “ngự” chỉ thích ứng môi trường nước sạch, có độ dinh dưỡng cao và đặc biệt dòng chảy phải lưu thông. Vì thế, muốn trồng được phải làm vệ sinh kỹ lòng, đáy hồ và tạo dòng chảy tốt. Nhờ đó, không chỉ riêng hồ Tịnh Tâm mà một số hồ bên trong Hoàng cung Huế năm nay cũng ngập tràn sắc sen trắng.

Những người như ông Sơn, bà Huệ còn vui hơn khi hồ Tịnh Tâm đã được cải tạo, chỉnh trang tạo nên một không gian văn hóa tuyệt đẹp. “Mùa sen nở trùng với thời điểm tổ chức các hoạt động lễ hội mùa hè, Festival thường niên nên địa danh này rồi sẽ trở thành một sân khấu, gắn liền các sự kiện ngoài trời dành cho mọi người”, ông Sơn hào hứng.

TS Trần Đình Hằng, Trưởng Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế cho rằng, việc xanh-sạch hóa mặt nước ao hồ ở Huế với việc phục hồi các giống sen trắng quý hiếm, đặc biệt ở hồ Tịnh Tâm mang lại nhiều giá trị về kinh tế và văn hóa. Trồng sen không chỉ làm đẹp cảnh quan, mang lại nguồn lợi từ sản phẩm sen, nhất là trên phương diện ẩm thực (dinh dưỡng, dược lý của hạt sen, tim sen, trà sen, rượu sen), thẩm mỹ (cảnh quan, hoa sen, nón sen) và tín ngưỡng (hoa sen cúng Phật, làm tinh dầu)... Việc tái hiện không gian cho sen trắng Tịnh Tâm cần được bổ trợ nhằm phát huy những đặc hữu của văn hóa Huế.

Có thể bạn quan tâm

 Vệ tinh NanoDragon made in VietNam được phóng thành công lên quỹ đạo ngày 9/11. Ảnh: Trung tâm cung cấp

Bay theo trái tim Tổ quốc!

Trong kỷ nguyên công nghệ, chủ quyền quốc gia không chỉ là vùng đất, vùng biển hay vùng trời mà còn được khẳng định trên không gian mạng và không gian vũ trụ. Sự kiện NanoDragon-vệ tinh made in Việt Nam được phóng lên quỹ đạo vào sáng ngày 9/11/2021, thể hiện Việt Nam từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh. TS Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ với Thời Nay.

Sản phẩm TOPCOCO tham gia các hoạt động kích cầu.

OCOP xuất ngoại

Nhiều năm nỗ lực, chị Mai Thị Ý Nhi (1980) đã tạo ra được dòng sản phẩm bánh dừa nướng đạt OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng, vừa khẳng định giá trị sản phẩm, vừa đưa bánh dừa thương hiệu TOPCOCO xuất khẩu qua thị trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản.

Câu lạc bộ mỹ thuật nhí Trường tiểu học Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: FANPAGE cổ đô

"Họa "bức đồng quê

Trên tấm áp-phích dựng đầu “làng họa sĩ”-thôn Cổ Đô (xã Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội), họa sĩ Đỗ Sự đã thể hiện ba nghề truyền thống của làng là canh cửi, làm bún và vẽ tranh. Chiều cuối năm, bên ấm trà mạn, lần theo mong muốn tái hiện quang cảnh làng quê trước đây, nối giữa quá khứ và hiện tại, bức họa đồng quê dần hiện ra...

Nhà thiết kế trẻ Nguyễn Huỳnh Nam và chiếc quạt tre do anh thiết kế.

Gió mới từ tre Việt

Chiếc quạt công nghiệp làm bằng tre-thứ vật liệu truyền thống bản địa có ở khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S của nhà thiết kế trẻ Nguyễn Huỳnh Nam mang cái tên rất dân gian “Gió đánh cành tre”. Nhiều vị giám khảo trong tuần lễ Vietnam Design Week 2021 phải sửng sốt vì ý tưởng thiết kế táo bạo đến khả năng ứng dụng cao của sản phẩm này.

Một bé gái lai Pháp bên quốc kỳ Việt Nam.

Sinh ra bên ngoài lãnh thổ

Việt Nam hiện có 5,3 triệu Việt kiều. Trong đó, một con số không nhỏ trẻ em, những “công dân quốc tế Việt Nam” tương lai mang hồn cốt dân tộc ở bên ngoài lãnh thổ.

Làng đá nhìn từ trên cao.

Dưới làng đá cổ biên cương

Bao bọc chung quanh toàn đá là đá. Ở đây, đá là chất sống, là đôi tay chở che cho những người dân chân chất, hiền hậu. Ai qua đây đều muốn dừng lại để cảm nhận sự thư thái, nhẹ nhàng và gặp gỡ những con người mang tâm hồn của đá.

Hòn Ông Căn là đảo xa nhất ở cụm đảo Hòn Sẹo.

Những chấm đỏ bên bờ sóng

Anh Tịnh một tay giữ thúng, một tay bám chắc vào mỏm đá, giữ thăng bằng cho chúng tôi leo lên Hòn Ông Căn. Nắng miền trung bỏng rát, sóng đập ầm ầm khiến chiếc thúng chỉ chực xoay tròn, nhưng người đàn ông ngoại tứ tuần vẫn đang cười tươi rói: “Hồi làm cái cột mốc kia, tôi chở ghe vật liệu đó. Chở lên chở xuống cả mấy tháng liền”.

Công việc thường ngày bền bỉ và bình dị trên đồng nước quê hương. Ảnh: VĂN MAI

Hoa nở đầu ngọn sóng

41 tuổi, sau hơn 20 năm lặn lội sông nam bể bắc, một ngày, Đỗ Văn Tuyền chợt nhận ra mình vẫn trắng tay. Nhớ lời cha dặn, anh trở về bám đồng biển quê hương lập nghiệp. Sau tám năm đánh vật với mảnh đất đầu sóng ngọn gió, Tuyền đã có một cơ ngơi gọi là tạm ổn.