Nông sản Sơn La rộng cửa ra thế giới

Tháng 10 vừa qua, Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, doanh nghiệp…

Những đồi cà-phê ở Sơn La.
Những đồi cà-phê ở Sơn La.

Khoảng 200 sản phẩm OCOP của bà con các dân tộc Sơn La được công nhận, trưng bày tại Hội chợ, như minh chứng cho sự chuyển hướng đầu tư đúng đắn của tỉnh và tham gia tích cực của nhân dân trong phát triển các sản phẩm nông sản hợp thổ nhưỡng, khí hậu, tập quán của vùng Tây Bắc.

Du khách đến Sơn La thường tìm sản vật đặc trưng của địa phương mang về làm quà và cà-phê thường được lựa chọn. Hạt giống cà-phê đã có mặt tại Sơn La đúng 80 năm trước (năm 1945). Với 20 nghìn ha đất canh tác, mỗi năm cho 400 nghìn tấn quả tươi, Sơn La trở thành địa phương có sản lượng cà-phê dẫn đầu miền bắc. Tuy nhiên vài năm gần đây, cà-phê Sơn La mới được biết đến nhiều, và trở thành mặt hàng được ưa chuộng. Đây chính là kết quả của quá trình đầu tư làm thương hiệu nghiêm ngắn, chuyên nghiệp, từ việc sớm đề nghị và được Bộ Khoa học-Công nghệ trao chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho các mặt hàng: cà-phê nhân, cà-phê hạt rang, cà-phê bột… đến việc thành lập Hội cà-phê Sơn La nhằm tập hợp, kết nối từ người trồng trọt, rồi chế biến và làm thương mại, cốt đưa được ly cà-phê thơm ngon nhất, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhất tới người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội cà-phê Sơn La Vương Văn Hải nhấn mạnh: Hội đã cùng các thành viên đầu tư thương hiệu cà-phê đặc sản, sạch, xanh bắt đầu chăm sóc từ đất, giống, quá trình canh tác, thu hoạch, đưa vào nhà máy và xuất xưởng. Tất cả quá trình đều bảo đảm các quy định, quy chuẩn khắt khe nhất đã được ban hành.

Không chỉ chú trọng chất lượng nông sản, Sơn La đã có chiến lược tiếp thị sản phẩm theo hướng đủ điều kiện vươn ra thị trường quốc tế. Tỉnh có nhiều sản phẩm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bằng bảo hộ thương hiệu: Chè shan tuyết, chè Ô long Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu, nhãn sông Mã, nếp tan Mường Và, khoai sọ Thuận Châu, mật ong Sơn La, cam Phù Yên, na Mai Sơn… Những “món ngon vật lạ” này khi đã chính danh được công nhận chỉ dẫn địa lý hoặc địa danh khi thâm nhập thị trường đã thuận lợi hơn, được người tiêu dùng đón nhận trong tâm thế tin tưởng hơn. Từ những bước đi bài bản, nông sản Sơn La rộng cửa xuất khẩu, thậm chí có những mặt hàng được bảo hộ tại thị trường nước ngoài như chè shan tuyết ở Thái Lan hay nhãn Sơn La, xoài Sơn La tại Trung Quốc…

Người tiêu dùng ngày càng khó tính, thị trường xuất khẩu của hàng hóa nông sản cũng ngày càng đòi hỏi cao, nông sản Sơn La đã di những bước căn cơ nhất để làm thương hiệu, chăm sóc thương hiệu, làm sáng tỏ nguồn gốc xuất xứ của từng sản phẩm, cùng với chất lượng đặc trưng riêng của sản phẩm, chè, cà-phê, hoa quả, mật ong, trâu gác bếp… đều đã tỏa đi khắp mọi miền đất nước, tới cả các quốc gia phát triển.

Là vùng nông sản hàng đầu miền bắc cả về diện tích lẫn sản lượng và quan trọng hơn cả là chất lượng, sự đặc trưng của sản vật, Sơn La nhiều năm qua đã nắm bắt lợi thế, tạo đủ điều kiện để người dân cùng tham gia phát huy các thế mạnh mà thiên nhiên ưu đãi.

Có thể bạn quan tâm

Ngày càng nhiều thanh thiếu nhi tham gia chơi cờ vua tại Cao Bằng. Ảnh: Cờ vua CB

Lan tỏa từ sân chơi trí tuệ

Vùng biên cương giữa núi non hùng vĩ Cao Bằng không chỉ giàu cảnh sắc và văn hóa, mà còn đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ cờ vua Việt Nam. Những năm gần đây, phong trào cờ vua tại tỉnh này phát triển mạnh mẽ, với lực lượng kỳ thủ trẻ ngày càng đông, thành tích thi đấu ngày càng ấn tượng.