Nhận thức lại về... “chuyện lạ”

Chiếc áo dài truyền thống vốn dành cho cả nam lẫn nữ. Nhưng hiện tại có sự nhầm lẫn, đến nỗi, nhiều từ điển quốc tế định danh áo dài Việt Nam là trang phục của nữ giới. Phục hưng áo dài nam là phục hưng một nét văn hóa y phục truyền thống của dân tộc. Song, thế nào là “vừa đủ”?

Thành phố Huế đang thử nghiệm để các cán bộ nam của ngành văn hóa mặc áo dài đi làm vào ngày thứ hai hằng tuần.
Thành phố Huế đang thử nghiệm để các cán bộ nam của ngành văn hóa mặc áo dài đi làm vào ngày thứ hai hằng tuần.

Mặc... nhầm áo

Những lễ hội áo dài để tôn vinh áo dài là một “di sản văn hóa Việt” ngày một nhiều hơn. Ðiển hình trong đó là Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh cách đây chưa lâu. Nhưng ngay khi những người mẫu nam xuất hiện trong trang phục áo dài trên sân khấu, nhiều nhà nghiên cứu, nhà thiết kế đã thấy phiền lòng. Không hiểu tại sao một Lễ hội lớn như thế, nhưng các nhà thiết kế lại để cho người mẫu... mặc nhầm áo kiểu... Ấn Ðộ. Nếu nhìn sơ qua, thì áo dài Việt Nam và Ấn Ðộ có những nét tương đồng nhất định. Nhưng một trong những yếu tố tiên quyết để phân biệt là áo dài truyền thống Việt Nam may tay liền vai; còn áo dài Ấn Ðộ may tay áo rời, ráp lại với thân ở vai.

Trước năm 1945, trong xã hội Việt Nam, áo dài là trang phục phổ biến của cả nam lẫn nữ, không chỉ dịp lễ, Tết, mà cả trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, do những biến động của lịch sử, xã hội, việc nam giới mặc áo dài dần trở thành… chuyện lạ. Và “mặc nhầm” cũng chính bởi sự lãng quên này, do nhiều người, ngay cả người làm văn hóa, nghệ sĩ, trí thức... cũng hiểu chưa đúng về chiếc áo dài truyền thống. Nhà văn, nhà nghiên cứu Hoàng Quốc Hải cho biết: “Ðầu những năm 90 của thế kỷ trước, lần đầu tiên Bộ Văn hóa tổ chức một hội thảo về quốc phục. Khi đó, một lãnh đạo Bộ Văn hóa đã hỏi: Quốc phục Việt Nam là thế nào. Không một ai trả lời được. Tôi rất buồn vì chuyện này và từ đó đau đáu câu chuyện quốc phục. Chúng ta đừng nghĩ đấy là chiếc áo đơn thuần. Ðấy là văn hóa y phục. Văn hóa Việt Nam đang đứng trước những thách thức về bảo tồn. Nếu không có nhận thức đúng thì sẽ còn mai một”. Thực tế, không chỉ có chuyện “mặc nhầm” trong Lễ hội Áo dài vừa qua. Một số nhà ngoại giao, đại sứ khi xuất hiện trong các sự kiện ngoại giao đã mặc áo dài. Tưởng chừng đó là hành động tôn vinh văn hóa truyền thống, nhưng theo nhiều nhà nghiên cứu, cũng có trường hợp mặc chưa đúng, chưa đẹp. Xuất phát từ chính sự “đứt gãy” văn hóa.

Ðúng và đủ

Gần đây, tại Huế, chính quyền thành phố khuyến khích công chức nam ngành văn hóa mặc áo dài trong ngày đầu tuần. Ðặc biệt, một nghệ sĩ tại TP Hồ Chí Minh gây “bão” dư luận khi đề nghị nam sinh nên mặc áo dài truyền thống trong lễ chào cờ đầu tuần. Bên cạnh đó, một số nhóm, câu lạc bộ lại tìm cách “kéo lùi” trở lại kiểu áo dài truyền thống, về với thời kỳ “tiền cách tân” vào những năm 30 của thế kỷ trước, gồm cả áo dài nam lẫn nữ. Quan điểm này cũng gây những dư luận khác nhau, khi áo dài “cổ điển” giúp che đi một số khuyết điểm cơ thể, nhưng lại hầu như không thể giúp tôn vinh những đường nét đẹp của phụ nữ như áo dài hiện đại.

Việc gìn giữ, phát huy giá trị, sử dụng chiếc áo dài là cần thiết, nhưng vấn đề đặt ra là ứng dụng ra sao. Thạc sĩ Nguyễn Kim Hương, giảng viên thiết kế thời trang (Trường đại học Kiến trúc Hà Nội) cho biết: “Cách tân áo dài là một xu hướng để phù hợp với cuộc sống hôm nay; cách tân để có thể mặc trong cả lúc đi làm, đi chơi chứ không chỉ trong sự kiện; cách tân phải bảo đảm được yếu tố cổ truyền, tôn trọng bản sắc cá nhân, tiện lợi. Nhưng làm thế nào để cách tân mà giữ được truyền thống? Tôi cho rằng chúng ta cần truyền thông để mọi người nhận thức rõ điều này. Do đó, nên bắt đầu từ những nhân vật có tiếng nói trong xã hội”.

Nghệ nhân Phạm Văn Tuyền (chủ thương hiệu thời trang Asoẻn Bridal): “Muốn cách tân thì đầu tiên bảo đảm được tiêu chí trang phục, phải hiểu được cốt cách, nguyên lý áo dài ta. Ấn Ðộ, Trung Quốc đều có áo dài. Nét đặc biệt của chúng ta ở đâu? Khi làm việc với các nhà nghiên cứu thì tôi nhận ra, “tiêu chí” chung của áo dài nam, thời điểm trước năm 1930 là: Năm thân, tay chẽn, cổ đứng, cài khuy, vai liền. Thiết kế biến đổi vẫn giữ những nét đó thì sẽ không lo lạc đường. Với điều kiện xã hội hiện nay, mùa hè rất nóng, trang phục phải hợp khí hậu. Cách tân phải chú ý đến yếu tố thuận lợi, thoải mái, trang phục có thể giặt máy, chiếc khăn xếp phải gọn gàng, dễ sử dụng. Tôi cho rằng cần có sự vào cuộc hơn nữa của các nhà thiết kế, các nghệ nhân, các nhà nghiên cứu”.

Bên cạnh vấn đề “mặc đúng”, nhiều nhà nghiên cứu đề cập nên mặc thế nào là “vừa đủ”. Áo dài tôn vinh truyền thống, nhưng cũng không tiện lợi trong sinh hoạt và tốn kém, nhất là áo dài năm thân. Việc phổ cập đại trà rất khó. Trước mắt, nên khuyến khích nam giới mặc áo dài truyền thống trong các dịp kỷ niệm, lễ, Tết. Không cực đoan trong bảo tồn, cực đoan trong phổ cập, cũng không biến tấu quá đà sẽ giúp áo dài nam dần có chỗ đứng, để góp phần khẳng định bản sắc văn hóa Việt.

Có thể bạn quan tâm

Cuốn sách trở thành điểm khởi đầu cho những ý tưởng mới mẻ trong phát triển du lịch sáng tạo. Ảnh: Trần Mạnh Hiệp

Hành trình "Chạm và gợi mở"...

Cầm trên tay, ngắm, nhìn, chầm chậm lật giở từng trang LookBook Quảng Bình Đông Xuân, cuốn sách theo phong cách Travel Lookbook (sách ảnh du lịch) đầu tiên của Việt Nam; dành thời gian tiếp xúc, làm việc với nhóm thực hiện nội dung, nhất là người chịu trách nhiệm chính Mai Trịnh (Trịnh Thị Phương Mai), tôi có thêm góc nhìn về những người trẻ không ngại đầu tư lớn, khao khát sáng tạo, cống hiến và ghi dấu ấn riêng để tạo nên những giá trị nhân văn cho cộng đồng.
Với bác sĩ Nguyễn Đặng Phương Ngọc, tình người trước lằn ranh sinh tử thật cao quý, vậy nên giúp đỡ người khác cũng chính là giúp bản thân mình.

Quyết định không nuối tiếc

Đại dịch đã làm thay đổi suy nghĩ của người thầy thuốc trẻ này và từ đó biến thành những hành động quyết liệt để cứu dân, giảm đi đau thương của cuộc sống, của chính mình. Một năm mới sắp đến, cuộc sống của thầy thuốc Nguyễn Đặng Phương Ngọc vẫn xoay vần quanh hai chữ "chống dịch" và "cứu người".

Tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung song ca cùng ca sĩ Mỹ Linh tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Ngọc Diệp

Người "theo dấu chân Đại tướng"

Đến với triển lãm thơ "Theo dấu chân Đại tướng", mỗi người chắc hẳn có cảm nhận của riêng mình, song những dòng diễn ca này sẽ còn đọng lại: Bác Hồ trao: Tư lệnh toàn quyền/"Tướng quân tại ngoại!" mới làm nên/Chia tay Ðại tướng, Bác Hồ nhắc:"Trận này phải chắc thắng!" - Ðừng quên!

Hương sắc ba miền

Hương sắc ba miền

Nước ta có nhiều chợ truyền thống đặc sắc, trải dài từ bắc vào nam.Có chợ chỉ họp một phiên mỗi năm. Có chợ họp hằng ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng một phiên. Báo Nhân Dân cuối tuầnxin giới thiệu ba chợ nổi tiếng ở ba miền bắc, trung, nam.

Học sinh Trường Mẫu giáo số 10 (Ba Đình - Hà Nội) vui thích tham gia phiên chợ tổ chức tại trường.

Đừng quên bảo tồn

Thời hiện đại mua sắm cái gì cũng tiện, sắm Tết càng tiện. Chẳng cần phải lo xa như trước, ngày tất niên ào qua siêu thị, ở quê thì lên thị trấn một buổi là đầy đủ cả. Chỉ có điều, mỗi ai đi chơi chợ hôm nay cứ thấy tiêng tiếc điều gì đã mất. Trong khi đó, công tác bảo tồn chưa được quan tâm, mà một số ít cá nhân, hay vùng quê muốn bảo tồn chợ cũng không có kinh phí và quy hoạch tổng thể.

Học sinh Trường Mẫu giáo số 10 (Ba Đình - Hà Nội) vui thích tham gia phiên chợ tổ chức tại trường.

Đừng quên bảo tồn

Thời hiện đại mua sắm cái gì cũng tiện, sắm Tết càng tiện. Chẳng cần phải lo xa như trước, ngày tất niên ào qua siêu thị, ở quê thì lên thị trấn một buổi là đầy đủ cả. Chỉ có điều, mỗi ai đi chơi chợ hôm nay cứ thấy tiêng tiếc điều gì đã mất. Trong khi đó, công tác bảo tồn chưa được quan tâm, mà một số ít cá nhân, hay vùng quê muốn bảo tồn chợ cũng không có kinh phí và quy hoạch tổng thể.

Niềm vui được mùa cá.

Ký ức chợ quê biển

Hễ nói đến chợ Việt, đặc biệt một cái chợ miền quê, hay một cái chợ của làng là trong tôi trào dâng cảm xúc xốn xang. Có nhà nghiên cứu xã hội học người Pháp từng nói: "Chợ là một Viện Hàn lâm", quả không ngoa. Chợ Việt cũng là một Viện Hàn lâm sống động trong ký ức của mỗi người con dân Việt, là một kho tàng văn hóa đậm chất vùng miền được hun đúc từ đời này sang đời khác.

Chợ quê - Bột mầu của TRẦN ĐỨC BẢO

Thấm đẫm hồn quê

Cứ có dân là có chợ, ngày xưa thế và hôm nay cũng thế. Chợ là nơi lưu thông hàng hóa của thiên hạ và mở đường giao dịch cho dân, là nơi giao lưu văn hóa, là sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm, bức tranh sinh động thể hiện mức sống cũng như tinh thần của người dân mỗi vùng đất. Cuộc sống đi lên, tốc độ đô thị hóa cùng với những thay đổi về nếp sống, thói quen sinh hoạt phần nào đã làm mai một hồn cốt chợ xưa. Và nếu mỗi vùng đất không tự gìn giữ, thì nhiều ngôi chợ đặc sắc sẽ không còn.

Dinh Cậu ở đảo Phú Quốc.

Long lanh đảo Ngọc

Ðảo Phú Quốc còn gọi là đảo Ngọc - một mỹ danh khẳng định giá trị tuyệt hảo của đảo. Tôi đã đến đảo Ngọc ba lần, lần nào cũng có cảm giác mới lạ, xao xuyến, hết kỳ nghỉ mà cứ dùng dằng chẳng muốn rời xa.
Về bến Lảnh, đền Mây

Về bến Lảnh, đền Mây

Phương ngôn xưa có câu: "Trăm cảnh, nghìn cảnh không bằng bến Lảnh đền Mây" để nói đến sức hấp dẫn của di tích đền Lảnh Giang. Tới đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh quan thơ mộng, hoài niệm về mối tình đẹp giữa Tiên Dung - Chử Ðồng Tử và tham dự nhiều trò chơi dân gian độc đáo.
Ðộc đáo vườn tháp Bổ Ðà Sơn Môn

Ðộc đáo vườn tháp Bổ Ðà Sơn Môn

Nằm cách thành phố Bắc Giang gần 30 km, Bổ Ðà Sơn Môn tọa lạc ở chân núi Thượng Lát (xã Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang). Nơi đây có ngôi chùa Bổ Ðà (còn gọi là chùa Bổ), chùa có tên chữ là Tứ Ân tự, hay Quán Âm tự, là một trong những trung tâm Phật giáo thuộc thiền phái Lâm Tế truyền vào nước ta từ thế kỷ 17.
Ðộc đáo hội kén rể Ðường Yên

Ðộc đáo hội kén rể Ðường Yên

"Kén rể" là một lễ hội độc đáo hiếm có ở làng Ðường Yên (xã Xuân Nộn, Ðông Anh, Hà Nội) nhằm tưởng nhớ và suy tôn bà Lê Hoa, danh tướng của Hai Bà Trưng. Hằng năm, cứ ngày mồng 2-2 âm lịch, dân làng tổ chức lễ hội tại đình làng để mọi người cùng vui hội cộng đồng.
Ðền mẫu Âu Cơ (Hạ Hòa, Phú Thọ).

Nhớ ơn mẹ Âu Cơ

Người dân đất Việt luôn tâm niệm rằng, miếng cơm hôm nay bắt nguồn từ cây lúa ngày xưa mẹ Âu Cơ dạy cày cấy, áo quần mặc cũng từ cây dâu con tằm mẹ dạy trồng. Ðến đền mẫu Âu Cơ (Hạ Hòa, Phú Thọ), một di tích lịch sử văn hóa lâu đời gắn liền với truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, để nhớ về cội nguồn dân tộc, tiếp thêm sức mạnh cho công cuộc dựng nước và giữ nước hôm nay.
Thanh khiết Loa Hồ

Thanh khiết Loa Hồ

Kẻ Giầu từ xa xưa đã sở hữu một cái đầm rộng, vốn là khúc eo của sông Tiêu Tương cẠn dòng "để lộc" cho dân Phù Lưu. Chợ Giầu họp trong làng lớn nhất vùng Kinh Bắc cùng đình, đền, chùa cổ kính và đầm sen tạo nên bản sắc văn hóa làng Phù Lưu (Từ Sơn, Bắc Ninh)- một quần thể phức hợp lồng vào nhau không thể tách rời.
Tưng bừng lễ hội khinh khí cầu quốc tế

Tưng bừng lễ hội khinh khí cầu quốc tế

"Bình Thuận: Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng", câu nói phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên nổi bật của vùng đất ven biển xinh đẹp thơ mộng đã được chọn làm khẩu hiệu (slogan) của Lễ hội khinh khí cầu (KKC) quốc tế Việt Nam lần thứ I - Bình Thuận 2012 vừa được tổ chức với sự tham gia của hơn 60 phi công, chuyên gia KKC đẳng cấp quốc tế đến từ 12 quốc gia trên thế giới.
Một Dải Yếm ngang trời Tây Bắc

Một Dải Yếm ngang trời Tây Bắc

Nếu đi từ Hà Nội theo đường 6, vượt qua đèo dốc rồi lẫn trong gió núi mây ngàn thoắt ẩn thoắt hiện hơn 180 km là đến cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Như một điểm nhấn, một nét phác họa lãng mạn giữa đại ngàn nước non Tây Bắc, thác Dải Yếm (còn gọi thác Bản Vặt) được đồng bào dân tộc xã Mường Sang coi như báu vật của trời ban tặng.
Ðồng chí Trần Xu. (Ảnh do mật thám Pháp chụp - lưu tại Cục Hồ sơ nghiệp vụ an ninh).

Hai anh em ruột, hai Bí thư tỉnh ủy

Những ngày tháng tám lịch sử, về xã An Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), chúng tôi được nghe câu chuyện về tấm gương kiên trung của hai anh em ruột Trần Hoặc, Trần Xu. Cả hai đồng chí đều là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trong những năm đầu của thời kỳ thành lập Ðảng.
Ðộc đáo cù lao Giêng

Ðộc đáo cù lao Giêng

Qua bến đò Rạch Sâu, tôi về thăm cù lao Giêng (hay diên, riêng, den, ven..., hay Koh-Teng theo cách gọi của người Khmer), trải dài trên ba xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới (An Giang) một chiều mùa hạ. Giữa bốn bề sông nước, không gian rợp bóng mát của những vườn cây trái trĩu cành và di tích độc đáo, gọi mời. Vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời xứ này thanh bình như muôn đời vẫn thế.
Ðền Sái và hội rước Vua độc đáo

Ðền Sái và hội rước Vua độc đáo

Ðền Sái tọa lạc trên núi Sái, ngọn núi lớn nhất trong bảy ngọn núi thiêng Thất Diệu Sơn, dân gian truyền rằng phong thủy của núi Sái được gọi là "Quy Xà hợp hình". Nơi đây vẫn đang lưu giữ được bản gốc tượng Ðức Huyền Thiên Trấn Vũ, cũng là nơi có lễ hội rước vua quy mô, độc đáo.
Ðộc đáo nhà cổ Bình Thủy

Ðộc đáo nhà cổ Bình Thủy

Nằm ở phía tây nam vàm sông Cần Thơ, nơi có nhiều con rạch lớn nhỏ, nước ngọt phù sa mầu mỡ tươi mát quanh năm, vùng đất Bình Thủy - Long Tuyền (nay thuộc quận Bình Thủy - TP Cần Thơ) có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Trong đó, tiêu biểu là nhà thờ họ Dương (nhà cổ Bình Thủy), đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
"Vua" mở ruộng bậc thang

"Vua" mở ruộng bậc thang

Ðến xã vùng cao Trung Chải, Sa Pa (Lào Cai), hỏi ai là người mở ruộng bậc thang giỏi nhất, người dân ở đây đều nói tới ông Mã A Cháng, nhà ở thôn Móng Sến 2, trên đỉnh núi cao mù sương. Bà con gọi ông với biệt danh đầy khâm phục: "vua" ruộng bậc thang.
Cả đời "say" nhạc ngũ âm

Cả đời "say" nhạc ngũ âm

Cả đời nghệ nhân Danh Thiên, 81 tuổi ở sóc Bà Mai, ấp 8, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) gắn bó với nhạc cụ dân tộc. Ông có thể chơi tất cả các loại nhạc cụ của người Khmer, đặc biệt là khả năng biểu diễn dàn nhạc ngũ âm.
Hộp vàng hình hoa sen dấu ấn đặc trưng văn hóa thời Trần

Hộp vàng hình hoa sen dấu ấn đặc trưng văn hóa thời Trần

Ðây là chiếc hộp vàng quý hiếm vừa được phát hiện tại Ðông Triều, Quảng Ninh vào chiều 21-6-2012. Người phát hiện chiếc hộp là Ðại đức Thích Quảng Hiển, trụ trì chùa Trung Tiết. Quả đồi, nơi phát hiện chiếc hộp vàng hình hoa sen thuộc khu vực suối 1, xã An Sinh, huyện Ðông Triều, nơi đang thi công công trình mở rộng con đường "hành hương tâm linh" từ Trại Lốc lên chùa Ngọa Vân trên dãy núi Yên Tử, nơi Vua Trần Nhân Tông hóa Phật.
Văn bia Ma Nhai.

Áng hùng văn trên vách đá

"Ma nhai kỷ công bi văn" là  một trong những văn bia độc đáo bậc nhất nước ta. Dù đã bảy thế kỷ trôi qua nhưng bài văn khắc trên núi đá năm nào như vẫn còn tươi nét bút.
Ðất lành chung đúc

Ðất lành chung đúc

Ðền Du Yến ở Chí Tiên (Thanh Ba, Phú Thọ) thờ Ngọc Loan công chúa, nữ tướng tài ba giúp Hai Bà Trưng đánh thắng quân xâm lược. Ngôi đền không nguy nga tráng lệ mà giản dị như cổ tích...
Chốn thiền tâm xứ Huế

Chốn thiền tâm xứ Huế

Bất cứ ai đến vãn cảnh chùa Thiên Mụ (Huế) cũng đều cho rằng, người chọn vị trí xây chùa đã rất am hiểu về Phật giáo và kiến trúc đình chùa, phong thủy... Giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, ngôi chùa trầm mặc, uy nghiêm tách biệt thế giới trần tục bên ngoài, tạo cho du khách cảm giác thật ung dung thư thái.
Hải đăng Mũi Ðiện

Hải đăng Mũi Ðiện

Danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Ðiện hôm nay thật khác lạ. Con đường Phước Tân - Bãi Ngà chạy sát biển, ôm gọn dãy núi Ðá Bia hùng vĩ; một bên là núi đá cheo leo, bên kia là mênh mông biển cả - phong cảnh thiên nhiên hoang sơ hiện ra trước mắt đầy sức gọi mời...
Lung linh sắc đỏ

Lung linh sắc đỏ

Khi nói đến thành phố Cảng, thành phố Hoa phượng đỏ, ai cũng đều hiểu rằng đang nhắc đến Hải Phòng, mảnh đất "Hải tần phòng thủ" mặn mòi nắng và gió biển được hình thành từ thời Nữ tướng Lê Chân đánh giặc.