Kinh doanh bằng giá trị nhân bản

Giữa ngày đông giá rét nhất, tôi hẹn gặp một chị khách hàng trong một quán cà-phê góc phố, trong Trung tâm thương mại trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Nhìn quanh không có cái bàn nào trống, trừ một góc sát ngay cửa ra vào. Nhưng cửa mở, làn gió lạnh buốt phả thốc vào trong, khiến chị ấy rùng mình. Tôi hỏi người quản lý đứng sau quầy, liệu tôi có thể đóng cánh cửa ấy lại được không, nhưng bạn ấy không đồng ý, nói rằng nếu đóng thì phải khóa lại, vì sợ gió đập vỡ kính. Ðương nhiên, còn lối đi khác vào quán, qua cửa trung tâm thương mại, nhưng có lẽ bớt một lối đi sẽ gây thiệt hại cho cửa hàng chăng?

Cán bộ, đoàn viên thanh niên Công ty Du lịch Vietravel tặng áo ấm cho học sinh điểm Trường tiểu học Tọt Còn, xã Cao Thượng, huyện Ba Bể (Bắc Kạn).Ảnh: Nguyễn Ðăng
Cán bộ, đoàn viên thanh niên Công ty Du lịch Vietravel tặng áo ấm cho học sinh điểm Trường tiểu học Tọt Còn, xã Cao Thượng, huyện Ba Bể (Bắc Kạn).Ảnh: Nguyễn Ðăng

Ở một nhà hàng khác, bình dân hơn, nơi bàn chúng tôi ngồi có một cái quạt công nghiệp thổi thẳng vào gáy. Tôi nói với bạn phục vụ rằng tôi không chịu được gió thổi trực tiếp vào đầu. Anh ấy lễ mễ bê vào một cái quạt cây, thay vào đó, và đặt một cây quạt nữa cho bàn bên cạnh, không quên xin lỗi họ vì sự bất tiện này.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là những chi tiết quá nhỏ, thường không để ý, nhưng đó là khoảng cách rất lớn giữa các doanh nghiệp lựa chọn lấy trải nghiệm của con người, của khách hàng làm gốc, và những doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình. Các chuyên gia ma-két-tinh gọi đó là chiến lược trải nghiệm nhân bản - human experience, một chuỗi tương tác liên tục để cải thiện cuộc sống con người.

Ðại dịch Covid-19 là một phép thử của tình người, qua đó người ta nhìn thấy khá rõ các doanh nghiệp lựa chọn là một phần trong cộng đồng lớn lao, mà sự tồn tại của số đông thành viên là tiền đề cho sự phát triển bền vững của cá nhân mình. Nhưng tình người, hay là tính nhân văn, chỉ là một phần của khái niệm nhân bản. Một doanh nghiệp thành đạt, lợi nhuận lớn, có thể cho đi rất nhiều, nhưng trong quá trình hoạt động kinh doanh, họ không đếm xỉa đến cảm xúc và lợi ích của khách hàng, của đối tác, thì họ vẫn chỉ là một cỗ máy kiếm tiền mà thôi. Họ chỉ cần một khách hàng mua hàng và trả tiền cho họ, chứ không phải là một mối quan hệ với một con người ở cái nơi trả tiền cho họ (!)

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) Ðỗ Minh Phương nói rằng, họ làm các chương trình trách nhiệm xã hội không chỉ đơn giản là cho cần câu hay con cá, mà quan trọng hơn, đối với Viettel, việc tham gia trực tiếp của từng cán bộ, nhân viên, và truyền cảm hứng cho các tổ chức trong và ngoài tập đoàn cùng tham gia, để họ thật sự thấu hiểu con người, chia sẻ và hành động vì con người mới là quan trọng. Trải nghiệm của con người, dựa trên nỗ lực thấu cảm con người, không phải là một kỷ luật cũng không phải là một bộ công cụ. Ðó là một tư duy, được định hình từ ban lãnh đạo, thống nhất đến từng thành viên thấp nhất trong mỗi tổ chức.

Ông Anthony Stephan, Giám đốc phụ trách khách hàng và ma-két-tinh của Deloitte, có một câu rất hay rằng: "Chúng ta thức dậy mỗi sáng như một con người chứ không phải là một khách hàng, chúng ta thưởng thức vị cà-phê như một con người trong cuộc sống hiện đại mà không bao giờ nghĩ rằng mình là khách hàng tiêu thụ của hãng cà-phê đó. Vậy thì tại sao các thương hiệu chỉ chăm chăm vào phục vụ khách hàng mà không giao tiếp với khách hàng ở mức độ sâu hơn, nhân bản hơn như một con người?".

Human Experience - trải nghiệm nhân bản là trải nghiệm hoàn chỉnh mà một con người có được trong quá trình tương tác với một doanh nghiệp, một thương hiệu, cho dù nó ở trong môi trường vật lý hay môi trường số, là cảm xúc mà con người đó cảm nhận trong suốt hành trình tiếp xúc, làm việc với một tổ chức hay một cá nhân nào đó. Trải nghiệm nhân bản được dẫn dắt bởi chiến lược lấy con người làm trung tâm, là mối quan hệ hình thành nên những cảm xúc thật, điều quan trọng hơn cả những con số thống kê hiệu suất hoạt động khô cứng. Xét cho cùng, phần lớn, hành động mua hàng của con người được thúc đẩy bởi cảm xúc, nhu cầu và mối quan hệ mà họ trải nghiệm với thương hiệu hoặc dịch vụ.

Một số doanh nghiệp ưa thích sự áp đặt các tiêu chuẩn của riêng mình lên khách hàng, dưới một cái vỏ bọc là KPI - chỉ số hiệu suất công việc được áp lên từng bộ phận hoặc nhân sự của họ. Ngay cả khi họ hoàn thành đầy đủ sản phẩm như cam kết trong hợp đồng, thì họ cũng đã đánh mất niềm tin yêu của khách hàng rồi. Ron Kaufman gọi đó là loại dịch vụ trung bình, chỉ làm được điều mà khách hàng mặc định cần phải có, loại dịch vụ mà người ta buộc phải dùng vì không có cái tốt hơn mà thôi (Nâng tầm dịch vụ, 2020).

Trở lại câu chuyện trên đây, có thể tôi vẫn phải mua một ly cà-phê, vẫn phải ngồi nói chuyện hơn một giờ đồng hồ với người khách của tôi trong cái lạnh tê người, vì tôi trót hẹn chị ấy mất rồi. Nhưng cảm xúc của tôi đã bay mất. Trải nghiệm của tôi bị đứt gãy. Sẽ rất lâu nữa, hoặc có thể không bao giờ tôi trở lại quán cà-phê đó.

Có thể bạn quan tâm

Các FTA được ký kết góp phần mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt Nam. Ảnh: Ðức Thụy

Kinh nghiệm thực thi FTA

Bất chấp những biến động về dịch bệnh, địa chính trị, làm "rung chuyển" cả thế giới, năm 2020 vẫn ghi thêm dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.

Rút ngắn thời gian cấp phép thành lập doanh nghiệp giúp thúc đẩy dòng vốn chảy vào sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Thanh Lâm

Vẫn còn khoảng cách

Bên lề một hội thảo về môi trường kinh doanh tại một tỉnh, có doanh nghiệp (DN) than thở với tôi rằng, có lẽ khoảng cách xa nhất ở Việt Nam không phải là khoảng cách từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau mà là khoảng cách giữa… "lời nói đến hành động"!

Nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đã tăng cường xuất khẩu sau khi biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng như thép Hòa Phát, Tôn Ðông Á.

"Tấm khiên" bảo vệ doanh nghiệp

Nếu ví hội nhập như một dòng chảy ra biển lớn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới và ngược lại, giúp hàng hóa nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì phòng vệ thương mại (PVTM) chính là "tấm khiên" được dựng lên để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp (DN) trong nước.

Sản xuất linh kiện động cơ máy bay tại Nhà máy Hanwha Aero Engines (FDI Hàn Quốc) ở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: MINH HÀ

"Khoảng lặng" trước sóng lớn

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc và đại dịch Covid-19 đem đến cho Việt Nam cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi dòng vốn đầu tư toàn cầu có xu hướng dịch chuyển đến nơi trú ẩn an toàn. Ðây cũng là thời điểm nước ta cần quyết liệt thay đổi tư duy và hành động trong việc lựa chọn đối tác và dự án FDI để hướng đến dòng vốn chất lượng cao như định hướng tại Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị. Những yếu tố này khiến thu hút vốn FDI trở thành tâm điểm của "năm cô-vít" 2020 và cả những năm tiếp theo.

Thu hoạch lúa vùng Tứ giác Long Xuyên. Ảnh: Thanh Tùng

Ðưa nông nghiệp trở thành miền đất hứa

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh nhưng mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vẫn ước đạt 2 đến 3% - trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ngành nông nghiệp với những con số ấn tượng cả trong sản xuất và xuất khẩu.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ e-Zone tại Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ảnh: Ðăng Anh

Cơ hội trong bình thường mới

Sau một năm đầy biến động và thử thách, hệ thống ngân hàng bước sang năm 2021 với tâm thế chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới. Khó khăn sẽ vẫn còn, nhưng cơ hội để có những bước phát triển vượt bậc cũng đang mở ra khi môi trường kinh doanh mới được thiết lập kể từ khi có đại dịch.

Màn đối thoại giữa rô-bốt và nhóm tác giả mũ cách ly di động Vihelm chống dịch Covid-19 tại lễ khai mạc diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020. Ảnh: ÐỨC ANH

Ðổi mới sáng tạo để bứt phá

"Chính phủ sẽ xem xét hỗ trợ khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu và có phương án hỗ trợ thiết thực cho thanh niên, cộng đồng khởi nghiệp" là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2020.

Lắp đặt trụ điện gió tại Nhà máy Ðiện gió Trung Nam tại Ninh Thuận do Trung Nam Group đầu tư.

Mở đường cho điện gió

Phát triển năng lượng tái tạo (NLTT), đặc biệt điện gió được xem là giải pháp sống còn góp phần tăng cường nguồn cung cấp điện cho hệ thống, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước. Ðây cũng là chủ trương được Ðảng, Nhà nước khuyến khích phát triển theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.

Phát huy mô hình kinh tế hợp tác xã

Phát huy mô hình kinh tế hợp tác xã

Ngoài vai trò bình ổn thị trường, Saigon Co.op được biết đến thông qua sự nhanh nhạy, chủ động, đi đầu trong công tác hỗ trợ nông dân, tạo đầu ra cho nông sản, nâng cao vị thế hàng Việt, phòng, chống dịch Covid-19... Tiếp nối truyền thống các thời kỳ, Saigon Co.op tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, thể hiện vai trò chủ đạo của kinh tế tập thể trong giai đoạn hội nhập.

Nông dân xã Trí Phải (huyện Thới Bình, Cà Mau) thu hoạch tôm sinh thái trên đồng lúa hữu cơ. Ảnh: Văn Ðời

Hướng mới cho tôm - lúa Cà Mau

Sắc vàng đã tràn về trên khắp những cánh đồng lúa Cà Mau, báo hiệu mùa thu hoạch đến. Niềm vui của nhà nông như được nhân lên khi hạt lúa gieo trồng trên những cánh đồng nhiễm mặn giờ đã được công nhận là sản phẩm sạch, được bao tiêu gần như toàn bộ đầu ra.

Người dân "chiến đấu" với những con hà giúp cây tăng trưởng. Ảnh: GCF

Vị ngọt của rừng

Rừng ngập mặn điệp trùng ôm lấy Ða Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa). Tôm cá sinh sôi, ong rừng cũng về làm mật, người dân làng biển thêm những nụ cười.

Vượt sóng 2020 với những dấu mốc ấn tượng

Vượt sóng 2020 với những dấu mốc ấn tượng

LTS - Năm 2020, với vai trò nòng cốt của hệ thống an sinh xã hội (ASXH), chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy hiệu quả tích cực giúp hàng triệu người dân, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định đời sống do những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, thiên tai bão lũ gây ra. Nhân dịp năm mới Tân Sửu, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam NGUYỄN THẾ MẠNH đã có cuộc trao đổi với Báo Nhân Dân về chủ đề này.

PVN đang đẩy mạnh hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trên biển.

PVN quản trị biến động, phục hồi tăng trưởng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu (có thời điểm giá dầu WTI xuống âm 37,6 USD/thùng), hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên trong năm qua gặp rất nhiều sóng gió. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể những "người đi tìm lửa", PVN đã có một năm thành công với việc "cán đích" sớm các chỉ tiêu quan trọng.

Ðộng lực giúp EVN chuyển đổi số mạnh mẽ

Ðộng lực giúp EVN chuyển đổi số mạnh mẽ

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư Ðảng (khóa XI) ra Nghị quyết số 20 NQ/TW ngày 1-11-2012 về phát triển khoa học và công nghệ (KHCN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HÐH) trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) và hội nhập quốc tế. Ðảng bộ Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) đã cụ thể hóa bằng chương trình hành động thiết thực, với mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp điều kiện thực tế.