Dưới làng đá cổ biên cương

Bao bọc chung quanh toàn đá là đá. Ở đây, đá là chất sống, là đôi tay chở che cho những người dân chân chất, hiền hậu. Ai qua đây đều muốn dừng lại để cảm nhận sự thư thái, nhẹ nhàng và gặp gỡ những con người mang tâm hồn của đá.

Làng đá nhìn từ trên cao.
Làng đá nhìn từ trên cao.

1/Làng đá nhỏ, nằm ẩn hiện, thấp thoáng trong làn sương bảng lảng của rừng núi Trùng Khánh, Cao Bằng. Cuộc sống ồn ào chưa len vào đến làng bởi nơi đây thuộc miền biên viễn và chỉ có không gian trầm mặc để núi đá ngự trị. Nhịp sống chầm chậm trôi, hiếm hoi mới thấy có chiếc xe từ trong làng ngược ra. Làng tĩnh lặng với mười mấy nóc nhà, thi thoảng văng vẳng tiếng “ò ọ, lộc cốc, lộc cộc” từ bầy gia súc gặm cỏ quanh đó. Người Tày ở đây gọi bản mình là Gun.

Được những dãy núi đá uy nghi bao bọc, bản Gun lúc sớm và hoàng hôn trở nên thâm u, bí ẩn. Từ phía xa trông lại, bản lọt thỏm trong không gian của đá. Trong bản, đá xếp chồng lên đá, lớp này nằm lên lớp kia vững chãi như một thạch đồ. Đá rải làm đường, đá làm cối xay, bàn ghế, tường rào, đá kè bờ suối, đá chèn bờ ruộng. Đá ôm nhà, ôm người, ôm cây… không thô cứng mà mềm mại, vừa ngăn mưa gió lở đất, vừa tạo nét độc đáo cho cảnh quan. Qua thời gian, những con đường, ngõ nhỏ, bờ rào, cổng đá phủ mờ rêu xanh, ngấm vị phong trần, sương lạnh. Đá cũng là nền tảng để những mái nhà được dựng lên. Với người Tày nơi đây, những hòn đá ấy sống cùng họ qua bao biến cố, quấn quýt, gắn bó với người để rồi mòn nhẵn theo từng bước chân đi.

Dưới làng đá cổ biên cương -0
Cuộc sống bình dị ở làng đá.

Nếp nhà ở bản Gun dù vẫn mang những nét kiến trúc quen thuộc của người vùng cao nhưng từ kết cấu đến chất liệu đều là đá. Tường và bậc nhà làm bằng đá, mái lợp ngói âm dương, cột nhà được tạo nên từ các khối gỗ lim, nghiến đẽo tròn, thẳng đứng. Xếp được những bức tường đã rất khó, nhưng để lên tầng cho ngôi nhà còn khó hơn. Thông thường, để dựng được một ngôi nhà bằng đá, người dân phải mất vài năm, từ lúc chuẩn bị nguyên liệu cho tới lúc hoàn thành. Đó là lý do những ngôi nhà ở đây không chỉ để ở mà trở thành một công trình nghệ thuật, là điểm hấp dẫn khách tham quan.

Khuổi Ky là tên được đặt theo con suối chảy qua trước làng. Trải qua thời gian và lịch sử, đến nay vẫn còn 14 ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn bốn trăm năm. Người bản địa không phải vô tình dùng đá như một thứ vật liệu thay thế mà cao hơn là biến chúng thành một công trình nghệ thuật. Họ sắp xếp, biến đá thành tấm khiên vững chắc bảo vệ cuộc sống, sức khỏe của dân làng. Có một điều hiện hữu, người dân trong làng Khuổi Ky rất khỏe mạnh, ít đau yếu, hầu như không mắc chứng bệnh nan y và tuổi thọ rất cao.

Bà Mơ, năm nay ngoài 80 tuổi, tóc đã bạc nhưng đôi mắt vẫn sáng. Bà không nói được nhiều tiếng Kinh, nhưng thấy khách du lịch vẫn đon đả mời vào nhà chơi. Bà chưa bao giờ rời khỏi bản, từ khi sinh ra đến khi lấy chồng, sinh con. Mọi sinh hoạt gần như đều nằm trọn trong thung lũng này. Bà bảo, ngày trước nhà nào cũng có một cối xay bằng đá, dùng để xát gạo, xay ngô. Sau khi xát xong thì cho vào cối giã, ngay cả chày cũng làm bằng đá nên rất nặng. Ngày nay, có máy nên không ai còn dùng những thứ đó nữa. Cối xay, cối giã trở thành bàn trà uống nước.

2/Tôi đến bản Gun vào mùa gặt, nắng trải dài trên những bông vàng nặng trĩu. Vậy mà quãng thời gian cách đây không xa, Khuổi Ky vẫn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ngày nay, bản đã có một diện mạo mới. Người Tày nơi đây đã biến ước mơ vượt nghèo hiển hiện qua những cánh đồng trên khắp các triền đồi, những ngôi nhà khang trang trong khu du lịch mới. Trẻ con được đến trường, biết và yêu hơn bản làng mình. Điện, đường, trường, trạm… cũng đã có. Nhiều nhà khá giả nhờ phát triển du lịch cộng đồng.

Hiện nay, ở làng Khuổi Ky có bảy hộ dân kinh doanh homestay với nhiều dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ. Chị Lý Thị Điệp, chủ homestay Yến Nhi chia sẻ, ngôi nhà sàn đá của chị mới được xây dựng, dù không phải nhà cổ nhưng vẫn cố gắng giữ những nét mộc mạc xưa cũ. Đầu năm 2020, vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà cửa, nâng cấp phòng và mua sắm thêm vật dụng để kinh doanh dịch vụ lưu trú. Theo chị Điệp, khách du lịch, nhất là khách quốc tế rất hào hứng khi được trải nghiệm và tìm hiểu nét văn hóa truyền thống của người Tày. Dẫu vậy, sau hai năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch vụ lưu trú tạm đóng, những hộ kinh doanh homestay gặp nhiều khó khăn nhưng ai cũng tin ngày mai khách sẽ quay trở lại.

Mang niềm lạc quan của chị Điệp rời Khuổi Ky trong buổi chiều tà, tôi chợt nhớ câu thơ “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói…” nhà thơ Y Phương từng viết, dường như rất hợp với nơi đây, vùng sơn cước bình yên của những con người đã khắc nên hồn cốt của làng đá cổ.

Có thể bạn quan tâm

 Vệ tinh NanoDragon made in VietNam được phóng thành công lên quỹ đạo ngày 9/11. Ảnh: Trung tâm cung cấp

Bay theo trái tim Tổ quốc!

Trong kỷ nguyên công nghệ, chủ quyền quốc gia không chỉ là vùng đất, vùng biển hay vùng trời mà còn được khẳng định trên không gian mạng và không gian vũ trụ. Sự kiện NanoDragon-vệ tinh made in Việt Nam được phóng lên quỹ đạo vào sáng ngày 9/11/2021, thể hiện Việt Nam từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh. TS Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ với Thời Nay.

Sản phẩm TOPCOCO tham gia các hoạt động kích cầu.

OCOP xuất ngoại

Nhiều năm nỗ lực, chị Mai Thị Ý Nhi (1980) đã tạo ra được dòng sản phẩm bánh dừa nướng đạt OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng, vừa khẳng định giá trị sản phẩm, vừa đưa bánh dừa thương hiệu TOPCOCO xuất khẩu qua thị trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản.

Câu lạc bộ mỹ thuật nhí Trường tiểu học Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: FANPAGE cổ đô

"Họa "bức đồng quê

Trên tấm áp-phích dựng đầu “làng họa sĩ”-thôn Cổ Đô (xã Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội), họa sĩ Đỗ Sự đã thể hiện ba nghề truyền thống của làng là canh cửi, làm bún và vẽ tranh. Chiều cuối năm, bên ấm trà mạn, lần theo mong muốn tái hiện quang cảnh làng quê trước đây, nối giữa quá khứ và hiện tại, bức họa đồng quê dần hiện ra...

Nhà thiết kế trẻ Nguyễn Huỳnh Nam và chiếc quạt tre do anh thiết kế.

Gió mới từ tre Việt

Chiếc quạt công nghiệp làm bằng tre-thứ vật liệu truyền thống bản địa có ở khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S của nhà thiết kế trẻ Nguyễn Huỳnh Nam mang cái tên rất dân gian “Gió đánh cành tre”. Nhiều vị giám khảo trong tuần lễ Vietnam Design Week 2021 phải sửng sốt vì ý tưởng thiết kế táo bạo đến khả năng ứng dụng cao của sản phẩm này.

Một bé gái lai Pháp bên quốc kỳ Việt Nam.

Sinh ra bên ngoài lãnh thổ

Việt Nam hiện có 5,3 triệu Việt kiều. Trong đó, một con số không nhỏ trẻ em, những “công dân quốc tế Việt Nam” tương lai mang hồn cốt dân tộc ở bên ngoài lãnh thổ.

Hòn Ông Căn là đảo xa nhất ở cụm đảo Hòn Sẹo.

Những chấm đỏ bên bờ sóng

Anh Tịnh một tay giữ thúng, một tay bám chắc vào mỏm đá, giữ thăng bằng cho chúng tôi leo lên Hòn Ông Căn. Nắng miền trung bỏng rát, sóng đập ầm ầm khiến chiếc thúng chỉ chực xoay tròn, nhưng người đàn ông ngoại tứ tuần vẫn đang cười tươi rói: “Hồi làm cái cột mốc kia, tôi chở ghe vật liệu đó. Chở lên chở xuống cả mấy tháng liền”.

Sen ngự giữa lòng danh thắng

Sen ngự giữa lòng danh thắng

Tưởng đã tuyệt chủng sau hàng chục năm vắng bóng, sen trắng nay lại tỏa hương trước sự ngỡ ngàng của du khách và người dân xứ Huế. “May quá, danh thơm sen “ngự” đã hồi sinh!”, nhiều cao niên thốt lên mừng rỡ bởi rất lâu rồi mới thấy lại những bông sen trắng muốt nở giữa lòng hồ Tịnh Tâm.

Công việc thường ngày bền bỉ và bình dị trên đồng nước quê hương. Ảnh: VĂN MAI

Hoa nở đầu ngọn sóng

41 tuổi, sau hơn 20 năm lặn lội sông nam bể bắc, một ngày, Đỗ Văn Tuyền chợt nhận ra mình vẫn trắng tay. Nhớ lời cha dặn, anh trở về bám đồng biển quê hương lập nghiệp. Sau tám năm đánh vật với mảnh đất đầu sóng ngọn gió, Tuyền đã có một cơ ngơi gọi là tạm ổn.