Những giá trị thẩm mỹ vượt thời gian

Cho đến nay, những bức tranh vẽ mèo đặc sắc nhất trong mỹ thuật Việt Nam vẫn là của Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm. Trải theo thời gian, sức hút của những sáng tạo ấy càng trở nên thấm đượm, giúp ta thấy rõ hơn giá trị của chúng.
Bức tranh sơn mài Mèo của họa sĩ Nguyễn Sáng, vẽ năm 1983, thuộc một bộ sưu tập tư nhân tại TP Hồ Chí Minh.
Bức tranh sơn mài Mèo của họa sĩ Nguyễn Sáng, vẽ năm 1983, thuộc một bộ sưu tập tư nhân tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi hòa bình lập lại, họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm (1922-2016) đã có nhiều năm tháng đi ghi chép thực tế dọc theo tuyến đường sắt gần biên giới phía bắc và rồi hầu khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Ông bị thu hút bởi chạm khắc đình làng vì rất nhiều nguyên do.

Trong một cuốn phim tư liệu do họa sĩ người Mỹ David Thomas thực hiện từ 30 năm trước, Nguyễn Tư Nghiêm đã kể lại khung cảnh gặp được bức chạm mèo ngậm cá trên vì kèo một ngôi đình làng ở Bình Lục (Đông Triều, Quảng Ninh): Trời nóng quá, ông ghé chân nghỉ ở đó và trong lúc thư thái hưởng vẻ mát rượi nhờ kiến trúc và khung cảnh ngôi đình, ông mới có tâm trạng nhìn ngắm chung quanh để rồi bị bất ngờ trước bức chạm khắc ấy; ông thấy nó không khác là bao (“na ná” là từ mà ông sử dụng-PV) nếu so những bức tranh của Picasso mà ông từng được xem dù chỉ qua ảnh, nhưng vẫn nguyên vẻ dung dị, mộc mạc, gần gũi vô cùng.

Ông hào hứng ghi chép lại cẩn thận rồi về vẽ luôn lên sơn mài, sơn dầu, đĩa gốm, tranh giấy... Vẽ đi vẽ lại, đến độ có người hỏi ông vì sao, ông lại kể đầu đuôi câu chuyện, rồi bảo, ông chỉ thêm bớt một chút thôi, còn lại tạo hình gần như nguyên vẹn là “của các cụ”...

Có thể, đó là một diễn giải khiêm tốn của người tài nhưng chính câu chuyện cũng đã phần nào kiến giải nguyên do Nguyễn Tư Nghiêm bị thu hút bởi những vẻ đẹp tạo hình vượt thời gian của người Việt xưa... Không chỉ là mèo, các con giáp khác, chủ đề điệu múa cổ hay hình tượng Gióng trong tranh của Nguyễn Tư Nghiêm cũng được khởi nguồn và nối dài cơn hào hứng sáng tác từ chạm khắc đình làng. Ở đó có sự thuần khiết của mong ước về cuộc sống tươi đẹp, về sự tự do vui sống của người Việt xưa, nay...

Khác với khởi nguồn tranh mèo và con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng (1923-1988) vẽ mèo bắt đầu từ tình bạn giữa ông với con vật này. Nuôi mèo, quan sát mèo, suy ngẫm về tính cách của mèo... Nguyễn Sáng đã dường như mượn hình ảnh mèo để thể hiện nhân sinh quan và trong đó có cả lồng ghép viễn ảnh đời sống cá nhân của ông. Ông thường vẽ mèo theo đôi, hoặc gia đình.

Đôi mèo trên bức sơn mài vẽ năm 1983 này là một thí dụ khá điển hình. Tạo hình hai con mèo choán gần hết bề mặt bức tranh nhưng vẫn còn những khoảng thở của sơn son đầm ấm trên nền vóc đen. Đen cũng là mầu chủ đạo của hai “nhân vật chính”, mảng khối chắc khỏe, tràn đầy sinh lực. Bố cục ngược-xuôi của thế dáng, từ cái đuôi đến ánh nhìn, vừa tạo cân bằng mà vẫn rất sống động do sự thể hiện tài tình tương tác của hai “nhân vật”.

Điểm xuyết các mảng vàng, trắng, chìm nổi trong giữa các lớp và mầu sơn đem tới ánh sáng trên tranh song cũng dường như làm cho các sắc độ đỏ-đen thêm huyền bí. Mầu, hình và bố cục trên tranh mèo của Nguyễn Sáng đều được ông cân nhắc kỹ lưỡng bởi chúng chuyên chở suy cảm chất chứa trong ông về đời mình, đời người...

Mỗi người một vẻ nhưng những bức tranh mèo đặc sắc của các bậc danh họa của mỹ thuật Việt Nam đã minh chứng, rằng giá trị của hội họa không nằm ở sự thức thời mà chính là ở quan niệm thẩm mỹ và phong cách sáng tạo; ở nỗi đồng cảm và sự trân trọng của người nghệ sĩ với nhân vật và với cội nguồn cảm hứng sáng tạo của mình.

Có thể bạn quan tâm

Chiều cao trung bình của Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là 1m80. Ảnh: AVC

Nâng cao tầm vóc giống nòi

Chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam 18 tuổi năm 2020 đạt 168,1cm, tăng 3,7cm sau 10 năm, trong khi của nữ là 156,2cm tăng 2,6cm. Đây là thành tựu kết đọng của những nỗ lực phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, với mục tiêu nâng cao chất lượng sức khỏe nguồn nhân lực, giống nòi, cũng như khả năng hội nhập và vị thế quốc tế.
Nguyễn Thanh Tùng thực hiện bài thi nghề phay CNC tại Đức.

Hoa tay người thợ

Hai tấm huy chương bạc giành được tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 (tháng 10/2022) là thành tích tốt nhất mà các thí sinh Việt Nam từng đạt được qua tám lần tham dự.
Minh họa của họa sĩ Đào Hải Phong.

Nhà có khách

Mi băn khoăn, cảm giác có ánh mắt nhìn mình trong khu vườn vào buổi sáng hai mươi tám Tết. Cánh cổng sắt khóa chắc chắn.
Định vị Hệ giá trị con người Việt Nam trong hội nhập

Định vị Hệ giá trị con người Việt Nam trong hội nhập

Con người Việt Nam đã làm nên lịch sử nghìn năm kiên cường, bền bỉ và chính lịch sử đó đã tạo nên đặc trưng con người Việt Nam, cả mặt mạnh và cả những hạn chế. Hai nhân tố đó đang ẩn sâu trong hiện tại qua một tiến trình tiếp nhận, chọn lọc phức tạp và đang biến đổi.
Không gian triển lãm Phiêu diêu trưng bày tác phẩm của một số thành viên trong nhóm Tiền vệ.

Những thử nghiệm của thư pháp Việt

Tết đến, xuân về là khi mỗi người thường nhìn lại quá khứ, nhìn về truyền thống văn hóa dân tộc. Người ta sẽ còn nặng lòng với những ông đồ bên “mực tàu giấy đỏ” như trong bài thơ của cụ Vũ Đình Liên hôm nào. Người ta vẫn trân trọng những bức thư pháp theo “khuôn vàng thước ngọc”. Và những sáng tạo ấy, là chìa khóa để có thể bước chân ra thế giới.
Bệ phóng cho tình yêu và tinh thần võ đạo

Bệ phóng cho tình yêu và tinh thần võ đạo

Không chỉ thu hút sự quan tâm của người hâm mộ, Giải MMA chuyên nghiệp Lion Championship 2022 lần đầu được tổ chức đã ghi dấu bước tiến mới của bộ môn võ thuật này ở Việt Nam, và gợi mở hướng đi mới nhằm nâng tầm các võ sĩ nước nhà.
Khi thành công là không dừng lại

Khi thành công là không dừng lại

“Tấm Huy chương vàng U18 nội dung cờ tiêu chuẩn của Nguyễn Thiên Ngân (trong ảnh) tại Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 là thành tích đáng tự hào, bởi đây là danh hiệu rất khó để đạt được”, Tổng Thư ký Liên đoàn cờ Việt Nam Nguyễn Thị Anh Thư nhận định.
Khám phá Hà Nội, điểm đến hàng đầu được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA). Ảnh: Hồ Hạ

Điểm đến của du lịch quốc tế trong năm mới

Nỗ lực vực dậy sau khi bị đại dịch Covid-19 trả về vạch xuất phát, du lịch Việt Nam đã thắp lên ngọn lửa hy vọng mới cho sự trở lại “lợi hại” hơn, xứng tầm là điểm đến hấp dẫn của du lịch toàn cầu trong năm mới Quý Mão.
Người Cơ Ho trên cao nguyên Djiring.

Đi qua miền mơ tưởng Tây Nguyên

Chiều cuối năm, vùng biên giới Bờ Y mưa như trút nước. Núi rừng sẫm một màu ướt sũng và cái lạnh tê tái, cơn gió lạnh nơi này cũng có gì khang khác như sắc màu riêng của miền biên ải.
Họa sĩ Phạm Luận trong xưởng vẽ của mình.Ảnh: Trần Hải

Phạm Luận,người vượt qua những thách thức

Những thách thức ấy không ai bắt họa sĩ Phạm Luận phải tự đặt ra. Bởi với một người đã từng có gần 50 năm cầm cọ, đã gặt hái không ít thành công cả ở trong nước và ngoài nước thì khi sắp chạm ngưỡng 70 xuân, cũng chẳng có gì còn là áp lực.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ sáu- HANIF 2022 là một điểm nhấn quan trọng của ngành điện ảnh trong năm qua. Trong ảnh: Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình khai mạc Liên hoan. Ảnh: Khiếu Minh

Tín hiệu vui của điện ảnh

Luật Điện ảnh năm 2022 được thông qua với nhiều điểm mới; một số phim đạt doanh thu trăm tỷ đồng, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ sáu mang lại không khí sôi nổi, hào hứng cho giới làm nghề và công chúng...
Con đường mới để giới thiệu đất nước

Con đường mới để giới thiệu đất nước

Có một sự thật thú vị và đáng tự hào: Free Fire, Meta Squad, Hoa,… và nhiều cái tên nổi tiếng khác nữa, đều là những tựa game được sản xuất tại Việt Nam, bởi người Việt Nam. Những năm trở lại đây, ngày càng có nhiều start-up trẻ tạo ra các tựa game mới lạ, không chỉ chú trọng vào đồ họa bắt mắt, mà còn lồng ghép nhiều yếu tố mang bản sắc văn hóa Việt.
Đầu tư mạnh mẽ cho văn hóa giúp lan tỏa những giá trị tích cực.Ảnh: Nguyễn Đăng

Từ văn hóa và bằng văn hóa

Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 là một dấu mốc đặc biệt đối với sự phát triển văn hóa Việt Nam. Điều này không chỉ nằm ở dấu ấn để kỷ niệm 75 năm Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 1946 với thông điệp truyền cảm hứng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, mà còn ở tinh thần quan trọng của hội nghị trong việc chấn hưng văn hóa dân tộc.
Các giá trị truyền thống tốt đẹp là bệ đỡ cho hệ giá trị con người Việt Nam mới.Ảnh: Thanh Giang

Định vị Hệ giá trị con người Việt Nam trong hội nhập

Con người Việt Nam đã làm nên lịch sử nghìn năm kiên cường, bền bỉ và chính lịch sử đó đã tạo nên đặc trưng con người Việt Nam, cả mặt mạnh và cả những hạn chế. Hai nhân tố đó đang ẩn sâu trong hiện tại qua một tiến trình tiếp nhận, chọn lọc phức tạp và đang biến đổi.