Kịch nói bước tiếp trăm năm

Tròn một thế kỷ kể từ khi vào Việt Nam, kịch nói đã xác lập một vị thế vững chắc trong đời sống sinh hoạt, thưởng thức văn học nghệ thuật của người Việt.

Cảnh trong vở kịch Chén thuốc độc.
Cảnh trong vở kịch Chén thuốc độc.

Đầu thế kỷ 21, công nghệ có những bước tiến vượt bậc, kịch nói trong dòng chảy chung của sân khấu, mặc dù vấp phải nhiều rào cản khó khăn, nhưng vẫn đang mạnh dạn đổi mới để phù hợp xu hướng, thời cuộc, cũng như đòi hỏi ngày càng khắt khe của khán giả.

Những gương mặt của hy vọng

Liên hoan Sân khấu kịch nói 2021 diễn ra tại Hải Phòng thời điểm cuối năm, ngay sau một loạt các hoạt động kỷ niệm 100 năm kịch nói, giống như một điểm nhấn để nhìn lại chiều dài lịch sử đã qua của ngành nghệ thuật này. Dù tình hình dịch bệnh căng thẳng, khó khăn chồng chất, nhưng Liên hoan lần này vẫn có tới 20 vở diễn đến từ 14 đơn vị, rất phong phú về đề tài: từ chiến tranh cách mạng đến hiện thực phê phán, từ cổ trang đến tâm lý xã hội, từ kịch truyền thống đến kịch đương đại... Một số đạo diễn đã thể hiện rõ tư duy hiện đại của mình trong xây dựng vở diễn, nhanh chóng bắt kịp đòi hỏi của đời sống.

Nhìn ngược lại những liên hoan được tổ chức định kỳ gần đây, có cơ sở khẳng định đang có một lực lượng nghệ sĩ kịch nói trẻ trung, giàu tâm huyết, khát vọng làm nghề, bất chấp những khó khăn chung của ngành sân khấu. Những cái tên như Lê Quý Dương, Đỗ Kỷ, Trung Hiếu, Kiều Minh Hiếu, Sĩ Tiến, Bùi Như Lai, Trần Lực, Tạ Tuấn Minh... và những thành tích của họ tạo dựng trong sân khấu những năm qua đủ để công chúng yên tâm về sự kế cận xứng đáng các đạo diễn đàn anh đi trước như Doãn Hoàng Giang, Xuân Huyền, Lê Hùng, Trần Ngọc Giàu, Phạm Thị Thành, Dương Ngọc Đức...

Để bắt kịp với thời đại, các đạo diễn hôm nay đang làm nghề trong một tư duy mới, cả về cách thức truyền đạt và khán giả. Nói như nghệ sĩ Trần Lực: “Chúng tôi buộc phải hiểu khán giả cần gì trước khi dựng vở, bởi vì họ là những khán giả của thời công nghệ, có nhiều phương tiện giải trí. Nếu sân khấu không mang đến đúng cái họ cần thì sân khấu vĩnh viễn mất họ”. Trong tuần lễ kỷ niệm 100 năm kịch nói vừa qua, khán giả có dịp được thưởng thức lại một loạt vở diễn kinh điển, được dàn dựng dưới góc nhìn của các đạo diễn trẻ hôm nay. Đây là minh chứng cho thấy, nghệ thuật kịch nói đang có một lực lượng đủ mạnh để gánh vác quá khứ. Họ đã vượt qua nhiều khó khăn để trụ lại bằng tình yêu nghề, tiếp tục thắp lửa để truyền năng lượng tích cực, bước tiếp vào tương lai.

Không chỉ đạo diễn, đội ngũ diễn viên trẻ tài năng của kịch nói rất đáng để hy vọng. Tại các cuộc thi diễn viên kịch nói tài năng toàn quốc và trong các Liên hoan kịch nói gần đây, nổi lên các gương mặt diễn viên trẻ hoàn toàn có thể tự tin tỏa sáng, tiếp nối những đàn anh, đàn chị đi trước.

Mang quá khứ vào tương lai

Để theo kịp xu thế toàn cầu, nghệ thuật nói chung, trong đó có kịch nói, phải nỗ lực trở nên linh hoạt hơn, đủ sức cạnh tranh trong thị trường, nơi tác phẩm nghệ thuật được xem là hàng hóa và công chúng chỉ bỏ tiền mua vé khi tác phẩm đủ sức hấp dẫn, mời mọc họ. Cuộc đua giành thị phần của sân khấu Việt nhiều năm qua còn đuối sức, thậm chí có nguy cơ “mất trắng khán giả” - như ý kiến của TS Nguyễn Thị Minh Thái. Thiếu kịch bản hay, thiếu kinh phí, thiếu nhân lực và không bắt kịp xu hướng thời đại đang là những trở ngại to lớn mà ngành sân khấu phải vượt qua để có lại công chúng của mình.

Trong quá khứ, kịch nói là thể loại xung kích, luôn thể hiện sự nhanh nhạy, kịp thời phản ánh đời sống xã hội qua từng giai đoạn, thời kỳ khác nhau. Đặc biệt, ở thời kỳ đổi mới, bắt gặp một hiện thực xã hội nhiều biến động, kịch nói đã bắt nhịp vào đời sống và phát triển đến một tầng bậc mới, vô cùng rực rỡ.

Hiện thực cuộc sống hôm nay, với những biến đổi nhanh chóng, phức tạp đang là mảnh đất màu mỡ cho văn học nghệ thuật, nhất là sân khấu, khai thác, khám phá. Đã có một số vở diễn kịch nói gần đây đi thẳng vào các vấn đề nhức nhối của xã hội, như nạn tham nhũng cửa quyền, sự hy sinh của những người lính thời bình, sự tha hóa đạo đức, lối sống, tình trạng thờ ơ, vô cảm của con người, đặc biệt vấn đề dịch bệnh, thảm họa thiên tai... Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, chưa có nhiều vở diễn có sức nặng như mong đợi, đủ sức gây ra những “cơn địa chấn” trong cảm xúc của khán giả. Đâu đó vẫn là sự chạm nhẹ hời hợt, cho thấy kịch nói đang rất cần những ngòi bút mạnh mẽ mổ xẻ hiện thực, góp tiếng nói xây dựng con người mới, xã hội mới tốt đẹp hơn.

Với cái nhìn tổng thể lạc quan, đạo diễn Lê Quý Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu thế giới cho rằng, sân khấu Việt thời điểm này cần thiết phải tiến hành một cuộc “cách tân và đổi mới toàn diện” trên tất cả các bình diện. Nghĩa là, để không bị lạc hậu so với thế giới, sân khấu Việt, trong đó có kịch nói, phải “lột xác” từ bên trong, từ kịch bản đến dàn dựng và đào tạo con người.

Để làm được điều này, chắc chắn phải cần đến vai trò của Nhà nước cũng như ngành văn hóa. Hệ thống nhà hát cũng như cơ sở hạ tầng cho sân khấu phải được quy hoạch lại, theo một cách vận hành mới phù hợp. Chế độ ưu đãi với người nghệ sĩ cần được ưu tiên thỏa đáng, làm sao để họ yên tâm làm nghề. Kịch nói đã có sẵn đó một quá khứ trăm năm để tự hào, nhưng con đường bước tới tương lai có rất nhiều thử thách, là trăn trở với bất cứ ai đang còn nặng lòng với sân khấu.

VŨ QUỲNH TRANG

Có thể bạn quan tâm

Cảnh trong phim Bình minh đỏ. Ảnh: Trần Chí Thành

Phía trước là sông lớn, biển rộng

Năm 2022, với điện ảnh Việt Nam, có thể xem như cuộc hồi sinh sau hai năm dịch bệnh làm lao đao cả nền công nghiệp nghệ thuật thứ bảy này. Những tín hiệu lạc quan từ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22, và những ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã mang lại niềm tin điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển, ra sông lớn biển rộng, hòa vào dòng chảy điện ảnh thế giới.

Minh họa: Vũ Đình Tuấn

Ấm nước đang sôi

Kim đưa con về quê. Con vịt ở trong giỏ kêu quàng quạc. Giỏ đằng trước đựng bánh dày, xôi, một gói bánh quy, chai rượu nếp. Thằng Quý lon ton chạy trước.

Gốc mùa xuân

Cứ mỗi mùa xuân đến

Ta lại cưa cành đào

Đào theo xe về phố

Gốc đào ở lại vườn

Trang trại hoa hồng

Những nụ hồng qua mấy ngày e ấp

Nay nở bừng thắm đỏ trước bình minh

Từng cánh hoa, sương đọng nắng long lanh

Khiến giọt lệ em lăn dài trên má!

Mầm xuân

Chúng ta thầm thì với nhau bằng âm thanh rất lạ lùng

Có khi nhẹ như hơi thở

Có khi như sương ban mai

Trước xuân này

Trước xuân này

Xuân chưa về qua nụ biếc chồi xanh

Sao bỗng thấy nhìn cái gì cũng đẹp

Ngoái lại đằng sau bao điều nuối tiếc

Tự trách mình chưa làm được nhiều hơn

Hoa đào ơi hoa đào

Năm nay đào nở rất nhiều

Rực bên hè phố mặc chiều gió đông

Người qua kẻ lại ngó trông

Hỏi ai tri kỷ để không hững hờ

Bài hát trên cánh chuồn

Có bài hát cánh chuồn bay giai điệu đồng quê vừa vang trong tôi

âm giai cất bổng giấc mơ tuổi thơ trong vòm nắng lụa

trên vạt cỏ xanh, trên hàng rào râm bụt

những cánh chuồn còn bậu tôi tâm thức

Phong tỏa

Những ngõ nhỏ co ro nghe ngóng bóng đêm lây lan vận hạn

đánh thức lòng kiên nhẫn

người dõi theo người quay quắt thương nhau

Gọi

Gọi

Đào phai nhớ hơi gió bấc

cánh đồng lấm tấm dấu chân xanh

những nguồn cơn ấm lành

tỏa trong hồn nhiên đất

Các cây bút trẻ trao đổi tại tọa đàm Bản hòa âm tháng Chín.Ảnh: Việt Khôi

Những mùa xuân của tuổi trẻ sáng tạo

Sức mạnh của tuổi trẻ là điều không thể bàn cãi, văn học nghệ thuật cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Thậm chí có người nói rằng, những tác phẩm lớn nhất của các nhà văn đều được viết ra trước tuổi bốn mươi.

Thực hiện thu âm thanh tại chợ Tú Lệ (Văn Chấn, Yên Bái).

Người lang thang thu âm thanh thế gian

Lâm Ngạn là người đi nhiều, “từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái”. Khi bắt đầu đam mê âm thanh, trong túi anh lúc nào cũng có sẵn dụng cụ ghi âm nhỏ, chỉ bé bằng đầu ngón tay.

Điền kinh Việt Nam tự tin hướng đến ngôi đầu tại SEA Games 31. Ảnh : Diệp Diệp

Nâng tầm cho SEA Games

19 năm sau lần đầu đăng cai thành công về mọi mặt, năm 2003, vòng quay SEA Games sẽ trở lại Việt Nam ở kỳ Đại hội lần thứ 31, vào tháng 5/2022.

Tự tin trước những thử thách

Tự tin trước những thử thách

Trải qua năm 2021 với nhiều biến động, Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) dù không thể diễn ra trọn vẹn nhưng cũng bước đầu thành công khi tổ chức chuỗi trận thực nghiệm VBA Premier Bubble Games 2021.

Sân vận động 974 được xây dựng từ 974 container và dễ dàng được tháo rời sau khi World Cup 2022 kết thúc.

Từ EURO tới World Cup

Năm 2022, World Cup sẽ lần đầu được tổ chức tại Qatar-một quốc gia Hồi giáo ở vùng Vịnh. Sau thành công của kỳ EURO 2020, ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới tiếp tục được kỳ vọng sẽ là sự kiện vượt tầm ý nghĩa thể thao, giúp người dân toàn cầu kết nối, đoàn kết cùng nỗ lực vượt qua thử thách do đại dịch.