Điểm đến của du lịch quốc tế trong năm mới

Nỗ lực vực dậy sau khi bị đại dịch Covid-19 trả về vạch xuất phát, du lịch Việt Nam đã thắp lên ngọn lửa hy vọng mới cho sự trở lại “lợi hại” hơn, xứng tầm là điểm đến hấp dẫn của du lịch toàn cầu trong năm mới Quý Mão.
Khám phá Hà Nội, điểm đến hàng đầu được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA). Ảnh: Hồ Hạ
Khám phá Hà Nội, điểm đến hàng đầu được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA). Ảnh: Hồ Hạ

Những “cơn mưa” giải thưởng quốc tế

Nếu so với lượng khách quốc tế đạt mức kỷ lục trước đại dịch, hoặc so sự bùng nổ của thị trường khách nội địa những tháng qua thì rõ ràng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 chưa được như kỳ vọng. Song sự ấm dần lên của thị trường khách quốc tế qua từng ngày đang mang đến nhiều kỳ vọng. Đặc biệt, thông tin từ dữ liệu Google Destination Insights về sự tăng lên liên tục lượng tìm kiếm quốc tế đối với du lịch Việt Nam những tháng gần đây (tháng 10/2022 tăng hơn 20% so tháng 9/2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3/2022 - thời điểm Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch hoàn toàn) là dấu hiệu tích cực cho thấy triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ lượng khách quốc tế.

Những tháng cuối năm 2022, du lịch Việt Nam liên tiếp đón nhận tin vui khi được gọi tên ở hàng loạt hạng mục quan trọng tại Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2022, một sân chơi uy tín được ví như “Giải Oscar của ngành du lịch thế giới”. Cùng với giải thưởng cấp quốc gia “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, còn có bốn địa phương, khu, điểm du lịch là Hà Nội, Phú Quốc, Tam Đảo, Mộc Châu được vinh danh điểm đến hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó là 11 vị trí quán quân thế giới được trao cho các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng hàng không, lữ hành của Việt Nam.

Trước đó, tại WTA khu vực châu Á-châu Đại Dương 2022, Việt Nam cũng đã ghi dấu với gần 50 giải thưởng, trong đó có nhiều hạng mục danh giá như: “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”… “Cơn mưa” giải thưởng đến với du lịch nước nhà trong bối cảnh khó khăn chung của du lịch toàn cầu đã tiếp tục khẳng định giá trị, sức hút của du lịch Việt Nam, góp phần nâng tầm vị thế, thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu, sự tôn vinh này là động lực cho những người làm du lịch, nhưng cũng đặt ra trọng trách làm thế nào để giữ vững và phát huy được giá trị của các giải thưởng. Trước hết, đây là cơ hội tốt để đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về một Việt Nam tươi đẹp, an toàn, thân thiện, mến khách, đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, đón đầu dòng khách quốc tế được dự báo sẽ tăng mạnh thời gian tới, thì bên cạnh việc tích cực tổ chức, tham gia xúc tiến, quảng bá trực tiếp tại các sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế lớn, cần đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam và các giải thưởng qua nền tảng số gắn liền thông điệp “Live fully in Việt Nam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) mà ngành du lịch tập trung quảng bá thời gian qua, nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và khả năng tiếp cận thông tin của đông đảo du khách toàn cầu.

Các đoàn nghệ thuật từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã góp mặt tại Festival Huế. Ảnh: Công Hậu

Các đoàn nghệ thuật từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã góp mặt tại Festival Huế. Ảnh: Công Hậu

Sẵn sàng đón những luồng khách lớn

Là một trong những quốc gia Đông Nam Á mở cửa du lịch đầu tiên sau đại dịch, Việt Nam đã nhanh chóng có những bước đi chủ động, nhằm khơi thông thị trường khách. Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Vietfoot Travel nhận định: “Ở thời điểm hiện tại, mọi thành phần tham gia chuỗi cung ứng du lịch tại Việt Nam nhìn chung đều đã sẵn sàng cả về tâm thế và nguồn lực để phục vụ du khách quốc tế, kể cả dòng khách cao cấp.

Với sự phát triển mạnh của phân khúc 5 sao, sự đa dạng về bản sắc văn hóa, các loại hình du lịch…, tôi nhận thấy điều kiện, tiềm năng du lịch của Việt Nam hiện nay không thua kém bất kỳ một quốc gia nào trong khu vực. Các địa phương, doanh nghiệp đều đang kỳ vọng vào sự bứt phá của du lịch trong năm tới. Vấn đề còn lại chủ yếu là đẩy mạnh kích cầu, truyền thông”. Theo ông Nghĩa, Việt Nam cũng nên có chính sách thu hút người có sức ảnh hưởng (KOL) đến từ các thị trường trọng điểm để tranh thủ sức ảnh hưởng của họ quảng bá cho du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, cần mở rộng cửa đón khách thông qua xây dựng chính sách thông thoáng, cởi mở hơn về visa.

Tổng cục Du lịch xác định, cùng với đẩy mạnh khai thác các thị trường đã có kết nối tốt về hàng không, cần chuyển hướng khai thác những thị trường mới, có khả năng tăng trưởng cao như Ấn Ðộ, Mỹ, Trung Ðông…

Tổng Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhìn nhận, thời gian tới, khi các quốc gia cùng mở cửa đón khách, cạnh tranh điểm đến sẽ trở thành thách thức lớn nhất. Các yếu tố như tâm lý e ngại sau dịch bệnh, xung đột, suy giảm kinh tế… cũng có thể làm giảm nhu cầu du lịch, khiến mức độ cạnh tranh để hút khách quốc tế khốc liệt hơn. Sau đại dịch, yếu tố “bền vững” của du lịch đang được du khách coi trọng. Quan điểm “bền vững” không chỉ dừng ở chú trọng phát triển cân bằng, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch mà còn là ứng phó nhanh, linh hoạt với khủng hoảng.

Để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch sẽ cùng các địa phương xây dựng, phát triển sản phẩm theo hướng mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc sắc để tạo dấu ấn cho các điểm đến. Về định hướng sản phẩm, bên cạnh tập trung làm mới các dòng sản phẩm chủ đạo như du lịch biển, du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa, du lịch thành phố…, ngành du lịch khuyến khích phát triển những sản phẩm bổ trợ để tăng sức hấp dẫn như du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE, du lịch golf… trên cơ sở thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương, vùng miền trong cả nước, từ đó tận dụng, phát huy lợi thế mỗi bên.

Nhìn vào cơ cấu khách quốc tế đến nước ta thời gian gần đây, bên cạnh những thị trường gần đang tăng trưởng khá tốt như Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines…, khách đến từ Ấn Độ, Trung Á, Bắc Âu… cũng đã tấp nập hơn, hứa hẹn trở thành những thị trường mới đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam. Theo các hãng lữ hành, thị trường quốc tế đang sôi động hơn hẳn với xu hướng gia tăng của dòng khách lẻ, trẻ tuổi, đi du lịch tự túc thông qua đặt mua các dịch vụ trực tuyến.

Ông Phạm Duy Nghĩa cho biết, Vietfoot Travel vừa thống nhất được hợp đồng với đoàn vài trăm khách chủ yếu đến từ Anh, Mỹ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Mông Cổ… sẽ tới Việt Nam trong quý II/2023. Công ty đang nỗ lực tiếp cận, đa dạng hóa nhiều nguồn khách để chuẩn bị cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm tới. Đại diện Saigontourist cũng chia sẻ, lượng khách công ty đón được từ thị trường châu Âu đang khá đều và ổn định. Đặc biệt, du lịch tàu biển là sản phẩm được công ty đặt nhiều kỳ vọng và chú trọng khai thác để thu hút dòng khách có chi tiêu cao. Hãng lữ hành này đang sẵn sàng đón các du thuyền quốc tế lớn sẽ đến Việt Nam nhộn nhịp hơn trong năm mới.

Nổi lên là một trong những điểm đến có tốc độ phục hồi khách quốc tế nhanh nhất cả nước, Đà Nẵng đã hoàn thành vượt xa chỉ tiêu năm, đóng góp đáng kể vào lượng khách quốc tế cả nước. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, Đà Nẵng đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ vượt năm 2019 về lượng khách nội địa và đón khoảng 2,3-2,5 triệu khách quốc tế dựa trên năm trụ cột sản phẩm: nghỉ dưỡng biển gắn với bất động sản cao cấp; du lịch văn hóa lịch sử gắn với các di sản; du lịch MICE; du lịch đô thị; du lịch sinh thái xanh.

“Nếu mọi việc diễn ra như dự tính, trong năm tới, Đà Nẵng và một số điểm đến của Việt Nam sẽ phục hồi được khoảng 70-80% về lượng khách quốc tế so trước dịch để tiến tới phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. Các tổ chức du lịch thế giới dự báo đến năm 2025 thị trường du lịch toàn cầu mới sôi động trở lại như trước đại dịch. Điều này có nghĩa, nếu quyết tâm và thuận lợi, du lịch Việt Nam sẽ cán đích trước một năm so với du lịch thế giới” - ông Cao Trí Dũng nhận định.

Những tháng qua, Việt Nam liên tục nằm trong top các điểm đến có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Tất cả đang tạo đà, hứa hẹn cho những bước đi bứt phá, bội thu của du lịch Việt Nam trên hành trình khẳng định là điểm sáng nổi bật của du lịch toàn cầu trong năm Quý Mão.

Có thể bạn quan tâm

Chiều cao trung bình của Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là 1m80. Ảnh: AVC

Nâng cao tầm vóc giống nòi

Chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam 18 tuổi năm 2020 đạt 168,1cm, tăng 3,7cm sau 10 năm, trong khi của nữ là 156,2cm tăng 2,6cm. Đây là thành tựu kết đọng của những nỗ lực phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, với mục tiêu nâng cao chất lượng sức khỏe nguồn nhân lực, giống nòi, cũng như khả năng hội nhập và vị thế quốc tế.
Nguyễn Thanh Tùng thực hiện bài thi nghề phay CNC tại Đức.

Hoa tay người thợ

Hai tấm huy chương bạc giành được tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 (tháng 10/2022) là thành tích tốt nhất mà các thí sinh Việt Nam từng đạt được qua tám lần tham dự.
Minh họa của họa sĩ Đào Hải Phong.

Nhà có khách

Mi băn khoăn, cảm giác có ánh mắt nhìn mình trong khu vườn vào buổi sáng hai mươi tám Tết. Cánh cổng sắt khóa chắc chắn.
Định vị Hệ giá trị con người Việt Nam trong hội nhập

Định vị Hệ giá trị con người Việt Nam trong hội nhập

Con người Việt Nam đã làm nên lịch sử nghìn năm kiên cường, bền bỉ và chính lịch sử đó đã tạo nên đặc trưng con người Việt Nam, cả mặt mạnh và cả những hạn chế. Hai nhân tố đó đang ẩn sâu trong hiện tại qua một tiến trình tiếp nhận, chọn lọc phức tạp và đang biến đổi.
Bức tranh sơn mài Mèo của họa sĩ Nguyễn Sáng, vẽ năm 1983, thuộc một bộ sưu tập tư nhân tại TP Hồ Chí Minh.

Những giá trị thẩm mỹ vượt thời gian

Cho đến nay, những bức tranh vẽ mèo đặc sắc nhất trong mỹ thuật Việt Nam vẫn là của Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm. Trải theo thời gian, sức hút của những sáng tạo ấy càng trở nên thấm đượm, giúp ta thấy rõ hơn giá trị của chúng.
Không gian triển lãm Phiêu diêu trưng bày tác phẩm của một số thành viên trong nhóm Tiền vệ.

Những thử nghiệm của thư pháp Việt

Tết đến, xuân về là khi mỗi người thường nhìn lại quá khứ, nhìn về truyền thống văn hóa dân tộc. Người ta sẽ còn nặng lòng với những ông đồ bên “mực tàu giấy đỏ” như trong bài thơ của cụ Vũ Đình Liên hôm nào. Người ta vẫn trân trọng những bức thư pháp theo “khuôn vàng thước ngọc”. Và những sáng tạo ấy, là chìa khóa để có thể bước chân ra thế giới.
Bệ phóng cho tình yêu và tinh thần võ đạo

Bệ phóng cho tình yêu và tinh thần võ đạo

Không chỉ thu hút sự quan tâm của người hâm mộ, Giải MMA chuyên nghiệp Lion Championship 2022 lần đầu được tổ chức đã ghi dấu bước tiến mới của bộ môn võ thuật này ở Việt Nam, và gợi mở hướng đi mới nhằm nâng tầm các võ sĩ nước nhà.
Khi thành công là không dừng lại

Khi thành công là không dừng lại

“Tấm Huy chương vàng U18 nội dung cờ tiêu chuẩn của Nguyễn Thiên Ngân (trong ảnh) tại Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 là thành tích đáng tự hào, bởi đây là danh hiệu rất khó để đạt được”, Tổng Thư ký Liên đoàn cờ Việt Nam Nguyễn Thị Anh Thư nhận định.
Người Cơ Ho trên cao nguyên Djiring.

Đi qua miền mơ tưởng Tây Nguyên

Chiều cuối năm, vùng biên giới Bờ Y mưa như trút nước. Núi rừng sẫm một màu ướt sũng và cái lạnh tê tái, cơn gió lạnh nơi này cũng có gì khang khác như sắc màu riêng của miền biên ải.
Họa sĩ Phạm Luận trong xưởng vẽ của mình.Ảnh: Trần Hải

Phạm Luận,người vượt qua những thách thức

Những thách thức ấy không ai bắt họa sĩ Phạm Luận phải tự đặt ra. Bởi với một người đã từng có gần 50 năm cầm cọ, đã gặt hái không ít thành công cả ở trong nước và ngoài nước thì khi sắp chạm ngưỡng 70 xuân, cũng chẳng có gì còn là áp lực.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ sáu- HANIF 2022 là một điểm nhấn quan trọng của ngành điện ảnh trong năm qua. Trong ảnh: Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình khai mạc Liên hoan. Ảnh: Khiếu Minh

Tín hiệu vui của điện ảnh

Luật Điện ảnh năm 2022 được thông qua với nhiều điểm mới; một số phim đạt doanh thu trăm tỷ đồng, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ sáu mang lại không khí sôi nổi, hào hứng cho giới làm nghề và công chúng...
Con đường mới để giới thiệu đất nước

Con đường mới để giới thiệu đất nước

Có một sự thật thú vị và đáng tự hào: Free Fire, Meta Squad, Hoa,… và nhiều cái tên nổi tiếng khác nữa, đều là những tựa game được sản xuất tại Việt Nam, bởi người Việt Nam. Những năm trở lại đây, ngày càng có nhiều start-up trẻ tạo ra các tựa game mới lạ, không chỉ chú trọng vào đồ họa bắt mắt, mà còn lồng ghép nhiều yếu tố mang bản sắc văn hóa Việt.
Đầu tư mạnh mẽ cho văn hóa giúp lan tỏa những giá trị tích cực.Ảnh: Nguyễn Đăng

Từ văn hóa và bằng văn hóa

Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 là một dấu mốc đặc biệt đối với sự phát triển văn hóa Việt Nam. Điều này không chỉ nằm ở dấu ấn để kỷ niệm 75 năm Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 1946 với thông điệp truyền cảm hứng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, mà còn ở tinh thần quan trọng của hội nghị trong việc chấn hưng văn hóa dân tộc.
Các giá trị truyền thống tốt đẹp là bệ đỡ cho hệ giá trị con người Việt Nam mới.Ảnh: Thanh Giang

Định vị Hệ giá trị con người Việt Nam trong hội nhập

Con người Việt Nam đã làm nên lịch sử nghìn năm kiên cường, bền bỉ và chính lịch sử đó đã tạo nên đặc trưng con người Việt Nam, cả mặt mạnh và cả những hạn chế. Hai nhân tố đó đang ẩn sâu trong hiện tại qua một tiến trình tiếp nhận, chọn lọc phức tạp và đang biến đổi.